Michael Jordan & Nike: Mối quan hệ đối tác kéo dài nhiều thập kỷ

Mối quan hệ giữa Michael Jordan và Nike đã trở nên bền chặt trong khoảng bốn thập kỷ. Đây là một trong những mối quan hệ đối tác lâu dài nhất giữa một huyền thoại thể thao và một thương hiệu, thương hiệu ngày nay thống trị thị trường giày thể thao dưới dạng Air Jordan. Nike được thành lập vào năm 1964 bởi huấn luyện viên điền kinh Bill Bowerman của Đại học Oregon và học trò cũ của ông, Phil Knight. Họ đặt tên công ty là Blue Ribbon Sports và ra mắt đôi giày mang nhãn hiệu Nike đầu tiên vào năm 1972. Sáu năm sau, tên của công ty được đổi thành Nike Inc., và nó vẫn giữ nguyên như vậy kể từ đó.

Ngay lập tức được nhận ra bởi biểu tượng Swoosh của nó, Nike đã có một cú hích khi một cầu thủ trẻ Jordan, người vừa được tuyển chọn bởi đội Chicago Bulls của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA), đồng ý nhận sự hỗ trợ của công ty. Đó là một thỏa thuận đã xoay chuyển vận may của cả Nike và Jordan, đồng thời, trong quá trình đó, đã thiết lập mối quan hệ đối tác biến nó thành thỏa thuận chứng thực vận động viên giàu có nhất từ ​​trước đến nay. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về mối quan hệ mật thiết này của hai ông lớn trong làng sneaker nhé. 

Mối quan hệ của Michael Jordan với Nike được hình thành như thế nào?

Một thỏa thuận đã được ký kết vào năm 1984, dẫn đến sự ra đời của giày thể thao Air Jordan nổi tiếng thế giới và đặc biệt là biến Nike thành công ty đồ thể thao vươn tầm toàn cầu như ngày nay. Tuy nhiên, thỏa thuận với Nike sẽ không xảy ra nếu người đại diện của Jordan vào thời điểm đó, David Falk, đã thất bại trong nỗ lực thuyết phục thiên tài bóng rổ nhận lời đề nghị của công ty.

Vào thời điểm lịch sử lâu đời của những đôi giày Michael Jordan phổ biến sắp bắt đầu, thương hiệu ưa thích của các cầu thủ NBA là Converse. Giày của Converse là những gì Jordan mặc trên sân tại Đại học Bắc Carolina. Các ngôi sao NBA, chẳng hạn như Larry Bird, Julius Erving và Magic Johnson, cũng mặc Converse – thương hiệu chính thức của NBA vào thời điểm đó.

Jordan muốn hợp tác với Adidas khi Chicago Bulls chiêu mộ anh ấy. Một phần lý do là do Converse từ chối tập trung vào anh ấy hơn những ngôi sao bóng rổ khác mà họ ủng hộ. Tuy nhiên, Adidas đã không thể sản xuất một đôi giày phù hợp với Jordan. Mặt khác, Falk rất ấn tượng với Nike và ít nhất muốn Jordan nghe những gì họ nói. Khi Jordan, về cơ bản vẫn còn là một tân binh, vẫn kiên định với quyết định không gia nhập Nike, Falk đã tìm đến mẹ của ngôi sao bóng rổ, Deloris, để được giúp đỡ.

“Tôi thậm chí không thể khiến anh ấy lên chiếc máy bay chết tiệt đó và đi thăm khuôn viên (Nike). Vì vậy, tôi đã gọi cho bố mẹ anh ấy,” Falk nhớ lại trong The Last Dance (2020), một loạt phim tài liệu gồm 10 phần về Jordan do ESPN và Netflix tạo ra. Trong một giai thoại nổi tiếng của Jordan ngày nay, mẹ anh sau đó bảo anh làm theo lời khuyên của Falk. Vì vậy, Jordan đã nghe những gì Nike nói. Nike đã đề nghị với anh một thỏa thuận chưa từng có đối với một tân binh – 500.000 USD mỗi năm dưới dạng lương cơ bản cho hợp đồng 5 năm. Con số này cao gấp ba lần so với bất kỳ thương vụ nào khác tại NBA vào thời điểm đó.

Air Jordan ra đời như thế nào?

Khi Jordan đồng ý gặp Nike, điều đó tương đối dễ dàng với Falk. “Nike vừa đưa ra công nghệ mới này cho giày chạy bộ của họ được gọi là đế Air,” Falk nói trong bộ phim tài liệu. “Và rõ ràng là Michael đã chơi trên không, vì vậy tôi nói, ‘Tôi hiểu rồi, chúng ta sẽ gọi nó là Air Jordan,’” người đại diện nói. Sự ra đời của Air Jordan ngày nay được coi là một sự kiện hoành tráng trong lịch sử thương hiệu thể thao.

