Dòng ACG của Nike đã chuyển mình từ vùng núi đến đô thị như thế nào?

Kể từ khi thành lập năm 1964, công bằng mà nói Nike đã đạt được một số tiến bộ đột phá với các sản phẩm của mình. Từ những khởi đầu khiêm tốn trên đường đua đến những bước đột phá trong môn bóng rổ trên sàn gỗ cứng, thương hiệu Beaverton luôn có những bước tiến hướng tới sự phát triển của thể thao, may mặc và giày dép. Với mong muốn chinh phục những con đường mòn và những ngọn núi, Nike đã tung ra dòng ACG vào năm 1989, và kể từ thời điểm đó, chúng ta đã chứng kiến nhiều giai đoạn; với mỗi người để lại một phần di sản mới sau sự trỗi dậy của nó. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes khám phá bước chuyển mình của Nike ACG nha.

Nike ACG đã thu hút những nhà thám hiểm như thế nào?

Mặc dù “All Condition Gear” đã thành hiện thực vào năm ’89, nhưng ý tưởng này đã xuất hiện từ rất lâu trước đó. Trong những năm 70, những nhà thám hiểm ngoài trời đã đến những địa điểm như Yosemite để thực hiện những chuyến leo núi táo bạo, tất cả đều được thúc đẩy bởi nhu cầu phiêu lưu và một lượng lớn thuốc kích thích thần kinh. Được đặt tên là Stonemasters, nhóm các nhà thám hiểm ragtag này đã mang đến phẩm chất giống như ngôi sao nhạc rock khi leo núi bằng cách tiếp cận bằng tay không, tay trắng của họ để đi lên vào ban ngày, được hỗ trợ bởi lối sống theo hướng tiệc tùng vào ban đêm. 

Nổi loạn chống lại những hạn chế tập trung vào thời trang do những người leo núi truyền thống đặt ra vào thời điểm đó, Stonemasters quyết định từ bỏ những bộ quần áo chức năng và thay vào đó chọn những chiếc quần họa tiết màu trắng cổ điển, áo sơ mi hoa văn và khăn rằn như một cách để chọc tức những người leo núi. đến trước mặt họ. Ngay sau đó, giày dép cũng ra đời và những đôi bốt ngoài trời cồng kềnh được thay thế bằng những đôi giày chạy bộ nhẹ.

Trong suốt những năm cuối thập niên 70, phong trào Stonemasters đã thu hút được sự chú ý trên khắp đất nước và ngày càng có nhiều người leo núi chuyển sang sử dụng giày thể thao hiệu suất cao do những hãng như Nike sản xuất. Là một nhóm khá cơ hội, những người đứng đầu Nike đã quyết định rằng đây có thể là thời điểm tốt để tận dụng lượng khán giả ngoài trời mới tìm thấy của mình và vào năm 1981, thương hiệu đã ra mắt Nike Hiking.

Tiền thân của Nike ACG, Nike Hiking đã ra mắt bộ ba kiểu dáng giày thô ráp và sẵn sàng, mỗi kiểu dáng đều có kết cấu cao cấp chưa được chứng kiến bởi cộng đồng hoạt động ngoài trời. Chất liệu nhẹ kết hợp với vải khô nhanh và một chất liệu không xác định có tên là GORE-TEX đã khiến ba mẫu bóng này trở thành điểm nhấn trong giới leo núi và người đi bộ vào thời điểm đó. Những đôi giày là Lava Dome, Approach và Magma, ba hình bóng, mỗi hình mang một cấu trúc độc đáo, hoàn chỉnh với những mảng màu sặc sỡ. Nặng nhất trong bộ ba là Magma, theo một quảng cáo của Nike vào thời điểm đó, “chỉ nặng 500 gram”.

Với một số kinh nghiệm quý báu của mình, Nike đã quyết định thực hiện bước đột phá tiếp theo vào sự đổi mới ngoài trời hơn nữa vào năm 1988 khi ra mắt giày thể thao chạy mọi địa hình Air Pegasus ACG. Đôi giày thể thao này là sản phẩm đầu tiên sử dụng biệt danh ACG, mặc dù thực tế là dòng phụ này đã không thực sự ra mắt cho đến một năm sau đó. Air Pegasus ACG có phần trên bằng da tổng hợp và phần bảo vệ ngón chân bằng cao su, khiến nó trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho mọi điều kiện lạnh, ẩm ướt hoặc địa hình.

Một năm sau, Nike chính thức ra mắt dòng ACG với cả quần áo và giày dép. Mặc dù những nỗ lực của thương hiệu trước đây hướng đến việc đi bộ đường dài và leo núi, nhưng chuyến thám hiểm ACG mới nhất này sẽ hướng tới mục tiêu bao gồm chèo thuyền kayak, trượt tuyết và trượt tuyết, cùng với một loạt các hoạt động ngoài trời khác. Với sứ mệnh sống đúng với tên gọi của mình, All Condition Gear bắt đầu cung cấp một loạt các sản phẩm chất lượng, tất cả đều được hỗ trợ bởi phương pháp tiếp thị thân mật.

