Chiêm ngưỡng 9 phiên bản “mashup” Nike SB độc lạ nhất (Phần 1)

Từ lâu trước khi từ “hợp tác” trở thành từ lóng trong từ điển giày thể thao như một thuật ngữ chung cho những chiêu trò kiếm tiền không biết xấu hổ, Nike SB đã hoạt động. Nổi tiếng với những homages không chính thức, thường xuyên liên quan đến ma túy và văn hóa đại chúng, bộ phận trượt ván mang tính biểu tượng của Nike đã khởi đầu một thời kỳ hoàng kim cho những màu sắc tuyệt vời và những cuộc cắm trại. Với sự hồi sinh của Nike SB trong những năm gần đây, chúng ta cũng đã thấy một số sự kết hợp khá bất ngờ.

Từ Nike SB x Air Jordan 4 “Pine Green” đến tin đồn về một Nike SB x Dunk Low “Grateful Dead” sắp ra mắt, bộ phận trượt ván của Nike chưa bao giờ háo hức hơn trong việc tham gia vào các thể loại đa dạng. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes xem lại một số phiên bản tuyệt vời nhất cho đến nay.

1. Nike SB x Air Trainer 1 ‘Chlorophyll’

Ra mắt lần đầu vào năm 2003, Nike SB Air Trainer 1 ‘Chlorophyll’ đã trải qua nhiều lần tái phát hành trong suốt những năm qua. Với sự hợp tác của Travis Scott vào năm 2022, đôi giày này lại một lần nữa trở nên nổi bật trong cùng năm đó. Phiên bản Nike SB được điều chỉnh lại đặc biệt dành cho người trượt ván, với thiết kế bền bỉ hơn, thêm nhiều đường khâu, đệm lót bên trong dày hơn và gia cố da và da lộn tại các khu vực chịu tác động mạnh. Được trang bị công nghệ đệm ‘Zoom’, phần đế ngoài cũng được sửa đổi với hợp chất cao su bám dính hơn để cải thiện khả năng bám trên ván trượt, mang lại sự kiểm soát và độ bám tốt hơn.
Về phần Air Trainer 1, nó xuất hiện vào cuối những năm 1980 và được quảng cáo như một giải pháp luyện tập đa năng, toàn diện. Là một thiết kế nổi bật khác của Tinker Hatfield, mẫu giày này ra mắt ngay khi phong trào tập luyện đa năng bùng nổ. Thiết kế lai này được tạo ra cho sân đấu, đường phố, phòng gym và mọi thứ ở giữa, nhanh chóng trở nên phổ biến nhờ những tên tuổi như Andre Agassi và John McEnroe trên sân quần vợt. Với sự hỗ trợ của các “ông lớn” quảng cáo như Wieden+Kennedy và ca khúc ‘Revolution 9’ của The Beatles (Nike đã gây tranh cãi khi trở thành thương hiệu đầu tiên sử dụng bài hát của Beatles trong một quảng cáo), Air Trainer 1 đã nhanh chóng trở thành ông hoàng của các bài tập thể hình.

2. Nike SB x Air Jordan 4 ‘Pine Green’

Không có gì bí mật khi các vận động viên trượt ván đặc biệt yêu thích việc “chinh phục” các đôi Air Jordan. Họ đã yêu mến các mẫu Jumpman từ những năm 1980 với sự ra mắt của Air Jordan 1, khi các mẫu giày hướng tới hiệu suất này được đón nhận nhờ độ bền đáng kinh ngạc trên sân trượt. Một trong những mẫu giày vẫn được yêu thích đặc biệt bởi dân trượt ván là Air Jordan 4. Được tái thiết kế đặc biệt cho môn trượt ván vào năm ngoái, sự xuất hiện của Nike SB x Air Jordan 4 ‘Pine Green’ đã gây bất ngờ lớn.
Mẫu giày này đã được nâng cấp thêm về phần đệm và hỗ trợ, với các khu vực xung quanh hộp ngón chân và hai bên giày được gia cố, những nơi thường chịu nhiều va đập khi trượt ván. Lớp đệm xung quanh lưỡi gà và mắt cá chân cũng được tăng cường thêm để bảo vệ tốt hơn. Với phần đế giữa hai tông màu bằng foam, Air Jordan 4 được trang bị đế khí hở ở gót chân và đế ngoài bằng cao su gum để tăng độ bám. Một trong những mẫu giày khó mua nhất đối với các tín đồ sneaker trong năm 2023, Nike SB Air Jordan 4 ‘Pine Green’ thực sự là lựa chọn hoàn hảo cho cả dân trượt ván và những người yêu thích bóng rổ.

