Lịch sử Montblanc – Nét viết làm nên thương hiệu đẳng cấp nước Đức

Đầu thế kỷ XX diễn ra cuộc gặp gỡ định mệnh giữa ba người đàn ông là thương gia Claus-Johannes Voss, kỹ sư August Eberstein và Giám đốc Ngân hàng Hamburg Alfred Nehemias. Không ai có thể nghĩ rằng cuộc gặp gỡ vào năm1906 đó lại là điểm khởi đầu để tạo nên một thương hiệu nổi danh trên toàn thế giới – Montblanc. Được biết đến và nổi tiếng trên toàn thế giới với biểu tượng logo mang ý nghĩa hình ngôi sao tuyết trên đỉnh Mont Blanc. Thương hiệu ngôi sao tuyết đã ghi dấu tên tuổi với bề dày lịch sử thương hiệu Montblanc hàng trăm năm.

Montblanc là một thương hiệu đầy uy tín hiện đang là một phần của tập đoàn cao cấp Richemont. Tập đoàn Richemont được xem như là một cá thể trong thế giới xa xỉ. Các công ty con của Richemont bao gồm Cartier, Van Cleef & Arpels, Vacheron Constantin, IWC và Jaeger-LeCoultre. Để hiểu rõ hơn về lịch sử Montblanc từ những chiếc bút tiến sang phụ kiện thời trang như nào hãy cùng Authentic Shoe tìm hiểu nào.

Nét viết cho đời một thương hiệu

Eberstein, Nehemias và Voss là những người đã sáng tạo nên một chiếc bút máy hoàn toàn mới, lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới cho phép người dùng không cần phải chấm mực như trước bởi chiếc bút này được thiết kế với một ống bơm mực riêng. Sau nhiều lần trao đổi và làm việc với nhau, ba người đàn ông tâm huyết quyết định thành lập một công ty “liên doanh” như cách gọi ngày nay.

Công ty mới thành lập được đặt tại khu Schanzen tại Hamburg (Đức) năm 1906. Mong muốn của ba nhà sáng lập là đưa công ty trở thành nơi kinh doanh những sản phẩm bút viết đơn giản, dễ sử dụng, với số lượng hạn chế nhưng phải đạt được chất lượng tốt nhất. Và tên gọi ban đầu của công ty “Simplo Filler Pen Company” được bắt nguồn từ định hướng kinh doanh trên, trong đó từ”Simplo” được lấy từ chữ “simple” liên quan đến việc thiết kế cây bút máy mới bên trong có ống bơm mực đơn giản mà tiện lợi. Simplo Filler Pen Company Công ty là tên đầu tiên trước khi đổi tên thành Montblanc như bây giờ. 

Sản phẩm đầu tiên

Cũng đến từ Đức, nếu Hugo Boss phát triển về thời trang phong cách lich lãm sang trọng thì Montblanc lại đưa những chiếc bút lên làm thời trang. Năm 1909, họ tung ra bộ sưu tập bút máy đầu tiên của mình mang tên Rouge et Noir (Đỏ và Đen). Được chế tạo từ nhựa ebonit đen và mang trên mình chiếc nắp màu đỏ, cái tên Rouge et Noir được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của văn hào Pháp Stendhal. Lời quảng cáo cho cây bút “Bạn sẽ chẳng bao giờ làm rớt bất cứ giọt mực nào với bút máy Rouge et Noir” ngay lập tức đã thu hút sự chú ý của các khách hàng khi ấy, khiến họ an tâm khi gắn cây bút trên nắp túi sơ mi. Công chúng đã rất đón nhận chiếc bút máy tiên phong này và đặt cho nó một biệt danh vô cùng đáng yêu – Cố bé quàng khăn đỏ. 

Chiếc bút làm nên thương hiệu

Một năm sau, công ty cho ra mắt chiếc bút máy Montblanc mang màu đen cùng ngôi sao trắng trên nắp. Với kỹ thuật sản xuất hoàn hảo, Montblanc bắt đầu bước vào thời kỳ huy hoàng của mình. Hình ảnh “ngôi sao sáu cánh tròn màu trắng trên nắp gợi nhớ đến đỉnh Mont Blanc” – ngọn núi cao nhất tại châu Âu quanh năm tuyết phủ. Từ đó Nhãn hiệu Montblanc được nhận biết qua hình ảnh ngôi sao sáu đỉnh vê tròn trong logo thể hiện mỏm tuyết đỉnh núi Montblanc từ năm 1913. 

Cái tên Montblanc đã được đăng ký thương hiệu gắn liền với tất cả các sản phẩm bút viết của công ty. Đó cũng là một biểu tượng hàm ý cho chiếc bút đẹp và chất lượng nhất châu Âu mà Montblanc muốn mang tới khách hàng. Cây bút Montblanc đạt được thành công vang dội tới mức tên gọi của công ty từ “Simplo Filler Pen Company” về sau đã được đổi thành “Montblanc Simplo GmbH”. Chiếc bút này đã tạo nên những nét viết đi khắp Châu Âu và trở thành biểu tượng của bút máy.

