Lịch sử của Nike Blazer – Từ sự đơn giản đi lên

Là sản phẩm thiết yếu hàng ngày ngay lập tức kể từ khi ra mắt vào năm 1972, Nike Blazer mang đến một thiết kế gọn gàng và đã duy trì vị thế mang tính biểu tượng của nó kể từ đó. Trưởng thành từ một đôi giày cao cổ bằng vải đơn giản, Nike Blazer đã được tưởng tượng lại với màu sắc và chất liệu mới không biết bao nhiêu lần. Một điều rõ ràng là nó đã là một tác phẩm kinh điển từ ngày đầu tiên.

lich-su-cua-nike-blazer-tu-su-don-gian-di-len

1. Sự khởi đầu của Nike Blazer

Nike Blazer được phát hành lần đầu tiên vào năm 1972 với tư cách là đôi giày thể thao bóng rổ tốt nhất thời điểm đó của Nike. Họ đã lấy dấu Swoosh nổi tiếng và dán nó lên một chiếc giày trắng trơn, tạo ra một đôi giày thể thao có logo không giống như bất cứ đôi giày nào khác. Nó là một loại giày simple cho đến ngày nay và được yêu thích vì sự đơn giản đó.

lich-su-cua-nike-blazer-tu-su-don-gian-di-len

Giày có phần upper bằng da, lưỡi gà bằng nylon dạng lưới và đế bằng cao su lưu hóa có kết cấu — loại đế ưa thích cho giày thể thao bóng rổ vào đầu những năm 1970. Ba yếu tố này đều là công nghệ tốt nhất dành cho các vận động viên bóng rổ. 

lich-su-cua-nike-blazer-tu-su-don-gian-di-len

Chính Bowerman là người đầu tiên đưa trí tuệ thực sự vào việc phát triển giày dép để hỗ trợ các vận động viên theo những cách hiệu quả để thay đổi cuộc chơi của họ. Vẫn còn 5 năm trước khi Nike lần đầu tiên bơm ‘không khí’ vào đế giày của mình, và 12 năm trước khi họ ký hợp đồng với Michael Jordan để trở thành người đứng đầu mảng kinh doanh bóng rổ của mình.

2. Nike Blazer và ” Người Băng”

lich-su-cua-nike-blazer-tu-su-don-gian-di-len

Thật phù hợp khi đôi giày bóng rổ đầu tiên của Nike sẽ được đặt theo tên của đội bóng rổ địa phương, Portland Trail Blazers. Nhưng chính George “Ice Man” Gervin mới là người đầu tiên mang chiếc giày này. “Nike đã rất sáng tạo… Nike đã nghĩ ra nó từ những năm 70,” Gervin nói. “Khi tôi mới gia nhập NBA, tôi đã từng mặc adidas và sau đó Nike gia nhập hội đồng quản trị và Nike đã tiếp cận tôi và muốn cho tôi nhiều tiền hơn nữa và họ có một đôi giày chất lượng hơn, tôi nghĩ vậy. Vì vậy, tôi đã đồng hành cùng Nike trong suốt phần còn lại của sự nghiệp ”.

lich-su-cua-nike-blazer-tu-su-don-gian-di-len

Các máy quay đều chĩa vào Gervin mỗi trận đấu, và bất cứ khi nào những máy quay đó bắt được chân anh ấy, họ đều tìm thấy những chiếc giày Nike với Swoosh khổng lồ. Và mỗi bức ảnh xuất bản ra đều trở thành một quảng cáo cho hãng.

lich-su-cua-nike-blazer-tu-su-don-gian-di-len

3. Một vai trò mới?

Đối với hầu hết các hình bóng đã tồn tại lâu dài như Blazer, họ đã thay đổi theo thời gian để trở lên tươi mới nhưng Blazer thì lại không. Dần dần Blazer đã bị lu mờ, còn Nike thì lại tập trung vào phát triển chương trình AIR và các công nghệ bóng rổ đã thành công. Khi tất cả những bộ óc thể thao giỏi nhất tận dụng để mở rộng khả năng cho giày thể thao bóng rổ, da dày, mắt lưới mỏng manh và đế cao su lưu hóa cứng bị bỏ lại từng cái một.

lich-su-cua-nike-blazer-tu-su-don-gian-di-len

Nhưng loại đế từng được thiết kế để tạo lực kéo trên sân bóng đã nhanh chóng được những người trượt ván công nhận vì có lực kéo đáng kinh ngạc trên băng keo của họ. Với phần upper bằng·da nặng và da lộn nó đã đứng vững trước những cú olie của những vận động viên trượt ván. Lưỡi gà bằng lưới không lý tưởng đối với các vận động viên trượt băng vì họ thích chúng bằng đệm hơn một chút ở lưỡi – nhưng Nike sẽ sớm giải quyết được điều đó. Khi các cầu thủ bóng rổ bỏ lại Blazer, những người trượt ván đã sở hữu đôi giày này trong suốt những năm 70, 80 và 90 và nó đã tìm thấy cuộc đời thứ hai cuối cùng sẽ cứu đôi giày không bao giờ lỗi mốt.

4. Những bản collab và sự phát triển của Nike Blazer

Mọi thứ xảy ra với Blazer trước năm 2006 đều được ghi vào lịch sử, củng cố Blazer như một trong những hình bóng lâu dài nhất mọi thời đại. Nhưng đó là vào năm 2006 khi thương hiệu giày trượt biểu tượng Supreme hợp tác với Nike trên một bộ ba Blazer đã nâng tầm hình bóng cổ điển lên thành một trong những đôi giày thể thao được săn lùng nhiều nhất trên thế giới.

lich-su-cua-nike-blazer-tu-su-don-gian-di-len

Supreme đã phát hành ba chiếc Blazer chần bông với Nike, với màu đen, trắng và đỏ, mỗi chiếc đều có những miếng da rắn giả, và những dải ruy băng lấy cảm hứng từ Gucci trên gót giày có các vòng chữ D bằng vàng.

lich-su-cua-nike-blazer-tu-su-don-gian-di-len

Vào năm 2017, Blazer đã được phát minh lại một lần nữa bởi Virgil Abloh cho Off-White. Abloh đã làm cho chiếc giày khổng lồ thậm chí còn lớn hơn, kéo dài từ gót chân lên đến đế lưu hóa cao. Lưỡi giữ nguyên lưới giống như thiết kế ban đầu, với thẻ Nike ở bên cạnh của giày chứ không phải ở phần trên của lưỡi và dây giày được in “Shoeslaces” đã hoàn thành đôi giày thể thao.

5. Trong hiện tại và tương lai

Rất ít đôi giày đã trải qua quá trình phát triển xã hội như Blazer, với nhiều cộng đồng sử dụng loại giày đơn giản cho phép nó có thời hạn sử dụng lâu hơn hầu hết bất kỳ đôi giày nào khác trong trò chơi. Nó xuất hiện vào thời điểm mà lẽ ra nó phải bị lãng quên vì những đôi giày thể thao cao cấp hơn đã nhanh chóng ra đời sau nó. Nhưng bằng cách nào đó, nhờ sự đơn giản và nhận thức về thương hiệu, Blazer vẫn tiếp tục là một sản phẩm cổ điển nên có một đôi trong tủ giày.

lich-su-cua-nike-blazer-tu-su-don-gian-di-len

Với sự phát triển về công nghệ và hình thức bên ngoài của các đối thủ, Nike Blazer vẫn đứng vững và trường tồn với thời gian. Quả là một mẫu giày đậm tính lịch sử đúng không các bạn. Hãy liên tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang nhé!

 
Xem thêm: