Đôi lời về lịch sử ra đời của Dr.Martens

Cũng giống như nhiều thương hiệu khác tới từ Vương quốc Anh, thương hiệu giày Dr. Martens là một thương hiệu gắn liền với tầng lớp khách hàng mà họ đnag phục vụ. Trong khi rất nhiều các công ty và thương hiệu khác của nước Anh lúc nhắm tới tầng lớp khách hàng thượng lưu thì Dr.Martens từ lâu đã luôn là một thương hiệu gắn liền với tầng lớp lao động và công nhân. Kể cả khi những sản phẩm của họ được những ngôi sao nhạc Rock mang trên chân hay xuất hiện trên các đường chạy, Dr.Martens vẫn luôn gắn liền với giai cấp lao động của xã hội nước Anh thời điểm đó.

doi-loi-ve-lich-su-ra-doi-cua-dr-martens

Bạn có thể nghĩ tới Dr.Martens như một biểu tượng của những nền văn hóa thời trang như Punk hay Grunge đã từng rất thịnh hành tại Anh trong thập niên 50,60 hay bạn nghĩ rằng Dr.Martens thuần túy là một đôi boot được dành cho những công việc chân tay nặng nhọc, thì có một sự thật đơn giản từ lâu đó là, Dr.Martens là một đôi giày của mọi người và dành cho tất cả mọi người.

doi-loi-ve-lich-su-ra-doi-cua-dr-martens

Lịch sử của Dr.Martens bắt đầu từ năm 1901, tại Northamptonshire, Anh Quốc. Gần như ngay lập tức, thương hiệu đã đạt cho mình những thành công nhất định và trở thành trung tâm cho những đôi giày bảo hộ của người lao động tại Anh. Nhưng vào thời điểm đó, công ty được biết dưới cái tên Griggs, gia đình đã điều hành nó suốt 3 thế hệ, những đôi Dr.Martens chúng ta biết tới ngày nay vẫn chưa xuất hiện cho mãi tới gần 50 năm sau.

doi-loi-ve-lich-su-ra-doi-cua-dr-martens

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1945 khi bác sĩ Klaus Maertens đang hồi phục sau một bàn chân bị gãy, và ông đã sử dụng tình trạng ảm đạm của mình để tạo ra một chiếc đế cao su đúc để giúp bản thân hồi phục. Sau đó, anh đã giới thiệu tác phẩm mới của mình cho một người bạn cũ ở trường đại học, Tiến sĩ Herbert Funk, một kỹ sư cơ khí, người đã giúp phát triển đôi giày này thành hình bóng có thể thu hút được lượng khán giả lớn hơn nhiều. Cuối cùng, cặp đôi quyết định quảng cáo công nghệ của họ trên các tạp chí ở nước ngoài, với hy vọng rằng họ có thể phân bổ đối tượng của mình. Họ ít biết rằng, công nghệ này sẽ cách mạng hóa thời trang đường phố mãi mãi. Không mất nhiều thời gian để công ty Griggs thành lập có cơ hội, họ đã có được giấy phép độc quyền, đổi tên một chút và vào năm 1960, sản xuất đôi giày Dr. Martens 8 lỗ 1460 đầu tiên tại làng Wollaston ở miền trung nước Anh. 

Xem thêm: Tại sao giày Dr.Martens luôn trở lại với nhiều phong cách mới?

doi-loi-ve-lich-su-ra-doi-cua-dr-martens

Dr.Martens được sinh ra trong thời điểm xã hội đang diễn ra nhiều sự thay đổi lớn lao. Những đôi Boots ấy nhanh chóng trở thành một hiện tượng đi ngược lại với thời đại. Sự nổi tiếng của Dr.Martens trong tầng lớp lao động bình dân đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng của một loại văn hóa đang bùng nổ lúc bấy giờ là “Skinheads” hay chỉ những nhóm người cạo trọc đầu của mình. Văn hóa Skinheads bắt đầu như một phản ứng của tầng lớp lao động đối với các tầng lớp thượng lưu. Bọn họ thậm chí có cho mình một bộ đồng phục bao gồm Dr.Martens, áo phông trắng và quần Levi.

doi-loi-ve-lich-su-ra-doi-cua-dr-martens

Một điều cần chú ý đó là văn hóa Skinheads trong thập niên 60 tại Anh không hề liên quan tới sắc tộc và giới tính, mà chú trọng hơn tới vấn đề tài chính và vị trí của giai cấp lao động trong xã hội. Trên thực tế, các nhóm Skinheads đều là những nhóm đa văn hóa và vị trí đứng của Dr.Martens trong văn hóa đại chúng hoàn toàn liên quan tới giai cấp.

