Nike và adidas thiếu hụt nguồn cung trầm trọng do dịch covid-19: sẽ ra sao nếu một ngày chúng ta không có giày để đi?

Nike và adidas đang là các hiệu thể thao thống trị trên thế giới, với doanh thu hàng năm là trên 20 tỷ đô la với những Brand từng làm chao đảo thế giới phải kể đến như Air Max, Air Jordan, của Nike hay Yeezy Boost, Human Race, Ultra Boost của adidas…. Trong vài thập kỷ qua, hai ông lớn này đã trở thành Titan của thế giới thể thao, đồng thời là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người ở khắp mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, năm 2021 đã chính thức trở thành cơn ác mộng thực sự của Nike, adidas và những nhà bán lẻ như Authentic Shoes mang tên covid-19.

Các công ty may mặc và giày dép lớn nhất thế giới đang phải chứng kiến việc sản xuất bị kìm hãm ở nhiều nhà máy Đông Nam Á vì đợt bùng phát dịch covid-19 mới. Theo Bloomberg, trong vài tuần qua, một số nhà cung cấp của các tập đoàn toàn cầu như Nike và Adidas đã thông báo tạm dừng hoạt động nhà máy ở Việt Nam do áp dụng các biện pháp hạn chế của chính phủ vì dịch Covid-19.

Đông Nam Á chứng kiến sự gia tăng các ca nhiễm trùng Covid mới

Hoạt động ở những nơi khác, chẳng hạn các nhà máy của Toyota Motor Corp. tại Thái Lan, cũng đang phải thu hẹp quy mô do nhiều quốc gia trong khu vực có số ca nhiễm và tử vong cao kỷ lục. Các nhà máy tạm dừng hoạt động khi dây chuyền sản xuất đang chuẩn bị cho mùa mua sắm nghỉ lễ ở Mỹ và châu Âu. “Điều đó đồng nghĩa với việc giày dép và quần áo sẽ không kịp có trên kệ bán hàng ở nước ngoài trước Lễ Tạ ơn”, theo ông Michael Laskau, nhà sáng lập Paradigm Shift có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh.

Deborah Elms, giám đốc điều hành của Trung tâm Thương mại Châu Á có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Mọi chuyện sẽ càng trở nên tồi tệ vào thời gian tới”. “Những nơi như Việt Nam, khi việc tiêm chủng bị chậm lại một cách đáng kinh ngạc, tôi cho rằng các nhà máy sẽ đóng cửa nhiều hơn nữa.”

Sự xuất hiện của biến thể virus Delta ảnh hưởng nghiêm trọng đến Đông Nam Á. Chính quyền các nền kinh tế khu vực buộc phải đưa ra những quyết định không dễ dàng nhằm cân bằng giữa việc tiêm chủng và hạn chế di chuyển, trong khi vẫn giữ nền kinh tế phát triển. Riêng tại Việt Nam, Chính phủ đã thực hiện những bước quyết liệt để duy trì hoạt động của các nhà máy. Bằng việc cho người lao động ngủ qua đêm tại nhà máy.

Tuy nhiên, đối với công nghiệp may mặc, với lợi nhuận thấp hơn và nhiều công nhân hơn đã buộc phải tạm dừng các nhà máy Feng Tay Enterprise Co., Pou Chen Corp. và Sports Gear Co. tại Việt Nam. Bà Phan Thị Thanh Xuân – Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam – cho biết hầu hết nhà cung cấp cho Nike và Adidas tại Việt Nam đều bị chặn đầu ra.

Sản lượng của hai công này chiếm khoảng 80% xuất khẩu giày dép của Việt Nam và sử dụng ít nhất 500.000 công nhân, tương đương khoảng một nửa lực lượng lao động của ngành giày dép Việt Nam. Bà Xuân cho biết hiệp hội đang đề nghị Chính phủ xem xét lại những hạn chế về thời gian làm thêm giờ để các nhà máy có thể bù đắp năng suất bị mất khi mở cửa trở lại.

“Sức khỏe và sự an toàn của nhân viên của chúng tôi, cũng như các nhà cung cấp, vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, Nike cho biết trong một tuyên bố qua email. Công ty cũng cho biết vẫn đang làm việc với những nhà cung cấp để hỗ trợ họ đối phó với dịch bệnh. 

Nó đặc biệt nghiêm trọng với Nike, tuy đã có nửa năm 2021 rất sáng giá với sự bùng nổ của những mẫu Sneaker một thời Nike Air Jordan đặc biệt phải kể đến phối màu University Blue đã làm điên đảo cộng đồng những người yêu giày. Doanh thu những tháng đầu năm của Thương hiệu Nike siêu khủng lên đến 9,8 tỷ USD, hầu hết đến từ mức tăng trưởng của Nike Brand Digital và Jordan Brand. Thế nhưng một khoản đầu tư trắng tay cho Euro 2020 và bây giờ lại bị chặn nguồn cung thì Authentic Shoes dưới cương vị nhà phân phối và sưu tập Air Jordan 1 lớn nhất Việt Nam dự đoán rằng nửa cuối năm 2021 sẽ là một năm chật vật của Nike. 

Có lẽ nào thời điểm mà chúng ta không có giày để đi đã đến?

Xem thêm: Nike xây dựng sân bóng đặc biệt để tôn vinh kỷ lục ghi bàn của Cristiano Ronaldo

                   Ba cách mà Nike tạo một con đường mới cho bóng đá