Những điều bạn cần biêt về lịch sử ra đời và phát triển của thương hiệu “báo chạy” Puma

Nhắc đến đồ dùng thể thao từ bán chuyên đến chuyên nghiệp, người ta thường nhắc đến hai ông lớn thể thao của Bắc Mỹ là NikeAdidas, hai hãng có lịch sử hình thành lâu đời giàu truyền thống cũng như đi đầu tiên phong trong “cuộc chơi” trên thị trường giày dép, không chỉ mang đến những đôi giày biểu tượng hàng đầu, Nike cùng Adidas còn là hai hãng đặt nền móng quan trọng cho văn hóa dưới mặt đất này để rồi những hãng khác tìm tòi học hỏi và dây dựng lên những thương hiệu riêng. Và trong bài lần này, chúng ta sẽ nhắc đến Puma – một thương hiệu thể thao nổi tiếng của Đức, chuyên về các dòng sản phẩm thể thao từ thời trang, giày dép, phụ kiện và các thiết bị dụng cụ. Dù được ít người biết đến hơn so với hai hãng giày ở trên nhưng ít ai biết rằng nó vẫn là một trong những hãng giày có tiếng cũng như không ngừng vươn lên thị trường trong khoảng thời gian gần đây. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về lịch sử ra đời và phát triển của hãng Puma thôi nào.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

Thông tin chung bao quanh thương hiệu Puma

Puma SE (thương hiệu chính thức được gọi là PUMA) là một công ty đa quốc gia lớn của Đức chuyên sản xuất giày và các dụng cụ thể thao khác có trụ sở tại Herzogenaurach, Bavaria, Đức. Công ty được thành lập vào năm 1924 bởi hai anh em người Đức tên là Adolf và Rudolf Dassler với tên gọi ban đầu là Gebrüder Dassler Schuhfabrik. Theo thời gian, do xích mích trong cách vận hành, quan hệ giữa hai anh em họ dần rạn nứt và cuối cùng hai người quyết định tách ra vào năm 1948, tạo ra hai hãng riêng biệt, Adidas và Puma (Đúng là người tài giỏi thì có tách nhau ra vẫn sẽ thành công). Cả hai công ty hiện nay đều có trụ sở đóng tại Herzogenaurach, Đức.

Huyền thoại gay cấn giữa Adidas và Puma: Từ anh em ruột thịt đến kẻ thù  'không đội trời chung', chia cắt cả một thị trấn suốt 70 năm

Puma thời đó sản xuất mạnh vào mảng giày đá bóng và đã bảo trợ cho khá nhiều cầu thủ nổi tiếng thế giới từ thời cha ông chúng ta, nhưng chắc chắn các bạn vẫn biết đến những cái tên này vì sự ảnh hưởng rộng rãi của hộ bao gồm có Pelé, Eusébio, Johan Cruijff, Enzo Francescoli, Diego Maradona, Lothar Matthäus, Kenny Dalglish, Didier Deschamps, Robert Pires, Radamel Falcao, Sergio Agüero, Cesc Fàbregas, Marco Reus, và Gianluigi Buffon (hoàn toàn là những huyền thoại cộm cán trong giới bóng đá mà không ai là không biết) Puma cũng là nhà tài trợ của vận động viên điền kinh Jamaica Usain Bolt. Ở Mỹ, công ty nổi tiếng với sản phẩm giày bóng rổ Puma Clyde được ra mắt năm 1968, thương hiệu này được mang tên của ngôi sao bóng rổ Walter “Clyde” Frazier của đội New York Knicks.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

Sau khi tách ra làm ăn riêng, Rudolf Dassler ban đầu đăng ký tên công ty mới thành lập là Ruda nhưng sau đó đổi thành Puma. Logo đầu tiên của Puma là hình một con báo puma nhảy qua chữ D. Cùng với tên công ty, biểu trưng này được đăng ký vào năm 1948 và cho đến bây giờ dù đã có nhiều thay đổi xảy ra, hình con báo nhảy vẫn luôn là dấu ấn đặc biệt khiến người tiêu dùng nhận biết hãng thể thao này.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

Quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu Puma

Lịch sử ra đời của Puma

Sau khi ngày càng có nhiều quan điểm khác nhau về cách điều hành công việc kinh doanh, hai anh em đã chia tách doanh nghiệp vào năm 1948. Rudolf chuyển đến bên kia sông Aurach để thành lập công ty riêng của mình. Adolf bắt đầu thành lập công ty của riêng mình bằng cách sử dụng cái tên mà ông thành lập bằng biệt danh thời đó của mình là Adi, và ba chữ cái đầu tiên trong họ của ông là Das để thành lập Adidas (công ty thể thao nổi tiếng bậc nhất thế giới ngày nay bên cạnh Nike). Rudolf đã thành lập một công ty mới mà ông gọi là “Ruda”, từ “Ru” trong Rudolf và “Da” trong Dassler. Vài tháng sau, công ty của Rudolf đổi tên thành Puma Schuhfabrik Rudolf Dassler vào năm 1948. 

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

Puma Brand và Adidas bước vào một cuộc cạnh tranh gay gắt và ngày một gay gắt hơn sau khi hai anh em “đường ai nấy đi”. Thậm chí điều này còn khiến thị trấn Herzogenaurach bị chia rẽ trong cuộc cạnh nàynày, dẫn đến việc thị trấn này đã hình thành một biệt danh mang tên “thị trấn của những cái cổ cong” – ám chỉ việc mọi người ở đây ra đường luôn nhìn xuống để xem những người xung quanh đi giày nào.

Các mốc thời gian phát triển và dấu ấn đặc sắc quan trọng của Puma

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

Năm 1952

Rudolf đã phát triển một chiếc ủng bóng đá có đinh vít, được gọi là “Super Atom” với sự hợp tác của vô cùng nhiều người, chẳng hạn như huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Tây Đức Sepp Herberger. Tại Thế vận hội Mùa hè năm 1952, vận động viên chạy 1500 mét Josy Barthel của Luxembourg đã giành được huy chương vàng Olympic đầu tiên của Puma tại Helsinki, Phần Lan.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

Năm 1960

Tại Thế vận hội Mùa hè 1960, Puma đã trả tiền cho vận động viên chạy nước rút người Đức Armin Hary để lên chân đôi Puma trong trận chung kết chạy nước rút 100 mét. Hary đã từng đi Adidas trước đó và yêu cầu Adolf thanh toán khoản tiền “quảng cáo” của mình nhưng lại bị Adidas từ chối phũ phàng yêu cầu này. Cầu thủ người Đức đã giành huy chương vàng với đôi Puma trên chân nhưng sau đó lại lựa chọn một ododi Adidas cho lễ trao huy chương, trước sự sửng sốt của hai anh em nhà Dassler. Hary hy vọng kiếm được tiền từ cả hai, nhưng Adi quá tức giận với thái độ “lật mặt” này nên đã cấm nhà vô địch Olympic liên quan bất cứ điều gì đến hãng của ông.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

Trong thế vận hội Black Power Salute năm 1968, Puma đã tài trợ cho các vận động viên người Mỹ gốc Phi Tommie Smith và John Carlos, sau khi lần lượt giành huy chương vàng và đồng trong chặng đua 200 mét, cả hai đã bước lên bục với chiếc Puma Suedes trên tay, cúi đầu và giơ cao màu áo đen biểu tượng nắm đấm trong im lặng nhằm tạo hành động phản đối trong khi quốc ca đang được phát ra loa – một hành động mang ý nghĩa là bảo vệ nhân quyền và bảo vệ người Mỹ da màu trong thời kì khủng hoảng nặng nề của nạn phân biệt chủng tộc của Mỹ thời bấy giờ.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

Năm 1986

Puma trở thành công ty đại chúng vào năm 1986 và sau đó được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Börse München và Frankfurt. Nó cũng đồng thời là thời điểm Puma giới thiệu dòng giày kinh điển của hãng với cái tên RS, “RS” là viết tắt của của từ “hệ thống chạy”, một thiết bị tích hợp đo tốc độ và lượng calo sử dụng của người chạy. Tuy nhiên ở thời điểm bấy giờ, RS lại không nhận được sự yêu mến của quá nhiều người tiêu dùng và nhanh chóng thất bại vì doanh thu cực thấp.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

Năm 1989

Vào tháng 5 năm 1989, hai người con trai của Rudolf là Armin và Gerd Dassler đồng ý bán 72% cổ phần của họ tại Puma cho doanh nghiệp Thụy Sĩ Cosa Liebermann SA.

