Lịch sử thương hiệu Versace – “Nữ thần Medusa” của thành Milan

Hãng thời trang Gianni Versace S.p.A hay gọi ngắn gọn là Versace là một công ty thời trang và nội thất cao cấp của Ý. Versace được xem là một trong những hãng thời trang hàng đầu thế giới. Trụ sở chính của hãng nằm tại Milan, thành phố lớn thứ nhì nước Ý và là trung tâm công nghiệp, kinh tế, tài chính của Ý. Thương hiệu do nhà thiết kế tài ba Gianni Versace thành lập vào năm 1978.

Nhắc đến thương hiệu Versace mọi người sẽ liên tưởng ngay đến những chai nước hoa với hương thơm đầy quyến rũ cùng lối thiết kế kỳ công, những trang phục cao cấp với các họa tiết tinh xảo, những phụ kiện thời trang đắt tiền hiếm có…Vậy để đạt đến đỉnh cao như bây giờ, Versace đã có lịch sử hình thành và phát triển thế nào? Hãy cùng Authentic Shoe tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

Ngày khai sinh của thương hiệu Versace

Gianni Versace sinh vào 2/12/1946 ở Reggio Calabria, ở miền Nam nước Ý. Sự nghiệp riêng của ông bắt đầu khi ông rời Reggio Calabria để đặt chân tới Milan với công việc thiết kế thời trang tại các xưởng vẽ. Vốn được sinh ra và lớn lên tại duyên hải nước Ý gần với Hy Lạp, cho nên Gianni đã chịu ảnh hưởng của các giá trị văn hóa, tinh thân truyền thống của nền văn minh Hy Lạp cổ đại. Bên cạnh đó tư tưởng thẩm mỹ của ông cũng chịu ảnh hưởng từ trường phái nghệ thuật đại chúng Pop Art. Tại đây, anh làm thiết kế thời trang cho thương hiệu thời trang may đo sẵn của Ý, Genny. Anh trở thành nhà thiết kế chính của Genny năm 1973. Gianni ngày càng thành công và được biết đến nhờ vào tài năng thiết kế xuất chúng.

Thuận nước đẩy thuyền, năm 1978, Gianni mở cửa hàng thời trang đầu tiên mang tên mình tại khu phố Via della Spig. Với em gái Donatella làm phó chủ tịch và anh trai Santo làm chủ tịch, hãng thời trang Gianni Versace S.p.A chính thức ra đời. Tháng 3 cùng năm ông cho ra mắt các sản phẩm thời trang nữ đầu tiên và tháng 9 là dòng thời trang cho nam giới cũng được tung ra.

Ngay sau khi mở cửa hàng riêng, Versace nhanh chóng trở thành một cái tên gây sốt trong làng thời trang vì phong cách không thể bị nhầm lẫn. Thương hiệu trẻ thường xuyên tung ra các mẫu thiết kế có màu sắc rực rỡ, họa tiết rối mắt, phom dáng cực kỳ gợi cảm. Điều này trái ngược với những trang phục có màu sắc nhã nhặn, đơn sắc tràn ngập thị trường thời bấy giờ.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực thời trang, Gianni Versace đã tiếp tục thể hiện tài năng của mình khi ra mắt chai nước hoa đầu tiên dành cho nữ vào năm 1981. Và tung ra dòng sản phẩm thời trang may sẵn đầy ấn tượng vào năm 1986. Đến cuối tháng 10 cùng năm, hãng đã tổ chức triển lãm với chủ đề “Versace: Objecttive Fashion” Thành công không chỉ dừng lại ở đó, thương hiệu Versace cao cấp liên tục nhận cả giải thưởng danh giá như Golden Eye vào mùa thu 1982, tiếp đó là các năm 1984, 1900, 1991.
 
Năm 1991, cửa hàng nước ngoài Versace đầu tiên được mở tại Glasgow, Scotland. Thương hiệu của ông ngày càng mở rộng ra thị trường quốc tế. Danh tiếng của Versace trở nên nổi tiếng toàn cầu vào năm 1994 khi nữ minh tinh Elizabeth Hurley mặc chiếc đầm đen cài ghim băng vàng của hãng đến buổi công chiếu phim Bốn đám cưới và một đám tang (Four Weddings and a Funeral).

Tưởng ra Gianni Versace sẽ được chứng kiến thương hiệu mang tên mình ngày một phát triển và lớn mạnh. Nhưng mọi thứ bỗng chốc sụp đổ cho gia tộc nhà Versace năm 1997, khi nhà sáng lập Gianni Versace bị ám sát ngay trước cửa nhà tại Mỹ và ra đi một cách đột ngột. Điều này đã làm cho thương hiệu rơi vào khủng khoảng kinh tế trầm trọng không những thế sự ra đi đột ngột của ông cũng là một mất mát lớn đối với ngành thời trang thế giới. 

