Lịch sử Burberry – Chất quý tộc đầy sang trọng đến từ Anh quốc

Burberry đại diện cho phong cách sang trọng của giới thượng lưu Anh quốc. Thương hiệu này được biết đến phổ biến thông qua họa tiết kẻ sọc đen-trắng-vàng nổi tiếng, thiết kế này là một trong những mẫu dễ nhận biết nhất trên thế giới.

Kể từ khi thành lập vào năm 1856, Burberry đã có một hành trình đầy thú vị để đạt được thành công như ngày hôm nay. Burberry đã cùng nước Anh đi từ những chiến hào ẩm ướt của Thế chiến thứ nhất đến những sân bóng đá đầy sôi động. Hôm nay chúng ta hãy cùng khám phá về lịch sử của một trong những thương hiệu lâu đời nhất trên thế giới.

Thành lập

Burberry được thành lập bởi Thomas Burberry tại Basingstoke, Anh khi ông mới chỉ 21 tuổI. Anh chàng Thomas trể tuổi khi đó đã đưa ra phương châm hoạt động của công ty là “làm ra những sản phẩm có thể bảo vệ người tiêu dùng khỏi thời tiết ảm đạm, ẩm ướt và lạnh lẽo quanh năm của nước Anh”.

Gabardine

Mặc dù thương hiệu bắt đầu hoạt động từ năm 1856, nhưng vật liệu ‘gabardine’ nổi tiếng chỉ được phát minh vào năm 1879 bởi chính Thomas Burberry. Điều đặc biệt của gabardine nằm ở chức năng của nó vì nó được coi là loại vải chống thấm nước đầu tiên trên thế giới.

Ngay cả trong những năm 1800, các nhà mốt đã phải đối mặt với nạn hàng fake tràn lan trên khắp các con phố. Tuy nhiên, vào năm 1888, Burberry đã được cấp bằng sáng chế cho loại vật liệu khác thường khiến Burberry trở thành thương hiệu duy nhất sở hữu loại chất liệu này.Tuy Gabardine được biết đến là một chất vải thoáng khí, chống nước nhưng nó cũng có một số nhược điểm đó là nặng nề, khó mặc và trông không được thời trang cho lắm. Dù sao thì đây cũng là một bước tiến lớn vào thời điểm đó khi những loại nilon hay sợi tổng hợp chưa ra đời vào thời điểm những năm 1870.

Trench Coat – dòng áo biểu tượng

Chiếc áo này được yêu thích đến mức chúng đã trở thành trang phục tiêu chuẩn cho các sĩ quan trong Thế chiến thứ nhất. Trên thực tế, đây là nơi xuất phát của thuật ngữ ‘áo khoác chiến hào’ hay còn được gọi là Trench Coat. Trước chiến tranh, chúng trước đây được gọi là áo khoác ‘Tielocken’. Chiếc áo có một chiếc thắt lưng không có nút và bảo vệ cơ thể từ đầu đến chân. Chúng có những chiếc túi, đai để những người lính, sĩ quan cầm theo những băng đạn hay lựu đạn.

Từ những nhà thám hiểm Bắc Cực đến phi công, tất cả mọi người đều mặc nó trong các chuyến thám hiểm của họ, điều này đã tự nhiên quảng bá cho thương hiệu này theo cấp số nhân. Ngoài ra, Burberry đã tài trợ cho chuyến bay kỷ lục từ Croydon đến Cape Town trên chiếc máy bay mang tên ‘The Burberry’ vào năm 1937. Cả phi công, Sĩ quan bay Arthur Clouston và Betty Kirby-Green đều mặc trang phục đến từ nhà mốt này. 

Logo huyền thoại của Burberry – Equestrian Knight

Vào năm 1901, Burberry giới thiệu đến công chúng logo Equestrian Knight. Biểu tượng của Burberry được đi kèm với từ Latinh ‘Prorsum’ có nghĩa là “tiến lên”. Theo thương hiệu này cho biết, chàng hiệp sĩ cưỡi ngựa tượng trưng cho sự cao quý và danh dự, trong khi chiếc khiên đề cập đến sự bảo vệ, phản ánh khả năng bảo vệ người dùng tuyệt vời của vải gabardine khỏi tuyết lạnh và nước mưa. Mặc dù xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1901, Thomas Burberry chỉ đăng ký bản quyền logo Equestrian Knight vào năm 1909, và trong những năm qua, đã có những thay đổi nhỏ đối với logo và kiểu chữ, nhưng hình ảnh chàng hiệp sĩ cưỡi trên mình con ngựa đang tiền lên phía trước vẫn giữ được những bố cục chính đến tận năm 2018.

The Burberry Check – những dòng kẻ đã làm nên lịch sử

Thương hiệu đã làm nên chất liệu Gabardine cho ra mắt công chúng những thiết kế có kẻ sọc vào cuối những năm 1910, và chỉ vào những năm 1920 khi công ty quyết định lót bên trong những chiếc áo khoác chống nước nổi tiếng của mình bằng họa tiết kẻ sọc. Ngoài ra, thương hiệu đã nộp đơn đăng ký bản quyền sáng tạo vào năm 1921 và thiết kế này đã trở nên gắn liền với thương hiệu kể từ đó.

Họa tiết này có nền màu be với các sọc giao nhau màu đen, trắng và đỏ – cho đến ngày nay nó vẫn là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của thương hiệu. Burberry cũng bắt đầu sản xuất khăn quàng cổ và ô dù với họa tiết này vào năm 1967 và theo thời gian, nó đã phát triển thành một thương hiệu gắn liền với tầng lớp thượng lưu của Anh – và ngay cả gia đình Hoàng gia cũng rất yêu thích thiết kế này!

Logo mới, bộ mặt mới

Năm 2018, Riccardo Tisci được bổ nhiệm làm Giám đốc Sáng tạo của Burberry. Cùng với đó, ông cũng đã phát hành một logo và họa tiết Monogram mới cùng với Giám đốc nghệ thuật, Peter Saville. Logo mới của Burberry đã thể hiện một dáng vẻ hoàn toàn mới vì nó đã loại bỏ hình ảnh chàng hiệp sĩ cưỡi ngựa và đặt tên nhãn bằng một phông chữ hiện đại và táo bạo hơn.

Bộ đôi sáng tạo đã nghĩ ra mẫu chữ Ts và chữ B lồng vào nhau để tạo thành chữ lồng ‘TB’, lấy cảm hứng từ tên viết tắt của người sáng lập thương hiệu, Thomas Burberry. Chữ lồng, đặc trưng nổi bật trong quảng cáo, đã mang lại sự kết hợp nổi bật giữa màu cam mật ong, màu trắng và tất nhiên, màu be cổ điển của Burberry. Theo thương hiệu công bố, họa tiết Monogram là kết quả của chuyến thăm của Tisci đến các kho lưu trữ của Burberry và có niên đại từ năm 1908. Biểu tượng Burberry tối giản mới nêu tên thương hiệu bằng một phông chữ mới với dòng chữ “LONDON ENGLAND” bên dưới nó.

Thương hiệu đã đi trên con đường thuận lợi của cách tiếp cận thiết kế tối giản giống như những gã khổng lồ thời trang khác như Louis Vuitton, Céline, Tom Ford, Fendi hay Chanel.

Để cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang, sneakers các bạn hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes nhé!

Xem thêm:

Dwayne Johnson cho ra mắt bộ sưu tập Project Rock “For The Heroes”

Nike LeBron 19 nhận được bản cập nhật có tông màu phù hợp với mùa xuân