Jordan đi đôi giày Air Jordan đầu tiên vào ngày 18 tháng 10 năm 1984. Tuy nhiên, đôi giày thể thao màu đỏ-đen-trắng đặc biệt đã bị NBA cấm do các quy định nghiêm ngặt của hiệp hội về màu giày – tất cả các cầu thủ phải đi giày thể thao màu trắng. Jordan bị yêu cầu nộp phạt 5.000 USD cho mỗi lần xỏ giày ra sân. Nike đã trả tiền phạt và bắt đầu một chiến dịch tiếp thị vào năm 1984 với một quảng cáo đã tận dụng một cách xuất sắc “vở kịch” mà NBA đã tạo ra.

“Vào ngày 15 tháng 10, Nike đã tạo ra một đôi giày bóng rổ mới mang tính cách mạng,” một giọng đọc vang lên khi Jordan rê bóng rổ, thêm vào, “Vào ngày 18 tháng 10, NBA đã loại họ ra khỏi cuộc chơi. May mắn thay, NBA không thể ngăn cản bạn mặc chúng.” Năm sau, Nike tung ra mẫu giày Air Jordan I với giá 65 USD.

Ra mắt thương hiệu Jordan

Thành công phi thường của những đôi Air Jordan đầu tiên đã giúp Nike cất cánh. Trong khi Jordan lập nhiều kỷ lục trên sân, Nike lần lượt phát hành những đôi giày thể thao mới, cải tiến và phong cách hơn dưới thương hiệu Air Jordan. Nike tự tin vào sức hút của người hâm mộ đến nỗi Nike thậm chí còn loại bỏ biểu tượng Swoosh mang tính biểu tượng của mình khỏi các mặt của Air Jordan II, được phát hành vào năm 1986 – chiếc giày duy nhất của dòng sản xuất tại Ý.

Và sau đó là logo Jumpman. Được công nhận rộng rãi là một trong những logo thương hiệu nổi tiếng nhất mọi thời đại, về cơ bản, nó là hình bóng của Jordan nhảy lên không trung, hai chân duỗi thẳng và chuẩn bị nhúng xuống. Logo lần đầu tiên xuất hiện trên Air Jordan III vào năm 1988 và kể từ đó vẫn là một vật cố định trên tất cả các Air Jordans. Với việc doanh số bán giày thể thao Air Jordan của Nike liên tục tăng lên, công ty hiểu rằng tốt nhất là nên tạo cho nó một thương hiệu của riêng mình.

Vào ngày 9 tháng 9 năm 1997, Nike đã tạo ra cái mà sau đó được đặt tên là Thương hiệu Jordan (sau này là Thương hiệu Jordan). Jordan đã giới thiệu thương hiệu trùng tên của mình với công chúng tại Thành phố New York cùng với Ahmad Rashad, Derek Anderson, Eddie Jones, Michael Finley, Ray Allen và Vin Baker. Air Jordan XIII, lấy cảm hứng từ biệt danh “Black Cat” của Jordan, là sản phẩm đầu tiên được ra mắt dưới nhãn hiệu mới vào năm 1997.

Quan hệ đối tác của Nike liên quan đến Air Jordan

Trong những năm qua, Thương hiệu Jordan của Nike đã phát hành giày thể thao với sự hợp tác của các nghệ sĩ, thương hiệu và nhà thiết kế nổi tiếng như Louis Vuitton, Atmos và Billie Eilish. Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2005 với Undefeated x Air Jordan 4. Nó có đường viền màu kaki, lấy cảm hứng từ chiếc áo khoác máy bay MA-1. Giới hạn chỉ 72 đôi, không có đôi nào được bán lẻ và tất cả đều được bán đấu giá bởi James Bond và Eddie Cruz – những người sáng lập cửa hàng Undefeated có trụ sở tại Los Angeles.

Eminem x Air Jordan 4 là một trong những sự hợp tác nổi tiếng nhất. Nó được ca ngợi rộng rãi là một trong những sản phẩm vĩ đại nhất và hiếm nhất trong lịch sử giày thể thao. Đôi giày màu xanh, với một chút màu đen và đỏ, được thiết kế để tưởng nhớ đến album Encore của Eminem. Chỉ có 50 đôi được sản xuất. Năm 2008, Eminem có lần hợp tác thứ hai với Air Jordan dưới dạng Eminem x Air Jordan 2. Nó không hiếm như lần trước khi có 313 đôi được tạo ra. Da lộn màu xám nhạt của giày được lấy cảm hứng từ Detroit, quê hương của Eminem. Lần hợp tác thứ ba giữa hai người được phát hành vào năm 2015.

Trong số một số sự hợp tác lớn khác là Vashtie x Air Jordan 2 năm 2010, Slam Dunk x Jordan năm 2014, Nicki Minaj x Jordan Jasmine năm 2015, Mark Wahlberg x Jordan Formula 23 năm 2017, DJ Khaled x Jordan Brand năm 2017, Paris Saint -Germain x Air Jordan 1 Retro High vào năm 2018 và Dior x Air Jordan 1 High vào năm 2020. Sản phẩm gần đây nhất của Thương hiệu Jordan là Air Jordan XXXVII. Được phát hành vào tháng 9 năm 2022, nhiều thiết kế của nó bày tỏ lòng kính trọng đối với văn hóa châu Phi và có nhiều màu sắc. Bộ sưu tập có giá khoảng 185 USD và đi kèm với đệm mút Công thức 23.