Xem thêm: Những bước bảo quản giày Dr Martens mà bạn không nên bỏ qua

doi-loi-ve-lich-su-ra-doi-cua-dr-martens

Sau khi văn hóa Skinheads tiếp nhận và yêu thích Dr.Martens, các loại hình văn hóa đi ngược lại với thời đại cũng bắt đầu để ý và sử dụng những đôi Boot của Dr.Martens. Và khi nghệ sĩ guitar Pete Townshend của The Who mang chúng trên sân khấu trong một buổi biểu diễn ở London vào năm 1966 thì mọi thứ đã thay đổi. Gần như chỉ qua một đêm, đôi ủng đã trở thành biểu tượng của niềm tự hào và sự nổi loạn của tầng lớp lao động, trở thành phụ kiện văn hóa.

doi-loi-ve-lich-su-ra-doi-cua-dr-martens

Cho đến những năm 70, những đôi Boot của Dr.Martens đã thực sự thống trị văn hóa đường phố của nước Anh. Trớ trêu thay, trong một thời điểm khi Dr.Martens thực sự là một vấn đề nghiêm trọng với lực lượng cảnh sát Anh, những đôi Boot ấy thực sự là một biểu tượng cho những văn hóa đi ngược với thời đại. Văn hóa Skinheads từ đó tách ra thành nhiều thể loại văn hóa khác nhau Glam, Punk, Goth và rất nhiều thể loại khác, một điểm chung mà tất cả những cộng đồng này sở hữu, họ đều ưa chuộng Dr.Martens.

doi-loi-ve-lich-su-ra-doi-cua-dr-martens

Nhưng rồi biểu tượng nào đi chăng nữa, cũng phải có ngày tàn lụi, đối với Dr.Martens, điều đó bắt đầu vào thập niên 2000, sự bắt đầu của một thế kỉ mới cùng với đó là sự thoái trào của văn hóa Punk, Hardcore, và thậm chí cả nhạc Rock. Thế nhưng, may mắn đã mỉm cười với Dr.Martens, cũng như với nhiều thương hiệu lâu đời khác tại Anh và Mỹ, các nhà thiết kế nổi tiếng muốn hợp tác cùng Dr.Martens nhằm kỉ niệm và làm sống lại thiết kế huyền thoại của thương hiệu này.

doi-loi-ve-lich-su-ra-doi-cua-dr-martens

1 thập kỉ sau đó đánh dấu một thời đại mới của Dr.Martens cũng như các thương hiệu giày thể thao khác, kỷ nguyên của những phiên bản hợp tác đình đám, Dr.Martens hợp tác cùng hàng loạt những tên tuổi lớn trong giới thời trang như Raf Simons,Off White, BAPE và Stussy cùng rất nhiều những thương hiệu đình đám khác.

doi-loi-ve-lich-su-ra-doi-cua-dr-martens

Dr.Martens giữ nguyên vị thế và chỗ đứng của mình trong cộng đồng và văn hóa đại chúng cho đến thời điểm hiện tại, cho dù những đối tượng mà Dr.Martens nhắm tới khác rất nhiều so với thị trường cách đây 25 năm. Được những ngôi sao nổi tiếng ưa chuộng như Rihanna hay Pharrell cùng hàng loạt những tên tuổi lớn khác, Dr.Martens giờ đây khẳng định vị thế của mình như một sản phẩm của thời trang đường hơn là một tuyên bố về văn hóa và cộng đồng. 

Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhập những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày sneaker.

Xem thêm:

Dr. Martens x Marc Jacobs với đôi boot được đáng đầu tư nhất trong mùa đông năm nay

Dr Martens tiết lộ bộ sưu tập Keith Haring đầu tiên trong thời gian sắp tới