Lịch sử Dolce & Gabbana – Đứa con cưng của nước Ý

Nước Ý, cái nôi của thời trang cũng như nghệ thuật của thế giới. Từ lâu đất nước của tháp nghiêng Pisa đã nổi tiếng với những thương hiệu như Gucci, Giorgio Arrmani, Fendi hay Versace. Bên cạnh đó nước Ý còn có một thương hiệu được coi là đứa con cưng với những thiết kế cầu kì và tinh xảo đó chính là Dolce & Gabbana. Dolce & Gabbana là một thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Ý. D&G được biết đến với những thiết kế độc đáo, mới lạ và những sản phẩm của họ luôn mang tính thẩm mĩ cao với những họa tiết rất cầu kì. Thương hiệu được thành lập bởi Domenico Dolce và Stefano Gabbana vào năm 1985.

Domenico Dolce ra đời tại Polizzi Generosa (gần Palermo, Sicily) vào ngày 13 tháng 9 năm 1958. Gia đình ông sở hữu một cửa hàng kinh doanh quần áo nhỏ, nơi Domenico làm việc từ thời thơ ấu. Stefano Gabbana chào đời tại Milan vào ngày 14 tháng 11 năm 1962. Ông được gia đình cho theo học những trường lớp về nghệ thuật nhưng Stefano đã sớm chuyển đam mê của mình sang thời trang. Sau một thời gian ngắn làm trợ lý thiết kế, họ thành lập nhãn hiệu Dolce & Gabbana, có buổi trình diễn đầu tiên với tư cách là một phần của nhóm New Talent tại Milan vào năm 1985, theo lời mời của nhà quảng cáo thời trang người Ý Beppe Modenese.

Bộ sưu tập đầu tiên

Năm 1986, họ cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên của mình, được gọi là “Real Women”. Năm 1987, họ tung ra dòng sản phẩm dệt kim và năm 1989, dòng quần áo đi biển và nội y của họ được trình diễn trước công chúng. Bắt đầu từ năm 1988, họ đã sản xuất dòng quần áo may sẵn của mình tại xưởng may thuộc sở hữu của gia đình Domenico Dolce, đặt tại Legnano, Milan. Bộ sưu tập nam Dolce & Gabbana đầu tiên xuất hiện vào năm 1990.

Năm 1994, họ cho ra mắt nhãn hiệu D&G, lấy cảm hứng từ phong cách đường phố và kiểu dáng trẻ trung hơn. Quần áo được sản xuất và phân phối bởi Ittierre.

Nước hoa Dolce & Gabbana – mùi hương đầy mê hoặc của nước Ý

Công ty đã tung ra một số loại nước hoa, bao gồm Dolce & Gabbana Perfume và Dolce & Gabbana Men. Một trong những quảng cáo nước hoa của họ được đạo diễn bởi đạo diễn phim người Ý Giuseppe Tornatore, người mà Dolce và Gabbana đã phát triển mối quan hệ thân thiết, sau đó họ đã tham gia diễn xuất trong bộ phim The Star Maker năm 1996 của ông. Họ đã giới thiệu một dòng kính mắt dưới nhãn hiệu Dolce & Gabbana cả đĩa nhạc.

Mở rộng kinh doanh

Năm 1996, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, họ xuất bản quyển tạp chí Ten years of Dolce & Gabbana, bao gồm những hình ảnh và những bài quảng cáo được đầu tư tốt nhất của họ. Năm 1999, D&G Junior được thành lập, bộ sưu tập dành cho trẻ em của họ, được giới thiệu tại buổi trình diễn thời trang trẻ em Pitti Bimbo ở Florence.

Năm 2003, cửa hàng mới nhất của họ, bao gồm ba tầng, được mở tại Corso Venezia ở Milan, trong ngôi nhà cũ của Brigatti, cửa hàng quần áo thể thao sang trọng nổi tiếng nhất Milan. Cửa hàng được thiết kế theo hình tròn bắt đầu từ quảng trường trung tâm và bao gồm một quầy bar, một tiệm Barber và một spa cao cấp. Các cửa hàng được chiếu sáng bằng đèn thủy tinh Venini, được làm theo thiết kế của Domenico Dolce.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 1995, Dolce và Gabbana nhớ lại khoảnh khắc khi cả 2 bước những bước chân đầu tiên của họ vào ngành thời trang trong các bộ sưu tập ở Milan. Cả 2 đều nói điều này như gợi ra “một trong những cảm xúc mạnh mẽ nhất mà chúng tôi từng trải qua”. Buổi biểu diễn đánh dấu sự ra đời của nhãn hiệu Dolce & Gabbana, nhãn hiệu được mệnh danh là đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử thời trang may sẵn của Ý.

Phong cách riêng biệt của Dolce & Gabbana

Dolce và Gabbana được coi là những người phát minh ra phong cách Mediterranean, lấy cảm hứng từ bộ phim The Leopard năm 1963 của Luchino Visconti ở Sicily. Khi bắt đầu sự nghiệp của họ, các nhà thiết kế cũng đã tìm đến Sophia Loren, Claudia Cardinale và Stefania Sandrelli để lấy cảm hứng.

Người phụ nữ đại diện cho Dolce & Gabbana luôn giữ được thần thái đỉnh cao nhưng trơ trẽn, họ một lòng phụng sự đức Chúa họ tận tụy với nhà thờ và gia đình, một thái độ điển hình của những cô gái Công giáo miền Nam nước Ý. Một người phụ theo phong cách Mediterranean luôn đồng thời để lộ và che giấu những chiếc áo lót và áo nịt ngực, ren, nội y và mạng che mặt,cô ta luôn khiêu khích và tự hào về cơ thể của mình.

Các yếu tố của văn hóa Ý được củng cố thông qua sự quan tâm tỉ mỉ đến hình ảnh của họ, và các chiến dịch quảng bá của họ luôn được xử lý bởi các nhiếp ảnh gia giỏi nhất thế giới. Mỗi cảnh quay được tổ chức như thể nó là một bộ phim. Chiến dịch đầu tiên của họ được chụp bởi người bạn của họ, nhiếp ảnh gia người Sicilian Ferdinando Scianna, người cùng với Dolce và Gabbana, mới bắt đầu trong lĩnh vực thời trang. Ngoài Scianna, các nhiếp ảnh gia khác từng làm việc với hãng bao gồm Fabrizio Ferri, Steven Meisel – người nổi tiếng với những bức ảnh của ngôi sao điện ảnh Ý Monica Bellucci và siêu mẫu Linda Evangelista-Peter Lindbergh, và Helmut Newton.

Bước ngoặt trong thành công quốc tế của họ bắt đầu từ tình bạn của họ với Madonna. Ngôi sao nhạc pop đã đặt hàng từ phòng trưng bày ở New York của họ một chiếc guêpière (áo nịt ngực) làm từ đá quý và một chiếc áo khoác để mặc tại Cannes để ra mắt bộ phim Truth or Dare: In Bed with Madonna của Alek Keshishian (1990). Việc Madonna tham gia bữa tiệc D&G năm 1992 và buổi biểu diễn trên sàn diễn đã công khai tình bạn của họ. Ngay sau đó, nữ ca sĩ đã yêu cầu họ thiết kế mười lăm trăm bộ trang phục cho chuyến lưu diễn “Girlie Show” năm 1993 của cô.

Những bộ sưu tập của Dolce & Gabbana thay đổi theo từng mùa, từ baroque đến nhựa, từ quý tộc đến tầng lớp lao động, từ vô sản đến tư sản, từ in hình động vật đến áo choàng của hồng y. Ví dụ, vào năm 1994, sau khi sản xuất áo nịt ngực, áo phông và các kiểu thiết kế nhấn mạnh vào ngực và để lộ khe ngực, Dolce & Gabbana đã giới thiệu phong cách nam tính “Sapphic chic” dành cho phụ nữ với đặc điểm là mái tóc ngắn xõa xuống.

Dolce & Gabbana là một trong những ví dụ điển hình về sự bùng nổ trong lĩnh vực may mặc sẵn của Ý xảy ra vào giữa những năm 1980. Tính sáng tạo và tính linh hoạt, sự liên kết giữa báo chí và những minh tinh nổi tiếng khắp thế giới, những sản hẩm của họ luôn mang trong mình những phong cách, nét đặc trưng của cả một nền văn hóa Italy rực rỡ đầy sắc.

Để cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang, sneakers các bạn hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes nhé!

Xem thêm:

Lịch sử thương hiệu Versace – “Nữ thần Medusa” của thành Milan

Lịch sử Fendi – Gã “đồ tể” thành Roma