Lịch sử Balenciaga – Thương hiệu đến từ xứ sở bò tót

Là nhà Couturier duy nhất được Christian Dior tôn sùng là “bậc thầy Haute Couture” của làng thời trang thế giới. Nhà thiết kế Cristóbal Balenciaga được giới thời trang tôn kính như “The King of Fashion” và là nhà tư duy lớn trong lịch sử thời trang. The House of Balenciaga là nơi đã khai sinh ra những kiệt tác Haute Couture mang phong cách Avant Garde trong thập niên 50 – 60. Sức ảnh hưởng của Balenciaga dự đoán cho thời trang Ready-to-wear trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về lịch sử cũng như thời trang của Balenciaga nhé.

Nơi mọi điều bắt đầu

Cristóbal Balenciaga sinh năm 1895 trong một người mẹ là thợ may và cha là ngư dân, tại một ngôi làng nhỏ ở Tây Ban Nha có tên là Guetaria. Cha anh mất khi anh vẫn còn là một cậu bé và anh phải lớn lên với người mẹ, người đã ảnh hưởng rất nhiều đến tình yêu của anh đối với thời trang đẹp. Năm 12 tuổi, anh bắt đầu học nghề tại một thợ may trong một khu nghỉ dưỡng thời trang ở San Sebastian. Nhờ kỹ năng may vá chính xác học được từ mẹ, anh được thăng chức lên thiết kế trưởng khá nhanh. 

Cristóbal Balenciaga có cơ hội tiếp xúc với hành vi, lễ nghi, cách cư xử và lối sống xa hoa của tầng lớp xã hội quyền quý, kể cả những nhân vật hoàng tộc trên khắp Châu Âu. Một cơ duyên đáng giá của Cristóbal Balenciaga chính là đã gặp gỡ vợ chồng Hầu Tước của Casa Torres, sau đó được giới thiệu đi học việc với các nghệ sỹ và thợ may có tiếng ở San Sebastián.

Không được đào tạo bài bản về thời trang nhưng những gì học được trong quá trình học việc, ông đã mở cửa hàng thiết kế đầu tiên của mình vào năm 1919 tại San Sebastian, Tây Ban Nha. Sau đó, ông tiếp tục mở cửa hàng Eisa ở Madrid và Barcelona được đặt theo tên thời con gái của mẹ ông, Eisaguirre. Đáng buồn thay, ông buộc phải đóng cửa các cửa hàng do cuộc nội chiến Tây Ban Nha đang diễn ra vào thời điểm đó. Tuy nhiên, giấc mơ của ông không kết thúc ở đó, ông chuyển đến Paris và chính thức mở House of Balenciaga vào năm 1937. Đây là bước khởi đầu cho ngôi sao thời trang của ông ấy.

Năm 1937 là cột mốc quan trọng của nhà Balenciaga cũng như đối với lịch sử thời trang.Tại Pháp, tài năng của nhà thiết kế Balenciaga ngay lập tức được đánh giá cao, được ca ngợi như một nhà cách mạng của thời trang Pháp lúc bấy giờ. Ngày 7/7/1937, Cristóbal Balenciaga cùng với Nicolás Bizcarrondo và Wladzio Jaworowski d’Attainville thành lập The House of Balenciaga tại số 10 đại lộ George V, Paris. Tháng 8/1937 với Runway Show đầu tiên gây ấn tượng bằng những thiết kế cao cấp mang ảnh hưởng của thời kỳ phục hưng Tây Ban Nha.

Năm 1938, Balenciaga thiết kế váy dành riêng cho nữ công tước xứ Westminster. Báo chí không ngừng ca ngợi tính cách mạng trong những thiết kế của Balenciaga khi ông không ngừng biến tấu với vòng eo lúc nâng lên khi thả xuống, duyên dáng và tự do, tay áo khi phồng khi cúp và quyến rũ với đăng ten. Năm 1944, Balenciaga tạo nên cơn sốt khắp châu Âu khi tung ra thiết kế tay áo Kimono. 

