Nhìn lại mẫu giày đã tạo nên một lịch sử hoàn toàn mới cho dòng giày bóng rổ Nike Adapt BB

Nike Adapt BB những ngày đầu xuất hiện đã bị nhiều người gọi nó là một mánh lới quảng cáo, một sản phẩm mang tính “nói quá” để tự “lăng xê” quá mức cho sản phẩm của mình nhằm có một doanh thu tốt hơn vào ngày ra mắt. Nhưng ít ai biết rắng, mẫu giày đến từ tương lai của Nike này, đã một phần đánh dấu một bước phát triển lớn trong thị trường giày bóng rổ, cũng như những công nghệ có thể được đặt bên trong mỗi đôi giày trước khi chúng ta ra sân bóng. Gọi nó là tương lai hay bất cứ là điều gì bạn muốn, nhưng bạn không thể nói rằng Adapt BB, không phải là một cú hit lớn đặc biệt là đối với dòng giày Nike bóng rổ và cộng đồng baller trên toàn thế giới nói chung.

nhin-lai-mau-giay-da-tao-nen-mot-lich-su-hoan-toan-moi-nike-adapt-bb

Dây buộc năng lượng chức năng là thứ công nghệ mà Nike đã hướng tới kể từ khi đưa mẫu giày Nike Mag “hư cấu” từ trong bộ phim huyền thoại của thập niên 80 thành hiện thực vào năm 2011. Với fan của bộ phim thì đây như là một giấc mơ vậy, nhưng với cộng đồng chơi giày, trong mặt họ, đó chỉ là việc bạn lựa chọn xỏ lên chân nguyên một căn nhà không hơn không kém, khi ở thời điểm ra mắt cho đến tận bây giờ đôi giày đã có khoảng thời gian giá lên đến 1 tỷ vnd, và tất cả những gì bạn nhận được là một đôi giày tự buộc giây.

nhin-lai-mau-giay-da-tao-nen-mot-lich-su-hoan-toan-moi-nike-adapt-bb

Tất nhiên, Nike không ngốc nghếch đến mức sẽ mang công nghệ đó trên mỗi đôi giày đặt đỏ và sản xuất giới hạn của họ. Nike đã nhanh chóng đã đưa nó đến với đại chúng vào năm 2017 trong HyperAdapt 1.0, mặc dù đôi giày vẫn sử hữu một mức giá khá cao khoảng 700$ (14 triệu vnd) cộng thêm 700 đô la cho giá bán lẻ, nhưng đó vẫn là một mức giá ổn và vừa túi tiền cho các sneakerhead muốn chạm tay vào đôi giày sở hữu công nghệ tiên tiến và mới nhất của Nike, Không chỉ vậy đôi giày cũng mang đến một thiết kế khá tuyệt vời với vẻ ngoài đầy tính công nghệ cao.

nhin-lai-mau-giay-da-tao-nen-mot-lich-su-hoan-toan-moi-nike-adapt-bb

Một mẫu giày biểu tượng đặt nền móng siêu Limited, rồi đến một mẫu giày được đánh giá thuộc hàng hypebeast, nhưng đó chưa bao giờ là đủ với Nike. Họ muốn nhiều hơn thế nữa, họ muốn công nghệ này được sử dụng rộng rãi, được phổ cập, trên chân của tất cả những fan trung thành của mình. Và điều gì đến cũng đã phải xảy ra, nhắc đến giày người ta nhắc đến thị trường giày bóng rổ khổng lổ, và sẽ là một thiếu sót lớn nếu Nike không đặt công nghệ tiên tiến nhất vào mảng giày bóng rổ – mảng giày lớn mạnh nhất của Nike. Để rồi vào năm 2019, công nghệ này chính thức đến với các sân bóng rổ trong sự kiện NBA All-Star Weekend – một trong những sự kiện đáng mong đợi nhất trong giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA.

nhin-lai-mau-giay-da-tao-nen-mot-lich-su-hoan-toan-moi-nike-adapt-bb

Giám đốc thiết kế cấp cao của Nike – Ross Klein cho biết: “Chúng tôi thực sự coi Adapt BB là một đôi giày để nghiên cứu một trong những sản phẩm hỗ trợ thể thao với cường độ cao và khắt khe nhất đang tồn tại. Một khi chúng tôi biết mình có thể chinh phục điều đó và biết được rõ những tác động với một vận động viên bóng rổ, chúng tôi thực sự có thể phát triển và đưa chúng đến những môi trường còn lại trong thể thao.” 

