Giày Hoka: Cách chọn size và những điều bạn cần biết

Kể từ khi ra đời vào năm 2009, Hoka đã trở thành một trong những thương hiệu giày thể thao nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ. Được biết đến với đế giữa dày chưa từng thấy đã tạo ra xu hướng đệm tối đa, thương hiệu này đã tiếp tục đẩy mạnh phong cách thiết kế giày trong thập kỷ qua. Những cú đá của nó đã được các vận động viên ưu tú sử dụng trong các cuộc thi marathon lớn, ba môn phối hợp Người sắt, các cuộc đua đường mòn cự ly cực ngắn khó khăn nhất thế giới và Thế vận hội, đồng thời cũng có thể được tìm thấy trên chân của những vận động viên chạy bộ và đi bộ ở mọi lứa tuổi và khả năng trên khắp thế giới.

Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes giúp bạn cách chọn size giày chuẩn chỉnh nhất và những điều cần lưu ý đối với dòng giày Hoka nhé…!

1.Tên của thương hiệu chính thức là Hoka One One

Hoka One One là một cụm từ trong ngôn ngữ của người Maori bản địa ở New Zealand, tạm dịch là “bay trên trái đất”. Những người sáng lập nói rằng họ sử dụng tên New Zealand vì ngưỡng mộ di sản đua xe mạo hiểm phong phú của quốc gia đó. “Hoka” là một động từ có nghĩa là bay lên hoặc bay, trong khi “One One” là một danh từ có nghĩa là giống như Trái đất. Cái tên nằm sau khẩu hiệu của thương hiệu, “Thời gian để bay” và quảng cáo và tiếp thị của nó, bao gồm cả video thương hiệu mới nhất, “Pursuit”

Vào năm 2021, Hoka lặng lẽ loại bỏ “One One” khỏi trang web, tài khoản mạng xã hội và tài liệu tiếp thị của mình để đơn giản hóa tên gọi, mặc dù theo thương hiệu, chúng chính thức vẫn là Hoka One One.

2.Thương hiệu Mỹ được khai sinh tại Pháp

Mặc dù công ty hiện có trụ sở tại Goleta, California và tên của công ty bắt nguồn từ New Zealand (sẽ nói thêm về điều đó sau), Hoka được thành lập tại dãy núi Alps của Pháp. Bắt đầu bởi các vận động viên mạo hiểm người Pháp và nhà phát triển sản phẩm Nico Mermoud, Jean-Luc Diard và Christophe Aubonnet ở gần Chamonix, Pháp. Hoka đã từng được người ta truyền lại cho nhau rằng đây chính là hãng giày sẳn xuất ra những đôi giày “Trail” đỉnh nhất…

Hoka đã cho ra mắt những đôi giày đầu tiên của mình tại thị trường Hoa Kỳ vào năm 2010 trong khi hoạt động với ngân sách eo hẹp do tự tài trợ. Deckers Outdoor Corporation đã mua công ty này vào năm 2013 nhưng công ty vẫn duy trì một văn phòng phát triển sản phẩm tiên tiến tại Annecy, Pháp.

3.Giày Hoka được thiết kế để leo và xuống núi

Ban đầu, các nhà phát triển của công ty bắt đầu tạo ra những đôi giày chạy đường mòn hiện đại cho các cuộc đua trên núi hiểm trở ở dãy Alps, Pyrenees và Dolomites. Ý tưởng thiết kế thân rộng, đệm dày dựa trên công nghệ ngoại cỡ đã được sử dụng thành công trong ván trượt bột, bánh xe đạp leo núi và vợt tennis.  Nhưng một khi họ tạo ra một nguyên mẫu hoạt động nhẹ, họ biết rằng họ không tạo ra một phụ kiện kỹ thuật mà là một đôi giày chạy bộ thực sự. Với thiết kế bề ngoài tạo cảm giác cứng cáp và lớp đệm đặc biệt bên trong đã giúp người mang trải nghiệm được một cảm giác vô cùng an toàn của Hoka.