3. Eric Koston x Nike SB Air Jordan 1 Low ‘Midnight Navy’ và ‘UNC’

Eric Koston, một huyền thoại trong làng trượt ván, đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Nike SB sau khi gia nhập thương hiệu vào năm 2009. Với kiến thức và tầm ảnh hưởng vô song trong ngành, Koston đã mang lại uy tín mà Nike SB cần trong những năm đầu tiên. Trong suốt thời gian đó, Koston đã ra mắt nhiều mẫu giày đặc trưng, bao gồm Eric Koston 1 – đôi giày trượt ván đầu tiên sử dụng công nghệ đệm ‘Lunarlon’ của Nike.
Vào năm 2019, kỷ niệm 10 năm ký hợp đồng với Nike SB, Koston đã hợp tác ra mắt một trong những phiên bản kết hợp được yêu thích nhất, Nike SB x Air Jordan 1 Low. Thiết kế này lấy cảm hứng từ phối màu ‘Midnight Navy’ của Air Jordan 1, ban đầu là phiên bản độc quyền phát hành tại Nhật Bản năm 2001. Koston từ lâu đã ngưỡng mộ đôi giày thuộc sở hữu của đồng nghiệp trượt ván Gino Iannucci, và cuối cùng sau 20 năm, anh cũng đã có được đôi giày mà mình hằng mong muốn.
Một phát hành đáng chú ý khác là Air Jordan 1 ‘UNC’, tưởng nhớ đến kỷ niệm thời thơ ấu khi Koston ao ước đôi giày sau khi thấy các vận động viên trượt ván yêu thích của mình, Bones Brigade, mang chúng. Bị từ chối không được mua đôi giày khi còn nhỏ, Koston đã mang phối màu UNC vào thiết kế Nike SB Air Jordan 1 của riêng mình, với một thẻ giá $24,99 bên trong như một dấu ấn nhớ về lần nhìn thấy đôi giày ở Marshalls.

4. Nike SB x Air Jordan 1 ‘LA to Chicago’ và ‘NYC to Paris’

Hãy tưởng tượng tiếng “Woooo!” của Ric Flair vang lên – Nike SB Air Jordan 1 ‘LA to Chicago’ và ‘NYC to Paris’ thật sự đẹp mắt. Ra mắt vào năm 2019, sự hợp tác này là lời tri ân dành cho các thành phố mang tính biểu tượng trong lĩnh vực bóng rổ và trượt ván. Qua thời gian sử dụng, mỗi mẫu giày được thiết kế để lộ ra một phối màu ẩn bên dưới, mang đến cho người mang cảm giác như có được hai đôi giày trong một. Và đương nhiên, dân trượt ván rất thích những món hời như vậy!
Tuy nhiên, không chỉ ý tưởng “mua một được hai” làm cho các tín đồ giày sneaker mê mẩn. Cả ‘LA to Chicago’ và ‘NYC to Paris’ đều mang lại cảm giác như một phiên bản remix cao cấp của đôi giày bóng rổ cổ điển từ thập niên 1980. Dĩ nhiên, giày Air Jordan luôn là lựa chọn yêu thích của dân trượt ván. Đôi giày của MJ đã được bất tử hóa bởi Lance Mountain với đôi Air Jordan 1 của anh vào năm 1987, và bộ sưu tập hiện đại này ngay lập tức trở thành biểu tượng trong giới sneaker với hộp màu teal.

Xem thêm:

Review Puma Deviate Nitro Elite 2: Siêu phẩm phá vỡ mọi giới hạn

Review Asics Nimbus 26: Đệm êm, chạy nhẹ tênh như mây