Puma Suede – câu chuyện nàng công chúa ngủ trong rừng của Puma

Tuy còn nhiều xa lạ với người dùng Việt Nam những mẫu giày huyền thoại đã làm được nhiều hơn thế trên thị trường quốc tế. Đôi giày được làm bằng da lộn đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của những người chơi giày thời đó. Trong bài viết này hãy cùng Authentic Shoes tổng hợp lại những điểm nhấn không thể bỏ qua của Puma Suede nha!

Puma Suede được ra đời năm 1968, là đối chọi trực tiếp với Stan Smith của Adidas (chắc hẳn ai cũng biết về sự cạnh tranh từ lâu giữa hai thương hiệu này). Vào thời điểm đó, giày thể thao thường được làm bằng da hoặc vải canvas. Tuy nhiên, Puma Suede lại được làm bằng vải suede (da lộn) – vốn là chất liệu cao cấp lúc bấy giờ. Với nước đi táo bạo này, Puma Suede đã nhanh chóng trở thành đôi giày “độc nhất vô nhị” với phần đế cao su dày và phần thân trên bằng suede mềm nhưng chắc chắn.

Xem thêm: Puma RS X có sức hút gì đặc biệt mà khiến cặp đôi hot nhất nhì showbiz Việt – Mỹ Tâm và Mai Tài Phến năm lần bảy lượt chọn làm đồ đôi

Đôi giày của chính trị và văn hóa

Trong thế vận hội Olympic cùng năm tại Mexico, hình ảnh hai vận động viên da màu là Tommie Smith và John Carlos giờ tay phải lên cao, cùng với một chiếc Puma Suede đặt trên bục đã thực sự đưa đôi giày lên một tầm cao mới. Là biểu tượng cho sự đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho người da màu.  Cũng tại kỳ thế vận hội này, một đôi giày huyền thoại khác ra đời, đó là TG-24 Cortez (tiền thân của Nike Cortez). Năm 1973, đôi giày còn là nguồn cảm hứng cho bản collab thứ hai (hay signature shoes) giữa một hãng giày và vận động viên đó là Walt “Clyde” Frazier và Puma với tên gọi Puma Clyde. Đây là những viên gạch đầu tiên cho trào lưu signature shoes sau này, thứ đã thực sự thổi một làn gió mới cho Shoes game.

Xem thêm: Hướng dẫn tìm được size phù hợp với những đôi giày PUMA

Năm 1980, với đế cao su dày và phần suede mềm, Puma Suede nhanh chóng được ưa chuộng bởi các breakdancer, vốn là những người da màu ăn mặc rất sành điệu lúc bấy giờ. Bản thân sự độc đáo, thứ mà các dân chơi tìm kiếm, của đôi giày cũng đã khiến nó đặc biệt hơn so với những đôi canvas hay da còn lại. Sự độc đáo trong chất liệu của Puma Suede cũng chính là tiền đề cho việc sử dụng suede lên giày sau này với những cái tên như Vans Old Skool.

Những biến thể của Puma Suede 

Điều khiến Puma Suede đặc biệt đó chính là bản thân đôi giày là nguồn cảm hứng cho nhiều những mẫu giày sau này của Puma bao gồm: Puma Ralph Sampson, Puma Basket, Puma Creeper by Rihanna và Puma Basket Heart. Một đôi giày hội tụ đầy đủ yếu tố để được yêu thích khi có thể phối với mọi loại outfit, giá thành rẻ, nhiều phối màu và kiểu dáng. Tuy nhiên, mức độ yêu thích vẫn chưa thực sự xứng đáng với những gì mà Puma Suede có.

Ngoài ra, đừng quên tham khảo: Converse cùng câu chuyện lịch sử minh chứng “gừng càng già càng cay”