Nhìn lại dòng thời gian hoàn chỉnh của đứa con cưng nhà Swoosh – Nike Air Max

Nike Air Max là dòng giày sneaker vĩ đại nhất trong lịch sử”.

Đó là một tuyên bố táo bạo nhưng chúng tôi cũng cảm thấy không thể chối cãi được sự thật hiển nhiên đó. Chắc chắn, mọi người đều có quyền thể hiện quan điểm đối với ý kiến ​​của mình nhưng khá chắc chắn với các bạn rằng, bất kỳ ý kiến ​​nào khác đều không hợp lệ khi các bạn nghĩ đến dòng giày đặc trưng của Nike này. Từ các phiên bản Air Max 1: mang tính biểu tượng, đến những đôi Air Max 97: rất cần thiết trong quộc sống thường ngày của chúng ta, và rồi là Air Max 720: sự đột phá của tương lai.

Bí quyết thành công của Nike Air Max là gì? đó chính là niềm đam mê khoa học. Họ đặt mục tiêu cách mạng hóa trải nghiệm giày thể thao của chúng ta, liên tục phát triển công nghệ không khí theo những cách sáng tạo với mỗi bản phát hành mới. Không ngừng rồi không ngừng phát triển và chưa bao giờ có khái niệm hoàn hảo nhất, mà chỉ tiếp tục cả tiến và khiến những điều tốt nhất của họ trở nên tốt hơn nữa.

Do đó, để hiểu rõ hơn về những đôi giày thể thao được tô điểm bằng dấu swoosh mà chúng ta sử dụng cho những hoạt động thể thao ngày nay, trước tiên chúng ta phải quay trở lại và khám phá lịch sử của công nghệ Air. Với sự trợ giúp nhỏ từ người bạn đồng hành cùng sneakerhead Zack Schlemmer (Biên tập viên cao cấp tại Stadium Goods), chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn dòng thời gian hoàn chỉnh của Nike Air Max.

“Bên cạnh dòng Air Jordan, dòng Air Max là phần quan trọng nhất và có ý nghĩa nhất trong văn hóa giày thể thao”. – Zack Schlemmer

1978 :Công nghệ không khí lần đầu tiên được sử dụng trong một đôi giày thể thao

“Công nghệ Nike Air bao gồm không khí được điều áp bên trong một chiếc túi cứng nhưng linh hoạt và mang lại sự linh hoạt hơn và lò xo mà không ảnh hưởng đến cấu trúc . Các đơn vị Air-Sole duy trì hình dạng nhất định của chúng với độ đàn hồi, tác động thấp hơn và giữ cho giày vừa khít và nhẹ. ” – Nike

Năm 1978, Nike ra mắt Air Tailwind – giày thể thao đầu tiên có công nghệ đệm khí. Ý tưởng cách mạng về việc thêm không khí vào một đôi giày thể thao đến từ cựu kỹ sư NASA Frank Rudy. Một ý tưởng nhỏ từ Rudy như đã thành một bước nhảy vọt của Nike.

Đôi giày thể thao Air Tailwind lần đầu tiên được phát hành với số lượng cực kỳ hạn chế cho cuộc thi Honolulu Marathon 1978 trước khi ra mắt công chúng một năm sau đó. Chúng tôi tưởng tượng rằng đó là một năm rất dài và đau khổ đối với hypebeast thế hệ đầu tiên vì sự giới hạn và hype của nó mang lại.

1987 : Nike Air Max 1

“Giày thể thao Air Max đặc biệt đến từ những thiết kế ban đầu đáng kinh ngạc của Tinker Hatfield. Air Max 1 là một trong những đôi giày thể thao tuyệt vời nhất từ ​​trước đến nay và sự huyền bí của dòng Air Max cũng bắt đầu từ đó. ” – Zack Schlemmer

Được thiết kế bởi Tinker Hatfield, Nike Air Max 1 là đôi giày thể thao đầu tiên cung cấp một cửa sổ riêng cho đế. Nhà sáng tạo độc đáo đã lấy cảm hứng từ Trung tâm Georges Pompidou ở Paris để thiết kế đôi giày thể thao có công nghệ Air của nó.

Màu gốc: University Red and White.

Màu yêu thích của Zack: “Có rất nhiều sự hợp tác tuyệt vời của Air Max 1 khiến thật khó để chọn ra một chiếc và gọi đó là chiếc Air max 1 tôi thích nhất. Nhưng tôi sẽ đi với Atmos x Nike Air Max 1 Safari bản gốc từ năm 2003.”

