Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Yves Saint Laurent

Khi nhắc đến các thương hiệu thời trang xa xỉ bậc nhất thế giới, chắc chắn chúng ta không thể không nhắc đến cái tên Yves Saint Laurent (YSL) của nước Pháp. Cùng tìm hiểu và khám phá về lịch sử hình thành và các giai đoạn phát triển để lại những dấu ấn khó quên của Yves Saint Laurent ngay trong bài viết này cùng Authentic Shoes nhé.

Lịch sử thương hiệu Yves Saint Laurent

Yves Saint Laurent (YSL) được thành lập vào năm 1961 bởi Yves Saint Laurent và Pierre Bergé. Đây là một hãng thời trang cao cấp danh tiếng bậc nhất thế giới, được biết đến với những thiết kế độc đáo, hiện đại và đi đầu các xu hướng mới tạo nên một cuộc cách mạng trong thời trang nữ, nổi tiếng nhất là những kiểu áo khoác tuxedo dành cho phái đẹp.

Và không chỉ dừng lại ở mảng thời trang, YSL đã chiếm lĩnh các thị trường khác như phụ kiện thời trang cao cấp, giày dép, đồ trang sức, túi xách, mỹ phẩm…Để có được thương hiệu như ngày hôm nay, nhà sáng lập Yves Saint Laurent đã trải qua lịch sự hình thành và phát triển nhiều màu sắc.

Nhà thiết kế Yves Saint Laurent sau khi chiến thắng một cuộc thi thiết kế International Wool Secretariat, ông chuyển đến Paris nhằm theo học thời trang từ năm 1953 đến 1955. Tại đây ông được biên tập viên tạp chí Vogue Pháp Michel de Brunhoff để mắt và giới thiệu nhà thiết kế trẻ với Christian Dior, ấn tượng với tài năng của Yves Saint Laurent thương hiệu Dior đã nhận ông vào làm thực tập sinh.

Với sự sáng tạo và đóng góp những bản phác thảo của mình cho những bộ sưu tập của nhà mốt và cuối cùng được xướng tên là người kế nhiệm Dior. Sự kiện Yves Saint Laurent rời khỏi Dior vào năm 1960 là yếu tố thúc đẩy thương hiệu cá nhân mang tên ông, kí hiệu là YSL, được ra đời vào năm 1961 cùng với người đồng sáng lập Pierre Bergé với quỹ đầu tư được cung cấp bởi triệu phú người Mỹ – J.Mark Robinson. Sau đó, Saint Laurent đã trải qua những dấu mốc lớn trong lịch sử phát triển của mình như:

– Năm 1993, thương hiệu Yves Saint Laurent được bán lại cho một công ty y dược là Sanofi.

– Năm 1997, Pierre Bergé bầu chọn Hedi Slimane làm giám đốc nghệ thuật và thiết kế các bộ sưu tập cho hãng. Cũng trong năm này, họ mở lại dòng thời trang dành cho nam YSL Rive Gauche Homme. Tuy nhiên, chỉ hai năm sau đó, Hedi Slimane quyết định rời khỏi YSL.

– Năm 1999, Gucci mua lại Yves Saint Laurent và mời Tom Ford thiết kế dòng quần áo may sẵn, còn Yves Saint Laurent vẫn đảm nhận thiết kế các bộ sưu tập thời trang cao cấp.

– Năm 2004, Stefano Pilati thay thế Tom Ford làm giám đốc dòng thời trang may sẵn với phong cách mang âm hưởng Pháp, kín đáo mà sang trọng khác với sự quyến rũ và gợi cảm mà Tom Ford theo đuổi trước đó.

– Năm 2008, nhà thiết kế Yves Saint Laurent qua đời đã dẫn đến nhiều thăng trầm, khó khăn cho nhà mốt.

– Năm 2012, Hedi Slimane được đề cử thay thế vào vị trí giám đốc sáng tạo của Stefano Pilati. Kể từ đây, công cuộc hồi sinh thương hiệu Yves Saint Laurent bắt đầu.

– Năm 2017, Anthony Vaccarello trở thành giám đốc sáng tạo mới của Saint Laurent. Còn Hedi Slimane thì chuyển sang nhà mốt Celine.

Triết lý thời trang của thương hiệu Yves Saint Laurent

Thời kỳ của nhà sáng lập Yves Saint Laurent

Những thập niên 60 – 70, Yves Saint Laurent cho ra mắt những xu hướng thời trang đình đám như Beatnik Look, safari jacket, giày bó, quần ống dành cho cả nam và nữ. Năm 1966, ông cho ra mắt bộ sưu tập Le Smoking huyền thoại với vest đen cổ điển dành cho nữ giới.

Đồng thời cũng trong năm này, ông là người đầu tiên phổ biến quần áo may sẵn nhằm nỗ lực dân chủ hóa ngành thời trang. Yves Saint Laurent cũng là người đầu tiên mời những người mẫu da màu biểu diễn trong các show diễn thời trang của mình.