Năm 2003

Trong năm tài chính 2003, công ty đánh dấu mốc ấn tượng khi đạt doanh thu 1,274 tỷ €. Puma là nhà tài trợ thương mại cho loạt phim hoạt hình mang chủ đề bóng đá và sân cỏ vào năm 2002 với cái tên Hungry Heart: Wild Striker với áo đấu và quần áo thể thao của thương hiệu Puma. Puma được xếp hạng là một trong những thương hiệu giày hàng đầu cùng với Adidas và Nike thời bấy giờ.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

Năm 2007

Vào tháng 2 năm 2007, Puma báo cáo rằng lợi nhuận của họ đã giảm 26% xuống còn 32,8 triệu € (43 triệu đô la; 22 triệu bảng Anh) trong ba tháng cuối năm 2006, một cú đánh mạnh vào công cuộc phát triển không ngừng nghỉ và đang đà tiến lên của hãng. Phần lớn lợi nhuận giảm là do chi phí trở nên cao hơn khi những người đứng đầu đang tìm cách mở rộng nó.

Vào ngày 10 tháng 4 năm 2007, nhà bán lẻ Pháp và chủ sở hữu thương hiệu Gucci, Pinault-Printemps-Redoute (PPR) thông báo rằng họ đã mua 27% cổ phần của Puma, dọn đường cho việc tiếp quản hoàn toàn và sở hữu hãng thế thao giày truyền thống này. Thương vụ này trị giá 5,3 tỷ euro của Puma. PPR cho biết họ sẽ tung ra một thương vụ mua lại “toàn bộ” đối với Puma, trị giá €330 một cổ phiếu, sau khi việc mua lại cổ phần nhỏ hơn hoàn tất. Hội đồng quản trị của Puma hoan nghênh động thái này, nói rằng đó là công bằng và vì lợi ích tốt nhất của công ty. Tính đến tháng 7 năm 2007, PPR sở hữu hơn 60% cổ phần của Puma.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

Năm 2011

Vào tháng 7 năm 2011, công ty đã hoàn tất việc chuyển đổi từ Aktiengesellschaft (công ty trách nhiệm hữu hạn đại chúng của Đức) thành Societas Europaea , công ty mang tầm cỡ lớn trên toàn liên minh Châu Âu , đổi tên từ Puma AG Rudolf Dassler Sport thành Puma SE. Đồng thời, Franz Koch thay thế Jochen Zeitz lâu năm làm giám đốc điều hành của công ty, Zeitz trở thành chủ tịch.

Từ năm 2012 đến nay

Puma vẫn luôn tìm mọi cách để giữ lại những gì tinh túy nhất và an toàn nhất trong quá trình phát triển và tiến lên của mình.

* Puma nắm giữ 5% cổ phần của câu lạc bộ thể thao Đức Borussia Dortmund, nhà cung cấp là công ty từ năm 2012.

* Công ty được dẫn dắt bởi cựu chuyên gia bóng đá Bjørn Gulden (giám đốc điều hành) kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2013. Puma là nhà sản xuất chính của giày lái xe và quần áo đua. Họ là nhà sản xuất chính cho quần áo của đua xe công thức một và NASCAR. Họ cũng là hãng đã giành được quyền tài trợ cho đội vô địch.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

* Ở FIFA World Cup 2006, Puma đã tài trợ cho đội tuyển bóng đá quốc gia Ý, thiết kế và tài trợ trang phục của đội. Không chỉ vậy họ còn hợp tác với BMW, Ducati và Ferrari để sản xuất giày Puma-Ferrari, Puma-Ducati và Puma-BMW. Rihanna được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của Puma giám sát chỉ đạo của dòng quần áo nữ vào tháng 12 năm 2014. Cũng cùng năm đó, Puma và câu lạc bộ bóng đá Arsenal đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh kéo dài trong 5 năm. Một trong những quan hệ đối tác thương mại thể hiện thỏa thuận lớn nhất trong lịch sử của Puma và Arsenal. Quan hệ đối tác này sau đó kết thúc vào năm 2019.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

