GenZ khôi phục lại phong cách Y2K và nỗi ám ảnh về cân nặng

Phong cách Y2K của những năm 2000 là một trong những thiết kế bị bỏ rơi hoàn toàn trong quá khứ. Đây là sự pha trộn giữa vẻ đẹp tới từ tương lai với một chút hoài cổ. Những bộ đồ ngọt ngào Juicy Couture gợi cảm, denim và những chiếc áo bandana dài vừa đủ đã xuất hiện rải rác khắp mọi số báo của Vogue. Bạn chỉ cần nhìn vào những nữ hoàng thảm đỏ của MTV VMAs 2002 là có thể hình dung được: Christina Aguilera, Britney Spears và Paris Hilton.

Britney Spears Is Ready To Return To Her Y2K Aesthetic | British Vogue

Vào thời điểm đó, những xu hướng này là một phản ứng đầy màu sắc, vui nhộn và lòe loẹt. Đây là một trong những phong cách thời trang đã đưa chúng ta tới với Kate Moss và kiểu cơ thể “Waif”. Và trong khi thập kỷ trước ưa chuộng các thiết kế của baggier, thì trong những năm 2000, dáng người tiêu chuẩn trở nên mỏng hơn một cách đáng báo động. Nó không phải là về thời trang nữa mà phần lớn nghiêng về việc tôn vinh cơ thể gầy. Trong thực tế có thể nói cơ thể mới chính là thời trang.

Y2K Fashion Trends On The Catwalk | Glamour UK

Gianluca Russo, nhà báo và tác giả của The Power of Plus: Inside Fashion’s Size-Inclusivity Revolution cho biết: “Phong cách Y2K chủ yếu dựa vào độ gầy của cơ thể”. “Nhưng nó vượt ra ngoài quần áo. Cơ thể của người mẫu chắc chắn đã trở thành một tài sản trong việc tạo nên phong cách Y2K. Có một thông điệp rất rõ ràng cho phong cách huyền thoại một thời này đó là: Chúng không dành cho những cơ thể ngoại cỡ.” Trong một cuộc phỏng vấn năm 2009 về vai trò của cô trong thế giới thời trang, Moss thừa nhận cam kết của cô với vẻ ngoài với tuyên bố “Không gì tuyệt vời bằng cảm giác gầy.”

How to Use the Y2K Aesthetic to Appeal to Generation Z

Và nhiều người dường như đã đồng tình với cô ấy. Tỷ lệ nhập viện vì rối loạn ăn uống ở phụ nữ ở mọi lứa tuổi đã tăng 21% từ năm 1999 đến năm 2009 chỉ riêng ở Hoa Kỳ. Và nhiều người trong số những người này vẫn đang đau khổ, như biên tập viên Lucy Huber đã chỉ ra trong một tweet vào năm ngoái: “Nếu bất kỳ thế hệ Z nào đang thắc mắc tại sao mọi phụ nữ Millennial đều mắc chứng rối loạn ăn uống, thì đó là bởi vì vào những năm 2000, một điều bình thường để nói với cô gái tuổi teen là: “Khi bạn nghĩ rằng bạn cảm thấy đói, bạn thực sự khát, vì vậy chỉ cần uống nước và bạn sẽ ổn.”

Y2K Fashion Returning Doesn't Mean the Departure of Body Positivity

Gen Z có đáng trách không?

Phong trào thân thiện với cơ thể, ra đời cùng thời điểm với Phong trào Quyền của Người béo vào cuối những năm 1960. Phong trào này xâm nhập vào mạng internet vào đầu những năm 2000 nhưng đã trở thành xu hướng chủ đạo với sự ra đời của Instagram vào năm 2010. Người béo bắt đầu chú ý đến khả năng xuất hiện trên mạng xã hội của mình hơn bằng cách sử dụng các thẻ tag bắt đầu bằng hashtag như #OOTD (trang phục trong ngày), #effyourbeautystandards và #honoryourcurves. Và sau đó, video của Sonya Renee Taylor về bài thơ “Cơ thể không phải là lời xin lỗi” của cô ấy đã lan truyền nhanh chóng, dẫn đến một trào lưu quốc tế và mang tính đột phá.

