Lịch sử Moschino – chú gấu “ngỗ ngược” đến từ Ý

Không xuất chúng như Valentino, cũng không nhiều giải thưởng về thiết kế như Versace và lịch sử cũng không lâu đời bằng Louis Vuitton nhưng Moschino vẫn luôn là cái tên được giới thời trang Ý và thế giới nể trọng. Đi ngược với mọi thứ được coi là chuẩn mực của thời trang, Moschino hiểu được khách hàng mong muốn gì khi chọn trang phục, đi đúng thị hiếu, tiên phong trong việc sáng tạo ra những kiểu cách khác thường. Ngày nay, thương hiệu nổi tiếng với phong cách linh hoạt, ngộ nghĩnh, gây cười. Moschino là một trong những tên tuổi nổi tiếng nhất của thời trang Ý và thế giới với hơn 150 boutique trên toàn cầu. Moschino thành lập năm 1983 bởi nhà thiết kế Franco Moschino với định dạng là thời trang cao cấp nhưng gần gũi, dễ ứng dụng. Hãy cùng Authentic Shoe tìm hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu đã khuấy đảo giới trẻ – Moschino nhé.

Ngày Moschino đến với loài người

Franco Moschino sinh ra năm 1950 ở Abbiategrasso, một quận nhỏ thuộc Milan ở Bắc Ý. Anh chàng từ nhỏ đã muốn trở thành họa sỹ, nên theo học các lớp mỹ thuật ở trường Academia di Belle Arti di Brera tại Milan. Để chi trả cho chi phí học hành, anh làm việc bán thời gian như một nhà minh họa thời trang cho sách báo, tạp chí. Nhưng, chính vì nghề phụ này mà anh trở nên yêu thích thời trang, thiết kế vải vóc. Năm 1969, anh tốt nghiệp. Công việc đầu tiên sau khi ra trường của chàng trai Franco Moschino trẻ là vẽ minh họa cho Gianni Versace. Sau đó chuyển qua thiết kế thời trang cho thương hiệu ready-to-wear Ý Cadette. 

Đến năm 1983, anh quyết định thành lập nhà mốt riêng. Thương hiệu Moschino dưới bàn tay và khối óc của ông đã phát triển vượt bậc. Điều này khiến Franco Moschino thành lập dòng hàng phụ rẻ hơn, Moschino Cheap and Chic năm 1988. Và mở những cửa hàng đầu tiên tại Ý năm 1989 – 1990.

Được biết, thương hiệu thời trang Moschino được ra đời từ chính ước mơ và tình yêu bỏng cháy về thiết kế. Hầu hết phong cách thiết kế của thương hiệu này đều rất táo bạo và phá cách, hay đi ngược lại với chuẩn mực thời trang. Tuy nhiên, đây cũng chính là điểm đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người. Phong cách thời trang của thương hiệu này khá gần gũi và có tính ứng dụng rất cao đối với khách hàng, luôn không ngừng thay đổi bản thân để theo kịp thời đại và phù hợp hơn với giới trẻ.

Sự ngỗ ngược trong phong cách thời trang Moschino

Chính bởi phong cách táo báo và sự ngỗ ngược trong những thiết kế đang mang đến thành công vang dội cho thương hiệu thời trang Moschino. Ông đã từng đưa ra một triết lý hết sức thú vị: “Đừng coi quần áo là những thứ nghiêm túc, cứ vui đùa thôi”. Có lẽ chính bởi những thứ không theo nguyên tắc, thích làm theo ý mình, không khuôn khổ đã mang đến sự thành công như ngày hôm nay.

Ở Moschino người ta thấy chất lãng mạn, bay bổng, hài hước của người đam mê nghệ thuật cùng nét gợi cảm, chút hoài cổ nhưng trẻ trung, lịch lãm và rất hữu ích từ cuộc sống. Có lẽ bởi vậy, Moschino là cái tên được các ngôi sao nổi tiếng yêu thích. Có thể hiểu hơn về triết lý thời trang độc đáo này đó là: đối với thời trang, không cần phải có chuẩn mực, không một ai có quyền đặt ra chuẩn mực cho cáo đẹp và thời trang là một thứ bất quy tắt. Chính vì thế, thương hiệu Moschino đã đi theo triết lý này cho đến tận bây giờ.

Thiết kế của Moschino vì vậy mà luôn luôn màu mè rực rỡ, tươi vui, phóng khoáng. Nó đại diện cho phong cách thời trang tiêu biểu của thập niên 1980. Đồng thời mượn yếu tố mâu thuẫn của phong cách nghệ thuật trừu tượng (surrealism) và chất biếm họa nổi loạn của dadaism.

Những năm 1980, Franco Moschino là một trong những nhà thiết kế thời trang đi đầu với phong cách “classico con twist”. Kinh nghiệm 11 năm làm việc tại ngôi nhà thời trang danh giá Armani cùng niềm đam mê bất tận với sự sáng tạo đã giúp nhà thiết kế này gây dựng nên cho mình một nhãn hiệu thời trang với một phong cách rất “Franco”, khiến giới mộ điệu thời trang khi ấy và ngay cả đến ngày nay vẫn không ngừng yêu thích.

Moschino cũng là một trong những nhà mốt xa xỉ đầu tiên hướng về việc bảo vệ môi trường. Franco Moschino từng nói, “Để thời thượng hơn thì ta phải hiểu về những điều sai trái con người đang gây nên đối với thiên nhiên. Hãy chọn thiên nhiên hơn là couture”. Năm 1989, Moschino bắt đầu thử nghiệm với chất liệu giả lông thú trên sàn diễn thời trang.

