Logo Adidas và ý nghĩa qua từng thời kỳ phát triển

Vốn là một sneakerhead chính hiệu, chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với cụm từ “ba sọc”, vốn là nickname đặc trưng cho thương hiệu adidas. Khoác trên mình những thiết kế rất phổ biến đến từ adidas, thế nhưng, bạn có biết ý nghĩa và câu chuyện lịch sử đằng sau những mẫu logo ấy. 

Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần sở hữu cho mình một logo thương hiệu thật chuyên nghiệp, gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Cụ thể hơn, khi nhắc đến thời trang, ngoài những thiết kế đặc trưng thì logo thương hiệu cũng là thứ giúp thương hiệu dễ dàng đi vào tâm trí khách hàng. Riêng với adidas, thương hiệu không chỉ sở hữu một, mà rất nhiều logo khác nhau. Thoạt đầu, chúng ta vẫn nghĩ việc sở hữu quá nhiều logo thương hiệu sẽ là một bất cập cho thương hiệu khi khả năng cao sẽ khiến khách hàng trở nên bối rối. Thế nhưng, tất cả đều có chủ đích. Đặc biệt hơn, bạn có biết mỗi logo đều mang một ý nghĩa riêng biệt và tượng trưng cho nhiều dòng quần áo khác nhau.  

Lội ngược dòng lịch sử, adidas là thương hiệu thời trang thể thao hàng đầu được thành lập bởi anh em nhà Dassler: Adolf và Rudolf. Tên gọi adidas cũng từ bộ đôi anh em nhà Dassler mà ra. Theo đó, adidas được đặt theo tên và họ của nhà sáng lập Adolf Dassler (Adi là tên gọi khác của Adolf). 

Old Logo (1924)

Đây có thể là logo đầu tiên đánh dấu chặng đường chuyển mình của loạt logo phiên bản kế nhiệm. Theo đó, logo đời đầu được thể hiện kèm theo họ của bộ đôi anh em nhà sáng lập: Dassler, cùng hình ảnh một chú chim đang dùng mỏ mang theo chiếc giày trong lúc bay. Hình ảnh ấy giúp adidas thể hiện được độ bền và nhẹ của những đôi giày đầu tiên được xuất xưởng. 

logo-adidas-va-y-nghia-qua-tung-thoi-ky-phat-trien

Adolf Dassler Logo (1949) 

Về sau, khi người em trai Rudolf tách ra hoạt động độc lập và đã sáng lập nên thương hiệu thể thao cho riêng mình. Thương hiệu ấy bấy giờ chính là PUMA của ngày nay, và cũng là thương hiệu đối thủ, mạnh mẽ không kém adidas. Người anh cả Adolf Dassler đã cá nhân hóa logo ấy và chính thức lấy “adidas” làm tên thương hiệu hợp pháp.

logo-adidas-va-y-nghia-qua-tung-thoi-ky-phat-trien

Original Logos (1950 – 1967)

Hai mẫu logo tiếp theo được cải tiến với phong cách vô cùng đơn giản, chỉ là một dòng chữ “adidas” đứng đơn lẻ với không phông nền cầu kỳ theo sau. 

logo-adidas-va-y-nghia-qua-tung-thoi-ky-phat-trien

The Trefoil (1971)

Đầu tiên, phải kể đến logo bông hoa ba cánh với ba sọc ngang ở giữa. Logo này đại diện cho những thiết kế ở phân khúc thời trang casual lifestyle, dòng adidas Originals. Về mặt ý nghĩa, logo ba cánh này thật chất diễn tả hình ảnh một bông hoa đang nở, nhằm khẳng định sự phát triển vô cùng thịnh vượng của thương hiệu vào thời gian ấy. 

logo-adidas-va-y-nghia-qua-tung-thoi-ky-phat-trien

 

The Three Bars (1991 – now)

Theo sau, vào năm 1991, adidas cho ra mắt dòng giày và trang phục phù hợp cho những vận động mạnh và hoạt động leo núi mang tên gọi “adidas equipment range” (viết tắt EQT). Từ đó, adidas cho ra đời một biểu tượng logo vô cùng mới: ba vạch dốc nghiêng 30 độ, ít nhiều tạo nên liên tưởng đến hình ảnh ngọn núi. Đúng như thế, logo này là minh hoạ hình tượng những đỉnh núi cao. 

logo-adidas-va-y-nghia-qua-tung-thoi-ky-phat-trien

 

Qua mẫu logo này, adidas truyền tải thông điệp “Challenge to be faced. Goals to be achieved” và kêu gọi cộng đồng giới trẻ hãy luôn hướng đến những điều tích cực, hướng đến vinh quang như những tay leo núi không ngừng vươn lên đỉnh cao của ngọn núi. Theo đó, EQT là dòng giày thể thao với công nghệ tiên tiến nhất của những năm 90s. 

