Những điều bạn cần biết trước khi sở hửu một đôi Air Force 1

Mỗi lần có một ai đó nhắc đến Nike, chúng ta không thể không nhớ đến đôi giày biểu tưởng đã đưa hàng giày này đến vinh quang như ngày hôm nay – Air Force 1. Chỉ cần nghe qua cái tên thôi thì có lẽ dù bạn không phải là một sneakehead thì vẫn sẽ thấy chúng quá quen thuộc rồi. Không cần bạn phải quá am hiểu quá nhiều về giày mới có thể biết về chúng, chúng ta có thể so sánh Nike Air Force 1 giống như Lebron James, Michael Jordan hay Kobe Bryant vậy, bạn có thể không chơi bóng rổ, nhưng chắc hẳn bạn đã nghe và biết đến những cái tên này ít nhất một lần và biết đến họ.

nhung-dieu-ban-can-biet-truoc-khi-so-huu-mot-doi-air-force-1

Ra mắt vào năm 1982, đôi giày bóng rổ Nike Air Force 1 đã suýt bị dừng sản xuất vào năm 1984 do doanh số bán ra cực tệ hại, nhưng may thay sau đó trải qua một loạt những biến cố, nó đã quay trở lại và trở thành một mẫu giày ảnh hưởng rất nhiều đến với “văn hóa sát mặt đất”. Thậm chí trong năm 2019, Nike Air Force 1 còn trở thành mẫu giày bán chạy thứ 2 toàn cầu, vượt qua những cái tên như Adidas Yeezy 350, Air Jordan 4, Air Jordan 11.
 

Với bề dày lịch sử gần 40 năm, Air Force 1 đáp ứng đủ mọi yêu cầu của bạn, từ màu sắc, chất liệu, form dáng, các phiên bản cổ thấp và cao cho đến những bản giới hạn limited cùng với giá tiền hợp lí. Nhờ những đặc điểm trên mà AF1 luôn phù hợp với tất cả mọi người, nó được coi là một món đồ “Must have” trong suốt gần 4 thập kỷ cho những người lần đầu tìm hiểu đến với văn hóa giày này. Tuy nổi tiếng như vậy, nhưng vẫn sẽ có những điều bạn cần biết nếu bạn muốn trải nghiệm một cách hoàn hảo nhất đôi giày “quốc dân” và đó là điều mà bài viết hôm nay chúng mình muốn gửi gắm đến các bạn.

nhung-dieu-ban-can-biet-truoc-khi-so-huu-mot-doi-air-force-1

1. Lựa chọn phiên bản sở hữu những dấu ẩn của riêng bạn

Ở đây chúng ta nói đến phối màu và giá tiền, mà điều chúng tôi đề cập đến đây là sự lựa chọn giữa 3 phiên bản Low, Mid và High. Đặc biệt là phiên bản Low với tính linh hoạt của nó rất tốt, bạn cao hay thấp, lùn hay mập, chân to hay nhỏ thì hầu như đều có thể mang một đôi AF1 Low mà trông vẫn cô cùng bắt mắt, sẽ không quá khi nói Air force 1 Low đôi khi mới chính là biểu tượn của dòng này khi người ta nhắc đến Air force 1 thì gần như mọi người chỉ nhớ đến một đôi giày Nike cổ thấp. Vậy còn cổ Mid và cổ High thì sao? Cả 2 đều có thể phối đồ tốt với quần jeans hoặc jogger, tuy nhiên sẽ khó phù hợp với kiểu quần skinny khi form giày của AF1 hai phiên bản đó khá to sẽ tạo cho bạn cảm giác mất cân đối. Đặc biệt là với phiên bản cổ High thì bạn sẽ phải để ý kĩ hơn, đặc biệt là chiều dài của chiếc quần bạn lựa chọn mặc cũng như form quần, với chiều cao bằng một đôi Timberland 6 inch nhưng bạn sẽ không thể nào nhét ống quần của mình vào chúng được? 

 

Form của quần là một điểm nhất rất quan trọng cho việc lựa chọn cả 3 phiên bản Low, Mid và High. Nhưng tất nhiên bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một bộ outfit “an toàn” khi phối với một chiếc quần short hoặc quần thể thao với chúng. Tổng kết lại rằng chiều cao, cân nặng và thói quen ăn mặc của mỗi người sẽ quyết định chính phiên bản nào phù hợp nhất với bạn. Tuy nhiên, dù là lựa chọn phiên bản nào, thì bạn cũng phải lựa chọn đôi giày đó theo đúng size tiêu chuẩn của chân bạn, để làm sao chúng không quá chật cũng không quá to sẽ khiến mất cân đối với toàn bộ cơ thể

Xem thêm: Lịch sử của Nike Air Force 1 và New York

nhung-dieu-ban-can-biet-truoc-khi-so-huu-mot-doi-air-force-1

2. Giữ cho chúng luôn luôn sạch sẽ nhất có thể

Mọi người có thể nhìn thấy bạn đang mang một đôi Vans hoặc Converse beat (nhàu nát, có dấu hiệu cũ dần theo thời gian), nhưng sẽ là một điều gì đó “xấu xí” nếu bạn đang mang một đôi AF1 đã quá cũ. Tại sao lại như vậy? Vans hoặc Converse vẫn đang được rất nhiều người sử dụng cho việc tập luyện đặc biệt là trượt ván, môn thể thao khiến đôi giày của bạn phải mài xuống đất vô cùng nhiều, nhưng rất ít người hiện nay sử dụng AF1 cho những mục đích thể thao đó. Và nếu bạn không sử dụng để luyện tập thể thao nhưng đôi AF1 của bạn vẫn quá bẩn tức có nghĩa bạn là người không chỉn chu và chăm sóc giày chu đáo. Ở Mỹ, nhiều người còn dùng AF1 thay cho giày tây trong những dịp đặc biệt như lễ cưới, prom.