Một điểm “ngông” nữa của thương hiệu thời trang này mà ít ai biết đến đó là sự hài hước và đáng yêu trong một số buổi ra mắt bộ sưu tập. Thông thường, hàng ghế A sẽ dành cho khách VIP, nhưng với Moschino thì khác, chúng dành cho những chú thú nhồi bông. Đặc biệt, thiệp mời là những tờ giấy ăn đã khéo léo bọc ngọc bộ dao dĩa. Chưa hết, khi ra mắt, một chiếc xe tải nhỏ chở đầy người mẫu và sẽ đột ngột mở tung ra biết thành một sàn diễn thời trang độc đáo.

Những thương hiệu chính của Moschino

  • Moschino: Đây là dòng sản phẩm chính dành cho cả nữ và nam.

  • Moschino Cheap & Chic: Dòng sản phẩm dành cho nữ có giá rẻ.

  • Love Moschino: Dòng Casual nam và nữ được cải biến từ Moschino Jean.

  • Moschino còn sở hữu 12 loại nước hoa đặc biệt.

 

Moschino Cheap & Chic – Thương hiệu thời trang bình dân

Moschino Cheap & Chic là một trong những dòng sản phẩm tuyệt vời mang thương hiệu Moschino. Được ra mắt lần đầu tiên vào cuối năm 1988, Moschino Cheap & Chic thể hiện sức hút của mình khi vào năm 1989, Moschino mở cửa hàng đầu tiên của mình tại kinh đô thời trang Milan thì đến năm 1990, Moschino đã phải mở cửa hàng thứ 2 cũng tại thành phố này để chỉ chuyên bán dòng Moschino Cheap & Chic và Moschino Jeans.

Đúng như tên gọi, Moschino Cheap & Chic không chỉ đẹp, thời trang mà giá cả lại rất hợp lý. Các cô gái trẻ đặc biệt yêu thích thể loại này bởi phong cách trẻ trung, nhí nhảnh, năng động cùng nét tinh nghịch, phá cách in đậm phong cách của nhãn hiệu made in Italy này. Chính những phá cách đôi khi đi ngược với những điều được coi là chuẩn mực của thời trang hay những điểm nhấn tưởng chừng như rất nhỏ trên cổ áo, trên thắt lưng hoặc khăn quàng đã làm nên phong cách của Moschino Cheap & Chic.

Logo Moschino và những điều thú vị

Logo của thương hiệu Moschino, chắc chắn có nhiều người sẽ phải ngạc nhiên bởi chúng có thiết kế khá đơn giản. Thiết kế logo của thương hiệu này đi ngược với phong thời trang của mình, khá thuần khiết, tinh tế nhưng vẫn rất sang trọng. Tuy nhiên, điểm nổi bật của logo thương hiệu thời trang Moschino này chính là màu sắc, chúng không được cố định mà sẽ thay đổi theo nhu cầu, bộ sưu tập cũng như các dòng sản phẩm khác nhau. 

 

Thời kỳ sau khi Franco Moschino qua đời 

Ngày 18/9/1994, nhà thiết kế Franco Moschino đột ngột qua đời vì đau tim. Dù hưởng dương 44 tuổi, anh đã kịp để lại dấu ấn khó phai mờ trong làng thời trang. Từ năm 1994 trở đi, phụ tá đắc lực của Franco Moschino – bà Rossella Jardini, lên thay thế ở vị trí Giám đốc sáng tạo. Bà Rossella Jardini là người hiểu rất rõ tính cách của Franco khi từng nhiều năm làm cộng sự với anh. Hai người gặp nhau tại thương hiệu Cadette, sau đó cùng lập nghiệp chung.

Sau kế thừa và bà tiếp tục truyền tải phong cách thời trang này rất thành công. Sau đó bà sáp nhập tập đoàn Aeffe Fashion Group,  và nhà thiết kế Jeremy Scott đã trở thành giám đốc sáng tạo, vẫn tiếp tục phát huy phong cách thời trang này và đã mang đến rất nhiều bộ sưu tập làm điên đảo các tín đồ yêu thời trang.

Ngày nay trải qua gần 30 năm Moschino vẫn phát triển và mở rộng thương hiệu của mình. Một số sự hợp tác gần đây như vào năm tháng 4 năm 2018, Moschino hợp tác với hãng H&M và tháng 4/2019, hãng hợp tác với trò chơi điện tử The Sims 4, ra mắt các sản phẩm quần áo lấy cảm hứng từ các nhân vật và nội dung trong game. Hãng liên tục tìm tòi và đổi mới sản phẩm của mình để đem lại sản phẩm chất lượng tốt nhất đến tay các tín đồ thời trang trên thế giới. 

Luôn đi ngược lại với chuẩn mực của thời trang, Moschino đã mang đến những sản phẩm độc và lạ nhưng vẫn được rất nhiều tín đồ thời trang săn đón.

Một số điều thú vị về thương hiệu Moschino

Năm 2010, Moschino sở hữu một tòa khách sạn mang hơi hướng cổ tích Fairy Tales có tên là Maison Moschino tọa lạc tại Trung tâm của nước Ý, Milan. Có lần nhà thiết kế tài bà Franco Moschino phải lên hầu tòa vì “tội” phê bình về hai đế chế thời trang hùng mạnh là Louis Vuitton và Chanel.

 

Nếu bạn muốn biết thêm về lịch sử các thương hiệu cũng như thời trang chính hãng, hãy theo dõi Authentic Shoe nhé !

Xem thêm :

Lịch sử Fendi – Gã “đồ tể” thành Roman

Những điều thú vị mà bạn nên biết về thương hiệu Chanel (phần 1)