Plus Size Women Reclaiming Y2K Fashion

Phong trào này lan sang cả nền tảng TikTok bấy giờ, với hashtag #bodypositive thu hút 6,1 tỷ lượt xem và những người khác như #plussizefashion cùng những người đẹp đang thử quần áo. Khi đăng nhập vào nền tảng, thuật toán của họ sẽ cung cấp cho tất cả các video này. Nhưng phần lớn chỉ là thế hệ millennials tạo ra nội dung này, trong khi Thế hệ Z — thế hệ nổi tiếng với việc đấu tranh cho sự đa dạng, quyền LGBTQIA2S + và chủ nghĩa tiêu dùng có đạo đức — với thẩm mỹ Y2K. Sự tích cực của cơ thể bằng cách nào đó đang bỏ qua một thế hệ? Và nếu vậy, tại sao?

Y2K Fashion is back – YMI JEANS

Russo cho biết thêm, đó là về sự hoài cổ – điều đặc biệt phổ biến trong thời kỳ đại dịch, một thời kỳ tăm tối và nặng nề đã làm quay trở lại sự táo bạo và tươi sáng của Y2K. Cũng trong khoảng thời gian đen tối đó, nhiều người trong chúng ta phải đối mặt với việc tăng cân, một điều hoàn toàn bình thường nhưng vẫn ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận thời trang chính thống của chúng ta.

Gen Z Y2K: Why Is Gen Z So Consumed With Y2K Fashion?

Không phải là GenZ không quan tâm đến tính toàn diện về kích thước cơ thể. Họ chỉ là đang nới rộng phạm vi người hưởng ứng phong cách Y2K này hơn bằng việc tăng kích cỡ quần áo lên tầm trung – thúc đẩy sự đại diện cho những người mặc từ cỡ 10 đến 16 – đã ra đời trên TikTok. 

Y2K Fashion Guide: Why It's Back, and How to Nail Y2K Outfits

Lòng tự trọng trong kỷ nguyên số

Nhà tâm lý học Kristin M. von Ranson cho biết: “Nếu bạn không nhìn thấy những người trông giống như bạn mặc những bộ thời trang đó, thì dường như có một thông điệp ngầm rằng bạn không nên mặc chúng,” nhà tâm lý cho biết thêm: “Thật khó cho tuổi trẻ học cách nhìn mọi thứ bằng con mắt phê phán khi văn hóa ăn kiêng và lý tưởng gầy lấn át mọi thứ”. 

How to wear the Y2K trend in a sophisticated way - Her World Singapore

Von Ranson đã giúp làm sáng tỏ những khó khăn mà Gen-Zers phải đối mặt khi nói đến hình ảnh cơ thể và phương tiện truyền thông xã hội với Dự án Dove Self-Esteem. Nghiên cứu gần đây cho thấy hơn một nửa số cô gái được khảo sát nói rằng nội dung lý tưởng hóa sắc đẹp trên mạng xã hội khiến họ cảm thấy tồi tệ hơn về bản thân. Rối loạn ăn uống cũng đang gia tăng trở lại, với số lượng chẩn đoán biếng ăn ở bệnh nhân Canada từ 9 đến 18 tuổi tăng 60% so với số lượng trước đại dịch. Con số tương tự đã được nhìn thấy ở Hoa Kỳ.

Dove Self-Esteem Project | Dove

Các thương hiệu lớn cũng không giúp được gì, với nhiều người tham gia vào quá trình “tô vẽ” đường cong – một chiến thuật tiếp thị sử dụng các cơ thể đa dạng về kích thước để bán sản phẩm trên phương tiện truyền thông xã hội mà không thực sự cung cấp các tùy chọn kích thước đầy đủ cho người tiêu dùng của họ, khiến cho việc sử dụng kích thước cơ thể để quảng bá sản phẩm đã tiến xa hơn so với những gì họ tưởng tượng.

