Logo Adidas và những câu chuyện lịch sử của thương hiệu này

Ngày nay, Adidas là một trong những công ty sản xuất quần áo và giày thể thao phổ biến nhất trên toàn cầu. Gần đây, họ thậm chí còn thách thức gã khổng lồ giày dép như Nike, tìm cách thu hút khách hàng mới trong thời điểm nhiều công ty trong ngành quần áo thể thao đang gặp khó khăn. Như với bất kỳ công ty may mặc nào, hoạt động tiếp thị thông minh và những thiết kế bắt mắt của Adidas đã đóng một vai trò quan trọng trong thành công của họ. Trong bài viết này, hãy cùng Authentic Shoes khám phá về lịch sử của Adidas cũng như những câu chuyện đằng sau chiếc của thương hiệu này.

logo-adidas-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-cua-thuong-hieu-nay

Lịch sử của thương hiệu Adidas

Đối với nhiều người, nguồn gốc của Adidas có thể gây ra một chút tranh cãi. Người sáng lập của công ty, Adolf Dassler đã chiến đấu bên phía quân Đức trong Thế chiến I và gia nhập Đảng Quốc xã trong Thế chiến thứ hai. Sau khi trở về từ trận chiến trong Thế chiến I, Dassler bắt đầu làm việc để sản xuất giày thể thao trong nhà bếp của mẹ anh. Lúc đầu, anh tham gia cùng em trai Rudolf, nhưng sau những bất đồng về quan điểm, Rudolf rời công ty và thành lập một công ty mà sau này là một trong những đối thủ khó chịu của Adidas đó là Puma.

logo-adidas-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-cua-thuong-hieu-nay

Adidas mà trước đó là Dassler Shoes đã có bước đột phá lớn đầu tiên khi Adolf lái xe đến Thế vận hội mùa hè 1936 với một chiếc vali đầy dép và anh ta đã thuyết phục vận động viên chạy nước rút Jesse Owens mặc chúng trong cuộc thi. Jesse Owens trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên nhận tài trợ tại Thế vận hội, và sự phổ biến của Giày Dassler đã tăng vọt.

logo-adidas-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-cua-thuong-hieu-nay

Năm 1947, Adolf đổi tên công ty của mình thành Adidas theo biệt danh “Adi”. Ông giữ quyền kiểm soát công ty cho đến năm 1987 trước khi bán nó cho một nhà đầu tư người Pháp tên là Bernard Tapie. Tapie tăng cường sản xuất giày Adidas, nhưng không thể trả lãi cho khoản vay mà anh đã sử dụng để mua công ty nên anh ta đã bán Adidas cho Robert Louis -Dreyfus.

logo-adidas-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-cua-thuong-hieu-nay

Adidas đã đổi chủ vài lần nữa trong những năm sau đó, dần dần phát triển và ngày càng thành công hơn. Ngày nay, Adidas cung cấp quần áo cho NBA, NFL và các giải khác, và trong năm 2016, công ty đã đạt doanh thu 19,3 tỷ euro. Trên đường đi của mình, Adidas đã tận dụng hoạt động tiếp thị thông minh và sự phổ biến của các thiết kế để đạt được thành công như vậy, và đi đầu trong những thiết kế đó là logo Adidas dễ nhận biết.

logo-adidas-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-cua-thuong-hieu-nay

Lịch sử của logo Adidas

Logo Adidas từ lâu đã nổi tiếng với logo ba sọc. Tuy nhiên, họ không phải là công ty đầu tiên sử dụng thiết kế này. Chủ sở hữu ban đầu của logo là Karhu Sports. Tuy nhiên, Karhu Sports đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi Thế chiến thứ hai, và thiếu vốn, chủ sở hữu đã đồng ý bán logo cho Adidas với giá 1.600 € và hai chai rượu whisky.

logo-adidas-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-cua-thuong-hieu-nay

Vào năm 1971, công ty đã công bố logo Adidas ba sọc có hình dạng giống như một chiếc lá được gọi là “trefoil”. Phiên bản này sau đó đã được thay thế bằng logo hiện tại, có hình dạng giống như một hình tam giác, mặc dù logo hình chiếc lá vẫn có thể được tìm thấy trên một số sản phẩm của Adidas.

Các yếu tố thiết kế của Logo Adidas

Ngay cả trước khi Adidas mua biểu tượng trefoil từ Karhu Sports, họ đã thêm biểu tượng ba sọc vào tất cả các sản phẩm của mình và họ tự gọi mình là “công ty ba sọc”. Biểu tượng ba sọc này nhằm truyền đạt sự đa dạng và sức hấp dẫn quốc tế của công ty bằng cách tượng trưng cho ba vùng đất chính nơi giày Adidas được bán – Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Adidas thậm chí còn thêm nhiều ý nghĩa và biểu tượng cho logo mới nhất của họ bằng cách biến logo Adidas thành một hình tam giác trông giống như một ngọn núi dốc lên trên. Ngọn núi này tượng trưng cho việc vượt qua thử thách – một chủ đề phổ biến cho các vận động viên mà Adidas bán trang phục của họ. 

logo-adidas-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-cua-thuong-hieu-nay

Adidas cũng đã chọn làm nổi bật tên công ty của họ bằng các phông chữ viết thường trên logo. Sự lựa chọn này thể hiện bản chất giản dị, trang trọng của thương hiệu Adidas. Cuối cùng, vì không có phối màu cụ thể nào được gắn vào logo Adidas, nên Adidas có thể tự do thay đổi màu sắc của logo theo bất kỳ cách nào mà họ thấy phù hợp để bổ sung cho những thiết kế của trang phục mới.

Sự phổ biến của logo Adidas

Các công ty may mặc sống và chết bởi sự phổ biến của thiết kế của họ. Họ không chỉ cần những thiết kế tạo ra sự hấp dẫn đối với khách hàng mà còn cần nó phải được nhận biết ngay lập tức để các khía cạnh quan trọng nhất trong chiến lược tiếp thị của họ hoạt động. Adidas đã trả rất nhiều tiền để các vận động viên chuyên nghiệp ở NBA và hơn thế nữa mang giày của họ. Mục đích là mọi người sẽ nhìn thấy những vận động viên này đi đôi giày này và có cảm hứng để mua chúng. Khi một cầu thủ bóng rổ ở NBA đi giày Adidas trên sân, không có quảng cáo nào cho thấy họ đang mang chúng ngoài logo nổi bật trên giày. Do đó, Adidas tin tưởng vào việc mọi người có thể nhận ra logo ngay lập tức để các hoạt động tiếp thị này phát huy tác dụng.

logo-adidas-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-cua-thuong-hieu-nay

Rất may, logo Adidas thực sự có thể nhận ra ngay lập tức. Đó là một thiết kế đơn giản, đã thay đổi rất ít trong những năm qua và không dựa vào những dòng chữ khó nhìn để làm cho nó dễ nhận biết. Mặc dù không có nghi ngờ gì về việc mọi người mua trang phục của Adidas vì chất lượng của nó, nhưng logo Adidas vẫn là điểm nhận diện chính của công ty. Tất cả các trang phục của họ đều có logo Adidas mang tính biểu tượng ở dạng này hay dạng khác, làm cho logo trở thành yếu tố chính trong thiết kế quần áo của họ.

logo-adidas-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-cua-thuong-hieu-nay

Trên hết, Adidas đã cố gắng gắn một thông điệp vào logo của mình. Khi mọi người nhìn thấy trang phục của Adidas hoặc thấy người khác mặc nó, họ ngay lập tức liên tưởng trang phục đó với chất lượng và tính thể thao. Chính sự liên kết này đã khiến nhiều khách hàng quay lại Adidas hết lần này đến lần khác. Mặc dù logo là điều quan trọng đối với bất kỳ công ty nào, nhưng chúng rất quan trọng đối với các công ty như Adidas và Nike bởi những công ty này gắn toàn bộ chiến lược tiếp thị vào logo của họ. Với thành công quốc tế của công ty, Adidas là một ví dụ tuyệt vời về mức độ thành công mà logo có thể mang lại cho công ty khi nó được thực hiện đúng.

logo-adidas-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-cua-thuong-hieu-nay

Đó là một cái nhìn tổng quan về logo Adidas và những câu chuyện lịch sử của thương hiệu này. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers.

Xem thêm:

Những đôi adidas mà bạn không thể bỏ lỡ trong mua hè này (Phần 1)

Những đôi adidas mà bạn không thể bỏ lỡ trong mua hè này (Phần 2)