Có thể bạn chưa biết: Tom Ford từng kéo Gucci khỏi bờ vực phá sản?

Trước khi thành lập thương hiệu riêng, Tom Ford từng rất thành công trong sự nghiệp thiết kế thời trang của mình khi liên tục tạo được những tiếng vang lớn. Không phải bắt đầu từ việc khởi nghiệp hay xuất phát như một nhà kinh doanh, thành tựu nổi bật trong sự nghiệp của ông phải kể đến việc ông bằng khả năng sáng tạo cũng như gu thẩm mỹ xuất sắc đã thành công kéo Gucci khỏi bờ vực phá sản. Trong bài viết này hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu thêm về sự thật thú vị này nha!

Không phải thương hiệu nào cũng luôn huy hoàng mà nó sẽ chỉ dừng lại ở một khoảng thời gian nhất định. Và bí quyết để có thể giúp cho tình trạng kinh doanh luôn đạt được mức thành công thì sáng tạo vẫn là yếu tố quyết định hàng đầu. Khác với các thương hiệu tầm trung hướng tới khách hàng đại chúng thì các thương hiệu xa xỉ họ đóng vai trò định hướng trong ngành thời trang. 

Trong thế giới thời trang xa xỉ, không ít lần ta chứng kiến những sự thất bại mà gần đây nhất là Burberry với doanh số sụt giảm nghiêm trọng bởi nạn hàng nhái. Còn Gucci ở quá khứ cũng từng thuộc vài giai đoạn này. Và ở thời điểm đó, Tom Ford xuất hiện như vị cứu tinh kéo thương hiệu ra khỏi vũng bùn và kéo Gucci đến được đỉnh cao ở hiện tại. 

Câu chuyện này phải bắt đầu kể từ cơ duyên của Tom Ford với thương hiệu xa xỉ này. Gucci được thành lập vào năm 1921 bởi Guccio Gucci – một nhà kinh doanh khét tiếng với đồ da, túi xách và phụ kiện thủ công. Sau đó, gia tộc với nhiều biến cố đã xảy ra cho đến khi Maurizio Gucci trở thành kẻ đứng đầu. Vào những năm 80 đó, Tom Ford với xuất phát là một nhà thiết kế nổi tiếng của Mỹ đã được ông thuê về để giám sát bộ sưu tập quần áo may sẵn dành cho phụ nữ và tạo ra những ý tưởng tân trang lại nhà mốt. 

Đây cũng là thời điểm mà Gucci khiến khách hàng cảm thấy vô cùng nhàm chán bởi lối tư duy thiết kế cũ kỹ của giám đốc sáng tạo thời điểm đó là Dawn Mellow còn Maurizio Gucci quấn vào những tranh chấp của gia tộc. Mãi cho đến khi Tom Ford được Domenico De Sole – giám đốc điều hành mới bổ nhiệm vào vị trí giám đốc sáng tạo Gucci vào năm 1994 tình hình mới có biến chuyển. 

Trong năm đầu tiên lên chức, cuối cùng ông đã có thể thực hiện những ý tưởng thiết kế táo bạo của mình thay vì chỉ đề xuất như trước đây. Xuất phát từ việc ông ở giới tính thứ ba, góc nhìn của ông được đặt ở cả hai giới và đặc biệt Gucci trong thời điểm nhạy cảm về giới tính như thế này ở Mỹ đã thể hiện quan điểm ủng hộ cực kỳ rõ ràng. Điều này không khỏi khiến những khách hàng của họ nức lòng. 

Bộ sưu tập năm 1995, Gucci giới thiệu hàng loạt các bộ váy trắng gợi cảm với những được cắt may ngay lập tức trở thành xu hướng. Sau đó, các loại giày, túi, quần nhung, áo sơ mi satin mỏng, những bộ vest thậm chí cả đồ lót. 

Cùng với đó, lựa chọn xu hướng thời trang mang tính tranh cãi và khiêu khích cũng là một điểm nhấn trong sự trở lại này. Ở thời điểm năm 2003 việc Gucci lựa chọn người mẫu bán khoá thân với chữ G đặc trưng tưởng như sẽ khiến thương hiệu đi vào ngõ cụt thậm chí vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ thì điều hoàn toàn ngược lại đã xảy ra. Doanh số bán hàng liên tục tăng cùng với đó là hình ảnh thương hiệu được nâng lên một tầm cao mới. Đây cũng là dấu mốc huy hoàng nhất trong sự nghiệp Tom Ford thời điểm đó. 

Ngoài ra, các ngôi sao đình đám của Hollywood cũng lựa chọn ông làm nơi đặt niềm tin khi mà chiếc quần dài hoa cà của Madonna trong Grammy 1999, chiếc váy lấp lánh của Jennifer Lopez tại lễ trao giải thời trang VH hay chiếc váy Oscar của Charlize Theron năm 2004 đều khiến tên tuổi của ông cùng Gucci trở đạt đến một vị trí không ai có thể thay thế. 

Trong khi trước đó, năm 1993, Gucci đã mất hơn 22 triệu đô thua lỗ nhưng sau khi Tom Ford trở thành giám đốc sáng tạo doanh thu thương hiệu đã tăng vọt lên 500 triệu USD vào 1995 và cán mốc 4 tỷ đô vào năm 1999. 

Sau này, Tom Ford dù ở vị trí cả tiến Yves Saint Laurent sau khi thương hiệu được mua lại bởi Gucci hay khi tự thành lập thương hiệu mang tên mình đều cực kỳ thành công. Bằng những sáng tạo mới lạ của mình, bản thân Tom Ford đã làm nên kỳ tích của ngành thời trang và hiện tại ông vẫn đang là Chủ tịch Hội đồng các nhà thiết kế thời trang của Mỹ như một lời khẳng định tài hoa cũng như danh tiếng của ông. 

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: 

Các thương hiệu đình đám thế giới: Nike, Hermes, Rolex tăng trưởng giá trị trong thị trường thời trang Second hand?

Review giày: Gucci Ace sang trọng và lịch lãm