Nhìn về những mẫu giày trở thành một biểu tượng huyền thoại trong giới Sneakerhead trên toàn thế giới mang cái tên Jordan ( kì đầu – Nike Air Jordan 1 )


Những bước khởi đầu của một huyền thoại

Vào năm 1984 Nike và cầu thủ vẫn được nhiều người mệnh danh là GOAT ( Greatest of all time ) Michael Jordan đã có một bản hợp đồng lịch sử lên đến 1,3 Tỉ USD ( 1 khoản tiền CỰC LỚN vào thời điểm bấy giờ

Air Jordan 1 được thiết kế riêng cho Michael Jordan vào năm 1984 bởi Peter Moore, với hai màu chủ đạo là đen và đỏ (Jordan 1 “Bred”) theo màu áo đấu của Chicago Bulls ( Một đội bóng rổ tại giải làng nghề Mỹ )

Năm 1985, Air Jordan 1 chính thức được sản xuất và trở thành sản phẩm thương mại với mức giá retail là 65$, được biết đến là đôi giày bóng rổ đắt nhất từ trước đó tính đến năm 1985

Air Jordan 1 sau đó được sản xuất với những phối màu khác nhau cũng như những bản làm lại với những mức giá xoay quanh con số 65$ theo thời gian đã nâng lên theo từng con số cho đến năm 2020 giá trung bình cho 1 đôi Air Jordan 1 rao động vào khoảng 100$

Về doanh thu , chỉ trong năm đầu tiên bán ra Nike ( hãng giày chủ của Jordan ) đã thu về 70 triệu USD tiền bán sản phẩm này và khi Jordan nhận danh hiệu vô địch thứ 5 trong sự nghiệp bóng rổ nhà nghề, doanh thu của Jordan 1 cán mốc 9,19 tỷ USD và cơn sốt Air Jordan 1 chưa bao giờ có khái niệm tụt doanh thu trong chu kì của nó cho đến ngày này.Vào thời điểm đó Air Jordan 1 chiếm đến 80% thị phần trong giới giày Sneaker

Về thiết kế 

Đôi giày ban đầu được “ Debut “ một cách hết sức éo le, Khi NBA đã yêu cầu bất cứ dòng giày dung để thi đấu nào cũng phải có một màu trắng theo quy định chung , nhưng vì cái gì thì đến nay vẫn là một câu hỏi lớn! . Dù sao thì Jordan cũng là một phần của giải đấu và bắt buộc phải đồng ý với luật và phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 5.000 đô la( 100.000.000vnd) cho mỗi trận đấu mà anh ra sân . Tuy vậy , bản thân Nike khi đó cũng là một ông lớn với những cái đầu tinh quái và tầm nhìn chiến lược đã dễ dàng nhận thấy một cơ hội tiếp thị độc đáo khi tự giới thiệu, Nike đã vui vẻ trả mức tiền phạt khổng lồ đó. Và MJ đã mang trên mình đôi Air Jordan 1 đầu tiên trong suốt mùa giải để dành được danh hiệu Rookie of the Year đầu tiên trong sự nghiệp của mình. 

Những phiên bản khác

Tuy đã tạo nên một cú hit với sự đột phá từ thiết kế cho đến hiệu năng , nhưng những cái đầu đầy toan tính của nhà sang lập nike cũng như đội ngũ thiết kế không dừng lại ở đó và đã thiết kế ra một “ gia phả “ những mẫu Jordan 1 với thiết kế khác nhau

Phiên bản Air Jordan 1 Low OG ra đời chỉ sau phiên bản cổ cao 1 năm (1986) và mức giá bán lẻ là $60 là.

 Và để đánh dấu lần đầu tiên Nike và Jordan sử dụng định nghĩa Retro, 3 phiên bản Air Jordan 1, 2, 3 đã được đặt lên bàn làm ” chuột bạch ” . Một lần nữa, phiên bản Air Jordan 1 High lại xuất hiện với form giày hoàn toàn mới

Năm 2004 Jordan 1 Low lần đầu được retro, Lần này Nike còn lượt bỏ một vài chi tiết khác của phiên bản gốc. Thay đổi vị trí một vài logo như việc đưa số 23 lên lưỡi gà bên cạnh logo Jumpman, quả bóng rổ có cánh Wing Basketball được đẩy ra phía sau giày và logo Jumpman xuất hiện trong lót.

Phải mất đến 4 năm để Jordan 1 trở lại và lợi hại hơn xưa và đã không phụ lòng các fan hâm mộ với sự mở đầu chính là phiên bản Jordan 1 High CDP xuất hiện trong Countdown Pack với phiên bản Jordan 22. Đây cũng là một phiên bản Jordan 1 High nhưng lại sở hữu logo Jumpman thay vì logo Nike Air.

Một dòng Air Jordan 1 mới cũng được công bố vào năm 2008 chính là dòng Jordan 1 High “Strap”. Với upper bằng canvas và quai cài (strap) có thể tháo rời.

Đáng chú ý nhất trong năm 2008 chính là phiên bản Jordan 1 Phat Low Velcro. Theo như tên gọi, 2 cái quai dán velcro sẽ được đặt ở vị trí xỏ dây và thay thế cho dây giày. Ngoài ra, sở hữu những đặc điểm của dòng “Phat” nên lưỡi gà và lót trong cũng được độn bông khá dày và êm.

2010 mở đầu với 2 phiên bản Jordan 1 Alpha và Jordan 1 Alpha Outdoor. Về cơ bản, đây chính là Jordan 1 Mid. Nhưng với các chi tiết được nâng cấp lên như không có đường chỉ may, cũng như lỗ thoát khí xuất hiện trên toàn bộ đôi giày. Đáng chú ý hơn cả là cải tiến phần gót hỗ trợ người mang không bị trượt, tuột gót. Bộ đế Zoom Air êm ái thay thế cho đế cao su đúc cứng và đau chân . Riêng với phiên bản Alpha Outdoor, phần cổ giày được cắt ngắn hơn so với bản Alpha và thêm vào đó chính là một cái strap có thể tháo rời. 

Air Jordan 1 “Anodized” là một phiên bản Jordan 1 với chất liệu foamposite cho phần upper và đế icy. Ngoài sự thay đổi chất liệu, tất cả các chi tiết đều giữ nguyên như những phiên bản Jordan 1 khác. Phong cách khắc laser đã từng xuất hiện trên dòng Jordan 20 nay được hồi sinh trên dòng Jordan 1, và đây cũng là dòng Jordan 1 Hybrid đầu tiên ra đời nhân dịp kỉ niệm 25 năm của Jordan Brand. 

Vào năm 2011, lần đầu tiên Jordan bỏ đi chất liệu canvas truyền thống của dòng AJKO và thay vào đó là chất liệu premium leather cho phiên bản Jordan 1 Premium KO. Đây cũng là phát hành duy nhất đáng chú ý của Jordan 1 vào thời điểm này.

Năm 2012 cũng không phải là năm dành cho Jordan 1 khi chỉ có 2 phiên bản Jordan 1 được phát hành, trong số đó, phiên bản Jordan 1 Low được cải tiến thêm một lần nữa khi bỏ đi các phần mút đệm ở lưỡi gà và lót trong, nhưng vẫn giữ nguyên kiểu dáng của dòng “Phat”. Còn Air Jordan KO lại tái xuất, điểm khác biệt duy nhất chính là phần midsole vintage không còn, thay vào đó là midsole trắng tinh khôi. Và với từng đó vẫn là 1 sự phát triển quá ít với đứa con cưng của Nike như vậy

Nhưng như để bù đăp cho một năm 2012 nhạt nhòa thì 2013 là một năm đầy bùng nổ của Jordan 1, từ những phiên bản Hybrid cho đến các phiên bản làm mưa làm gió như Bred, Royal, Shadow và một loạt các phiên bản khác đủ để đáp ứng nhu cầu cho hầu hết tất cả mọi người. Không chỉ 2013 mà đến 2014, các mẫu giày Jordan 1 Hybrid liên tục phát hành, tiếp theo sau đó là dòng Jordan 1 Nouveau – một dòng giày với những đặc tính mới như đường chỉ may nhỏ, tag trên lưỡi gà to và có thể dùng làm lỗ xỏ dây, đồng thời xuất hiện nhiều lỗ thoát khí ở phần hông giày. Thời điểm cuối năm đánh dấu sự ra mắt của Heat Nike SB Air Jordan 1 “Lance Mountain”, một trong những phiên bản Jordan 1 được yêu thích nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Năm 2015 sẽ khép lại ” gia phả ” Jordan 1 này, bên cạnh những phiên bản Jordan 1 High OG Retro thì những phiên bản gây được sự chú ý trong năm vừa qua gồm có Air Jordan 1 Low, Air Jordan 1.5 (hay còn được gọi là Air Jordan 1 The Return) và series Air Jordan 1 đắt tiền “Pinnacle”. Về tổng quát , phiên bản Jordan 1 Low này được thiết kế với form giày cũng như các chi tiết giống với bản OG nhất. Phiên bản Jordan 1.5 nổi tiếng là một bản prototype được Jordan mang thi đấu trong một vài trận đấu, với phần đế của Jordan 2 và phần upper của Jordan 1, tuy nhiên đôi giày lại không được xếp vào nhánh Hybrid. Cuối cùng là dòng Jordan 1 Pinnacle, được xem như một nhánh luxury của Jordan 1 với vàng 24K điểm xuyến một số chi tiết giày cũng như chất liệu premium.

Hãy đón chờ mình ở những số tiếp theo nhaa !!!

Xem thêm