Bóng rổ cũng không phải là sản phẩm duy nhất mà Adapt BB hướng tới. Có các phiên bản chạy và phong cách sống được lên kế hoạch cho cuối năm nay. Trên thực tế, các nhà thiết kế đã thử nghiệm nền tảng thích ứng trên nhiều phiên bản dòng giày chạy của giày thể thao trong khi họ đang phát triển Adapt BB.

Tại đây, giám đốc thiết kế cấp cao của Nike đã phân tích và chỉ ra những khía cạnh quan trọng nhất của Adapt BB mà khiến chúng trở nên phi thường và khác biệt so với những dòng giày khác:

Là một trong những đôi giày thể thao được kiểm tra nghiêm ngặt nhất mà Nike đã từng thực hiện.

Hệ thống bao gồm những sợi dây cáp cho dây buộc công nghệ đã phải trải qua mỗi 50 lần co dãn lặp lại một mình, cùng với việc thử nghiệm việc đôi giày thể thao này sẽ chống lại nhiệt độ khắc nghiệt như thế nào, đi kèm với đó là cả những sự tác động đến từ trọng lượng cơ thể của người sử dụng và tình toán đến những thiệt hại nếu chẳng may dính nước nước.

nhin-lai-mau-giay-da-tao-nen-mot-lich-su-hoan-toan-moi-nike-adapt-bb

Klein nói: “Mỗi lần chúng tôi lặp đi lặp lại, chúng tôi đều kiểm tra nó – cả kiểm tra độ vừa vặn cho đến kiểm tra từng chi tiết thể hiện độ mòn.”

Nguồn cảm hứng chính cho nhóm thiết kế đến từ sự biến hóa của một con bướm.

Nghe thì có vẻ kỉ lạ, nhưng y nguyên theo lời những nhà thiết kế đã nói: “Những gì một con bướm đang làm trong suốt vòng đời của nó đó chính là thích nghi và thay đổi, và chúng tôi cũng muốn một thiết kế mang tính phù hợp và có thể tự động thay đổi sao cho hòa hợp với người đi theo thời gian.

nhin-lai-mau-giay-da-tao-nen-mot-lich-su-hoan-toan-moi-nike-adapt-bb

Chúng tôi đã bị một loại mê hoặc xảy ra khi tiếp xúc một loài côn trùng như vậy, và điều chúng tôi muốn làm giống như một con bướm vậy, không cẩn phải quá phô bày tất cả mọi thứ trong chiếc giày, mà sẽ tinh tế về nó và khiến bạn cảm nhận cũng như nghe thấy sự khác biệt của chiếc giày.” Các nhà thiết kế thậm chí còn chú ý đến con bướm và cho họa tiết điểm xoay của chúng trên đế ngoài.  

Dấu chấm cũng là một phần quan trọng trong ngôn ngữ thiết kế của giày sneaker.

“Dấu chấm là một yếu tố rất nhân văn và nó là một hình ảnh ẩn dụ rất liên quan đến đôi mắt. Về khả năng thích ứng và quá trình chuyển đổi, chúng tôi sử dụng những dấu chấm đó như một điểm nhấn công nghệ đi theo đôi giày này và đó là những gì đã đến để điền vào phần còn lại của Swoosh những dấu chấm hiện diện xuyên suốt dọc đôi giày mang đến một điều gì đó bí mật.” 

nhin-lai-mau-giay-da-tao-nen-mot-lich-su-hoan-toan-moi-nike-adapt-bb    

Đây là một trong những dự án tuyệt mật nhất tại Nike.

