Hướng dẫn phân biệt Nike Dunk với SB Dunk dành cho người mới bắt đầu?

Mặc dù có phần sinh sau đẻ muộn nhưng SB Dunk vẫn luôn là một trong những thiết kế rất được yêu thích của Nike. Ngay từ khi sinh ra đã được cho là đầu thai nhầm chỗ khi ban đầu được sinh ra để chơi bóng rổ nhưng cuối cùng lại đi trượt ván. Dẫu vậy, thì cả SB Dunk và Dunk đều có những nét nổi bật rất riêng nhưng vì cái tên và ngoại hình khá giống nên đã gây ra nhầm lẫn. Trong bài viết này, Authentic Shoes sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt hai đôi giày tuy hai mà một này nha!

Để nói một cách cụ thể thì Nike Dunk là cha đẻ của SB Dunk và đã ra đời trước SB Dunk tới 16 năm. Với ngoại hình gần như tương đồng bởi quan hệ ‘cha con’ khiến kể cả những sneakerhead cũng không tránh khỏi nhầm lẫn.

Cho đến tận 2020, mẫu giày mới thực sự làm nên chuyện khi ra hàng loạt những phối màu đình đám, những phiên bản collab được săn đón đã khiến nhiều người bất ngờ. Có thể nói đây là cú nổ gây bất ngờ nhất năm nay tới từ Swoosh.

Ra mắt năm 1985, cùng thời điểm với Air Jordan 1 thì Nike Dunk cũng là một mẫu giày bóng rổ khá nổi tiếng vào thời điểm đó, với bộ đế giống đến 99% đế của Jordan 1. Trong khi cùng mục đích được sản xuất để đồng hành cùng những trái bóng cam thì dường như những chiếc ván lại yêu thích những đôi giày đế bằng này hơn cả.

Được biết, Nike Dunk dùng để mang đi trượt thì sẽ rất phù hợp với grip tape, kết hợp cùng với phần cổ cao cũng là một trong những nguyên nhân giảm thiểu chấn thương. Dẫu vậy , Nike Dunk cũng không gây được tiếng vang như kỳ vọng. Sau nhiều nỗ lực hồi sinh để tránh cho phiên bản chết yểu vào những năm 2000 thì Sandy Bodecker, sau này cũng là giám đốc phân nhánh Nike Dunk đã lựa chọn thiết kế kinh điển này làm nền móng để xây dựng lại một đế chế.

Đó cũng là lí do tại sao Nike SB Dunk ra đời tuy vẻ ngoài không có quá nhiều thay đổi nhưng dường như SB Dunk đã khắc phục các khuyết điểm còn thiếu để tạo nên một tượng đài cả về mặt ứng dụng và tính thời trang.

Lưỡi gà nhiều khác biệt

Để phân biệt hai dòng giày này trước hết ta phải nhìn vào phần lưỡi gà. Lưỡi gà của Nike Dunk chỉ mỏng như một chiếc lưỡi gà trên những đôi giày bình thường, trong khi đó của SB Dunk lại cực kỳ độc đáo khi được độn rất dày, trông như được bơm hơi căng lên vậy.

Phần lưỡi dày dặn này mang đến cho các skater sự êm ái cũng như bảo vệ mu bàn chân. Đó cũng là lí do SB Dunk cũng ôm chân tốt hơn Nike Dunk, kết hợp với hai sợi strap bằng thun giữ hai bên lưỡi gà giúp tránh xộc xệch phần lưỡi này. Đây cũng là một điểm cộng giúp Nike SB Dunk được xở vào dễ hơn rất nhiều so với Nike Dunk mà không cần phải tháo hay thắt dây loằng ngoằng.

Độ êm ái dưới lòng bàn chân

Nike Dunk là mẫu giày bóng rổ ra đời từ cái thời mà hầu như chẳng có công nghệ nào đáng kể được ứng dụng lên giày ở thời điểm đó. Do đó, phiên bản chỉ được trang bị đế trong bằng nhựa EVA không có gì đặc biệt khiến độ êm ái có thể nói là khá “tệ”. Tuy nhiên, người anh em SB Dunk sinh sau đẻ muộn thì lại khác. Với công nghệ đế Zoom Air những năm 2000 đã tạo dựng chỗ đứng vững chắc nhờ vào độ êm ái và phản hồi nhanh nhạy – rất cần thiết cho cảm giác ván của các skater – được trang bị vào phần gót của đế trong.

Phần mũi của đế trong cũng có thêm một khối Poron Foa đặc và nảy không kém, phủ bên trên là lớp vải terry toweling giúp đánh bay độ ẩm khi trượt ván trong một thời gian dài.

Thiết kế vân đế ngoài

Nếu đã từng mang trên chân Nike Dunk trong những trận bóng rổ thì hẳn bạn sẽ khá bất ngờ với độ bám sân của thiết kế có phần nhiều tuổi này – cũng không có lạ khi pattern đế Dunk được lấy nguyên vẹn từ Air Jordan 1, với những rãnh tròn đồng tâm ở mũi giày và họa tiết xương cá ở phần gót. Cũng tương tự Nike Dunk, vân đế của SB Dunk cũng là những vòng tròn đồng tâm ở phía trước và xương cá ở phía sau, tuy nhiên số lượng các rãnh xẻ được tăng lên nhiều hơn hẳn, giúp bộ đế linh hoạt hơn, tối ưu độ bám ván.

Phần dây giày ma thuật

Dây giày của Nike Dunk được giữ ở mức khá cơ bản là loại dây dẹt thông thường có thể tìm thấy ở bất cứ đôi giày Nike nào. Tuy nhiên, đây dĩ nhiên không phải là lựa chọn hoàn hảo cho những trận đấu cần vận động mạnh. Chỉ một vài lần lướt là rất có thể dây giày đã “ra đi”.

Do đó, SB Dunk sử dụng loại dây oval tròn hơn và phồng hơn, điều này cũng giúp tăng độ ma sát và bền bỉ.

Và cuối cùng chính là cảm giác khác biệt khi mang lên chân hai thiết kế này. Lựa chọn độ êm và bền bỉ như SB Dunk hay sự tối giản với đôi nét hoài cổ của Nike Dunk. Đừng ngại ngần mà cho Authentic Shoes cùng biết với nha!

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Jeff Staple x Nike SB Dunk Low “Just Vote” ngắm nhìn phiên bản giày bầu cử Mỹ