Lịch sử Louis Vuitton – Ông vua trong giới thời trang xa xỉ

Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách mà Louis Vuitton đã nâng tầm thương hiệu của mình thành gã khổng lồ trong ngành thời trang xa xỉ.

Kể từ khi được thành lập vào năm 1854, trải qua 167 năm Louis Vuitton đã phát triển thành một đế chế tỉ đô với giá trị thương hiệu lên tới 75,7 tỉ đô. Vào năm 2018, Louis Vuitton đã thu về lợi nhuận 12,9 tỉ đô la bằng việc bán các mặt hàng của mình túi xách, giày dép, đồ trang sức, đồ da và nước hoa cao cấp.

Với việc sở hữu 460 cửa hàng, 121 nghìn nhân viên tại 65 quốc gia trên toàn thế giới, LV đã bỏ xa các đối thủ cạnh tranh lâu đời trong ngành thời trang cao cấp như Prada, Gucci hay Cartier để chiếm lĩnh vị trí số 1 trong ngành thời trang xa xỉ trên toàn thế giới.

Vậy mọi thứ mà Louis Vuitton có được ngày hôm nay đã bắt đầu như thế nào?

Khởi nguồn của một huyền thoại

Được thành lập vào năm 1854 tại Kinh đô ánh sáng Paris, Louis Vuitton vào thời điểm đó được biết đến rộng rãi khi ông làm ra những sản phẩm quần của mình bằng chất liệu vải bạt Trianton để có thể dễ dàng gấp gọn trong các vali xách tay bay các loại rương vào thời điểm đó.

Louis Vuitton không hề biết rằng phát minh của ông lại sắp sửa làm nên lịch sử khi chúng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong thị trường hành lí xách tay và vali.

Louis Vuitton sinh ngày 4/8/1821 tại Anchay, thành phố Coronne Gaillard, miền đông nước Pháp. Ông sinh ra trong một gia đình mà cả bố lẫn mẹ ông đều là những người làm nghề nông. Ông đi bộ rời nhà đến Paris vào năm 16 tuổi sau khi mẹ ông qua đời.

Sau khi đến Paris ông trở thành thợ học việc cho Monsieur Maréchal với tư cách là thợ sản xuất và đóng gói hộp, đây là nơi ông đã làm việc trong suốt 17 năm. Thời đó các du khách và giới thượng lưu thường thuê các thợ thủ công để đóng gói các vật dụng cá nhân của họ khỏi sự hỏng hóc do phương tiện vận chuyển chủ yếu là xe ngựa và tàu hỏa.

Nổi tiếng khắp Paris nhờ dịch vụ của mình, Louis Vuitton đã được Hoàng hậu Pháp khi đó là Eugenie de Montijo chú ý và cô đã thuê anh làm người đóng gói và sản xuất thùng xe riêng cho mình. Nhờ sự hậu thuẫn của Hoàng hậu ông đã khẳng định được tên tuổi của mình trong giới quý tộc Pháp.

Cuộc đấu tranh

Vào năm 1870, cuộc chiến tranh Pháp-Phổ nổ ra nên việc kinh doanh của Louis Vuitton bị tạm dừng hoàn toàn, sau khi chiến tranh kết thúc ông quay lại cửa hàng của mình và thấy nó đã hoàn toàn bị phá hủy và nhân viên của ông đã di tản đi khắp nơi ở nước Pháp từ trước. Bất chấp sự khó khăn ông đã bắt đầu lại từ đầu mọi thứ.

Với sự hoạt động trở lại của mình và các mẫu thiết kế rương của Louis Vuitton ngày càng được phổ biến và yêu thích, các nhà thiết kế rương hành lý và thùng xe bắt đầu cạnh tranh với anh ấy. Trong nỗ lực để bảo vệ những thành quả và ý tưởng của mình Louis Vuitton đã thay thế thiết kế vải Trianon thành các thiết kế có màu be và sọc nâu.

Tuy nhiên sau khi mở các cửa hàng ở Oxford, Louis Vuitton đã một lần nữa phải đối mặt với việc các sản phẩm của mình bị làm giả tràn lan. Với nỗ lực bảo vệ thương hiệu của mình Louis Vuitton đã tạo ra Damier Canvas mang nhãn hiệu Marque L.Vuitton depose dịch ra có nghĩa là Nhãn hiệu đã được đăng kí của L.Vuitton.

Chiến lược

Louis Vuitton đã khẳng định được tên tuổi của mình khi các cửa hàng của ông được đặt khắp nơi tại Paris và Hoa Kỳ, điều này được khẳng định ngay cả khi ông đã qua đời, ông vẫn được người đời sau ca ngợi là người đã tạo nên một cuộc cách mạng cho những chiếc rương và đồ da cao cấp.

Để tôn vinh ông, con trai của ông là George Vuitton đã cho ra mắt LV Monogram Canvas huyền thoại, điều này cũng góp phần làm giảm tỉ lệ đồ nhái cũng như đạo ý tưởng của các đối thủ cạnh tranh khi đó.