1989 : Nike Air Max Light

Được ra mắt và thời điểm cắt ngang giữa mùa. Đôi giày thứ 2 đánh dấu những bước đi của dòng Air max này cũng giống như Air Max 1 nhưng ít trọng lượng hơn, Nike đã điều chỉnh hình bóng thành công của mình với bọt EVA để mang lại cảm giác hoàn toàn mới ếm và nhẹ hơn rất nhiều. Một cảm giác và trải nghiệm mới mẻ và khác hẳn cho người đi.

Màu gốc: Đỏ / Trắng / Hải quân.

Màu yêu thích của Zack: “OG Red / White / Navy.”

1990 : Nike Air Max 90

“Trong số các tác phẩm kinh điển, tôi thấy rằng Air Max 90 là đôi giày mang lại hiệu năng thoải mái nhất”. – Zack Schlemmer

Ban đầu được mệnh danh là Air Max 3, nhưng Nike Air Max 90 đã hoàn toàn làm lại định nghĩa về giày sneaker Air Max cho một thập kỷ mới và cũng là kỷ ngyên mới của giày thể thao. Cho đến ngày nay, Air Max 90 là một trong những đôi giày thể thao phổ biến nhất trên thế giới, và bạn có thể dễ dàng bắt gặp những đôi giày này dạo chơi trên phối.

Màu gốc: Hồng ngoại.

Màu yêu thích của Zack: “Hồng ngoại, không nghi ngờ gì nữa!”

1991 : Nike Air Classic BW

 

“Một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với sự tuyệt vời của Air Max là thực tế có rất nhiều màu OG hiện đã trở thành biểu tượng, chẳng hạn như phiên bản Persian Violet OG của Nike Air Max BW”. – Zack Schlemmer

Nike Air Classic BW ban đầu là phiên bản kiểu dáng đẹp hơn của Air Max 90 với cửa sổ Air lớn hơn (BW thực chất là viết tắt của ‘Big Window’). Gần đây nhất, Nike Air Max BW đã được cập nhật với đế Air dài mượn từ thiết kế của dòng Air Max 97. Lần đầu tiên được nhìn thấy trên mẫu SKAir của Skepta, chúng tôi đã nghĩ rằng những thay đổi chủ yếu để nâng cấp về khái niệm giày sneaker.

Màu gốc: Persian Violet .
Màu yêu thích của Zack: “Persian Violet rõ ràng là biểu tượng nhất khi nhắc đến dòng giày này, nhưng màu Marina / Jade cổ điển ban đầu thường bị lãng quên mới là tuyệt vời nhất, và chắc chắn là màu yêu thích của tôi.”

1992 : Nike Air Max 180

Đã đến thời điểm để “chơi lớn” và tạo một bước ngoặt nữa cho dòng giày Air max này. Giày thể thao Nike đầu tiên hiển thị công nghệ Air trên đế ngoài của nó, Nike Air Max 180 (góc nhìn 180 độ của Air có thể nhìn thấy) theo nhiều cách khác nhau với công thức đã được thử nghiệm của những chiếc Air Max đời đầu.

Màu gốc: Ultramarine.

Màu yêu thích của Zack:  “Ultramarine. Một trong những đôi giày thể thao yêu thích của tôi”.

1993 : Nike Air Max 93

Được tạo ra bằng kỹ thuật đúc thổi, Air Max 93 (Air Max 270 ban đầu) đã lấy thiết kế của Air Max 180 và cung cấp cho chúng ta các đơn vị Air với màu sắc đa dạng và nhiều không khí trong lớp Air hơn cho số tiền chúng ta bỏ ra. 

Màu gốc: Menthol.

Màu yêu thích của Zack: “Menthol, nhưng cách pha màu OG thay thế với các điểm nhấn màu tím và cam là một thứ gần gũi với tôi hơn bất cứ mẫu nào.”

1994 : Nike Air Max 94

Bước vào lãnh thổ xa lạ hơn trong hành trình xuyên suốt lịch sử Air Max của chúng tôi, Air Max 1994 (có thể dự đoán là Air Max 94) thường xuyên bị bỏ qua hoặc không được biết đến bởi ngay cả những nhà sưu tập giày thể thao cuồng nhiệt nhất. Vậy đó là vì điều gi? Về cơ bản, nó là sự kết hợp giữa Nike Air Max Light và Nike Air Max 93. Và nếu bạn đang hỏi chúng tôi ý kiến về sự kết hợp này, chúng tôi nghĩ rằng điều đó làm cho nó khá tuyệt vời.

Màu gốc: Court Purple.

Màu yêu thích của Zack: “Tôi sẽ đi và lựa chọn phối màu OG Court Purple.”