“Chúng tôi giữ tất cả trong phòng nghiên cứu của riêng của mình. Chúng tôi đã kiểm soát nó trong môi trường của chúng tôi và có các vận động viên đến với chúng tôi để thử nghiệm và nêu cảm nghĩ.” Klein nói về việc giữ cho đôi giày sneaker “bí mật” này của họ không bị rò rỉ trước khi ra mắt chính thức. 

nhin-lai-mau-giay-da-tao-nen-mot-lich-su-hoan-toan-moi-nike-adapt-bb

Những cầu thủ chuyên nghiệp được may mắn do đích thân Nike may mắn mời đến thử nghiệm như Jayson Tatum và Kyle Kuzma thậm chí còn không biết họ đang thử những gì cho đến khi họ đến khuôn viên Nike. Không như những hãng khác, những quảng cáo rầm rộ, hay những bài marketing nhằm giới thiếu công nghệ đỉnh cao, Nike Adapt BB hoàn toàn khác, họ mang đến cho người hâm mộ một cái nhìn rõ nét nhất chỉ đến khi họ đã quyết định ra mắt mẫu giày này.

Nike sử dụng Quad-Fit, vật liệu giúp giày thể thao vừa vặn với bàn chân của bạn nhất có thể.

“Chúng tôi đã trải qua khoảng hai năm rưỡi thử nghiệm và phát triển chỉ trên riêng vật liệu này. Và tôi sẽ nói với bạn, đó là một loại vải dệt vượt xa khỏi tưởng tượng của bất kỳ ai dù họ có biết bất cứ điều gì về ngành dệt, sự phù hợp và cảm giác của vật liệu này mang lại không giống bất kỳ loại dệt nào mà chúng tôi đã có hoặc đã có thể chế tạo. 

nhin-lai-mau-giay-da-tao-nen-mot-lich-su-hoan-toan-moi-nike-adapt-bb

Lý do tại sao là vì nó siêu mềm, rất phù hợp để mang lên giày công nghệ cao, trọng lượng rất nhẹ, mở và hoàn toàn thoáng khí, không chỉ vậy chúng còn có có nhiều trục ngăn chặn. “

Các nhà thiết kế đã thử nghiệm Nike Adapt BB với mọi lớp đệm có thể đặt vào.

“Về cơ bản, chúng tôi đã xem xét mọi thứ dưới ánh nắng mặt trời vì điều này đồng nghĩa với những gì chúng tôi muốn làm, đó chính là sử dụng thử một tấn các loại bọt khác nhau,” Klein nói về cách quyết định giải quyết trên bọt Lunarlon. Cuối cùng, họ quyết định tập trung vào sự vừa vặn trước tiên và có một lớp đệm hoạt động tốt nhất với động cơ buộc dây của giày thể thao.

nhin-lai-mau-giay-da-tao-nen-mot-lich-su-hoan-toan-moi-nike-adapt-bb

“Những gì chúng tôi muốn làm là tạo ra một đôi giày bóng rổ vừa vặn nhất và một trong những đôi giày chơi bóng rổ tốt nhất mà chúng tôi từng làm và đi đúng con đường đó.” Dĩ nhiên với những thiết kế tối ưu với công nghệ chạy dọc thân giày, bạn không thể đơn giản cứ thế là đặt những bộ đế tốt như Zoom AIr vào, vì vậy hãng đã hướng đến những tiêu chí đầu tiên đặt ra đó chính là một mẫu giày công nghệ cao, tự thất dây và êm nhẹ.

Đôi giày thể thao không thấm nước.

Klein nói: “Chúng tôi khuyên rằng nó có thể chống thấm nước nhưng đừng nghĩ đến những chuyện như nhấn chìm nó trong đại dương, với Nike Adapt BB bạn có thể dễ dàng đi bộ ngoài trời mưa và trong vũng nước như một đôi giày bình thường. 

nhin-lai-mau-giay-da-tao-nen-mot-lich-su-hoan-toan-moi-nike-adapt-bb

Pin cũng kéo dài đến hai tuần nếu bạn sử dụng chúng hàng ngày, thậm chí lâu hơn nếu bạn không sử dụng chúng để chơi bóng rổ. Phải mất khoảng bốn giờ để sạc đôi giày thể thao lên đến 100 phần trăm. Nếu bạn đang quan tâm đến dòng giày cao cấp này, hãy quay ngay Authentic Shoes để sở hữu cho mình một đôi thôi nào!    

Xem thêm:

This entry was posted in News and tagged .