Cầu thủ bóng rổ Zion Williamson đã bắt tay với Nike để tạo ra Rasengan Zion x Naruto x Jordan 37. Hình ảnh chính thức cho thấy phần trên đơn sắc màu xanh lam rực rỡ và màu vàng gai nhọn ở lưỡi giày, lấy cảm hứng từ kiểu tóc của nhân vật cùng tên trong bộ truyện tranh Nhật Bản Naruto. Đây là lần hợp tác thứ hai về chủ đề Naruto giữa Williamson và Jordan Brand sau Zion x 1 Naruto, được phát hành vào năm 2022.

Doanh số bán hàng của Nike tăng vọt

Nike đã kiếm được hơn 100 triệu USD doanh thu trong 12 tháng đầu tiên kể từ khi ra mắt Air Jordan I. Đây là điều thậm chí còn nằm ngoài dự đoán của Nike. “Kỳ vọng của Nike khi chúng tôi ký thỏa thuận là vào cuối năm thứ tư, họ hy vọng sẽ bán được những đôi Air Jordan trị giá 3 triệu USD,” Falk nói trong bộ phim tài liệu và cho biết thêm, “Trong năm đầu tiên, chúng tôi đã bán được 126 triệu USD.”

Cho đến trước khi thương hiệu ký hợp đồng với Jordan vào năm 1984, Nike vẫn chưa phải là một trong những công ty lớn trong ngành kinh doanh đồ thể thao. Theo Forbes, Adidas kiếm được doanh thu cao hơn 50% so với Nike vào thời điểm đó. Converse đã thống trị NBA và Reebok, sau đó là một công ty mới đang phát triển nhanh đến mức vượt qua Nike vào năm 1987.

Tuy nhiên, với thỏa thuận duy nhất với Jordan và sự nổi tiếng của Air Jordan, tôi đã bắt đầu xây dựng thương hiệu Nike. Nike đã nhanh chóng ký hợp đồng với nhiều siêu sao NBA hơn như Kobe Bryant và LeBron James trong suốt những năm 1990 và 2000. Trang web cơ sở dữ liệu về giày Baller Shoes DB tiết lộ rằng trong mùa giải 2019-2020, 77% cầu thủ NBA đi giày Nike hoặc Air Jordan trên chân.

Tất cả những điều này đã góp phần vào biểu đồ doanh số ngày càng tăng của Nike. Năm 1997, khi Thương hiệu Jordan chính thức ra mắt, tổng doanh thu của Nike trong năm tài chính đó là 9,19 tỷ USD. Trong cùng thời gian, doanh số bán hàng của hãng Air Jordan lên tới 70 triệu USD. Trích dẫn dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường NPD, Forbes cho biết Nike đã chiếm 86% thị phần bóng rổ hiệu suất và 96% thị phần bóng rổ phong cách sống vào năm 2019.

Doanh thu của thương hiệu trong năm tài chính 2019 là khoảng 40 tỷ USD, gấp 43 lần doanh thu của chính Nike trước khi ký hợp đồng với Michael Jordan. Doanh thu năm 2019 cao hơn 60% so với Adidas. Đồng thời, vốn thị trường của nó ở mức 136 tỷ USD – lớn gấp ba lần so với Adidas. Doanh thu của Nike tiếp tục tăng trong ba năm tiếp theo và mặc dù giảm nhẹ vào năm 2020 do đại dịch COVID-19, nhưng doanh thu này đã tăng lên khoảng 47 tỷ USD vào năm tài chính 2022. Tính đến ngày 6 tháng 2 năm 2023, Nike có vốn thị trường là USD 195 tỷ.

Đối với Jordan, giá trị tài sản ròng của anh ấy ngày nay là 1,7 tỷ USD. Năm 2014, anh trở thành vận động viên thể thao đầu tiên trở thành tỷ phú, chủ yếu nhờ vào mối quan hệ với Nike và quyền sở hữu đội bóng NBA Charlotte Hornets mà anh mua lại vào năm 2010. Tuy nhiên, thu nhập của Johnson từ hợp đồng với Nike rất ổn định. Theo Forbes, Nike đã trả cho ông hơn 1,3 tỷ USD kể từ năm 1984.

Được ký hợp đồng chỉ với 500.000 đô la Mỹ một năm, anh ấy đã kiếm được khoảng 100 triệu đô la Mỹ mỗi năm chỉ riêng tiền bản quyền của Nike. Để so sánh, Jordan kiếm được 100 triệu USD tiền lương và tiền thưởng tại NBA trong suốt sự nghiệp của mình.

Xem thêm: Sẽ ra sao nếu Lil Nas X bắt đầu dòng thời trang của riêng mình?

                  Pharrell Williams: Giám đốc sáng tạo mới của Louis Vuitton Menswear