Khoảnh khắc lịch sử

Khoảnh khắc bước ngoặt lịch sử của Louis Vuitton là khi họ mở cửa hàng lớn nhất của mình trên đại lộ Champ Élysées, đó là cửa hàng lớn nhất thế giới vào thời điểm đó. Việc mở rộng của họ được tiếp tục khi những cửa hàng LV liên tục được mở các cửa hàng mới tại New York, London, Bombay, Alexandria và Buenos Aires.

Giá trị

Các thương hiệu xa xỉ được phân biệt bằng cách các sản phẩm của họ sở hữu một thiết kế độc đáo và sang trọng, chúng rất hiếm và với những người sử dụng chúng, giá cả không bao giờ là vấn đề với họ. Louis Vuitton luôn chú trọng vào từng sản phẩm của mình, họ luôn muốn giữ được sự cổ điển và những giá trị cốt lõi lâu đời mà công ty luôn duy trì từ trước, điều đó được thể hiện qua việc họ luôn chọn những vật liệu tốt nhất và sản phẩm của LV luôn được hoàn thiện một cách hoàn hảo tuyệt đối bởi các người thợ thủ công lành nghề nhất.

Với mỗi sản phẩm của LV, nó không chỉ đơn giản là một phụ kiện mà người mua sử dụng, nó còn là một tác phẩm nghệ thuật. Khi bạn sở hữu một chiếc túi Louis Vuitton, đó không đơn giản chỉ là một chiếc túi xách thông thường, đó còn là một di sản lâu đời của LV, một kiệt tác của các nghệ nhân hàng đầu thế giới và là một vật phẩm mang giá trị vượt thời gian. Đôi khi nhiều người còn coi đó là một khoản đầu tư sinh lời siêu lợi nhuận.

Với giá trị và nhu cầu cao của người tiêu dùng như vậy, ta có thể hiểu tại sao LV lại đứng đầu trong 10 thương hiệu xa xỉ bị làm giả nhiều nhất thế giới. Số lượng hàng giả được tiêu thụ nhiều nhất của LV là tại thị trường châu Á khi ước tính vào năm 2021, thiệt hại mà đồ nhái gây ra cho thương hiệu này là 323 tỉ đô la, một con số khổng lồ.  LVMH cũng đã thuê những đội ngũ luật sư cho riêng mình để chống lại các vi phạm bản quyền, họ phải chi ra một con số cũng rất lớn là 18,5 triệu $ 1 năm.

Ngoài việc gây thiệt hại cho công ty chủ quản, hàng nhái còn làm ảnh hưởng đến việc thị hiếu và cách nhìn nhận của khách hàng về các sản phẩm Louis Vuitton một cách rất lệch lạc.

Kết quả

Louis Vuitton luôn tập trung và chú trọng phát triển thương hiệu của mình để họ luôn đứng đầu thế giới trong ngành bán lẻ thời trang và đồ xa xỉ. Với họa tiết Monogram độc đáo được sử dụng trên hàng loạt các sản phẩm của mình LV nhanh chóng được bầu chọn là thương hiệu đồ xa xỉ được yêu thích nhất. Vào năm 1987, Louis Vuitton sát nhập với Moet et Chandon và Hennessy và lập nên tập đoàn LVMH mà chúng ta biết ngày nay.

Trong những năm tiếp theo LV có một cuộc “đại nhảy vọt” về doanh thu khi lợi nhuận của họ tăng tới 49% và liên tiếp 130 cửa hàng được mở tại nhiều quốc gia.

Để cập nhật được xu hướng thời trang của toàn cầu, LV đã mời Marc Jacobs về làm giám đốc sáng tạo của họ trong suốt 16 năm. Ông đã cho ra mắt các bộ sưu tập về quần áo đáng chú ý như Monogram Vernis, “prêt à porter” và Louis Vuitton City Guide.

Tương lai

Louis Vuitton nhận ra xu hướng ngày càng đổi mới của thế giới nên họ liên tục ra mắt những sản phẩm của họ theo xu hướng thời đại. Đáng chú ý là khi LV hợp tác với ca sĩ nhạc pop Jeff Koons và sự kết hợp với các cửa hàng Supreme (một thương hiệu streetwear có sức ảnh hưởng trên thế giới) để tạo ra những mẫu thiết kế mới phù hợp với nhiều lứa tuổi hơn.

Kết luận

Để đứng đầu trong giới thời trang xa xỉ và trở thành một vị vua không có đối thủ, LV đã phải luôn giữ được những giá trị cốt lõi của thương hiệu nhưng cũng không quên đi theo những xu hướng hay thị hiếu về thời trang của thế giới.

Để tiếp tục cập nhật những thông tin thú vị về thời trang các bạn hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes nhé!

Ngoài ra các bạn cũng hãy tham khảo:

Dr. Martens “Made In England” năm 1491 là đôi giày hoàn hảo nhất của Haven

Hình ảnh cập nhật của phiên bản Nike Air Max 1 x Travis Scott “Baroque Brown”