Tác phẩm của ông rất độc đáo, khác xa với những thiết kế đồng hồ cát của Dior. Ông ấy tập trung vào các dáng mới với vai rộng và thiết kế lưng chi tiết. Đây là những biểu tượng quần áo được thiết kế cẩn thận của ông. Ông là một người nhút nhát trước ánh đèn sân khấu. Đến nỗi khi các bộ sưu tập của ông ấy được trưng bày, ông sẽ tự nhốt mình trong nghiên cứu để chuẩn bị cho tác phẩm tuyệt vời tiếp theo của mình. Oong ấy có ảnh hưởng lớn đến nền thời trang ở Paris nhưng không bao giờ quên nguồn gốc quê hương của mình – Tây Ban Nha.

Hầu hết các thiết kế của ông đều bị ảnh hưởng bởi nguồn gốc Tây Ban Nha, bao gồm cả loại ren Bolero nổi tiếng. Ngay cả sự tương phản màu đỏ và đen của anh ấy cũng là nguồn cảm hứng từ Những người lính đấu bò Tây Ban Nha và thời kỳ Phục hưng Tây Ban Nha.

Sự khởi đầu của một thương hiệu 

Điều khác biệt làm nên tên tuổi của Cristóbal Balenciaga chính là những đường cắt ráp phá cách đi trước thời đại. Điều đó thể hiện rõ nét ở đường cắt tinh xảo. Sự linh hoạt và tính toán tỉ lệ tuyệt vời trong thiết kế của ông.

Những năm 1950 và 1960 được xem là thời kỳ đỉnh cao và rực rỡ nhất của đế chế Balenciaga. Không như những nhà mốt xuất phát cùng thời điểm, ông không có một thiết kế biểu tượng cụ thể cho riêng mình. Coco Chanel có ‘Little Black Dress’. Dior thì nổi danh với ‘New Look’ năm 1947. Nhưng khi nhắc về Balenciaga, lại có hàng tá những mẫu thiết kế đình đám. Mỗi thời kỳ, Balenciaga lại có một mẫu nổi bật.

Trong thời kỳ này, Balenciaga đã rất giàu có khi thiết kế trang phục cho các hoàng gia bao gồm váy cưới cho Nữ hoàng Bỉ, Nữ hoàng Fabiola, Nữ công tước xứ Windsor, Victoria Eugenie nữ hoàng cuối cùng của Tây Ban Nha, Công chúa Grace của Monaco, Begum Aga Khan và Barbara Hutton.

Giá trị tài sản ròng của ông ta luôn bí ẩn nhưng với nguồn lợi nhuận từ khách hàng người ta kết luận rằng ông là một người giàu có. Ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp và với một công việc kinh doanh thời trang cao cấp cực kỳ thành công. Cùng với Coco Chanel và Christian Dior, Cristóbal Balenciaga là nhà mốt quyền lực nhất của thế kỷ 20. Tuy vậy, ngày 23 tháng 3 năm 1972, thương hiệu gần như sụp đổ sau sự ra đi của Cristóbal Balenciaga.

Balenciaga sau sự ra đi của cha đẻ thương hiệu

Đến năm 1986, công ty sản xuất mỹ phẩm Làm đẹp và nước hoa Jacques Bogart SA mua lại Balenciaga, được xem là bước ngoặt hồi sinh thương hiệu này. Đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo trong giai đoạn này lần lượt là Michel Goma (1987 – 1992), Josephus Thimister (1992 – 1997), Nicolas Ghesquière (1997 – 2012). Từ năm 2001, tập đoàn Gucci (nay đổi tên là Kering) chính thức mua lại Balenciaga từ Jacques Bogart SA và tiếp quản cho đến hiện nay.

Nối tiếp hào quang của nhà sáng lập Cristóbal Balenciaga, các nhà thiết kế từng làm việc cho thương hiệu Balenciaga đều là những tên tuổi hàng đầu như Oscar de la Renta, Pierre Cardin và Emanuel Ungaro,…Như rất nhiều nhà thời trang lâu đời khác, Balenciaga cũng là “trạm gác” để khai phá năng lực của những nhà thiết kế trẻ, cùng với đó là những cuộc đón đưa ly hợp gây chấn động làng thời trang thế giới.

