Dr. Martens: một biểu tượng lớn trong thế giới giày thể thao

Năm 1967, một người đàn ông bước vào một cửa hàng quần áo tiện ích ở miền bắc nước Anh, mua một bộ đồ và cảm thấy mình bị thu hút bởi một đôi ủng cao su màu cam. Bất chấp màu sắc, anh ta đã bị cám dỗ. Nếu anh ấy dành ít phút để suy ngẫm về ý tưởng này, anh ấy có thể đã không bắt gặp một đôi giày có thể thay đổi tương lai của anh ấy và hàng ngàn người khác – giày Dr.Martens. Người đàn ông đó là Pete Townshend, thủ lĩnh của The Who và là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất của thế kỷ trước khi ông luôn được nhớ đến là người tạo ra bước ngoặt cho thương hiệu Dr. Martens. Hôm nay, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về những câu chuyện xoay quanh thương hiệu sneaker mang tên Dr. Martens.

Lịch sử của Dr. Marten

dr.-martens:-mot-bieu-tuong-lon-trong-the-gioi-giay-the-thao

Mặc dù đã ra mắt show-biz vào cuối những năm 60, Dr. Martens đã thực sự xuất hiện từ những năm 1940, khi một bác sĩ tên là Klaus Maertens phát triển thiết kế này. Maertens đã từng làm thợ săn hồi còn trẻ và gia nhập quân đội Đức ở tuổi hai mươi, trong thời gian đó, anh bị gãy chân khi trượt tuyết. Loại ủng tiêu chuẩn của quân đội mà anh ấy được cung cấp là không thể chống cự và không thoải mái, và anh ấy đã được định hướng để tạo ra thứ gì đó có chất lượng cao hơn. Sử dụng vật liệu tái chế lấy từ Munich bị tàn phá bởi chiến tranh và các vật liệu không quân còn sót lại, ông và đối tác kinh doanh là Tiến sĩ Herbert Funck đã phát triển một kỹ thuật cho phép họ dán nhiệt đế cao su vào phần upper của giày, tạo ra các ngăn kín khí có đệm chân và cung cấp hỗ trợ chưa từng có.

dr.-martens:-mot-bieu-tuong-lon-trong-the-gioi-giay-the-thao

Đến những năm 1950, tham vọng của Maerten và kinh nghiệm kỹ thuật của Funck đã tạo ra đôi giày hoàn hảo cho công nhân. Đế có đệm khí là một sự đổi mới và chúng đã gây được tiếng vang với tất cả mọi người, từ người đưa thư cho đến các bà nội trợ. Trong thập kỷ đầu tiên khi mới thành lập, 80% doanh số bán hàng là cho phụ nữ trên tuổi 40. Năm 1952, công việc kinh doanh thuận lợi đến mức họ mở một nhà máy ở Munich sau khi trải qua nhiều năm sản xuất giày trong một chiếc lán nhỏ, một xưởng nhỏ và thậm chí là trong doanh trại quân đội.

dr.-martens:-mot-bieu-tuong-lon-trong-the-gioi-giay-the-thao

Vào năm 1959, nhà sản xuất giày R. Griggs Group Ltd đến từ Anh đã mua bản quyền bằng sáng chế, điều chỉnh thiết kế của gót giày, giới thiệu đường khâu màu vàng đặc trưng và đăng ký nhãn hiệu cho đế giày là AirWair. Chính những sự thay đổi này đã làm tăng tên tuổi của thương hiệu trong quá trình này. Chẳng bao lâu, đôi ủng trước đây được giao cho những người thợ mỏ, quân đội và những người lao động chân tay đã tiếp cận với nước Anh, mang theo thiết kế và chức năng tiện dụng tuyệt vời của nó.

Bước ngoặt của Dr. Martens

dr.-martens:-mot-bieu-tuong-lon-trong-the-gioi-giay-the-thao

Lấy tên từ ngày phát hành tại Vương quốc Anh (1/4/1960), mẫu 1460 màu đỏ anh đào là sản phẩm gắn liền với Dr. Martens. Người ta cho rằng những tấm da màu đen ban đầu – được giới thiệu cho thị trường Anh – phải có lớp hoàn thiện với màu ‘oily’ để phù hợp ở các chợ cá ở Đông London, nhưng một lô hàng bị thất lạc đã qua kiểm soát chất lượng mà không có nó. Mặc dù đôi giày này vẫn là một thành công đối với những người yêu cầu giày của họ nhưng phải đến khi Pete Townshend giới thiệu đôi giày với giới rock ‘n’ roll, họ mới thực sự tìm thấy vị trí thích hợp của mình sáu năm sau đó. Sự chứng thực của Townshend có tác động trực tiếp đến việc kinh doanh ngay lập tức: Dr. Marten trực tiếp nhanh chóng trở thành một phần của sân khấu âm nhạc, xuất hiện trên chân các nhạc sĩ và ca sĩ. 

dr.-martens:-mot-bieu-tuong-lon-trong-the-gioi-giay-the-thao

Sinh năm 1965, Gavin Watson là nhân chứng chủ chốt của phong trào; ông lớn lên trong một khu đất của hội đồng ở Buckinghamshire, và mua đôi DM đầu tiên ở tuổi 12. Những bức ảnh ông chụp khi lớn lên vào đầu những năm 70 đã trở thành hình tượng đại diện cho nền văn hóa đầu trọc, và ông nhớ lại những hành động bạo lực đôi khi len lỏi vào các lựa chọn của họ. 

dr.-martens:-mot-bieu-tuong-lon-trong-the-gioi-giay-the-thao

Tuy nhiên, việc không thể tránh khỏi nguy hiểm và sự đe dọa, chỉ làm tăng thêm vẻ quyến rũ tinh quái của đôi giày Dr.Martens. Chúng đến với sự tín nhiệm của tầng lớp lao động và niềm tự hào yêu nước về đôi giày do Anh sản xuất. Chính trị gia lao động Tony Benn đã sử dụng đôi ủng này để thể hiện tình đoàn kết với các tầng lớp lao động và các ban nhạc nổi tiếng như The Who, The Clash, The Specials và The Stranglers đã truyền cảm hứng cho người hâm mộ của họ làm theo. Viv Albertine của Slits, và được cho là người phụ nữ đầu tiên đi giày bốt nam tính truyền thống với một chiếc váy và được cho là đi ngược lại chuẩn mực. 

Dr. Martens ngày nay

dr.-martens:-mot-bieu-tuong-lon-trong-the-gioi-giay-the-thao

Ngày nay, Dr. Martens từ lâu đã phát triển vượt trội so với sự khởi đầu khiêm tốn của nó, và đang trên đường loại bỏ những liên tưởng tiêu cực hơn mà bọn côn đồ và phát xít đã kết hợp với nó. Giám đốc sản xuất tại Vương quốc Anh của thương hiệu Stephen Bent nói: “Docs là đôi giày hoàn hảo để hoàn thành công việc. Khái niệm thể hiện bản thân và nổi loạn là cốt lõi của bản sắc thương hiệu”. Chuyên gia thời trang nam giới cổ điển Josh Sims đồng ý rằng “Sự hấp dẫn của DM là họ được là chính mình. Bạn mặc chúng khi bạn thấy phù hợp. Bạn biến chúng thành của riêng bạn”. 
Đó là bài viết giới thiệu về Dr. Martens: một biểu tượng lớn trong thế giới giày thể thao. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhập những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày Sneaker.