4.Hoka là thương hiệu làm ra phiên bản “Supershoe”

Diard cho biết anh đã bắt đầu phát triển khái niệm về một mẫu giày đua đường trường với tấm sợi carbon được nhúng trong đế giữa có độ nảy tại văn phòng Hoka’s Annecy vào năm 2014, nhưng Nike đã về đích trước khi ra mắt Vaporfly 4% vào năm 2017. Hoka đã giới thiệu Evo Carbon Rocket vào cuối năm 2018. Thấp hơn và chắc chắn hơn Vaporfly, đôi giày này có cách di chuyển độc đáo của riêng nó và rất nhanh. Đặc biệt, Scott Fauble đã mang giày của Hoka trong cuộc thi Marathon Boston 2019 với thành tích 2:09:09, giúp anh ấy lọt vào top 10 trong danh sách chạy marathon mọi thời đại của Hoa Kỳ.

5.Hoka – Hơn cả một đôi giày chạy bộ

Mặc dù thương hiệu đã tạo được tiếng vang ban đầu và vẫn được biết đến chủ yếu nhờ hồ sơ chất lượng cao, nhưng ban lãnh đạo của công ty khẳng định rằng công ty luôn hướng đến sự đổi mới, không chỉ là đế giữa dày. Do đó, hãng đã tiếp tục sản xuất các mẫu đột phá dành cho tất cả các kiểu chạy, bao gồm cả giày đua Speed ​​EVO R với thiết kế bất đối xứng được chế tạo để rẽ trái quanh đường đua và giày chạy địa hình Tecton X mới với các tấm sợi carbon kép giúp tăng cường lực đẩy và độ ổn định trên địa hình không bằng phẳng.

Tuy nhiên, đôi giày sáng tạo độc đáo nhất của thương hiệu có thể là mẫu tennine khổng lồ, có đế giữa lớn theo phong cách hoạt hình kéo dài vài inch ra khỏi gót chân. Nó được thiết kế như một mẫu giày ý tưởng dành cho chạy xuống dốc trên đường mòn và nó khá tốt ở khoản đó, nhưng không có gì ngạc nhiên khi nó hơi cồng kềnh khi chạy ở bất kỳ nơi nào khác. Tuy nhiên, các yếu tố công nghệ và thiết kế của giày đã được đưa vào phần còn lại của dòng giày chạy bộ và đi bộ đường dài của họ, tuy nhiên, ở những biểu hiện ít khắc nghiệt hơn để bảo toàn lợi ích mà không ảnh hưởng đến chuyến đi.

6.Hoka – Biểu tượng của sự bền bỉ

Vào tháng 5 năm 2019, Hoka đã tổ chức một sự kiện thử nghiệm thời gian đặc biệt ở Sacramento, California để quảng cáo cho việc ra mắt giày đua Carbon X ultra mới của họ, với mục tiêu phá kỷ lục thế giới. Mặc dù sự kiện thiếu đi sự hào nhoáng và hoành tráng như Breaking2 của Nike, nhưng Hoka đã thành công: vận động viên chạy bộ siêu tốc Arizona Jim Walmsley đã lập kỷ lục thế giới chạy 50 dặm mới với thời gian 4 giờ 50 phút 8 giây. Nỗ lực của anh ấy để đạt tốc độ trung bình khoảng 5:48 dặm cho 50 dặm—đã phá kỷ lục năm 1983 của Bruce Fordyce người Nam Phi trong 13 giây.

Trải nghiệm bất ngờ với thành tích vượt trội

Tại cuộc thi Marathon Trials Olympic Hoa Kỳ ở Atlanta vào ngày 29 tháng 2 năm 2020, Aliphine Tuliamuk đã giành chiến thắng trong cuộc đua dành cho nữ với thời gian 2:27:23, đi một đôi giày Hoka Rocket X mới ra mắt. Các đồng đội NAZ Elite của cô ấy là Stephanie Bruce (thứ 6, 2:29:11) và Kellyn Taylor (thứ 8, 2:29:55) đã mặc cùng một mẫu, khiến Hoka trở thành thương hiệu phổ biến nhất trong số mười người về đích hàng đầu. Bảy vị trí còn lại thuộc về các vận động viên mang giày của Nike, Saucony, Brooks và Asics. Qua các thành tích mà người sử dụng giày Hoka đã đem lại giúp cho chúng ta hiểu thêm được phần nào lợi ích của một đôi giày bị “lãng quên”….

Xem thêm:

Top 5 túi Hermes đáng mua nhất trong năm 2023 (phần1)

Không chỉ Chanel, giờ đây Gucci cũng đã có sự khác biệt với cửa hàng riêng dành cho giới siêu giàu