Thủ phạm bắn chết ông là Andrew Cunanan – một fan cuồng của ông và bị tình nghi là đã có quan hệ tình dục với nhà thiết kế người Ý. Tuy nhiên y đã tự sát bằng súng sau khi ra tay với ông Gianni và 4 người khác trước ông. Cho đến nay, nguyên nhân của sự việc dẫn tới cái chết của nhà thiết kế Gianni Versace vẫn chưa được xác định. Trước hoàn cảnh đó anh trai của ông – Santo Versace trở thành CEO mới của Versace và em gái – Donatella Versace trở thành trưởng bộ phận thiết kế.

Thời kì hậu Versace sau cái chết của Gianni Versace

Thời kỳ Donatelle kế thừa đã vực dậy Versace phát triển vượt bậc, bà đã rất thành công trong việc quảng báo tên tuổi thương hiệu và các dòng sản phẩm, mở rộng trên nhiều lĩnh vực cao cấp khác nhau. Nhưng người ta không xem Donatella như một nhà thiết kế tài ba. Bà thường bị so sánh với người anh quá cố của mình. 
 
Tuy nhiên, bà lại là một nữ doanh nhân nhạy bén. Dưới thời kỳ của bà, Gianni Versace S.p.A. mở sang kinh doanh khách sạn. Vào năm 2000, Khách sạn Versace đầu tiên mang tên Palazzo Versace (cung điện Versace trong tiếng Ý) được khánh thành tại thành phố Bờ Biển Vàng tại bang Queensland, Úc. Những kiến trúc và nội thất bên trong được thiết kế bởi đích thân bà Donatella Versace.

Bên cạnh đó, bà thành công bán đi thương hiệu cho hai nhà đầu tư lớn là Blackstone Group (năm 2014) và Michael Kors Holding (năm 2018) với giá 2.12 tỉ đô là. Sau khi mua lại Versace, Michael Kors Holdings đổi tên thành Capri Holdings.

Ý nghĩa của chiếc logo Medusa 

Versace nổi bật với biểu tượng logo hình đầu nữ quỷ đầu rắn Medusa –một nhân vật nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp với mái tóc là những con rắn độc, đôi mắt đỏ hoe bất cứ ai nhìn vào cũng sẽ biến thành đá. Vì ảnh hưởng bởi nét văn hoa của Hy Lạp cho nên ông đã khéo léo đương đại hóa vẻ đẹp và tính nghệ thuật của Medusa để gợi lên sức mạnh, sự mê hoặc và quyến rũ tuyệt đối. Vì vậy logo của Versace đã minh họa được rõ nét nhất triết lý thiết kế của thương hiệu, với những dòng sản phẩm quyến rũ, gợi cảm và mang tính đột phá.

 

Phong cách thời trang Versace

Phong cách thiết kế của Versace nổi bật bởi sự nhạy cảm màu sắc, chất liệu, nét cổ điển và tính nghệ thuật điển hình, hình khối mạnh mẽ và những đường cắt xén tạo bạo, kỹ thuật cao cấp và ý tưởng đột phá. Các tác phẩm của ông đôi khi thể hiện tính nổi loạn, ông kết hợp những chi tiết cổ điển, cổ kính với những hình thù, hình khối mạnh mẽ, chất liệu vải tổng hợp với các gam màu sặc sỡ, sáng thể hiện được sự đồng vận giữa quá khứ và tương lai. Versace luôn tin rằng nghệ thuật và thời trang phải luôn tay trong tay và sánh bước cùng nhau.

Một số fan nổi tiếng của Versace là Elizabeth Hurley, Beyoncé và công nương Diana. Đặc biệt là Jennifer Lopez rất thường mặc đầm Versace trong các sự kiện thảm đỏ. Chiếc đầm xẻ cổ táo bạo xanh lá cây bằng vải chiffon mà cô mặc tại Grammy lần thứ 42 (23–2–2000) trở thành một trong những chiếc đầm làm hao tổn nhiều giấy mực của báo chí. Một điều thú vị là chiếc đầm này đã khiến Google phải thành lập Google Images. Những trang phục của Versace luôn gây ấn tượng tại các giải Grammy, khác xa với những trang phục nhàm chán của Prada như tại Grammy 2021.

Hiện nay, Versace đã có 3 brand khác nhau tập trung vào những lĩnh vực riêng: Palazzo Versace, Versace Home (nội thất) và Versace Eyewear. Các mẫu thiết kế thời trang của Versace được ví như nghệ thuật trên khắp thế giới và trưng bày tại nhiều bảo tàng như Royal College of Art tại Anh, National Field Museum tại Mỹ và Kobe City Museum tại Nhật.

Nếu bạn muốn biết thêm về lịch sử các thương hiệu và thời trang chính hãng hãy theo dõi Authentic Shoe nhé !

Xem thêm:

Lịch sử phát triển của Tod’s

Những món phụ kiện của Gucci được Gen Y yêu thích nhất