Với sự giúp đỡ của Wieden + Kennedy, đối tác quảng cáo lâu năm của Nike, ACG đã thành công trong việc tạo ra một loạt quảng cáo sáng tạo, hài hước và kích thích tư duy để quảng bá các sản phẩm mới nhất của mình. Giống như Stonemasters của những năm đầu thập niên 70, Nike ACG hoạt động trái ngược với các đối thủ cạnh tranh, với sự hài hước khiến thương hiệu Swoosh trở nên khác biệt so với các đối thủ của nó.

Thành công vang dội của Nike ACG

Vào đầu những năm 90, các hoạt động theo đuổi ngoài trời đã đạt đến đỉnh cao về mức độ phổ biến và may mắn thay, ACG đã có một vũ khí trong tay. ’91 đã giới thiệu Nike ACG Air Mowabb – một đôi giày thể thao được thiết kế bởi Tinker Hatfield được chế tạo đơn giản cho các hoạt động ngoài trời tuyệt vời. Air Mowabb kết hợp các yếu tố từ ACG Wildwood và Air Huarache được phát hành gần đây để tạo ra một đôi giày thể thao vốn có của thập niên 90 với chức năng cốt lõi. Air Mowabb sử dụng bộ phận Air dưới chân thoải mái với hỗ trợ mắt cá chân bên trong, khiến nó trở thành sản phẩm yêu thích của những người đi bộ đường dài thời bấy giờ.

Trong những năm sau đó, Nike ACG đã chứng kiến sự thành công dần dần mà cuối cùng sẽ đưa nó tiến xa hơn trên radar của lĩnh vực thời trang đường phố. Nhận thấy cơ hội, Nike quyết định đã đến lúc đổi thương hiệu cho dòng ACG vào năm 2014, và đến lượt NikeLab ACG ra đời. Nhận thấy tầm quan trọng của nhiệm vụ phía trước, Nike đã tuyển dụng Errolson Hugh, một nhà thiết kế người Canada chịu trách nhiệm về thương hiệu quần áo công nghệ ACRONYM.

Dưới sự hướng dẫn của Errolson, ACG nhanh chóng quay lưng lại với cội nguồn di sản sinh ra từ miền núi của mình và thay vào đó, mang một diện mạo hiện đại lén lút được thiết kế dành cho thành phố. Lần ra mắt lại này đã chứng kiến ​​một lượng lớn người hâm mộ thời trang dạo phố yêu thích công nghệ đến với thương hiệu, nhờ đó mức độ phổ biến của ACG đạt mức cao kỷ lục.

Bốn năm trôi qua, và mặc dù nhiệm kỳ ACG của Errolson được nhiều người tôn kính, nhưng rõ ràng là kỷ nguyên trang phục công nghệ của thương hiệu đã kết thúc. Nike biết để đưa thương hiệu từ đường phố bình thường trở lại đỉnh cao, nó sẽ cần một người kỳ cựu tóc hoa râm khác lãnh đạo, và đó là lúc James Arizumi bước vào.

James Arizumi bắt đầu sự nghiệp của mình với Nike vào năm 2004, nơi anh đã thiết kế giày cho các bộ phận Tennis, GolfSB. Với tầm nhìn rõ ràng về thành công, James đã đưa Nike ACG trở lại ánh đèn sân khấu với một loạt giày dép và trang phục được nhiều người yêu thích. Vào năm 2019, anh ấy đã từ bỏ những ràng buộc giống như ninja do người tiền nhiệm của mình đặt ra và thay vào đó chọn sử dụng các thiết kế theo phong cách cổ điển ồn ào đã khiến ACG trở nên rất được ưa chuộng trong suốt cuối những năm 80 và đầu những năm 90.

Đổi lại, điều này đã đánh dấu một kỷ nguyên mới cho thương hiệu ACG, một kỷ nguyên mà di sản ban đầu của nó có thể phát triển và tỏa sáng. Kể từ khi được bổ nhiệm, James Arizumi đã nắm bắt được yếu tố hoài cổ trong dòng ACG của mình, biến nó thành món đồ yêu thích của cả những người hâm mộ thời trang dạo phố và những người thích khám phá các hoạt động ngoài trời. Tương lai của dòng Nike ACG sẽ ra sao vẫn còn là một bí ẩn, nhưng nếu có một điều chúng ta có thể tin tưởng, thì chúng ta khẳng định rằng ACG sẽ tồn tại bất kể điều kiện nào xảy ra.

Xem thêm: Cùng chiêm ngưỡng đôi Nike ACG Mountain Fly GORE-TEX có màu “Clay Green”

                  Nét cổ điển của ACG trong sản phẩm mới của sự kết hợp giữa size? và Nike

Mục nhập này đã được đăng trong News và được gắn thẻ , .