* Vào tháng 3 năm 2018, Puma đã ra mắt liên doanh với đại sứ thương hiệu mới – Selena Gomez mang tên “Phenom Lux ”. Năm 2018, Puma tái gia nhập thị trường giày thể thao bóng rổ lần đầu tiên sau 20 năm và công bố Jay-Z sẽ là người sáng tạo – đồng thời kiêm chức giám đốc mảng bóng rổ của Puma. Puma đã đặt bút kí hợp đồng tài trợ với siêu sao NBA của Raptor (một đội bóng của Canada) Vince Carter – hay còn được gọi là thánh úp rổ vào năm 1998. Họ tiếp tục ký hợp đồng với cầu thủ bóng rổ trẻ Marvin Bagley III và Deandre Ayton, cả hai người trong số họ đều đã trở thành lựa chọn pick Top 2 của kì NBA Draft năm đó và hiện đang là những cầu thủ trẻ tiềm năng của giải.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

* Vào tháng 12 năm 2018, Puma đã giới thiệu lại mẫu giày “Máy tính” RS, với “RS” là viết tắt của “hệ thống đang chạy”. Mẫu giày từng được coi là “đi trước thời gian” hay “đến từ tương lai” khi ở thời điểm đó đã thất bại nặng nề vì sự tiên tiến không phải là mấu chốt để lựa chọn giày với người tiêu dùng. Đôi giày này có chứa những công nghệ cao cấp nhất của Puma như cảm biến gia tốc và Bluetooth. Một bước ngoặt để chứng tỏ bản thân không hề cũng như chưa bao giờ có ý định thua kém hai hãng giày đi đầu về công nghệ là Nike và Adidas của người anh em của mình.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

* Vào tháng 9 năm 2020, Puma ký hợp đồng với siêu sao bóng đá người Brazil, Neymar Jr, được dự đoán là một bản hợp đồng giá trị cao và có tương lai của hãng khi lôi kéo được chàng cầu thủ nổi tiếng này. Và Puma cũng công bố hợp đồng dài hạn với câu lạc bộ bóng đá Ukraine FC Shakhtar Donetsk.

Các dòng sản phẩm nổi bật của thương hiệu Puma

Thời trang may mặc Puma

Cũng như những hãng thể thao khác, Puma cũng hướng thiết kế của mình đến với các trang phục may sẵn mang hơi hướng thời trang thể thao, nhưng đồng thời vẫn mang đến sự thoải mái, trẻ trung và hỗ trợ tăng hiệu quả vận động. Bên cạnh những trang phục dành cho các vận động viên và những người yêu thích thể thao thì thời trang Puma cao cấp cũng cải tiến để mang đến các mẫu thời thượng, phù hợp cho hàng ngày.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

Giày Puma

Giày Puma đã dần trở nên quá nổi tiếng và được yêu thích trên toàn thế giới. Hãng sản xuất đa dạng các dòng giày dành cho nhiều bộ môn thể thao khác nhau như bóng đá, bóng rổ, bóng chày, điền kinh, golf…và các mẫu giày thời trang với kiểu dáng và họa tiết bắt mắt, được các tín đồ đam mê giày “săn đón” nhiệt liệt. Ngoài ra giày Puma còn áp dụng những công nghệ hiện đại mang đến những trải nghiệm tuyệt vời không thua kém bất cứ hãng nào.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-lich-su-ra-doi-va-phat-trien-cua-thuong-hieu-bao-chay-puma

Dẫu cho không phải là một cái tên có quá nhiều tên tuổi được biết đến, nhưng Puma vẫn luôn và không ngừng chứng minh và mang tên tuổi của mình ra toàn thế giới. Đến ngay Authentic Shoes để sở hữu cho mình những đôi giày ấn tượng nhất của Puma thôi nào!