Một trong những khởi đầu đã tạo nên lịch sử của Air Jordan 1 (Phần 3)

Kết thúc chuỗi serise về lịch sử Air Joran 1 là một phần 3 tóm gọn lại cậu chuyện rất đặt biệt về sự khởi đầu đã tạo lên thành công của dòng giày này, hãy cùng Authentic Shoes đón xem ngay nhé. Đội bóng chày của giải đấu nhỏ Barons — một nguồn cảm hứng lớn về giày thể thao trong những năm sau đó. Nhìn lại, không có câu hỏi nào về hoàn cảnh quyết định của Jordan hay quyết định đó phù hợp với hành trình cuộc đời của chính anh ấy như thế nào, nhưng đó là một sự mê hoặc đối với người hâm mộ của anh ấy — và điều đó thể hiện trong doanh số bán giày thể thao. Người tiêu dùng tỏ ra bối rối trước việc Jordan chuyển sang chơi bóng chày và trong khi tìm kiếm những người hùng bóng rổ mới, họ không mấy mặn mà với khao khát mua giày thể thao kỷ niệm sự nghiệp NBA được cho là đã kết thúc của Jordan. Đây cũng là lần đầu tiên một thương hiệu giày thể thao mang một đôi giày thể thao đã hết hạn sản xuất trở lại theo cách này. Vào năm 2017, hầu như tuần nào cũng có một đợt phát hành giày thể thao “retro”, nhưng vào giữa những năm 1990, ý tưởng chỉ mang một đôi giày thể thao từ cõi chết trở về không còn ý nghĩa.

Jordan trở lại trò chơi bóng rổ một lần nữa vào năm sau. Và sau đó giải nghệ một lần nữa vào năm 1999. Anh ấy trở lại vào năm 2001 và Jordan 1. Trong ba năm sau đó, Jordan Brand đã mang trở lại một vài trong số 13 phối màu cổ điển (Royals và Breds), cũng như phát hành một số lượng nhỏ các đường phối màu mới trên chiếc giày cũ sẽ trở thành kinh điển như Japan Navy, White Chrome (đặc trưng với logo Jumpman thay vì swoosh), Black / Metallic Gold và giới thiệu đôi giày này trong một phiên bản mid — sự thay đổi đầu tiên đối với hình bóng kể từ AJKO. Michael Jordan chính thức giải nghệ lần cuối cùng vào năm 2003, và Jordan Brand giải nghệ Jordan 1 vào năm sau đó vào năm 2004.

Vào tháng 4 năm 2007, Air Jordan đã phát hành Jordan 1 dưới dạng hai pack mà họ gọi là “Old Love, New Love” bao gồm một phiên bản retro của phối màu ban đầu “Black Toe” kết hợp với một đôi hoàn toàn mới có màu đen và vàng. Những người hâm mộ Hardcore của Jordan đã bị trộn lẫn với màu sắc New Love vì nó là một trong số rất ít những mẫu giày mới có trong lịch sử 22 năm của nó. Sau 13 phối màu ban đầu, rất ít bổ sung mới đã được thực hiện trong lịch sử màu sắc và các sneakerhead vẫn chưa sẵn sàng mở lòng với New Love. Điều đó quá tệ, bởi vì các cửa xả lũ sắp mở ra. Khi gói “Tình yêu cũ, Tình yêu mới” bị loại bỏ, vòi ẩn dụ được bật lên và mười năm sau đó nổi bật với một loạt các màu sắc mới. Trong tháng đầu tiên, có mười màu (với rất ít màu đáng lưu ý). Sau đó, vào tháng 6, chiếc “Alpha” táo bạo với hình in trên màn hình của Jordan trên quý xuất hiện. Đó chắc chắn là một cái gì đó mới.

