Lược sử New Balance 990s – thiết kế Retro Runner tiệm cận sự hoàn hảo

“On a scale of 1000, this shoe is a 990.” – tính theo thang điểm 1000, thì đôi giày này là 990 – câu slogan của New Balance vào năm 1982 khi công bố 990, dòng giày được xem là “tiệm cận” gần nhất tới sự hoàn hảo của một đôi giày chạy bộ. Sự ra đời đã đem đến thành công ngoài sức tưởng tượng để thực sự trở thành một dòng giày “iconic” cho tới tận bây giờ. Trong bài viết này, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về 990s và nguyên do của câu slogan đầy đình đám này nha!

Mất tới bốn năm nghiên cứu & phát triển kể từ năm 1978, New Balance 990 khi ra đời được xem là dòng giày chiến lược, mang theo nhiều công nghệ tối tân nhất của New Balance lúc bấy giờ. Tuy nhiên để có thể gặt hái được thành công nhanh chóng như vậy không thể bỏ qua ba yếu tố sau:

 

Thứ nhất, vào thập niên 1980, khi khoa học kỹ thuật chưa phát triển, các thương hiệu giày chạy bộ thường xuyên phải đối mặt với việc phải lựa chọn và hi sinh 1 trong 2 yếu tố – sự ổn định và sự linh hoạt – khi phát triển một mẫu giày. Nhưng New Balance, với sự đầu tư nghiên cứu của mình, đã tìm ra lời giải cho bài toán này. Phần upper được sử dụng phương pháp may hoàn toàn mới để có được sự mềm mại và linh hoạt nhất cho bàn chân người chạy bộ. Sau đó sự chắc chắn và ổn định được bù đắp lại bằng phần nhựa cứng ôm phía ngoài gót giày. Công nghệ này có tên là MCD – Motion Control Device – và đến ngày nay vẫn còn được sử dụng cho một số mẫu giày chạy của New Balance.

Thứ hai, cũng vào thập niên 1980 khi các thương hiệu giày chạy bộ ồ ạt chuyển việc gia công sản phẩm ra các nước đang phát triển để giảm thiểu chi phí sản xuất, thì New Balance 990 lại được gia công ngay trong nước Mỹ, ủng hộ nền công nghiệp cũng như góp phần tạo công ăn việc làm cho người Mỹ. Ý nghĩa chính trị và văn hoá của đôi giày này khiến nó trở thành một biểu tượng văn hoá của nước Mỹ.

Thứ ba, khi được ra đời, NB990 do được gia công tại Mỹ và mang theo rất nhiều công nghệ nên có giá bán lẻ khá cao, $100 USD (tính theo thời giá hiện nay là khoảng $227 USD tương đương 5.000.000 VND). New Balance 990 là đôi giày chạy bộ đầu tiên trong lịch sử có mức giá 3 chữ số, mức giá này thật sự quá cao so với thị trường lúc đó. Tuy nhiên, thay vì bị thị trường từ chối, thì với chất lượng ko thể chối cãi của mình, thiết kế đã có doanh số thành công vang dội. Trở thành một “statement” – sự khẳng định – cho những ai muốn thể hiện đẳng cấp của mình trong xã hội Mỹ lúc bấy giờ. Mang trên chân một đôi giày chạy bộ như vậy chắc chắn bạn ko phải người tầm thường.

Với những yếu tố này, thiết kế đã khai sinh ra “gia phả 99x” – là dòng sản phẩm chạy bộ cao cấp nhất của New Balance kéo dài cho đến hôm nay. Tuy nhiên, bản thân 990 vẫn là một tượng đài riêng, một đôi giày với thiết kế đặc trưng “dad shoes” – giày của mấy ông bố. Thiết kế thể hiện đúng những tinh thần của thương hiệu New Balance – công nghệ tối tân, chất lượng trong sản xuất, nét đẹp trong thiết kế và văn hoá.

Do đó mà đối với các sneakerheads hay những người yêu thời trang thì 990 vẫn là dòng giày đáng sở hữu nhất của New Balance. Đặc biệt, cho tới hiện New Balance luôn thể hiện tinh thần cầu tiến chưa từng buông thả cho dòng giày này khi mà các phiên bản v2, v3, v4,…. liên tục được ra mắt với những cải tiến vượt trội về công nghệ. Cái bóng của quá khứ tuy lớn nhưng để có thể mãi giữ vững được sự yêu thương của giới mộ điệu đặc biệt là trong Shoes Game đầy cạnh tranh thì New Balance luôn chứng tỏ đẳng cấp của mình bên cạnh Air Max của Nike, Asics Gel của Asics,…. 

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Top 10 những bản collab không thể bỏ qua của New Balance (phần 2)