Lịch sử phát triển đầy gian nan của Nike SB Dunk

Vào thời điểm 20 năm trước, thị trường sneaker đã từng rất khác so với bây giờ. Vào đầu thế kỷ, bộ môn trượt ván cuối cùng cũng đã được công nhận bởi cộng đồng và văn hóa trượt ván đã tác động rất lớn tới doanh số của ngành công nghiệp sneaker.

Về phần mình, Nike đã cố gắng hết sức để đảm bảo chỗ đứng của mình trong ngành công nghiệp non trẻ này. The Swoosh đã từng ký hợp đồng với Bam Margera, ngày nay được biết đến với những trò hề của Jackass hơn là kỹ năng trượt ván đỉnh cao của anh nhưng sự hợp tác này đã không đem lại được sự hiệu quả. Một bộ ba thiết kế mang tên của Margera đã được ra đời vào cuối những năm 90 nhưng đã thất bại trong việc tạo ra được một sự tác động lớn.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Chiến lược của Nike khi đó là mua lại các thương hiệu giày trượt mới và đưa các sản phẩm vào các cửa hàng đồ thể thao lớn thay vì các cửa hàng skate độc lập cùng với các đoạn quảng cáo tẻ nhạt trên truyền hình đã chứng minh một điều rằng Nike đã hoàn toàn hiểu sai về văn hóa trượt ván. Mặc dù vậy, vẫn có một vài người nổi tiếng trong giới trượt ván từng đi giày của Nike như Lance Mountain và The Bones với thiết kế Blazers hay Mark Gonzales và Steve Caballero với Air Jordan 1.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Mặc dù Nike đã thất bại trong việc định hình mình trong nền văn hóa skate. Nhưng việc tạo nên các thiết kế trượt ván bằng da và những công nghệ cao cấp của thương hiệu này đã thực sự chứng minh lý tưởng của cộng đồng trượt ván, đồng thời đặt nền móng cho một số đôi giày trượt băng thành công và được yêu thích nhất được tạo ra. Vào năm 2001, Nike với thương hiệu tập trung vào trượt ván – Nike SB, đã bắt đầu quá trình tận dụng động lực cơ sở có giá trị nhiều năm bằng cách giới thiệu một mô hình cách mạng hóa không chỉ dòng sản phẩm skateboarding mà còn cả nền văn hóa sneaker, đó chính là Nike SB Dunk.

Đừng quên tham khảo thêm: Air Max Plus “First Use” với sự trở lại của phối màu kinh điển University Blue

Thiết kế Nike Dunk đầu tiên được giới thiệu lần đầu vào năm 1985 và được thiết kế bởi Peter Moore, một trong những nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất trong lịch sử của thương hiệu. Mang những điểm tương đồng với Jordan I và Terminator – hai thiết kế đều được giới thiệu cùng năm và được thiết kế bởi cùng một đội nhóm – Nike Dunk tự hào về công nghệ và cấu trúc tương tự như những người anh em của nó. Tuy nhiên, điều làm cho Dunk trở nên đặc biệt là các đường màu vô tận đã trở thành một đặc điểm xác định đặc trưng của đôi giày. Ban đầu được phát hành dưới dạng một đôi giày bóng rổ của trường đại học, các màu sắc khác nhau của Dunk đã bắt chước những đối tác bóng rổ đại học lớn nhất của Nike. Những đôi giày gắn liền với khẩu hiệu “Be True To Your School”, trực tiếp phản ánh cách Nike tiếp thị giày cho cả người chơi bóng rổ và người hâm mộ, như một cách thể hiện niềm tự hào của trường đại học.

Và khi đó, những người trượt ván cũng trở thành người hâm mộ của Dunk, mặc dù chủ yếu là vì sự hỗ trợ và bộ đệm mà thiết kế này cung cấp, cũng như lực kéo được thêm vào, nhờ vào một đế ngoài được thiết kế dạng pivoting. Vào cuối những năm 90, Dunk đã nhận được một số cập nhật kỹ thuật, đặc biệt là việc giới thiệu lưỡi nylon, điều này vô tình khiến chúng trở nên tuyệt vời hơn khi trượt ván. Trong khi ngày càng có nhiều người trượt ván hướng về Dunks, Nike đã có một doanh nghiệp skateboard kém hiệu quả nói trên. Vấn đề đã rõ ràng: những người trượt ván mang giày của Nike nhưng lại không phải của Nike Skateboard. 

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Vào năm 2001, Sandy Bodecker quá cố đã được bổ nhiệm làm tổng giám đốc của Nike SB, với nhiệm vụ cải tổ việc kinh doanh giày trượt ván của Nike. Sau khi đóng vai trò không thể thiếu trong việc xây dựng bộ phận giày bóng đá, Nike hy vọng Bodecker có thể tìm thấy câu trả lời cho màn trình diễn mờ nhạt của SB. Và đúng với kỳ vọng, giải pháp mà Bodecker đưa ra ngược lại chính xác những gì Nike đã làm trước đây.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Nike SB xa lánh các cửa hàng thể thao nói chung cũng như việc phát hành chung và sản xuất hàng loạt. Bodecker lập luận rằng việc làm một đôi giày skate mới không có ý nghĩa gì khi Nike đã làm cho những người trượt giày đi giày. Thay vào đó, anh ấy lý luận Nike nên tái cấu trúc Dunk và tạo ra một phiên bản dành riêng cho người trượt ván.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Mặc dù vẫn dựa trên giày bóng rổ, Bodecker và phần còn lại của team Nike SB biết rằng SB Dunk phải là người đầu tiên và quan trọng nhất cho trượt ván, có nghĩa là nhiều hơn một thiết kế lại đơn giản. Thiết kế sneaker mới phải nhận ra và tôn trọng văn hóa trượt ván. Để có được sự chấp thuận của cộng đồng, bốn nhân vật có tiếng trong làng trượt ván Reese Forbes, Gino Ianucci, Richard Mulder và Danny Supa đã được tuyển dụng để trở thành gương mặt đại diện cho Nike SB.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Không chỉ đơn giản là các vận động viên đại diện, đây là những con người đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của chính sneaker trượt ván. Để làm cho SB phù hợp hơn với trượt ván, một số thay đổi đã được thực hiện cho dunk ban đầu để nó có thể chịu được sự hao mòn gần như liên tục. Đệm được thêm vào đế để giảm tác động, trong khi đó, các nhà thiết kế ban đầu cho gỗ cứng đã được sửa đổi để có lực kéo tốt hơn đối với băng kẹp. Tuy nhiên, sự thay đổi đáng chú ý nhất là sự ra đời của lưỡi gà béo mập trên SB yêu quý.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Trong khi những thay đổi kỹ thuật là rất quan trọng, điều làm nên sự khác biệt của SB lại chính là sức hấp dẫn thẩm mỹ của nó so với giày skate truyền thống. Theo Mulder, SB Dunk đại diện cho sự thay đổi đáng kể từ những ngày bạn sẽ mang đôi giày trong ba lô để chilling sau khi trượt ván. Không giống như các đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của nó, SB rõ ràng không chỉ để trượt ván.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Quan trọng hơn là đối với người trượt ván, ít nhất là đôi giày nhìn phải đẹp. “Tôi thích nhìn thấy những skill trượt ván trên những đôi giày này” – Mulder tâm sự. Sự phổ biến của SB Dunk đã bắt nguồn từ sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ của nó, chỉ đơn giản là nó là một đôi giày trượt mà không giống như một chiếc giày trượt. Nó chỉ giống như một đôi sneaker tốt. Nhìn lại, đó thực sự là một sự thành công lớn của Nike.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Năm 2002, Bodecker ra mắt người hâm mộ thiết kế SB Dunk Low màu xám và xanh navy. Lái xe dọc theo I-95, Bodecker đi từ thành phố này sang thành phố khác, đánh vào gần như mọi cửa hàng sneaker độc lập trên đường để giới thiệu mẫu mới và đánh giá sự quan tâm trên thương hiệu SB đã được tân trang. Hầu hết các cửa hàng đều nói rằng họ muốn xem liệu chúng tôi sẽ thực sự làm đúng hay chỉ là nhảy vào và nhảy ra một lần nữa.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Tuy nhiên, Bodecker đã mang theo nhân vật nổi tiếng của Nike SB – Reese Forbes, người đóng vai trò là một sự kết nối đến cộng đồng trượt ván. Cũng quan trọng như các mối quan hệ mà Bodecker xây dựng là ấn tượng của anh đối với Forbes, người cuối cùng trở thành một trong những đại sứ tốt nhất mà SB từng có. Phải mất nhiều thời gian để các nhà bán lẻ hiểu rằng Nike đang trở nên tốt hơn từng ngày. Sau chuyến đi, với sự chứng thực rực rỡ của Forbes, SB Dunk đã được công nhận và cuối cùng được phát hành vào tháng 3 năm 2002.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Đối với sự ra mắt của SB Dunk Low Pro, mỗi trong số bốn đại diện của Nike SB Original đã nhận được phối màu riêng của họ. Chính thức được mệnh danh là sê-ri Color By, bộ sưu tập đã tạo tiền lệ cho tương lại của SB Dunks trên khắp thế giới. Mỗi colorway đều mang tính cá nhân cao, một sự phản ánh trực tiếp của vận động viên, ngoại trừ thiết kế Gino Dunk của Ianucci, với màu đen và xám đen, có sự pha trộn giữa da lộn và da đục lỗ, trông rất đẹp. Thiết kế Reese Dunk của Forbes được mô phỏng theo một đôi giày boot da lộn, có da heo mềm trở thành một trong những biểu tượng của Dunk.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Thiết kế Dunk của Murder là một cái đôi giày được lấy cảm hứng từ những đôi giày tennis màu trắng và xanh của Nike mà anh ấy đã sử dụng khi đi lưu diễn vào đầu những năm 90. Thiết kế Dunk còn lại của Supa được làm bằng da màu xanh và màu da cam, là một tham chiếu đến đội bóng rổ yêu thích của anh, New York Knicks.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Ngoài thiết kế của Ianucci, mỗi đôi giày sneaker đều được truyền cảm hứng rõ ràng từ một giai thoại cá nhân hoặc touchstone văn hóa nổi bật, một đặc trưng của đôi giày. The Colors By Dunks không trở thành những huyền thoại bởi vì họ là những người đầu tiên, mà bởi vì họ thiết lập giai điệu cho tất cả các phiên bản phát hành trong tương lai. Ngoài việc đơn giản là có thiết kế tốt, những câu chuyện đằng sau một đôi sneaker là điều không thể thiếu.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Bốn đôi giày trượt ván đầu tiên này được Nike sản xuất với số giới hạn và được bán độc quyền thông qua một mạng lưới tinh hoa của các cửa hàng skateboard độc lập khác biệt với các phiên bản trước của Nike SB. Do mỗi đôi giày có số lượng hạn chế, những người trượt ván là những người đầu tiên chạm tay vào bộ sưu tập Colors By và thực sự đắm chìm trong chúng. Sau thành công đó, Nike SB đã đưa ra những cú hích hợp tác với cả hai thương hiệu giày trượt patin Zoo York và Chocolate vào tháng 6 cùng năm.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Tháng 9 năm đó, SB hợp tác với Supreme, sau đó vẫn còn rất nhiều cửa hàng skate khác để phát hành hai huyền thoại SB Dunk Lows. Là đôi giày thể thao không phải Air Jordan đầu tiên có in họa tiết elephant print, đôi giày đã vượt qua cả văn hóa ván trượt và trở thành đôi giày thể thao được thèm muốn bởi mọi người trên thế giới. Mặc dù vậy, quan trọng nhất là được kết hợp với Zoo York và Chocolate SB Dunk Lows, bộ ba hợp tác trong ‘02 đã giúp củng cố danh tiếng của Cement Nike SB, trong cộng đồng trượt ván cốt lõi, điều mà Nike đã thất bại trước đó.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Điểm cốt lõi tạo nên sự thành công của SB Dunk chính là sự hấp dẫn của đôi giày. Kể từ khi được phát hành vào năm 85, và chiến dịch “Be True To Your School”, dunk đã phát triển một phong cách giống như các giáo phái, đặc biệt là trong cộng đồng sneakerhead đang phát triển. Nhóm khách hàng đã có từ trước kết hợp với việc sử dụng tối cao họa tiết elephant print của Jordan III được yêu thích sùng bái đã tạo ra một sự điên cuồng mỗi lần thiết kế mới được ra mắt.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Bản phát hành cuối cùng của năm 2002, SB Dunk Low “Reese Forbes Denim”, đã củng cố vị thế của SB Dunk với tư cách là một thành rực rỡ. Nổi bật với chất liệu denim bên ngoài, hiếm có trên sneaker vào năm 2002, thiết kế rõ ràng đặt trọng tâm vào tính thẩm mỹ so với hiệu suất. Đến cuối năm, SB Dunk được cả cộng đồng người trượt ván và những người hâm mộ sneaker tôn sùng.

lich-su-phat-trien-day-gian-nan-cua-nike-sb-dunk

Điều tất yếu đã xảy ra, các cửa hàng skate có một khách hàng mới đến với họ: sneakerheads. Vào giữa những năm hai nghìn, các sneakerhead đã xếp hàng hàng giờ, đôi khi nhiều ngày để tìm kiếm sự hợp tác mới nhất hoặc những phối màu sáng tạo.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Những lời khuyên cho bạn trước khi mua Nike Air Max 97