Liệu chúng ta có nên sử dụng mặt giặt để vệ sinh giày thể thao?

Mặc dù việc giữ cho những đôi giày luôn mới không tì vết là thứ phải theo đuổi suốt đời trong suy nghĩ của các sneakerhead, nhưng sức hấp dẫn của máy giặt là không thể cưỡng lại đối với nhiều người muốn có một phương pháp nhanh chóng để làm mới đôi giày của mình. Tuy nhiên, liệu giày thể thao có thực sự an toàn khi trải qua chu trình giặt và vắt? Nó có gây ra những thiệt hại không thể khắc phục? Trong bài viết này, hãy cùng Authentic Shoes khám phá về cách sử dụng máy giặt để làm sạch giày thể thao của bạn một cách an toàn và hiệu quả.

Vấn đề chất liệu

lieu-chung-ta-co-nen-su-dung-mat-giat-de-ve-sinh-giay-the-thao?

Thông thường, giày thể thao thường không được dán nhãn là có thể giặt bằng máy. Dù sao, giống như bất kỳ loại quần áo nào khác, không phải tất cả các chất liệu đều có thể giặt bằng máy. Bạn chắc chắn sẽ không cần phải mang giày da hoặc da lộn đến tiệm giặt là bởi vì có nhiều cách tốt hơn để giữ cho Nike Dunks, Air Force 1Air Jordan 1 sạch sẽ. Các loại vải dệt chắc chắn như nylon, polyester và canvas sẽ an toàn hơn khi giặt. Tuy nhiên, kiểm tra độ bền màu là điều cần thiết. Tương tự, hãy kiểm tra xem giày thể thao có ở tình trạng đủ tốt để chúng có thể thực sự xử lý bằng một chu kỳ hoàn chỉnh hay không. 

Bước chuẩn bị

lieu-chung-ta-co-nen-su-dung-mat-giat-de-ve-sinh-giay-the-thao?

Đôi Nike Air Ghostracer retros bên trên này đã được sử dụng trong một thời gian khá dài. Chúng là một đôi giày tuyệt vời, nhưng cấu trúc sợi nhỏ và lưới trên phần bề mặt là thứ luôn khiến chúng trở nên giống như một chiếc “nam châm hút bụi” và điều đó thể hiện rõ ràng ở đây. Tuy vậy, đôi giày này lại là ứng cử viên hoàn hảo để đi qua các bước vệ sinh của máy giặt. 

lieu-chung-ta-co-nen-su-dung-mat-giat-de-ve-sinh-giay-the-thao?

Đầu tiên, chúng đã vượt qua bài kiểm tra vật liệu an toàn cho máy giặt. Thứ hai, đôi giày này mới sản xuất năm 2019 nên keo và các đường chỉ còn khá chắc chắn. Tuy nhiên, vẫn có một số bước phòng ngừa cẩn thận được thực hiện trước khi cho chúng xuống nước. Trước hết, dây giày phải được tháo ra để đảm bảo chúng không bị rối sau khi hoàn thành quy trình. Tiếp đến, việc lộn nhào quá nhiều cũng sẽ không tốt, vì nó có thể làm tăng nguy cơ hư hỏng. Và để chống lại điều đó, đôi giày đã được bọc trong một chiếc khăn tắm dày, điều này cũng sẽ giúp chúng ít bị “chà” trong suốt quá trình giặt. 

Chế độ giặt

lieu-chung-ta-co-nen-su-dung-mat-giat-de-ve-sinh-giay-the-thao?

Đối với thử nghiệm này, chu trình giặt nhẹ nhàng nhất – “giặt tay” – đã được chọn. Chế độ này có quá trình giặt tập trung vào chuyển động hiệu quả của nước qua giày. Tiếp đến, hãy cài đặt vắt khô ở tốc độ thấp hơn nhiều để tránh hư hỏng. Ngoài ra, máy giặt cửa trước thích hợp hơn máy giặt cửa trên, vì máy giặt này không có bộ khuấy động có thể gây hư hại nặng cho giày. Về mặt chất tẩy rửa, nó không phức tạp như vậy. Tuy nhiên, hãy cân nhắc chất tẩy rửa dạng lỏng vì chúng có xu hướng hòa tan dễ dàng hơn và các loại có mùi thơm. Cuối cùng, hãy điều chỉnh lượng bột giặt đang sử dụng, vì đây không phải là một lần giặt đầy. 

Kết quả

lieu-chung-ta-co-nen-su-dung-mat-giat-de-ve-sinh-giay-the-thao?

Thành công! Hầu hết những đôi Ghost Racers sau khi vệ sinh sẽ trông đẹp hơn nhiều so với lúc trước. Các tấm chất liệu tổng hợp ở phần upper trở nên mịn hơn trong khi phần in giả carbon trên phần midsole trông hoàn toàn mới. Ngoài ra, phần lưới màu vàng neon cũng sáng một cách ấn tượng. 

lieu-chung-ta-co-nen-su-dung-mat-giat-de-ve-sinh-giay-the-thao?

Tuy nhiên, phần khó khăn nhất của đôi giày để làm sạch là các sợi nhỏ màu trắng khi vẫn còn một số vết bẩn sót lại. Tương tự, các kẽ hở giữa ở phần outsole vẫn còn bẩn. Đây là những chi tiết nhỏ đòi hỏi phải được vệ sinh thủ công bằng tay tỉ mỉ nên thực sự đó cũng không phải một điểm trừ của việc giặt giày bằng máy. Cuối cùng, nếu chưa hoàn thành hai ngày phơi khô ngoài không khí thì hãy vui lòng không mang giày, làm ướt hoặc bằng cách khác như cho vào máy sấy quần áo hoặc bên cạnh nguồn nhiệt nhân tạo. Sau bước cuối cùng này thì đôi giày của bạn đã sẵn sàng để được mang một lần nữa. 

Đó là bài viết giới thiệu về chủ đề “liệu chúng ta có nên sử dụng mặt giặt để vệ sinh giày thể thao?”. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers

Xem thêm:

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ

Top 10 cửa hàng Nike xịn xò nhất thế giới (P1)