1994

Nike Air Max 2

“Mẫu Air Max yêu thích tuyệt đối của tôi là mẫu chưa bao giờ tái phát hành, Air Max 2 từ năm 1994. Đây là một trong những chiếc Air Max cuối cùng mà Tinker Hatfield thiết kế và nó giới thiệu nhiều khoang khí với áp suất khác nhau cho chiến lược đệm và hỗ trợ (sau này được tìm thấy trong Air Max 95). Tấm chắn bùn phía trên, lốm đốm và các bộ phận Air khác màu ở gót tất cả kết hợp với nhau để tạo nên một thiết kế đáng kinh ngạc. ” – Zack Schlemmer

Màu gốc: White / Teal / Grey.

Màu yêu thích của Zack: “White / Teal / Grey.”

1994 : Nike Air Max 2 Light

Cũng giống như những gì họ đã làm với Air Max ban đầu, Nike đã tạo ra một phiên bản nhẹ hơn của Air Max 2. Tuy nhiên, không giống như 1s, Air Max 2 Light tỏ ra phổ biến hơn so với người tiền nhiệm của nó.

Màu gốc: White and Blue Lagoon.

Màu yêu thích của Zack: “White and Blue Lagoon.” 

1995 : Nike Air Max 95

 

“Air Max 95 ‘Neon’ gần như không còn hàng để bán ra từ những ngày ra đầu cho ra mắt.” – Zack Schlemmer

Một đôi giày thể thao của thương hiệu tinh tế và mang hình thức nổi bật. Chiếc Air Max 95 do Sergio Lozano thiết kế được tạo ra với tâm trí về giải phẫu con người (một sự thật thú vị có vẻ đồng thời rất ngầu và hơi thô thiển). Điều quan trọng cần lưu ý là Air Max 95 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong dòng thời gian của Nike Air Max khi việc đại tu hoàn toàn về thiết kế thể hiện sự tự tin của thương hiệu trong mối quan hệ với người tiêu dùng. Và họ đã thành công hoàn toàn khi đôi giày chỉ vừa mới có những hình ảnh chính thức, thì đã thành luôn một hiện tượng toàn cầu.

Màu gốc: Neon.

Màu yêu thích của Zack: “Bạn không thể nói không cới phối màu ‘Neon’ ban đầu, nhưng sựa lựa chọn của tôi sẽ là Atmos ‘Animal’.”

1996 : Nike Air Max 96

Một chiếc ‘chunky sneaker’ nguyên bản. Nike Air Max 96 có rất nhiều điểm chung với những hình bóng được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Trên thực tế, với thương hiệu tối thiểu, lớp đế trên và đế giữa cồng kềnh đang rất thịnh hành, Nike đang dự báo sẽ phát hành một số lượng lớn lại trong tương lai gần.

Màu gốc: White / Obsidian / Scream Green.

Màu yêu thích của Zack:  “White / Obsidian / Scream Green.”

1997 : Nike Air Max 97

Cuối cùng là đôi giày đi đầu mang phong cách đệm Air dài đầy đủ. Air Max 97 – được thiết kế bởi Christian Tressler và lấy cảm hứng từ những giọt nước tạo nên những gợn sóng trong ao. Đôi giày này là đứa con cưng của cộng đồng sneakerhead. Và trong khi màu OG thường được gọi là ‘Silver Bullet’, màu sắc trên thực tế được lấy cảm hứng từ ánh bạc của những chiếc xe đạp leo núi.

Màu gốc: Bạc.

Màu yêu thích của Zack: Thật khó để không chọn ‘Silver Bullet’ vì nó rất mang tính biểu tượng, nhưng tôi yêu thích màu OG ‘Atlantic Blue’.”

1998 : Nike Air Max 98

Nếu bất kỳ chiếc Air Max nào mệnh danh là đôi giàng gói gọn trong thời trang thập niên 90, thì đó chắc chắn là Air Max 98. Thiết kế không phù hợp với hiện đại và màu sắc tương phản táo bạo khiến chiếc giày năm 1998 trở thành một trong những phiên bản Nike bắt mắt nhất từ ​​trước đến nay.

Bản gốc Colourway: Gundam.
Màu yêu thích của Zack: “Supreme x Nike 98s.”

1998: Nike Air Max Plus

Florida: địa điểm mà Sean McDowell lần đầu tiên hình dung ra một đôi giày thể thao lấy cảm hứng từ bãi biển. Những cây cọ đung đưa, màu sắc của hoàng hôn và sealife đều được thể hiện qua thiết kế của Air Max Plus (hay còn được gọi là Nike TN). Thật trớ trêu khi đôi giày thể thao này lại trở nên phổ biến nhất ở London u ám. Tại sao? Có lẽ giày thể thao sôi động là một hình thức để người dân nơi đây mơ mộng về cuộc sống tươi sáng hơn.

Màu gốc: Hyperblue.

Màu yêu thích của Zack: “Tôi không bao giờ có thể quyết định xem mình thích OG ‘Shark’ (Hyperblue) hay ‘Tiger’ hơn. Tôi đoán đó là một kết quả hòa!”

