Lịch sử đằng sau Louis Vuitton Nike Air Force 1 của Virgil Abloh

Air Force 1 là mẫu giày sneaker định hướng đầu tiên của Nike. Đây là đôi giày thể thao bóng rổ đầu tiên được sử dụng công nghệ đệm Air mang tính cách mạng cho đến ngày nay. Nhưng chắc chắn nó sẽ mở ra một lịch sử mới hoàn toàn khác so với trước đây khi một đôi giày phong cách thể thao được kết hợp với thương hiệu thời trang xa xỉ – Louis Vuitton. Sau đây hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về quá trình Louis Vuitton Nike Air Force 1 của Virgil Abloh được làm ra.

Lịch sử “làm mới” của Nike AF1

Được thiết kế vào năm 1982 bởi Bruce Kilgore, Nike Air Force 1 là một trong những đôi giày thành công nhất từng được tạo ra. Hình ảnh của biểu tượng nền văn hóa của Nike này đã trở thành bất tử vào năm 1988. Đôi giày được thay đổi bởi nhà thiết kế huyền thoại của Harlem, Dapper Dan, có dấu Swoosh được trang trí bằng họa tiết Louis Vuitton Monogram – một hiện thân của “thời trang mới”, cách coi các thương hiệu thời trang cao cấp và thời trang thể thao với sự tôn kính ngang nhau. 

Virgil Abloh và AF1 với tư cách Objet d’Art

Vào tháng 3 năm 2018, Louis Vuitton đã bổ nhiệm Off-White Virgil Abloh làm giám đốc nghệ thuật nam mới của mình. Trong khi nhiệm kỳ của Abloh bị cắt ngắn một cách đột ngột vì ông qua đời vào tháng 11 năm 2021, thì việc bổ nhiệm lịch sử của ông – với tư cách là giám đốc điều hành người da đen quyền lực nhất trong tập đoàn xa xỉ quyền lực nhất thế giới đã để lại một dấu ấn không thể phai mờ trên phong cảnh thời trang streetwear.

Trước khi gia nhập Louis Vuitton, Abloh đã hợp tác một vài lần với Nike thông qua nhãn hiệu thiết kế Off-White của mình để cho ra nhiều bộ sưu tập mới mẻ. Trên cương vị lãnh đạo bộ phận thời trang nam của Louis Vuitton, ông nhận ra đây chính là cơ hội để kết nối thế giới thời trang streetwear, Hip Hop và thời trang cao cấp. Dựa trên lịch sử “tân trang” của mẫu giày, Abloh đã công nhận Air Force 1 là một sản phẩm biểu tượng cho sự sáng tạo vượt ra khỏi ranh giới của nền văn hóa Hip Hop.

Louis Vuitton x Nike Air Force 1 được ra mắt lần đầu tiên vào Mùa hè năm 2021 trên sàn runway Maison’s Spring / Summer 2022. Tổng cộng, Abloh đã thiết kế tất cả 47 đôi giày thể thao LV đặt tên riêng cho bộ sưu tập giày. Kết hợp các mẫu giày cổ điển với phù hiệu và chất liệu của Louis Vuitton, giày thể thao Nike x Louis Vuitton của Abloh kết nối liền mạch lịch sử phong phú của cả hai thương hiệu mang tính biểu tượng.

Mỗi đôi giày thể thao đều được Louis Vuitton sản xuất tại Fiesso d’Artico, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử 40 năm của AF1, mẫu giày được chế tác bên ngoài nhà máy của Nike. Tất cả 47 đôi giày Louis Vuitton x Nike của Abloh đều có chất liệu được sử dụng trong các bộ sưu tập nam Louis Vuitton của anh ấy và được tạo kiểu với dấu ngoặc kép đặc trưng của nhà thiết kế tài ba. Được phát hành sau đó, Louis Vuitton x Air Force 1 đại diện cho những thiết kế giày thể thao cuối cùng trong sự nghiệp của Abloh.

Louis Vuitton x Nike Air Force 1 Retail Release Date | HYPEBEAST

Tháng 1 năm 2022 Louis Vuitton AF1 được đưa ra đấu giá

Đối với việc phát hành bản đột phá đầu tiên của LV Nike Air Force 1, một phiên bản gồm 200 đôi giày Louis Vuitton x Nike với một màu sắc độc quyền đã được mang đến tham gia đấu giá trực tuyến toàn cầu tại Sotheby’s vào tháng 1 năm 2022. Được trang trí bằng họa tiết Monogram và Damier mang tính biểu tượng của Louis Vuitton với đường ống bằng da bò tự nhiên, mỗi đôi giày Louis Vuitton x Nike được làm thủ công tinh xảo đi kèm với hộp đựng phi công màu cam bằng da Monogram Taurillon.

