Lịch sử về 990 – Đôi giày định nghĩa New Balance

New Balance 990 đã thay đổi hoàn toàn quy chuẩn về giày sneaker kể từ khi nó được phát hành gần 40 năm trước. Một đôi giày chạy hiệu suất cao, công nghệ tiên tiến và phần đệm của nó ngay lập tức đã khiến nó trở thành một cú hit cả trong và ngoài đường đua. Mặc dù ban đầu nó được sản xuất với mục đích để chạy bộ, nhưng nó lại sớm trở nên nổi tiếng với tư cách là một đôi giày thể thao đi qua ranh giới giữa hiệu suất và thời trang.

lich-su-ve-990-doi-giay-dinh-nghia-new-balance

Sau khi phát hành chiếc 990 đầu tiên vào năm 1982, New Balance tiếp tục chỉnh sửa kiểu dáng, với 5 phiên bản đã ra mắt cho đến nay. Mỗi cái đều cho thấy sự phát triển của dòng sản phẩm chủ lực của thương hiệu, khi công nghệ, xu hướng và lịch sử đều kết hợp với nhau.

lich-su-ve-990-doi-giay-dinh-nghia-new-balance

Với việc New Balance bắt đầu tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thông qua bản phát hành lưu trữ và công bố các chương tiếp theo của 990, hãy cùng Authentic Shoes điểm lại những mẫu NB 990 từ v1 đến v6 nhé.

990v1

Là đôi giày khởi đầu cho tất cả: New Balance phát hành chiếc 990v1 vào năm 1982 và đôi giày này nhanh chóng được biết đến với cả thiết kế lẫn mức giá đắt đỏ, trở thành chiếc giày chạy đầu tiên có giá 100 đô la Mỹ (khoảng 277 đô la Mỹ khi điều chỉnh theo lạm phát). 

lich-su-ve-990-doi-giay-dinh-nghia-new-balance

Mức giá của 990v1 thể hiện ở sự pha trộn giữa công nghệ tiên tiến và tay nghề thủ công Made in USA, tạo nên khuôn mẫu cho những thành công của New Balance trong tương lai.

990v2

Mãi đến năm 1998, New Balance mới cập nhật chiếc 990, trở lại với lần lặp lại thứ hai của hình bóng. Dòng 990 đã tiếp tục trong suốt thời gian xen kẽ – chạy từ 995 đến 999 – nhưng lần này thương hiệu có trụ sở tại Boston đã phá bỏ các quy ước và thiết kế lại bản gốc. Những cải tiến kỹ thuật tiếp tục cho 990v2 , với thương hiệu có trụ sở tại Boston giới thiệu đế giữa ABZORB để hấp thụ va chạm, trong khi thẩm mỹ tổng thể của nó đề cập đến một số bản phát hành đương đại của New Balance.

lich-su-ve-990-doi-giay-dinh-nghia-new-balance

990v2 của New Balance vẫn được yêu thích trong những năm gần đây, một phần không nhỏ là nhờ những bản hợp tác mới mẻ.

lich-su-ve-990-doi-giay-dinh-nghia-new-balance

990v3

Ra mắt vào năm 2012 để kỷ niệm 30 năm hình bóng ban đầu, 990v3 được cho là bước đầu tiên hướng tới 990 như chúng ta đã biết. Với việc ốp da heo xung quanh phần trên hầu như không thay đổi kể từ khi ra đời, sự ra đời của phần trên chủ yếu là lưới đã thay đổi toàn bộ thẩm mỹ của hình bóng, khiến nó trở thành một đôi giày thể thao thoáng khí hơn, thay vì tập trung vào hiệu suất.

lich-su-ve-990-doi-giay-dinh-nghia-new-balance

Đế giữa của ENCAP đã được làm nổi lên trông vẫn giống với chiếc 990 ngày nay, trong khi thiết kế kim cương bóng bẩy trên lưỡi gà và logo chữ ‘N’ có gân đã bắt đầu một thế hệ mới cho hình bóng.lich-su-ve-990-doi-giay-dinh-nghia-new-balance

990v4

Đến năm 2016, New Balance đã biết rõ về huyền thoại xung quanh hình bóng 990 của mình. Quay trở lại giày thể thao chỉ bốn năm sau khi 990v3 xuất hiện, nhãn hiệu này đã khai thác hoàn hảo xu hướng “Dad Shoes” vào thời điểm đó đồng thời cập nhật một loạt các yếu tố thiết kế từ những người tiền nhiệm của nó.

lich-su-ve-990-doi-giay-dinh-nghia-new-balance

Đối với bản phát hành này, biểu tượng chữ ký “N” đã được mở rộng một chút, trong khi cấu trúc của da, da lộn da heo và lưới được điều chỉnh một chút so với 990v3. Hoàn thiện thiết kế, New Balance tập trung vào sự thoải mái và ổn định, với bộ đế ENCAP và lõi EVA hoàn thiện mọi thứ. Một năm sau khi phát hành, New Balance đã collab với Stüssy để tạo ra một trong những sự hợp tác tốt nhất mọi thời đại của thương hiệu.

990v5

Vào năm 2019, New Balance đã ra mắt mẫu xe 990v5 , mang dáng dấp cấu trúc mạnh mẽ nhất cho đến nay. Với dây đeo điện TPU âm sắc quấn phía trên, cùng với da heo cao cấp mà chúng tôi mong đợi từ đôi giày thể thao, 990v5 là phiên bản đầu tiên sử dụng bảng màu hơi thay thế của thương hiệu là “Slate Grey”.

lich-su-ve-990-doi-giay-dinh-nghia-new-balance

Thương hiệu “N” trên giày cũng được đổi mới, với các biểu tượng trên lưỡi gà và mắt cáo của giày được làm nổi bật với hệ số phản xạ 360. Dây buộc trắng sắc nét và đế ngoài phù hợp đã hoàn thành một bước hoàn thành sạch sẽ nằm ở trên cùng của đế giữa ENCAP thời thượng.

lich-su-ve-990-doi-giay-dinh-nghia-new-balance

990v6

Giám đốc sáng tạo mới được bổ nhiệm Teddy Santis gần đây đã hé lộ những hình ảnh về chiếc 990v6 sắp ra mắt thông qua tài khoản Instagram cá nhân của mình. Thoạt nhìn, v6 trông giống với người tiền nhiệm của nó với giao diện nhiều lớp, gọn gàng mà chúng tôi mong đợi.

lich-su-ve-990-doi-giay-dinh-nghia-new-balance

Trong khi 990v6 dự kiến ​​sẽ là tâm điểm của một số bản hợp tác trong năm tới, phiên bản nội tuyến này sẽ được khoác lên mình bảng màu xám đặc trưng của New Balance, với các chi tiết phản chiếu ở phía trên. Hãy theo dõi trang web của chúng mình để liên tục cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang nhé.

Xem thêm:

5 sự thật đầy thú vị về hãng giày thể thao New Balance 

New Balance 574 – Sự trở lại của một biểu tượng giày chạy từ những năm 80