Hội Chứng Ám Ảnh Cân Nặng (Sợ Tăng Cân): Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý - TÂM LÝ  TRỊ LIỆU NHC

Chúng ta sẽ đi đâu từ đây?

Gen-Zers chưa quen với cuộc trò chuyện có đề cập tới size cơ thể và trong giai đoạn phát triển ban đầu về hình ảnh cơ thể của chính họ. Russo nói: “Họ vẫn còn là những người trong độ tuổi trưởng thành và thanh thiếu niên đang điều hướng các thông điệp có hại khác nhau xung quanh hình ảnh cơ thể. “Chúng tôi không thể mong đợi họ chiến đấu trước khi họ thực sự hiểu trận chiến thậm chí là như thế nào.” Điều này có thể đúng, nhưng Gen-Zers có ưu thế hơn khi họ được quyền tự do ngôn luận. Họ quyết định những gì sẽ lan truyền và đó là công cụ sẽ hoạt động hiệu quả nhất.

Y2k Là Gì? Các Ngôi Sao Thời Trang Dùng Phong Cách Y2K

Tuy nhiên, sự rung cảm đang thay đổi và Gen-Zers (với sự giúp đỡ của thế hệ lớn hơn) đang chứng minh rằng có thể tận dụng những phần thú vị của phong cách Y2K và bỏ lại những điều tồi tệ phía sau. Những người có ảnh hưởng đến thời trang tầm cỡ như Tiaynna McClyde, Jessica Torres, Karina Gomez và Gigi Hadid đang cải tổ và mở ra một phiên bản thẩm mỹ mới và toàn diện hơn của những năm 2000.

Bella Hadid flashes her midriff in low rise pleated skirt and cardigan in  NYC | Daily Mail Online

Những đôi giày nào phù hợp với phong cách Y2K?

Có lẽ xu hướng Y2K đang xuất hiện trở lại trong thời kỳ kích thước cơ thể đa dạng được chấp nhận nhiều hơn, đang mang đến cho nhiều người cơ hội được trải nghiệm chúng. Dự đoạn những chiếc quần jeans ống loe rộng thùng thình hay chiếc váy Miu Miu micro-mini sẽ còn tiếp tục phát triển hơn trong cuộc đua thời trang thế kỉ số. Vậy với Y2K chúng ta có thể đi những đôi giày gì? 

9 Best Retro-Inspired Y2S Sneakers to Shop Now | HYPEBAE

Chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua đôi New Balance 530. Tuy được ra mắt được một thời gian nhưng xét về độ hot và dễ đi thì không thể loại bỏ được mẫu giày này. Đặc biệt hơn, chúng mang hơi hướng cổ điển, hoàn toàn là mảnh ghép tuyệt vời để các bạn phối cùng outfit Y2K của mình.

3 lý do mà bạn không thể bỏ qua dòng New Balance 530 | ELLY

Nhưng NB 530 thôi là chưa đủ, nếu bạn muốn có một diện mạo thật “chiến”, thật chất thì hãy để mắt tới những đôi chunky hầm hố, điển hình như đôi Big Ball Chunky của nhà MLB đã từng hot rầm rộ một thời. Với vẻ ngoài thô kệch, hầm hố cùng bộ đế cao đồ sộ đi ngược lại những tiêu chí thông thường của một đôi sneaker đảm bảo làm bạn trông thật phá cách.

Và ngoài ra còn nhiều mẫu giày khác để bạn có thể thoải mái lựa chọn, vậy nên còn chần chừ gì nữa mà không vào ngay Authentic Shoes để vừa được cập nhật tin tức mới mà vừa được tha hồ chiêm ngưỡng những đôi retro cực hợp với Y2K nhỉ? 

Đọc thêm: Đã đến lúc retro sneakers trở lại đỉnh cao

                 Retro sneaker có gì đặc biệt mà thu hút các tín đồ thời trang đến vậy?

Mục nhập này đã được đăng trong News. Đánh dấu trang permalink.