Circle (2002 – now)

Vào năm 2002, Adidas lại giới thiệu một phiên bản logo hoàn toàn mới. Cũ nhưng mới, adidas vẫn chung thuỷ với hình tượng 3 sọc nhưng biến tấu cùng nền ngoài là  một hình tròn màu đen. Với logo này, adidas ngụ ý vẽ nên hình tượng quả địa cầu, với mục đích ngầm khẳng định mình là một thương hiệu toàn cầu với sức lớn mạnh bỏ xa mọi đối thủ. Cũng có thể nói, adidas xác nhận mình sẽ là một thương hiệu thời trang phát triển vì cộng đồng. 

logo-adidas-va-y-nghia-qua-tung-thoi-ky-phat-trien

 

Тhree parallel stripes (2005 – now)

Năm 2005, adidas cho ra mắt logo đơn giản nhất: ba vạch nằm ngang, sát cạnh tên thương hiệu adidas. Đây cũng chính là một trong số 4 logo biểu tượng vẫn được adidas sử dụng đến ngày nay. Hơn hết, phiên bản logo 3 sọc song song còn được chọn là logo đại diện cho cả tập đoàn. 

logo-adidas-va-y-nghia-qua-tung-thoi-ky-phat-trien

 

Thay đổi liên tục theo các thời kỳ khác nhau, với rất nhiều version logo đầy mới mẻ, thế nhưng thông qua logo, chúng ta dễ dàng nhận ra 3 điểm chung trong thiết kế nhằm truyền đạt 3 thông điệp chính gắn liền với thương hiệu.

Tối giản và minh bạch: Tất cả logo Adidas đều theo đuổi phong cách tối giản, với độ thể hiện các đường nét phải đánh giá vô cùng chính xác. Cả phần chữ và phần hình trong các logo đều rõ ràng và rất dễ đọc. Điều này mang đến thông điệp về sự tối giản lẫn minh bạch của adidas trong thiết kế lẫn trên thương trường. 

logo-adidas-va-y-nghia-qua-tung-thoi-ky-phat-trien

Linh hoạt: Dẫu các logo chính thức của adidas đều mang tông màu đen, thế nhưng song song đó adidas còn chơi đùa với chính những logo ấy bằng nhiều phối màu khác nhau, như xanh biển, đỏ, xanh lá, … Điều này minh chứng cho khả năng linh hoạt và độ sáng tạo của thương hiệu. 

logo-adidas-va-y-nghia-qua-tung-thoi-ky-phat-trien

Giá trị cốt lõi: Một lần nữa, logo của adidas luôn sở hữu những đường nét chính xác, thẳng tắp và không đứt nét. Điều đó minh hoạ cho việc adidas đang thông minh sử dụng logo của mình để truyền đạt các giá trị cốt lõi, chẳng hạn như chất lượng, sức mạnh và sự kiên trì…  bằng một hình thức cứng rắn, quyết đoán tựa như những đường nét cứng cáp của phần logo. 

logo-adidas-va-y-nghia-qua-tung-thoi-ky-phat-trien

Không chỉ đơn thuần là một logo, adidas đã sử dụng những chiếc logo của mình như một cổng giao tiếp, vừa giúp thương hiệu truyền thông cho chính mình, vừa giúp adidas được kết nối với tất cả mọi tín đồ hâm mộ thời trang trên toàn cầu. Đặc biệt hơn, logo adidas còn vô hình là một dấu chỉ của quyền lực, bởi adidas là thương hiệu rất được lòng yêu mến của hầu hết siêu sao nổi tiếng toàn cầu suốt bao thế hệ. Dĩ nhiên, bản thân chúng ta còn cảm giác “sang chảnh” hơn rất nhiều khi khoác trên mình các items adidas với hình bóng của chiếc logo biểu tượng trên người, đúng không nào? Hãy cùng chia sẻ cảm nhận của mình với Authentic Shoes nhé!

Xem thêm:

Sự đột phá và đổi mới theo thời gian của Ultraboost – đôi giày chạy bộ đỉnh nhất mọi thời đại 

The National Park Foundation x adidas ZX – tiếng gọi nơi rừng xanh hoang dã