Nét viết đi khắp thế giới

Thành công trong nước đã dần đưa Montblanc tiến ra thị trường nước ngoài nên đến cuối những năm 1920, Montblanc được biết đến ở khắp 60 quốc gia. Sau Berlin, Leipzig, Breslau, Hanovre và Breme, nhiều văn phòng đại diện mới của hãng đã có mặt tại Paris, London hay Barcelona. Với nhiều chiến dịch quảng cáo ấn tượng, những chiếc xe hơi được trang trí với những cây bút máy khổng lồ và logo Montblanc ở phía trên đỉnh, những chiếc máy bay quảng cáo đầu tiên đã đưa tên tuổi Montblanc đến với công chúng. 

Lịch sử thương hiệu bút Montblanc tới năm 1924, sự ra đời của cây bút máy đặc biệt Meisterstück đánh dấu một bước tiến lớn, một giai đoạn phát triển vượt bậc của Montblanc sau gần 20 năm thành lập. Ngòi bút được khắc số 4810 tượng trưng cho chiều cao của núi Mont Blanc theo kết quả đo đạc lúc bấy giờ. Với kiểu dáng thiết kế hoàn hảo và trường tồn với thời gian, cây bút Montblanc Meisterstück 149 đã trở thành huyền thoại của nhà Montblanc và là biểu tượng cho di sản văn hóa bút viết, giúp tên tuổi của công ty được cả thế giới biết đến với tư cách là hãng sản xuất bút máy cao cấp hàng đầu. 

Khi phát triển ở tầm cỡ quốc tế, hãng đã bắt đầu bảo hành vĩnh viễn sản phẩm Meisterstuck Montblanc. Sau đó Montblanc cũng thành công trong việc hoàn thiện sản phẩm viết bằng cách tiếp quản nhà máy sản xuất đồ da ở Offenbach (Đức).

Tuyệt tác bút Montblanc Meisterstuck

Meisterstuck là sản phẩm đặt trưng, điển hình nhất của hãng Montblanc. Đây là dòng sản phẩm viết nên câu chuyện về tên tuổi Montblanc với cái tên “The Meisterstück” nghĩa là “tuyệt tác”, được hãng giới thiệu vào năm 1924. “The Meisterstück” nhanh chóng gia nhập hàng ngũ những cây bút mực chất lượng hàng đầu thế giới. Đúng nghĩa cổ điển và tinh xảo, cây Bút Montblanc Meisterstuck “No 149” là một kiệt tác của kỹ thuật và là một biểu tượng thiết kế được quốc tế công nhận. “Meisterstuck 149” biểu hiện của sự tinh tế, trí tuệ, thẩm mỹ và là phong cách sống được thể hiện và đã tồn tại qua chín thập kỷ. Chính vì vậy đã có rất nhiều người nổi tiếng đã và đang sử dụng như John F. Kennedy, Đức Giáo Hoàng , Hoàng tử Willem Alexander và công chúa Maxima của Hà Lan, Robbie Williams, Kiến trúc sư Helmut Jahn. John F. Kennedy đã từng giúp thủ tướng người Đức Konrad Adenauer thoát khỏi tình trạng khó khăn bằng cách cho ông sử dụng cây bút máy “Meisterstück 149” của mình.

Được làm từ nhựa quý resin, mang đến một biểu tượng sang trọng thực sự vượt xa văn hóa viết. Ba vòng ring được mạ vàng lấp lánh với chữ Meisterstuck được dập nổi sắc nét. Đặc biệt phải kể đến logo Montblanc hình hoa tuyết 6 cánh màu trắng làm bằng xà cừ trển đỉnh nắp bút. Năm 1983, dòng bút Meistestuck ra thêm phiên bản như Meisterstuck Solitaire và các loại khác sau đó như Meisterstuck Classique, Meisterstuck Legrand, Meisterstuck Le Petit Prince, Meisterstuck Blue Hour, Meisterstuck Doue.

Năm 1986, hãng cho ra đời sản phẩm mới mang tên Montblanc – the Art of writing. Được đánh giá là kiểu bút mẫu hoàn hảo dành cho nhiều nhãn hiệu xa xỉ cùng loại thời ấy. Đánh dấu bước ngoặt lớn của thời kỳ phục hưng của công ty trong những năm 80. Trong đó có câu nói nổi tiếng “Montblanc nghệ thuật được viết” được tung ra và trở nên một kiểu mẫu cho nhiều nhãn hiệu sang trọng. Đến năm 1990, Montblanc mở cửa hiệu đầu tiên ở Hồng Kông. Từ đây, mạng lưới phân phối được lan rộng, tính đến nay Montblanc đã có hơn 130 cửa hiệu ở hơn 70 quốc gia.