 Bạn có thể thấy một ca sỹ đang nhảy múa trên một đôi AF1 và mình tin chắc là chúng mới 100%, (tất nhiên nếu so sáng với nước ngoài thì rõ ràng ở Việt Nam chúng ta có một môi trường dễ gây bẩn giày hơn rất nhiều). Nếu bạn không dư giả để thường xuyên mua một đôi AF1 thì bạn nên luôn giữ chúng luôn sạch, hoặc ít nhất hãy mang chúng ra những cửa hàng Clean giày đang xuất hiện vô cùng nhiều ngày nay, hoặc nếu bạn thật sự yêu giày, hãy mua cho mình những dụng cụ cần thiết để có thể tự “chăm sóc” chúng tại nhà, điều đó sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều đó. Bạn nghĩ như thế nào nếu đến một ngày bạn quá lười chăm sóc và chúng cực kì bẩn cũng như bị beat hoàn toàn để rồi không còn cách nào khác ngoài việc “tiễn đưa” em nó. 

Xem thêm: Top 5 đôi Nike Air Force 1 bất cứ ai nhìn cũng phải thèm muốn

Để bảo vệ đôi AF1 của mình, hãy xịt cả chống nước, chống thấm trước khi mang và vệ sinh nhẹ sau khi mang. Tùy theo chất liệu của giày như nubuck, canvas, suede mà bạn có thể dùng thêm để bảo vệ chúng tốt hơn. Nếu bạn đang sử dụng một đôi AF1 All White bình thường thì xịt chống nước có thể đã đủ nhưng hãy tưởng tượng bạn đang mang một đôi AF1 bằng suede thì bạn sẽ cần nhiều hơn thế.

nhung-dieu-ban-can-biet-truoc-khi-so-huu-mot-doi-air-force-1

3. Giảm thiểu các nếp nhăn trên giày 

Việc có nếp nhăn trên giày là điều không thể tránh khỏi khi đi những dòng sản phẩm đời đầu của Nike, đặc biệt là những dòng giày như Air force 1 hay Jordan 1. Khi phần da của chúng bắt đầu mềm sau nhiều lần mang, đó là lúc những đôi giày của bạn trở nên “Yếu đuối” hơn bao giờ hết. Đặc biệt là phần mũi giày của những đôi giày này, chúng ta rất dễ dàng nhìn thấy những nếp nhăn này. Khoảng chục năm đổ lại đây chất lượng của AF1 cũng không còn tốt như trước nữa khi được làm phần lớn từ da tổng hợp nhân tạo, thậm chí nếu đôi AF1 của bạn đã quá nhàu nát thì lớp da màu trắng thậm chí còn tróc ra để lộ một phần da lộn dày bên dưới. Để tránh các nếp nhăn, bạn có thể mua sneaker shield, là một miếng nhựa cứng được để bên trong giày giúp mũi giày không bị nhăn, nhưng đổi lại điều đó chúng sẽ gây khó chịu cho chính những ngón chân của bạn, điều này không được bọn mình khuyến khích vì mua giày để cảm nhận dc sự thoải mái của bạn chân chứ không phải vì để giữ chúng mà phải chịu cảm giác đó. Cách tốt nhất là khi bạn thấy chúng bắt đầu có những nếp nhăn nhỏ, hãy lấy một chiếc khăn vải nhúng qua nước ấm và vắt thật khô, sau đó đặt nó lên khu vực bị nhăn, nhẹ nhàng ủi qua là chúng sẽ trở lại như cũ.

nhung-dieu-ban-can-biet-truoc-khi-so-huu-mot-doi-air-force-1

 

4. One To Stock One To Rock

Đây là một câu châm ngôn của một Sneakerhead nổi tiếng Kongz tên thật là Robert Chua. Câu “One to stock one to rock” có nghĩa là một đôi để đi còn một đôi để giữ. Nếu bạn có dư dả tài chính, bạn nên luôn chuẩn bị sẵn một đôi AF1 phiên bản hay phối màu ở nhà. Dù sao một đôi AF1 cũng có mức giá so với thị trường giày ngày nay là tương đối rẻ, giá retail chỉ rao động vào khoảng $90 hoặc thấp hơn mà thôi, nhưng những gì mà bạn nhận được, là bạn sẽ luôn có một đôi giày phòng thân trong bất cứ hoàn cảnh nào, hay chỉ đơn giản là một đôi giày theo tâm trạng của bạn lúc đó. Hay là trong những hoàn cảnh “éo le” như khi đôi AF1 bạn thường mang bị ướt nhưng hôm nay bạn vẫn muốn mang chúng? Bạn có nhớ thời còn đi học bản thân các trường từ cấp 1 đến cấp 3 cũng luôn bán cho chúng ta những bộ đồng phục thêm mẫu mang đi học không? Để chẳng may trong một lần chạy giỡn ở sân trường và chiếc áo, chiếc quần đó bị rách.

nhung-dieu-ban-can-biet-truoc-khi-so-huu-mot-doi-air-force-1

Tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật thêm những câu chuyện thú vị về giày nhé!

Tham khảo thêm: 11 Lời khuyên trước khi mua Nike Air Force 1 07