Tháng 11/2012, thương hiệu Balenciaga công bố kết thúc hợp tác với giám đốc sáng tạo Nicolas Ghesquière, chấm dứt nhiệm kỳ 15 năm của nhà thiết kế này. Nhà thiết kế gốc Á nổi danh – Alexander Wang, chính thức thay thế vai trò của Nicolas Ghesquière kể từ tháng 2/2013. Nhiệm kỳ 3 năm (2013 – 2016) của Alexander Wang đã mở ra những khía cạnh mới trên con đường hồi sinh của thương hiệu Balenciaga. Tháng 10/2015, nhà thiết kế Demna Gvasalia trở thành người tiếp quản cương vị giám đốc sáng tạo của Balenciaga, được giới mộ điệu trông đợi sẽ mang đến nhiều đột phá trong tương lai.

Câu chuyện về logo của Balenciaga

Logo thương hiệu ban đầu của Balenciaga được tạo ra bởi Cristobál Balenciaga với dòng chữ tên của chính ông và “Maison de Paris” (nghĩa là Ngôi nhà của Paris) với nền trắng và chữ đen. Sau đó, vào những năm 70s, logo thương hiệu được thiết kế lại 2 chữ “B” đối lập nhau theo phong cách Monogram, mang ý nghĩa hoàn toàn đơn giản, không quá sâu xa và có tính thẩm mỹ vừa đủ.

Vào thời kỳ Nicolas Ghesquière còn là Giám đốc Sáng tạo, NTK trẻ này đã dẫn dắt thương hiệu Balenciaga đắm chìm vào trong những thiết kế khoa học viễn tưởng đầy mê hoặc của mình và loại bỏ hoàn toàn logo thương hiệu ra khỏi các item được ra mắt. Demna Gvasalia tiếp tục thực hiện việc thay đổi bộ mặt mới cho Balenciaga bằng cách thiết kế lại logo thương hiệu một cách đa dạng hơn, cường điệu hơn với phong cách đơn giản, đậm nét sang trọng vượt thời gian của Balenciaga.

Phong cách biểu tượng thời trang của Balenciaga

Tinh thần thời trang Balenciaga mang tính cải tiến mạnh mẽ. Phong cách thiết kế của Balenciaga có xu hướng sáng tạo giản lược, dứt khoát và tái cấu trúc, được coi là kiệt tác thời trang cao cấp trong những năm 1950 – 1960. Balenciaga được mệnh danh là kiến trúc sư của Haute Couture, là nhà Couturier duy nhất có thể thực hiện các mẫu thiết kế trên tất cả các công đoạn từ lúc phác thảo cho đến cắt may bằng chính đôi tay của mình. Nhà thiết kế đại tài này đã có những thay đổi ngoạn mục đối với hình bóng thời trang (Silhouette), thiên về mở rộng vai, sáng tạo kiểu tay áo và “giải phóng” vùng eo, được ghi nhận là những đóng góp giá trị cho lịch sử thời trang.

Vào năm 2001, những chiếc túi Lariat nổi lên như một hiện tượng trong làng thời trang với doanh số bán ra ấn tượng. Đây là dòng túi lấy cảm hứng từ các biker thập niên 70 và trở thành một trong những item săn lùng nhiều nhất. Trong thời của Demna Gvasalia thì bộ sưu tập Xuân-Hè 2016-2017 là tâm điểm để giúp Belenciaga thu hút một số lượng fan nhất định.

Cuối 2016, Balenciaga tiếp tục ghi điểm với thiết kế mũ lưỡi trai classic, đây là một trong những phụ kiện không thể thiếu của nhiều ngôi sao. Không chỉ thế chúng còn là concept street style yêu thích phủ kín các tuần lễ thời trang.

Một trong những dòng sản phẩm gần đây tạo tiếng vang lớn cho Balenciaga là dòng giày Speed Trainers hay còn gọi là giày vớ ra mắt năm 2017. Dòng sản phẩm này nổi tiếng đến mức độ khi nhắc tới giày vớ, người ta sẽ nghĩ ngay đến Balenciaga. Từ khi ra mắt đến nay, Balenciaga Speed Trainers đã cháy hàng trong nhiều thời điểm.

Nếu bạn muốn biết thêm về lịch sử các thương hiệu cũng như thời trang cao cấp, hãy theo dõi Authentic Shoes nhé !

Xem thêm:

Lịch sử Dolce & Gabbana – Đứa con cưng của nước Ý

Những sự thật thú vị về Christian Dior