Những năm sau đó đã mang đến những thay đổi cho hình bóng theo xu hướng phong cách. Các dây đai đã được thêm vào, một phiên bản “Phat” được tiêm thêm đệm. Vào năm 2010, “Air Jordan 1 Alpha” đã làm thay đổi toàn bộ mọi thứ để trông giống như một phiên bản ác mộng của tương lai, trong khi “Anodized” đưa toàn bộ đôi giày qua một cách xử lý VacTech giống như nó được bọc trong Spandex. Nhiều năm trôi qua với rất ít bản phát hành ghi chú mới (các đôi màu bạc “Kỷ niệm 25 năm” từ năm 2009 vẫn được giữ vững, sự hợp tác của Dave White từ năm 2011 vẫn có một số người hâm mộ cuồng nhiệt và SB coi rằng Lance Mountain được cung cấp vào năm 2014 là một thời điểm quan trọng ), cho đến cuối năm 2014 khi Air Jordan phát hành sự hợp tác của họ với Fragment Design.

Khi những bức ảnh về “Frags” lần đầu tiên xuất hiện, dường như có rất ít đối với chúng. Cách phối màu cũng giống như Black Toes, ngoại trừ Hiroshi Fujiwara sử dụng màu xanh của Hoàng gia thay vì màu đỏ truyền thống của Chicago. Ngoài ra còn có một logo Fragment được làm nổi ở gót chân. Vì một hoặc nhiều lý do (hoặc vì số lượng giày quá hạn chế, hoặc chúng có chủ đề dễ nhận biết, hoặc nằm trong bốn màu cốt lõi), đôi giày này đã bị săn lùng ráo riết và ngay lập tức trở thành tấm vé hot nhất thị trấn. Cho đến khi ra mắt Frags, phiên bản Jordan 1 duy nhất thu hút được sự chú ý đó là từ 13 màu ban đầu, và thậm chí sau đó hầu hết chỉ có năm hoặc sáu trong số đó. Việc phát hành Fragment 1s đại diện cho sự cải tổ hiện đại của một đôi giày thể thao đã gần 30 năm tuổi.

Sau khi nhà Frags xuất hiện một loạt các màu sắc mới được tung ra vào năm 2016 sẽ vượt xa những người anh em truyền thống hơn của họ: Shattered Backboards (cả Home và Away, lấy cảm hứng từ khoảnh khắc tấm ván nền bị vỡ của Jordan ở Turin, Ý), điểm thấp vô cùng bằng phấn màu và “Top 3 ”Mang Breds, Black Toes và Royals pha trộn đó vào một chiếc giày. Giờ đây, đã hơn nửa năm 2017, chúng ta đã thấy All-Star 1 được tung ra khỏi kệ thông qua nhiều đợt bổ sung và các cặp “Mars Blackmon Promo” cực kỳ giới hạn của Spike Lee yêu cầu mức giá cao ngất ngưởng. Nhưng năm 2017 vẫn chưa hoàn thành.

Trong bản phát hành giày thể thao có lẽ được mong đợi nhất trong năm, Virgil Abloh và Off-White đã bắt tay vào chiếc Jordan 1. Abloh đã cấu trúc lại về mặt khái niệm của đôi giày thể thao này cùng với Nike như một phần trong “The Ten” của anh ấy bộ sưu tập, trong một điều trị mà anh ấy đặt tên là “Tiết lộ.” Nếu bạn liếc mắt, đôi giày trông giống như Chicago Jordan 1s với tất cả các phần cấu thành, nhưng Abloh đã ghép các phần lại với nhau theo cách tiết lộ cách chúng được tạo ra, điều gì tạo nên chúng và đánh bật kỳ vọng của chúng tôi về những gì đôi giày nên , và có thể, có nghĩa là. Cho dù đó là miếng dán trên Swoosh thay thế một bảng điều khiển bình thường, các miếng được đục lỗ để khâu nhưng không được khâu lại hay một bộ phận duy nhất có “AIR” được viết trực tiếp trên đó, các thành phần buộc chúng tôi phải nhận ra kỳ vọng và giả định của chúng tôi về điều này nhất biểu tượng của giày thể thao.

32 năm là một khoảng thời gian dài để một đôi giày thể thao liên tục được tái tạo, tái văn bản hóa và tái đưa vào văn hóa, nhưng 32 năm sau khi chiếc giày lần đầu tiên được tung ra thị trường, Abloh đã làm nổ tung nó để chúng ta có thể thấy chúng ta đã đến đây bằng cách nào khái niệm và vật liệu. 32 năm sau, chiếc giày sẽ được săn lùng như lần đầu tiên, chứng tỏ cả một tương lai dài phía trước.