Theo đuổi chủ nghĩa thời trang tối giản và cảm hứng xuất phát từ niềm đam mê nghệ thuật hàn lâm. Phong cách thời trang của Yves Saint Laurent lấy cảm hứng từ trường phái hội họa trừu tượng cùng với sự ảnh hưởng của trường phái nghệ thuật phương Đông và nghệ thuật nguyên thủy của châu Phi tạo nên những bộ sưu tập đơn giản, tao nhã mà đầy ấn tượng.

Thời kỳ YSL kế nhiệm bởi nhà thiết kế Hedi Slimane

Năm 2012, Hedi Slimane trở thành giám đốc sáng tạo cho thương hiệu Yves Saint Laurent, mặc dù trước đây, năm 1997 ông cũng đã từng làm việc cho thương hiệu này. Tuy còn nhiều tranh cãi trong việc đổi tên dòng thời trang may sẵn thành Saint Laurent Paris, song suốt những năm tháng cống hiến cho YSL, Hedi Slimane đã làm khuynh đảo ngành thời trang thế giới để rồi được tôn sùng như một vị thánh của phong cách thời trang “grunge” bụi bặm nhưng quyến rũ.

Saint Laurent cũng liên tục cho ra đời những sản phẩm thời trang mang xu hướng đương đại ngọt ngào và rực rỡ. Việc xóa bỏ cái tên Yves đầy mộng mơ và chuyển trụ sở thương hiệu về Los Angeles đã khiến phong cách của Saint Laurent Paris mang đậm bản sắc Rock n Roll hoài cổ và phong cách Mỹ thời thượng.

Hedi Slimane đã đưa chất đương đại Mỹ vào trong các thiết kế trứ danh của mình, hô biến Saint Laurent trở thành kẻ thống trị từ thời trang high-end cho đến phong cách street-style hay cao bồi phóng khoáng, bụi bặm.

Thành công vang dội của Saint Laurent Paris cũng không đủ sức níu giữ Hedi Slimane ở lại. Ngày cá tháng tư năm 2016, Hedi Slimane chính thức rời khỏi Saint Laurent Paris và nhường vai trò của mình cho nhà thiết kế người Bỉ Anthony Vaccarello.

Yves Saint Laurent trong thời kỳ Anthony Vaccarello

Vào thời điểm nhậm chức, Anthony Vaccarello đã tuyên bố rằng: “Tôi muốn tạo nên những niềm vui. Tôi muốn thổi vào Saint Laurent một luồng sinh khí mới, khác với những gì Hedi đã làm”.  Và thành công đã mỉm cười trong chiến thắng với màn trình diễn đầu tiên của Vaccarello dưới cái tên “Yves Saint Laurent”. Có thể nói, Hedi Slimane đã thành công trong việc vực dậy thương hiệu bằng cách xóa bỏ những chuẩn mực cũ của Yves Saint Laurent để rồi khi Anthony Vaccarello lên nắm quyền lại thành công khi đập bỏ Saint Laurent Paris, du hành thời gian trở về với Yves Saint Laurent nguyên bản.

Chính nhờ sự chuyển tiếp của hai phong cách khác biệt Hedi Slimane và Anthony Vaccarello mà Yves Saint Laurent luôn đi trước thời trang thế giới một bước với những thiết kế cầu kỳ, phá cách, mang hơi hướng hoài cổ pha chút hiện đại sang trọng, khiến Yves Saint Laurent trở thành kẻ tiên phong tạo ra xu hướng chứ không cần vất vả chạy theo những sở thích của đám đông.

Ý nghĩa logo thương hiệu YSL

Logo thương hiệu nguyên thủy của Yves Saint Laurent được thiết kế bởi Cassandre, nhà thiết kế đồ họa vĩ đại nhất thời bấy giờ. Những chữ cái ‘chuyển dịch’ theo dòng từ trái sang phải, tạo ra giai điệu nhịp nhàng những chữ in hoa và chữ thường, dường như là một sự kết hợp không tưởng đầy hoàn hảo, một viên ngọc quý của lịch sử logo thương hiệu có một không hai đến tận thời đại này.

Logo thương hiệu của YSL được xem là một trong những ngôi sao của giới thời trang thiết kế, đặc biệt trong những năm gần đây. Dù Yves Saint Laurent trải qua nhiều thời giám đốc sáng tạo: Alber Elbaz, Tom Ford, Stephano Pilati, Hedi Slimane và hiện tại là Anthony, chỉ có Slimane là người mang đến những thay đổi táo bạo nhất cho danh tính “YSL”.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc đã phần nào có những góc nhìn rộng hơn về thương hiệu thời trang Yves Saint Laurent. Bên cạnh đó, hãy cùng Authentic Shoes tham khảo thêm: