Hành trình hình thành và phát triển của Adidas Samba

Khi nhắc đến thương hiệu với 3 sọc, bạn nghĩ ngay đến dòng giày nào? Ultraboost, NMD hay Human Race? Thường thì mọi người vẫn nghĩ rằng những dòng giày kia là những dòng giày bán chạy nhất của Adidas sau Ultraboost, nhưng ít ai biết rằng những đôi Samba mới là best-seller thứ hai của hãng chứ không phải những đôi giày mang tính biểu tượng như Stan Smith hay Superstar quá đỗi quen thuộc.

 

 

Bước sang tuổi 70 vào năm 2020, Samba là đôi giày chạy tồn tại lâu nhất đến từ nhà adidas còn tồn tại. Có nguồn gốc từ bóng đá, dòng giày thể thao này vẫn gữ được vị trí đứng của mình nhờ kiểu dáng cổ điển và tầm quan trọng văn hóa của nó trong những năm qua. Dù bao nhiêu mẫu giày, bao nhiêu công nghệ mới ra mắt thì Samba vẫn luôn có một lượng fan trung thành vì sự hoài cổ cũng như sự đa dụng của nó. Hôm nay, mời các bạn theo chân Authentic Shoes ngược về lịch sử những năm 50 của thế kỉ trước để tìm hiểu thêm về lịch sử của dòng giày Samba huyền thoại nhé!
 

Sự ra đời của một huyền thoại

Nếu giày thể thao Adidas Samba viết nên cuốn hồi ký của riêng mình như một con người, thì đó sẽ là một câu chuyện cổ tích thường thấy với sự đi lên từ nghèo khó trở nên giàu có về cách một đôi giày thể thao casual bằng cách nào đó đã đến được chân của những ngôi sao thời trang đường phố lớn nhất. 

 

Samba lần đầu tiên được thiết kế như một đôi giày nam vào năm 1949 bởi người sáng lập Adidas và tên là Adi Dassler. Vào thời điểm đó, đôi giày làm bằng da kangaroo với đế gum cải tiến để có độ bám tốt, cũng như là một sự đột phá trong thời trang khi bộ đế khác hoàn toàn với tất cả các mẫu giày của Adidas thời gian đó. Phiên bản đầu tiên của Samba có chất liệu da màu đen, tất nhiên là có ba sọc nổi tiếng hiện nay của thương hiệu ở bên cạnh. Thiết kế này cho phép các cầu thủ bóng đá chơi một cách thoải mái trên các bề mặt cứng khi mà cơ sở vật chất vẫn còn nghèo nàn.
 

 

Samba- Cái tên gắn liền với những vũ điệu chiến thắng

Samba có lẽ được nhiều bạn biết đến như một thể loại khiêu vũ và âm nhạc đầy mê hoặc cũng như vui nhộn bắt ngườn từ đất nước Brazil. Một năm sau khi đôi giày Adias Samba được phát hành, World Cup 1950 sắp diễn ra tại Brazil, một đất nước rất nổi tiếng với điệu samba và lễ hội hóa trang đường phố. Ở đó, adidas muốn giới thiệu mẫu giày của họ và ngay trước khi giải đấu bắt đầu, họ đã quyết định chọn tên này cho con cưng của mình, và đó là nguồn gốc của cái tên đơn giản nhưng mang đầy tính lịch sử này.
 

 

Ngẫu nhiên, đội tuyển bóng đá quốc gia Đức cũng đi giày có đế tương tự như thiết kế của Samba khi họ vô địch World Cup 1954. Do đó, đôi giày này không chỉ đặt nền móng cho các mẫu như Kaiser 5, giày thể thao adidas và giày bóng đá. Mà nó còn gián tiếp là một hình thức marketing khiến những đôi Samba trở nên cực hot và được săn đón rất nồng nhiệt vào thời điểm đó.

Samba và những mối liên hệ với văn hóa đại chúng

Không chỉ trong lĩnh vực thể thao, Adidas Samba còn củng cố được vị trí của mình trong văn hóa đại chúng. Vào những năm 70 và 80 của thế kỉ trước, những huấn luyện viên đã bắt đầu trở nên chỉnh chu hơn trong những bộ trang phục thường ngày và được những người đứng xem bóng đá trên sân hết sức để ý. Họ thường kết hợp chúng với những chiếc quần thể thao và áo sơ mi polo, trở thành một phong cách riêng. 
 

 

Trên màn ảnh, những ngôi sao nhạc rock như Freddie Mercury của Queen thường xuyên được bắt gặp đi trên chân những đôi Samba. Khi những năm 90 đến, ở Vương quốc Anh, đôi giày đến từ thương hiệu 3 sọc này đã trở lên nổi tiếng và được coi như một thành thành viên chính của các ban nhạc Britpop như Oasis và Blur vì mức độ phổ biến của chúng.
 

 

Còn thời trang đường phố? Nhắc tới Samba, người ta nhắc ngay tới bộ môn trượt ván. Trong một lĩnh vực khác của văn hóa đại chúng, Adidas Samba đã trở thành một biểu tượng được kính trọng đặc biệt đối với cộng đồng skaters trong những năm 1980. Với thiết kế kiểu dáng đẹp, độ bền và đế giúp tăng độ bám, chúng rất phù hợp để trượt băng. Vào năm 2006, Samba thậm chí còn có nhánh vận động viên trượt băng của riêng mình, Busentiz, đặc biệt dành cho những khán giả yêu thích dòng giày huyền thoại này, với lưỡi gà được cải tiến giúp tăng độ cá tính cũng như thời thượng nhưng vẫn mang những chi tiết của đôi Samba OG.

 

 

Đó là một vài thông tin thú vị cũng như cách mà Adidas Samba ra đời, tuy đã hơn 70 tuổi song độ hot của những đôi giày này vẫn chưa bao giờ mất đi sức hút hay tỏ ra kém cạnh với những dòng giày mới ra mắt của bất kì thương hiệu lớn nào. Mong là các bạn đã cập nhất thêm được những thông tin hữu ích, và nếu muốn sở hữu cho mình một đôi Samba thì hãy qua ngay với chúng mình hoặc đặt hàng trên website chính thức của Authentic Shoes nhé!! 

Xem thêm: 

Những mẫu sneaker tương tự adidas Samba mà bạn nên sở hữu 

Giải mã cơn sốt adidas Samba

 
Mục nhập này đã được đăng trong News và được gắn thẻ .