1999: Nike Air Max Deluxe

Lấy cảm hứng từ văn hóa rave của châu Âu (tất cả đều là cơn thịnh nộ vào năm 1999 phần trên của Nike Air Max Deluxe upper được bao phủ hoàn toàn bởi cao su tổng hợp in kỹ thuật số. Cũng giống như một lời tán dương, các huấn luyện viên lấy cảm hứng từ thôi miên được tạo ra để trở nên ồn ào, sôi động và trẻ trung.

Original Colourway: Photo Blue.

Màu yêu thích của Zack: “Photo Blue.”

2003 : Nike Air Max 2003

Bản phát hành quan trọng đầu tiên của những năm 2000 đóng vai trò như một làn gió mới sau những hỗn loạn về thẩm mỹ vào cuối những năm 90. Đơn sắc, sạch sẽ và hình thành tốt. Nike Air Max 2003 (được nghĩ ra bởi Sergio Lozano của Air Max 95 nổi tiếng) đã hứa hẹn về một tính năng đẹp hơn.

Màu gốc: Trắng / Bạc.

Màu yêu thích của Zack: “Màu đỏ ánh kim.”

2006 : Nike Air Max 360

Là một hình bóng tập trung vào hiệu suất, Nike Air Max 360 được xây dựng dựa trên một bộ phận Air có thể nhìn thấy từ mọi góc độ (điều mà bạn có thể đoán từ tên của nó). Nó phản ánh thời điểm mà khả năng sử dụng của một đôi giày thể thao được coi là rất quan trọng.

Màu gốc: Đỏ / Trắng.

Màu yêu thích của Zack: “Đỏ / Trắng.”

2017 : Nike Vapormax Flyknit

Tương lai tinh tế mà Nike ám chỉ về Air Max 2003 cuối cùng đã đến và thời điểm 14 năm sau khi Flyknit Vapormax được phát hành. Và thật đáng để chờ đợi từ một bản thiết kế của Kathy Gomez, Vapormax là lần đầu tiên Air Unit đứng một mình làm đế của giày sneaker. Kết hợp với phần trên bằng flyknit, cảm giác và sự vừa vặn của Vapormax không giống bất kỳ loại nào giày nào từng xuất hiện khác. Vào thời điểm đôi giày này xuất hiện, một làn sóng toàn cầu mang tên Vapormax đã xuất hiện, đôi giày xuất hiện trong mọi tủ giày của kể cả là những siêu sao người nổi tiếng trên toàn thế giới.

Màu gốc: Bạch kim nguyên chất

Màu yêu thích của Zack: “Đây là một cái khó nhưng tôi sẽ phải lựa chọn Acronym x Nike VaporMax Flyknit Moc Light Bone. Bản collab đó thật điên rồ.”

2018 : Nike Air Max 270

Vào năm 2018, Nike đã nhìn lại các thiết kế đầu những năm 90 của họ để truyền cảm hứng cho những ý tưởng tiến bộ – những ý tưởng theo đuổi sở thích ngày càng tăng về phong cách sống sneakers. Kết quả là: Air max 270 một đôi giày thể thao mang phong cách cổ điển đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng thế hệ hoàn toàn mới.

Màu gốc: Black and Hot Punch / Blue / Orange

Màu yêu thích của Zack: “Đen / Cam toàn phần.”

2019 : Nike Air Max 720

Phần tiếp theo của 270, mang dáng vẻ ngoài không gian của Air Max 720 và bộ phận Air cồng kềnh (túi khí cao nhất trong dòng thời gian của Air Max) kết hợp với nhau để tạo nên một trong những đôi giày thể thao thú vị nhất của thế kỷ 21.

Bản gốc của Colourway: Aurora Borealis.

Màu yêu thích của Zack: “Aurora Borealis.”

Dự đoán về tương lai Air Max trong tương lại:

“Sau Vapormax và Air Max 720, thật khó để tưởng tượng điều gì tiếp theo. Tôi không chắc liệu có thể đưa thêm Air vào giày vào thời điểm này hay không, nhưng tôi chắc rằng Nike sẽ tìm ra cách. Tôi có thể thấy công nghệ tự buộc dây của Nike và đệm Air Max sẽ được kết hợp trong thời gian tới ”. – Zack Schlemmer

Với việc Nike đã phủ Air toàn bộ trên những phiên bản mới nhất của mình, thì suy nghĩ của Zack là có cơ sở khi trong thời gian này, công nghệ buộc dây đang là một hiện tượng hoàn toàn mới. Và gần đây nhất chính là một đôi giày thuộc hàng “yêu thích nhất mọi thời đại” – Jordan 11 cũng đã được áp dụng công nghệ này. Tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật nhiều hơn về những đôi giày xung quanh chúng ta nhé!

Xem thêm: