Những lựa chọn New Balance xám đẹp nhất mọi thời đại (Phần 1)

Trong khi một số thương hiệu giày thể thao khác chọn cách sử dụng những phối màu rực rỡ, thì New Balance lại đặt niềm tin vào màu xám từ những năm 1980. Mặc dù lịch sử thương hiệu có thể bắt nguồn từ năm 1906, nhưng việc ra mắt đôi giày chạy cao cấp đầu tiên vào năm 1982 đã biến màu xám thành một dấu ấn đặc trưng của thương hiệu. Lý do đằng sau sự lựa chọn này là để đảm bảo giày chạy của họ vẫn trông đẹp ngay cả khi bị bẩn một chút. Giữ đúng tinh thần độc lập của thương hiệu, việc sử dụng màu xám giúp New Balance nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Và mặc dù các mẫu mã và công nghệ không ngừng phát triển, màu xám vẫn gắn liền với cái tên New Balance.

Hiếm có kiểu dáng nào của NB không có phiên bản màu xám, nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả chúng đều đi vào lịch sử. Mặc dù một đôi giày thể thao màu xám nhìn chung là vượt thời gian, nhưng một số kiểu dáng trong kho tàng của NB xứng đáng được nhắc đến đặc biệt. Từ đôi 990v1 – “cánh cửa” dẫn đến thế giới New Balance, đến đôi LFSTL x 577 ‘Kakkerlak’ được nhiều người săn đón, cùng với vô số phối màu phổ thông, cao cấp và hợp tác trong hơn 40 năm qua, hãy cùng Authentic Shoes khám phá những đôi New Balance màu xám tuyệt vời nhất mọi thời đại.

OG 990 (1982)

Bỏ qua OG 990 (1982) trong danh sách thì quả là thiếu sót. Mẫu giày này chính là tiền thân và ảnh hưởng đến nhiều dòng chủ lực của thương hiệu. Ra mắt vào thời điểm chạy bộ giải trí bắt đầu phổ biến, 990v1 được phát triển trong bốn năm, mang đến cho người chạy một đôi giày cao cấp, sản xuất trong nước với những công nghệ đỉnh cao.

Phần thân trên của 990v1 được gia công bằng kỹ thuật lồng (slip-lasting) để tăng thêm tính linh hoạt, trong khi phần hỗ trợ đến từ khung gót đúc từ polyurethane, được gọi là ‘Motion Control Device’ (Thiết bị kiểm soát chuyển động), vẫn xuất hiện trên nhiều đôi New Balance ngày nay. Vào năm sau, nhóm New Balance đã đẩy mạnh yếu tố hiệu suất hơn nữa, bằng cách thêm vào miếng đệm gót bằng sợi carbon và đế ngoài siêu dẻo ‘super flex’. Cho đến nay, phong cách này vẫn là một nền tảng của thương hiệu và hiện đã phát triển đến thế hệ thứ 6.

1300JP (Ra mắt năm 1995 và cứ 5 năm sau đó)

Trong khi các dòng MADE in UK và MADE in USA của New Balance phổ biến hơn, những sản phẩm dành riêng cho thị trường Nhật Bản của thương hiệu này lại mang một vị thế huyền thoại đối với những người hâm mộ cuồng nhiệt của NB. Đỉnh cao của kỹ thuật thủ công Nhật Bản, 1300JP được hồi sinh cứ khoảng năm năm một lần, nhưng việc phát hành lại trên toàn thế giới chỉ diễn ra không thường xuyên.

Mặc dù 990 đã thiết lập tiêu chuẩn cho những đôi giày chạy đắt tiền hai năm trước đó, OG 1300 đã tạo ra bước đột phá mới với mức giá 130 đô la khi ra mắt vào năm 1984. Để dễ hình dung, Air Jordan 1 cùng năm đó chỉ có giá bán lẻ là 65 đô la – thấp hơn 50%! Hiểu được điều đó, NB đã tung ra quảng cáo “Mortgage the House” đầy hài hước. Để hợp lý với mức giá, 1300 cũng được trang bị đế ngoài Vibram và đánh dấu sự ra đời của công nghệ ENCAP. 1300 nhanh chóng có được một lượng người hâm mộ cuồng nhiệt trong giới trẻ Nhật Bản, vì vậy 1300JP đã được ra mắt vào năm 1995 để kỷ niệm điều này.

OG 997 (1990)

Đôi NB997 OG được phủ một lớp huyền thoại trong thế giới giày thể thao. Mặc dù chúng không thực sự hiếm khi mới ra mắt, nhưng hầu hết những nhà sưu tập hoặc nhà lưu trữ NB đều sẽ cho bạn biết việc tìm kiếm một đôi là khó khăn như thế nào. Phiên bản gốc được phát hành với ba phối màu: xám nhạt, than chì và trắng. Được thiết kế bởi Steven Smith, một nhà thiết kế trẻ tuổi tài năng, đôi 997 trông rất nhanh nhẹn. Nó có phần gót chân được nâng cao và loại bỏ lớp đệm foam thông thường của thương hiệu để chuyển sang miếng đệm ENCAP mật độ kép, trong khi lớp đệm C-CAP lót ở bàn chân trước.

997 cũng là mẫu giày đầu tiên trong dòng 99X được thiết kế lại dành cho vận động viên nữ, với phiên bản dành cho nữ có kiểu dáng thon gọn hơn và logo khác biệt. Phiên bản OG 997 đã bị ngừng sản xuất vào năm 1994, và theo truyền thuyết thì khuôn sản xuất đã bị thất lạc trong quá trình di dời nhà máy. Các phiên bản retro sau đó cũng gây ra tranh cãi – bạn có thể tham khảo cuộc trò chuyện của chúng tôi với nhà sưu tập Matt Kyte để biết thêm.

OG 991 (2001)

Dòng sản phẩm 99X tiếp tục phát triển và NB991 ra đời vào năm 2001. Được giới mộ điệu trong ngành ưa chuộng rộng rãi, 991 đã hợp tác với nhiều thương hiệu khác nhau trong những năm qua, nhưng thiết kế nhiều lớp của nó khiến cho phối màu xám nguyên bản vẫn là phong cách chủ đạo. Bề ngoài hầm hố hơn so với 990, 991 có dáng vẻ hung hãn hơn và sử dụng đệm ABZORB ở cả phần trước bàn chân và gót chân.

Đế ngoài của nó cũng được giới thiệu sử dụng cao su Ndurance, một dấu ấn của độ bền được cải thiện, hiện tại được đóng dấu trên hầu hết các đôi New Balance cao cấp. Mặc dù thiết kế của nó vẫn tồn tại cho đến ngày nay, 991 đã được tân trang lại vào năm 2023 dưới sự giám sát của nhà thiết kế và lưu trữ của NB, Samuel Pearce.

OG 990v3 (2012)

Đôi NB990v3 đánh dấu một sự thay đổi lớn trong thiết kế của dòng 990 và mở đường cho cả phiên bản v4 và v5. Ra mắt vào năm 2012, khi dòng 990 chuẩn bị kỷ niệm 30 năm, phiên bản v3 mang đến cho đôi giày một diện mạo hiện đại, tiện dụng hơn và kiểu dáng gọn gàng hơn. Mặc dù phần lớn công nghệ vẫn được giữ nguyên, nhưng đôi giày này có thêm nhiều tấm lưới để thoáng khí hơn và lần đầu tiên xuất hiện họa tiết hình thoi màu xanh navy trên lưỡi gà.

Phối màu xám OG vẫn là một thiết kế kinh điển, nhưng nhiều bản collab khác cũng đạt được trạng thái “kinh điển theo cult”, và mặc dù nó đã phát triển thành các phiên bản sau, v3 đã quay trở lại danh sách sản phẩm thường xuyên của NB vào năm 2022 với tư cách là một phần trong dòng sản phẩm MADE in USA của Teddy Santis.

Xem thêm:

Top 7 đôi giày thể thao đáng mong chờ nhất tháng 5 năm 2024

adidas Samba: Huyền thoại bất diệt hay chỉ là mốt nhất thời?