Converse cùng câu chuyện lịch sử minh chứng “gừng càng già càng cay”

Mỗi hàng giày thể thao lớn đều có những mẫu giày ‘iconic’ của bản thân và Converse cũng vậy. Thiết kế từ những năm 70 chứng minh cho sức hút bất chấp thời gian. Trong bài viết này hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về lịch sử của Converse Chuck Taylor nha!

Quay ngược dòng thời gian về năm 1917 khi thiết kế ban đầu được ra đời. Với cái tên Non skids – đôi giày bóng rổ đầu tiên trên thế giới đã gây bão vào thời điểm đó. Đặc biệt, tại Mỹ – cái nôi của bóng rổ đôi giày chính là một cuộc cách mạng. Kể từ đó dường như trong suy nghĩ của bất cứ cầu thủ hay huấn luận viên nào cũng chỉ có những đôi giày canvas. Xuất hiện với thiết kế gồm hai miếng vải ôm quanh mu trong và mắt cá chân tạo nên một được may ở phần sau gót, để chừa ra một khoảng rộng ở mũi. Đó cũng là lý do vì sao Converse thường fit rộng hơn true size khoảng 0.5 đến 1 size.

Xem thêm: Feng Chen Wang đưa đôi Converse Chuck 70 “2-in-1” của mình đến với fan hâm mộ sau chưa đầy một tuần nữa

Đôi giày được đặt tên theo Charles Hollis “Chuck” Taylor – người đã đóng góp công sức lớn đưa mẫu giày huyền thoại trở nên nổi tiếng như hiện tại. Điểm đáng chú ý ông là một vận động viên bóng rổ bán chuyên sau này trở thành người bán hàng cho Converse. Hồi đó, bóng rổ không phải là một môn thể thao phổ biến như ngày nay. Vì vậy, các cầu thủ phải đi làm cho những công ty tài trợ đội bóng nhằm kiếm thêm thu nhập.

Xem thêm: Converse x F.O.G bị hoãn raffle tại Việt Nam vì lý do an ninh, câu hỏi lớn về ý thức của giới trẻ

Chuck Taylor nổi bật với tài marketing của mình: bắt đầu bằng thị trường ngách là đội bóng rổ các trường học: giao lưu, tổ chức khóa dạy bóng rổ miễn phí, xây dựng mối quan hệ với học sinh và huấn luyện viên. Sau đó, Taylor sẽ nói về khả năng khắc phục nhược điểm của Converse All Star và đưa họ đến các cửa tiệm để chốt đơn. Kết quả, đôi giày trở nên phổ biến trên toàn nước Mỹ đem lại doanh thu khổng lồ cho hãng. Tên ông được thêm vào tên của đôi giày như một lời tri ân của Converse. Động thái này cũng gián tiếp biến Chuck Taylor trở thành cầu thủ đầu tiên có đôi giày mang tên mình. Đôi giày ra đời đã có ảnh hưởng cực lớn đến văn hóa Mỹ với hơn 60% dân số Mỹ đều có cho mình một đôi giày này. Converse Chuck Taylor xứng đáng là biểu tượng của xứ sở cờ hoa. 

Trong thế chiến thứ II, đôi giày được quân đội Mỹ sử dụng cho việc tập luyện bởi những cải tiến trong công nghệ cũng như họ tin rằng việc sử dụng một đôi giày thuần Mỹ sẽ có tác dụng nâng đỡ tinh thần cho quân lính. Converse Chuck Taylor còn được dùng trong thể thao khi được chọn làm giày chính thức cho thế vận hội Olympic từ năm 1936 – 1968. Không những vậy, Converse lúc đó chiếm đến 80% thị phần trong phân khúc giày bóng rổ, một con số ngay cả Nike hiện tại cũng chưa chắc đã làm được. Thập niên 70 – 80, đôi giày gắn liền với các biểu tượng văn hóa như Grunge, Punk Rock, Alternative Rock với những cái tên tiên phong như The Ramones, Kurt Cobain của Nirvanna,… Thậm chí là cả các rapper đời đầu như Ice Cube cũng rất yêu thích đôi All Star.

Xem thêm: Sơn Tùng M-TP đã từng sở hữu những đôi Sneaker nào?

Tuy nhiên công nghệ All Star của Converse sớm trở nên lạc hậu trước các đối thủ như Nike và Adidas. Tuy nhiên, thay vì chuyển sang phân khúc lifestyle đang thịnh hành thì họ vẫn tiếp tục quảng bá Chuck Taylor như “một đôi giày bóng rổ tân tiến”. Không lâu sau đó, Converse phá sản. Năm 2003, Converse được hồi sinh nhờ sáp nhập với Nike.

Bên cạnh thành tích hào hùng bên Mỹ, Converse Chuck Taylor còn gắn bó với đất nước hình chữ S khi đôi giày là một trong những dòng giày đầu tiên xuất hiện trong thời kỳ đầu của Sneaker Game tại Việt Nam. Và đừng quên cập nhật những tin tức mới nhất đến từ Authentic Shoes nha.

Ngoài ra, đừng quên tham khảo: Giày Yeezy mới bị chê trông giống xiên khoai tây chiên, xương cá?