Nike Air Max 95 – Lập trường làm nên sự vĩ đại

Sergio lozano, khi ông còn là một nhà thiết kế mới của Nike, người dành thời gian cho những sản phẩm về quần vợt, thể thao và những sản phẩm mọi địa hình (ACG) của Nike. 
Ông ấy được đề xuất về việc thiết kế một đôi giày chạy bộ mới vào năm 1994 khi Nike khá bị đình trệ và tụt hậu so với nhóm giày bóng rổ đang phát triển khá mạnh. Nhóm thiết kế của Nike lúc đó đã muốn ông mạo hiểm với dự án tiếp theo của ông ấy.
 

“Mọi người xung quanh tôi luôn khuyên rằng, ‘hãy vui vẻ đi’. Khi đó tôi vẫn còn trẻ và có một chút ngây thơ, nhưng theo một chiều hướng tốt, và đó là tất cả những gì tôi muốn nghe”.

Trước khi được tiếp nhận dự án, Lozano đã thiết kế những sản phẩm ACG trong tòa nhà khuôn viên của Nike. Phòng làm việc của ông ấy có khung cửa sổ hướng ra hồ, nơi anh thường tận dụng nghỉ ngơi khi ông ấy làm việc mệt mỏi. Một ngày nọ, ông ấy bắt đầu hình dung quá trình trái đất bị mưa xói mòn và tưởng tượng về một sản phẩm sẽ trông như thế nào khi nó đã được tìm thấy dưới lòng đất và được khai quật khi xói mòn.
“Từ suy nghĩ đó, tôi đã phác thảo về một chiếc giày có những đường vân với những gì bạn thấy trên các vách núi của Grand Canyon. Lớp này qua lớp khác dần dần được tiết lộ theo thời gian. Tôi nhanh chóng hoàn thành bản thảo và nhét nó vào ngăn kéo ý tưởng của mình”.

 

Lozano cũng nhớ lại việc chọn lại những ý tưởng của 1 nhà thiết kế đồng nghiệp của mình là Tinker Hatfiled.” Tôi nhớ một điều mà Tinker Hatfiled thường nhắc tới khi làm việc trong các dự án, anh ấy thường nói, ‘Đó là một thiết kế tuyệt vời, nhưng cậu chuyện của cậu là sao?’ Anh ấy luôn hỏi ‘tại sao’, vì vậy tôi cũng tự hỏi mình câu hỏi tương tự. Tôi muốn chiếc giày này có thể hướng dẫn mọi người hiểu quá trình suy nghĩ của tôi.”
 

 

Tuy nhiên không phải tất cả mọi người tại Nike đều có thể theo đuổi được tầm nhìn của Lozano. Ông ấy đã gặp rất nhiều sự phản kháng trong giai đoạn xem xét quy trình chủ yếu là do vẻ ngoài khác thường của đôi giày. Thông thường đối với Nike, túi khí Air có thể nhìn thấy ở bàn chân trước và ngoài đế được coi là nguyên nhân e ngại. Nhưng Lozano tin tưởng vào sự công nhận của Nike và bản chất tiến bộ trong thiết của anh ấy, vốn không có bất kì biểu tượng Swoosh của Nike lúc đầu. Sau một số thỏa hiệp thì ông ấy cuối cùng cũng thêm một biểu tượng Swoosh vào góc chân như một dấu châm câu, để chiến thắng những người phản đối.
“ Sẽ luôn có những người ưa thích bạn hoặc ghét bạn. Nhưng bạn biết rằng mình đang hướng tới điều gì đó khi bạn nhận được những phản ứng cảm xúc như vậy”.

Chuyển tới quá trình sản xuất, Lorzaon nghĩ đã tới lúc để chọn một phối màu cho sản phẩm này. Air Max 95 là một trong những đôi giày chạy thể thao phong cách nhất mọi thời đại và trọng tâm chính của Lorzano là tạo ra một đôi sản phẩm có diện mạo tương đương với chức năng của nó. Và một lần nữa, ông ấy lại phải đấu tranh về ý tưởng của mình.

“Tôi được thông báo rằng màu xám sẽ không bán được. Nhưng tôi coi đó là một thách thức.” Màu xám đậm và đen đã được sử dụng để có thể xử lý những khu vực có khả năng tích tụ bụi bẩn. Việc kết hợp với màu vàng neon, hiện là thiết kế đặc trưng của Nike Air Max 95, một dấu ấn mang di sản của Nike.
 

Sau khi đối mặt với một loạt sự đánh giá, sự tự tin của ông đã được đền đáp. Nike Air Max 95 cuối cùng đã lên dây chuyền sản xuất và tiếp tục trở thành đôi giày nổi tiếng nhất trong thời đại của nó. Vào đúng lúc một loạt sản phẩm chạy bộ của Nike cần được hồi sinh, Lozano đã thành công với một thiết kế táo bạo đã thay đổi ngành công nghiệp và tiếp tục truyền cảm hứng cho các thiết kế của Nike tiếp tới tận bây giờ.

 

Có lẽ nếu Sergio Lozano đã không giữ vững lập trường của mình thì chúng ta đã không thể có một đôi Air Max 95. Canh bạc của thiết kế Nike Air Max 95 đã được đền đáp và nó đã khẳng định lại vị trí của mình như một vị vua trong những đôi giày chạy cũng như chiếm được tâm trí của các nhà thiết kế trẻ trên khắp thế giới. Bây giờ ở độ tuổi chín muồi, ý tưởng của Sergio Lozano vẫn ảnh hưởng đến thiết kế đương đại. 
Bạn muốn biết thêm gì về những thiết kế của Nike? Hãy theo dõi thêm ở phần tin tức của Authentic Shoes nhé.
Bạn có thể tham khảo thêm: Nhìn lại dòng thời gian hoàn chỉnh của đứa con cưng nhà Swoosh – Nike Air Max