Mở rộng dòng sản phẩm 

Bắt đầu từ năm 1992, lịch sử thương hiệu Montblanc ghi dấu ấn mới. Theo hướng chú trọng sản xuất số lượng hạn chế nhằm tôn vinh tên tuổi của những nhân vật danh tiếng. 3 năm sau đó – năm 1995,  một cuộc mở rộng quy mô dòng sản phẩm. Bộ sưu tập đồ da lớn hiệu Meisterstuck ra đời phục vụ cho việc du lịch và kinh doanh được ra mắt công chúng. Tiếp tục sau đó, Montblanc lấn sân sang lĩnh vực thời trang một cách thành công với dòng sản phẩm thắt lưng dành cho cả nam và nữ.
 
Khi mở rộng sang lĩnh vực trang sức, Montblanc đã thực hiện triết lý – Montblanc là một nhãn hiệu của những vật phẩm tiêu chuẩn nhất, đại diện cho vẻ thẩm mỹ bất tận. Các sản phẩm thể hiện sự khéo léo,tinh xảo mang vẻ đẹp thuần thúy. Nó có giá trị bất tận và ý nghĩa nhân sinh, phát triển để trở thành một phần của hình ảnh con người, toát lên một phong cách riêng cho những ai sử dụng. 

Năm 1997 Montblanc đã gây chú ý khi tham dự triển lãm đồng hồ SIHH ở Gennava. Montblanc Montre S.A. được thành lập tại Le Locle – trái tim của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ – để duy trì triết lý thương hiệu của nghề thủ công bậc thầy và để đáp ứng những kỳ vọng chất lượng cao được thực hiện trên đồng hồ Meisterstück.

Gã khổng lồ Montblanc không dừng lại ở đó. Các dòng sản phẩm nước hoa được ra mắt dành cho cả nam lẫn nữ như Presence, Presence Cool, Individuel, Femme Individuelle… đã trở thành một phần không thể thiếu trong của đẳng cấp sang trọng, phong cách, và đầy cảm xúc.

Vào năm 2000, “Bohéme” – Bộ sưu tập công cụ viết mới đầu tiên của Montblanc kể từ “Meisterstück” – đã được ra mắt, dành cho niềm đam mê thưởng thức những điều tốt nhất trong cuộc sống. Bộ sưu tập đồng hồ “Meisterstück Sports” đã có một lượng lớn công chúng đón nhận với việc phát hành bảy mẫu đồng hồ quý giá, mạnh mẽ và chắc chắn.

Những sản phẩm đồng hành cùng Montblanc sang thế kỷ mới

Đặc biệt trong năm 2006, để kỷ niệm 100 năm thành lập công ty, Montblanc đã ra mắt Phiên bản kỷ niệm độc quyền trong suốt cả năm, với Kim cương Montblanc. Sau tám năm nghiên cứu và phát triển để đạt được sự rực rỡ tối đa, Montblanc là thương hiệu đầu tiên trên toàn thế giới sở hữu đường cắt kim cương được cấp bằng sáng chế của riêng mình có nguồn gốc từ logo của mình.

Năm 2014, Montblanc đã tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm của Meisterstück mang tính biểu tượng với bộ sưu tập các dụng cụ viết phiên bản đặc biệt với thiết kế 90 năm độc đáo và bộ sưu tập đồng hồ Di sản Meisterstück. Montblanc Extreme – bộ sưu tập đồ da sử dụng da hiệu suất cao sáng tạo để đạt được tầm cao mới về độ bền và hiệu suất – đã được ra mắt tại Florence. Montblanc nắm lấy thế giới kỹ thuật số với việc tạo ra e-StarWalker và Pix, hai mẫu bút stylus sẵn sàng cho thiết bị di động, thiết bị viết kỹ thuật số để sử dụng với Samsung khuyết Galaxy Note. 

Xuyên suốt từ thế kỷ trước đến nay, lịch sử Montblanc đã phát triển chỉ từ cây viết đơn giản cho đến khi thành một thương hiệu lớn mạnh. Nhắc tới Montblanc, mọi người sẽ nghĩ ngay tới sự đẳng cấp sang trọng, phong cách, và đầy cảm xúc. Montblanc vẫn tiếp tục duy trì công cuộc sản xuất, chế tác thủ công mặc dù đang trong cuộc cách mạng kỹ thuật số toàn cầu. Thành công vang dội của hãng còn phụ thuộc vào sự đa dạng hóa sản phẩm, các phụ kiện khác nhau, và tất nhiên trong đó không thể thiếu thắt lưng da.

Bạn muốn biết thêm về sản phẩm của Montblanc hoặc lịch sử các thương hiệu khác cũng như thời trang chính hãng hãy theo dõi Authentic Shoe nhé !

Xem thêm:

Lịch sử HUGO BOSS cùng đế chế phát xít Đức 卍

Lịch sử GIvenchy – ” Hoàng tử bé ” đến từ Pháp