Review Brooks Glycerin 21: Trải nghiệm êm ái hơn bao giờ hết

Bạn đã từng trải nghiệm cảm giác êm ái, nhẹ nhàng như đang chạy trên mây chưa? Brooks Glycerin 21 hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm hoàn toàn mới, vượt xa những gì bạn từng biết về giày chạy bộ. Liệu đôi giày này có thực sự soán ngôi những đối thủ nặng ký như Nike Pegasus, One One Bondi của Hoka  hay ASICS Nimbus để trở thành “ông hoàng” của sự thoải mái? Cùng Authentic Shoes khám phá ngay nhé!

Tại sao Glycerin 21 có trải nghiệm êm ái hơn?

Hai thay đổi ở phần đế giữa làm cho nó mềm hơn so với mẫu trước. Công nghệ DNA Loft được truyền nitơ có mật độ thấp hơn – và do đó, dễ nén hơn – so với lớp bọt trên Glycerin 20. Glycerin 21 cũng có thêm 2 mm chiều cao lớp đệm so với Glycerin 20. Khi chuyển động, lớp bọt có độ “đàn hồi” cao hơn nhiều – bàn chân chìm sâu hơn vào đế giữa so với G-20 cứng hơn. Sự thoải mái khi bước vào không thay đổi, vì Brooks sử dụng lại các bộ phận tương tự từ mẫu trước.

Đế giày bằng bọt thổi với đế giày bằng vải sang trọng và lớp bọt bền tạo thêm lớp đệm thoải mái ngay dưới bàn chân. Gần đây, Brooks Ghost 16 đã chuyển sang sử dụng vật liệu DNA Loft giống như Glycerin, nhưng có độ cứng hơn.

Glycerin 21 vừa vặn hơn và ngắn hơn so với phiên bản trước

Glycerin vừa vặn với kích thước thực, nhưng hơi chật. Mũi giày lớn nằm gần mũi giày hơn so với mẫu trước. Phần trên cũng vừa vặn hơn, và logo Brooks cồng kềnh hơn ở hai bên làm cho phần giữa bàn chân cứng hơn. Đối với toe box, nó không nông và có mức không gian khá. Và tại sao sự vừa vặn lại thay đổi? Cổ giày có mức đệm cao hơn so với mẫu năm ngoái và điều đó đẩy chân về phía trước thêm vài milimét. Mặc dù có tùy chọn kích thước rộng hơn, nhưng không biết liệu điều đó có ảnh hưởng đến sự vừa vặn ngắn hơn một chút?

Gót giày vừa vặn tuyệt vời vì phần đế cứng và đệm dày giúp cố định bàn chân. Lưỡi giày 21 không có ống bọc nên sẽ trượt ra ngoài khi chạy. Phần bên trong không thực sự thoáng mát, nhưng cũng không nóng như Asics Nimbus 26. Lớp lưới thoáng khí khá tốt và Glycerin 21 là đôi giày ba mùa rất tốt, ngoại trừ mùa đông giá lạnh.

Đôi giày này khó chạy nhanh

Miễn là giày không phải chịu tốc độ mạnh, đế giữa DNA Loft giúp bạn dễ dàng giữ tốc độ. Lớp bọt dày có tác dụng bảo vệ và êm ái trong quá trình đệm. Có đủ sự thoải mái cho một cuộc chạy marathon, vì vậy nếu thời gian hoàn thành mục tiêu của bạn là hơn 3:45, đôi giày này sẽ ổn.

Có một vài lý do khiến việc chạy nhanh bằng Glycerin 21 trở nên khó khăn. Các cuộc chạy như chạy ngắt quãng, chạy đua ngắn và các loại chạy tương tự nên để dành cho những đôi giày khác. Ví dụ, Brooks Hyperion hoặc Hyperion Max (V1) hoạt động tốt hơn nhiều đối với các bài tập tập trung vào tốc độ. Đế giữa thiếu độ cứng – hoặc thành phần cứng như tấm đế – để tải hiệu quả. Đế giữa cũng thiếu một thanh cong để dễ lăn hơn. Việc Glycerin không có khả năng chạy tốc độ cao chắc chắn không phải là một điểm trừ. Brooks Glycerin 21 đơn giản không phải là loại giày như vậy.

Độ ổn định của đế giữa thấp hơn trước

Đối với những người chạy bộ nhẹ với dáng đi trung tính, Glycerin 21 mềm hơn sẽ cung cấp mức hỗ trợ đi xe đầy đủ. Nhưng nếu bạn là người chạy bộ nặng và đập Glycerin xuống đường, đế giữa dễ bị biến dạng hơn nhiều so với Glycerin 19 và 20. Những người chạy nặng, hoặc những người chạy quá mức hoặc quá thấp sẽ không tìm thấy sự ổn định vững chắc như đá của mẫu trước. Chỉ có thể đạt được một số thành bên nâng lên và khoang dưới gót chân; đế giữa cao hơn và mềm hơn của G-21 bù đắp cho các tính năng ổn định này.

Phần mũi giày cứng cần đi vài lần mới mềm mại

Brooks Glycerin 21 cứng ngay từ khi mở hộp. Ngay cả với các vấu đế ngoài cách xa nhau, phần bàn chân trước vẫn không linh hoạt. Phải chạy vài lần (khoảng 30 dặm) thì phần bàn chân trước mới “nới lỏng” và dễ uốn cong hơn. Phần lớn độ cứng ban đầu sẽ vẫn được giữ nguyên, vì vậy đừng mong đợi phần đế giữa sẽ trở nên cực kỳ linh hoạt theo thời gian.