Trước khi qua đời, bản thân Abloh đã tham gia vào các giai đoạn đầu của việc lập kế hoạch bán hàng và các sự kiện xung quanh nó. Phiên đấu giá LV Nike Air Force 1 đã thành công ngoài sức tưởng tượng, thu về 25,3 triệu đô la, với số tiền thu được của Louis Vuitton được quyên góp cho Quỹ học bổng “Post-Modern” của Virgil Abloh. Quỹ được dành riêng để thúc đẩy sự bình đẳng và hòa nhập vào ngành thời trang bằng cách cung cấp học bổng và cố vấn cho sinh viên da đen, người Mỹ gốc Phi hoặc người gốc Phi.

Tháng 1 – Tháng 2 năm 2022: Louis Vuitton Air Force 1 “Friends and Family”

Vào đầu năm 2022, tin tức cũng đã phá vỡ “Danh sách”: một nhóm hiếm hoi gồm các nhà thiết kế, vận động viên, nhạc sĩ và những người khác nhận được những đôi sample chỉ dành cho “Bạn bè và Gia đình” độc quyền của Louis Vuitton Nike Air Force. Những tên tuổi lớn, từ LeBron James, DJ Khaled đến Eminem, đã được tặng giày thể thao Nike Air Force 1 Louis Vuitton từ danh sách tám màu được chọn.

Mỗi kiểu dáng Louis Vuitton Nike Air Force 1 của Bạn bè và Gia đình – với các màu đen, xanh lá cây, cam, tím, đỏ, Royal Blue, University Blue and yellow – có phần trên được làm liền khối với in chữ LV Monogram, tương phản với màu trắng Swooshes, dây buộc và đế giữa.

Tháng 6 năm 2022 Louis Vuitton x Nike Air Force 1 được tung ra thị trường

Bản phát hành chung được chờ đợi từ lâu của Louis Vuitton Air Force 1 được bắt đầu bằng một cuộc triển lãm đẹp như mơ về tất cả 47 thiết kế LV AF1 có tầm nhìn của Abloh tại Greenpoint Terminal Warehouse ở Brooklyn vào tháng 5 năm 2022. Việc cho ra mắt mẫu giày này là sự tôn vinh cả di sản sáng tạo của Abloh và sự kiện kỷ niệm 40 năm thành lập.

Ngay sau đó, vào tháng 6 năm 2022, những chiếc Louis Vuitton x Nike Air Force 1 đầu tiên cuối cùng cũng được bán ra tại các cửa hàng. Ba phiên bản đơn sắc của Louis Vuitton Air Force 1 mang đến kiểu dáng đẹp và tinh tế của giày Nike cổ điển. LV AF1 Low được trang bị bằng da bê nổi Monogram màu trên nền AF1 trắng mang tính biểu tượng, trong khi đường phối màu đen trên da lộn nổi Monogram có trên cả hai kiểu Low và Mid.

Thiên hướng sử dụng màu đậm của Abloh được thể hiện sống động trong bộ ba giày thể thao LV hai tông màu, có đế bằng da bê trắng in nổi Monogram được tạo điểm nhấn với lớp phủ da Monogram màu xanh lá cây, đỏ hoặc xanh lam. Đợt giảm giá còn có hai đôi giày thể thao Louis Vuitton x Nike AF1 bằng kim loại bắt mắt: một chiếc có mũi giày bằng vải kim loại màu bạc và các tấm da lộn in nổi Monogram nhiều màu, chiếc còn lại được trang trí hoàn toàn bằng vải canvas kim loại dập nổi Monogram màu vàng chói.

Cuối cùng, một đôi LV AF1 Mid được khoác lên mình họa tiết Damier mang tính biểu tượng của Maison với chữ graffiti “Louis Vuitton”, do nghệ sĩ Ghusto Leon tạo ra. Tất cả chín bản phát hành đều được tô điểm bằng dấu ngoặc kép đặc trưng của Abloh và đồ họa bằng văn bản, bao gồm “LACET” trên dây buộc và “AIR” trên đế giữa và có lưỡi gà mang tên thương hiệu Louis Vuitton.

Tổng cộng có 21 kiểu phát hành bán lẻ của Nike Air Force 1 Louis Vuitton được mong đợi. Với chín chiếc được tiết lộ, mười hai đôi giày Louis Vuitton x Nike còn lại đang được dự đoán rất nhiệt tình – nhưng đợt ra mắt tiếp theo vẫn chưa được tiết lộ.

Đọc thêm: Top 7 đôi Golden Goose không thể thiếu trong tủ đồ của bạn

                  OFF-WHITE ™ x Church’s: có gì phía sau bản hợp tác cuối cùng của Virgil Abloh