Hành trình trở thành sàn giao dịch Sneaker lớn nhất toàn cầu: StockX

StockX được biết đến là một trong những thị trường giày thể thao và thời trang streetwear lớn nhất thế giới. Công ty tỷ đô được thành lập vào năm 2015 và là nơi cho ra đời tất cả các mẫu và mặt hàng độc quyền kể từ đó. Trong một thời gian ngắn, công ty đã trở nên nổi tiếng một cách dữ dội và không thể tưởng tượng được thế giới sneaker mà không có nó. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về sàn giao dịch “khổng lồ” này nhé.

Sự hình thành của tiền nhiệm ‘Campless’

StockX được thành lập vào năm 2016 bởi Josh Luber, Greg Schwartz, Dan Gilbert và Chris Kaufman. Luber là một sneakerhead lớn vào thời điểm đó và nảy ra ý tưởng thiết kế một công cụ tìm kiếm lớn về giày thể thao. Điều này sẽ có tất cả các mô hình được liệt kê và người bán và người mua có thể dễ dàng mua hoặc bán những đôi giày của họ.

Luber sinh năm 1978, đam mê sneakers và sưu tập chúng từ khi còn nhỏ. Khi bắt đầu học luật, anh phải gác lại đam mê của mình. Điều này không có nghĩa là anh ấy đã xong việc, hoàn toàn ngược lại. Luber gia nhập IBM vào năm 2012 và bắt đầu thu thập dữ liệu về giày thể thao dưới cái tên ‘Campless’.

Trong vòng ba năm, Luber đã thu thập rất nhiều dữ liệu về những đôi giày thể thao độc quyền, đến mức anh ấy bắt đầu giới thiệu ý tưởng của mình cho các công ty lớn như Nike, Complex và Fight Club. Khi không ai muốn đầu tư vào Luber và ‘Campless’ của anh ấy, anh ấy đã đi theo con đường riêng của mình. 

Cách thức của StockX

StockX được thành lập vào tháng 2 năm 2016. StockX là một danh mục trực tuyến được tổ chức tốt với tất cả các mẫu giày thể thao và các mặt hàng thời trang dạo phố. Ngoài ra, người bán cũng có thể bán giày thể thao của họ thông qua nền tảng này. So với Marktplaats, tất cả giày thể thao được bán thông qua StockX đều được xác minh chuyên nghiệp. Công ty kiểm tra tính xác thực của mọi đôi giày thể thao được mua và bán để không có hàng giả nào được tung ra quầy. StockX cũng chỉ bán các mẫu mới và những mẫu chưa đi bao giờ.

Điều khác biệt giữa StockX với các đại lý khác như Ebay là giá không chỉ được xác định bởi người bán. Đồng thời, StockX cũng đóng một vai trò trong việc này và đảm bảo rằng giá vẫn ở mức kiểm soát. Khi mua một đôi giày, bạn có thể hiểu rõ về sự lên xuống của giá cả. Bằng cách này, công ty vẫn minh bạch về giá và bạn có được cái nhìn sâu sắc về giá trị thị trường của đôi giày của mình. Bạn có thể tìm bất cứ thương hiệu sneaker nào bạn thích như Supreme, A Bathing Ape, New Balance, Air Jordan

StockX ngày nay

Vào tháng 9 năm 2020, Josh Luber thông báo trên Instagram của mình rằng anh sẽ rời StockX. Công ty đã phát triển rất nhiều trong bốn năm và có giá trị thị trường lên tới một tỷ đô vào năm 2019. Sự ra đi của Luber khi ấy là một cú sốc đối với nhiều người. May mắn thay, điều đó không có nghĩa là StockX sẽ kết thúc và công ty đã tiếp tục phát triển trong hai năm qua.

Trong những năm gần đây, StockX đã trở thành một tay chơi lớn trong thế giới giày thể thao. Giá trị thị trường của công ty được ước tính là 3,8 tỷ đô la vào tháng 4 năm 2021. Bộ sưu tập của nền tảng cũng đã mở rộng đáng kể tính từ thời điểm được thành lập. Khởi đầu là một công ty dữ liệu giày thể thao đã phát triển thành một thị trường nơi các mặt hàng thiết kế, thời trang streetwear và đồ điện tử được mua và bán.

Mặc dù có phạm vi rộng rãi, giày thể thao vẫn là thương hiệu của StockX. Các mẫu độc quyền như Nike MAG hoặc Nike Air Yeezy 2 ‘Red October’ có sẵn ở đây và bạn sẽ không tìm thấy chúng ở bất kỳ nơi nào khác.

Xem thêm: Tất tần tật những gì bạn nên biết về adidas Raf Simons

                   Liệu bạn có thực sự biết được câu chuyện đằng sau của logo Lacoste ?