Lịch sử Rolex – vị vua của đế chế đồng hồ xa xỉ

Người ta thường cho rằng Đồng Hồ Rolex là “Anh hùng đi lên từ thời loạn”. Một thương hiệu không phải là quá lâu đời trong nền công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ, người sáng lập thương hiệu này cũng không phải là người Thụy Sỹ ( mà của hai người Đức và Anh) và cũng không phải là thợ làm đồng hồ. Nhưng nhắc đến Rolex người ta nghĩ ngay đó là biểu tượng đồng hồ của Thụy Sỹ nói riêng và thế giới nói chung. Đây cũng là thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới mà không ai không biết tới, với rất nhiều những bộ sưu tập ấn tượng như Datejust, Day-Date hay Submariner.  

Diện một bộ trang phục của Tom Ford cùng với những chiếc túi của Hugo Boss mà kèm thêm chiếc đồng hồ Rolex sẽ khiến bạn trở thành một người đàn ông quý phái và đầy bản lĩnhHãy cùng Authentic Shoe tìm hiểu về lịch sử hình thành cũng như phát triển của Rolex nhé !

Những buổi ban đầu

Rolex được thành lập vào năm 1905 bởi Hans Wilsdorf và Alfred Davis. Ban đầu, công ty có tên Wilsdorf & Davis đặt tại London – Anh Quốc. Để khiến khách hàng tin tưởng vào sản phẩm đồng hồ do công ty phân phối, ông đã dùng bộ chuyển động nhỏ nhưng lại sở hữu độ chuẩn xác cao được chế tạo từ một công ty của Thụy Sỹ sản xuất. Các mẫu đồng hồ được công ty kinh doanh lúc này luôn có dòng chữ ký hiệu W&D trên bề mặt. 

Để những chiếc đồng hồ của công ty có một cái tên được công chúng nhớ tới nhiều hơn, Hans Wilsdorf đã tạo ra hàng nghìn cái tên khác nhau và cuối cùng “Rolex” là cái tên cuối cùng đã được chọn vào năm 1908. Có rất nhiều tranh luận xung quanh cái tên Rolex. Không ít người cho rằng, ông đặt tên theo gợi ý từ một vị thần. Còn một số khác thì cho hay nó được bắt nguồn từ một cụm từ tiếng Pháp với nghĩa là “kiệt tác đồng hồ”.

Vào thời điểm đó, mọi người vẫn có thành kiến về những chiếc đồng hồ đeo tay, cho rằng những mẫu đồng hồ nhỏ bé này không đủ chính xác. Để khẳng định chất lượng của mình, Rolex đã gửi cỗ máy đồng hồ của họ tới trường Kỹ nghệ đồng hồ ở Bienne năm 1910.

Rolex đã chế tạo thành công phiên bản đồng hồ đầu tiên trước sự ngỡ ngàng của các vị chuyên gia lúc bấy giờ. Sản phẩm nhanh chóng dành được chứng nhận Chronometer Thụy Sỹ từ Trung tâm đánh giá đồng hồ chính thức ở Bienne. Sau đó 4 năm, tức năm 1914, Rolex nhận được chứng nhận tương tự tại Anh – Đây là điều kiện quan trọng để Rolex thương mại hóa sản phẩm ra toàn cầu. Họ đã vượt qua thử thách đầu tiên về độ chính xác của đồng hồ. Hai thử thách tiếp theo là làm cho chiếc đồng hồ có khả năng chống nước và có thể lên dây cót tự động.

Cơ hội từ chiến tranh

Bước đột phá lớn nhất của đồng hồ đeo tay Rolex không phải việc phát triển về công nghệ kỹ thuật, mà do ảnh hưởng từ chiến tranh. Trong chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918) đã chứng kiến sự ra đời của hàng loạt vũ khí tối tân như xe tăng hay máy bay chiến đấu. Trên chiến trường, những chiếc đồng hồ đeo tay cùng với súng đã trở thành vật bất ly thân cho các binh sĩ. Khi chiến tranh kết thúc, những chiếc đồng hồ đeo tay đã thành biểu tượng bản lĩnh của người đàn ông.

Trong chiến tranh thế giới lần thứ hai, Rolex lại tiếp tục nhận được sự tin tưởng từ các phi công Anh Quốc và phi công mỹ. Điều này đã giúp về sau Rolex vươn mạnh tại thị trường Mỹ sau chiến tranh.

Khẳng định vị thế

Vào năm 1927, khi biết được một người phụ nữ tên là Mercedes Gleitze quyết định bơi qua kênh đào Anh, Wilsdorf đã tặng cho cô một chiếc đồng hồ Rolex Oyster – dòng sản phẩm chống bụi và chống nước mới được chế tạo. Sau khi vượt qua hành trình 15 giờ bơi, chiếc đồng hồ Rolex Oyster đeo trên tay tay cô vẫn hoạt động một cách chính hãng. Wilsdorf đã chớp lấy thời cơ khi mua toàn bộ trang nhất của tờ Daily Mail London để quảng bá cho thành tích của Gleitze và tất nhiên là cả chiếc đồng hồ Rolex nữa.

Năm 1960, Rolex đã gắn chiếc đồng hồ gắn lên thân tàu lặn Trieste khi chiếc tàu này lặn xuống độ sâu gần 11 nghìm mét tại vực Marianas. Chiếc đồng hồ vẫn bình thường khi hứng chịu áp suất khủng khiếp dưới đáy đại dương.

Những phát minh mang tính lịch sử của thương hiệu

  • Đồng hồ đeo tay chịu áp lực nước đầu tiên vào năm 1926 (Rolex Oyster).
  • Đồng hồ đeo tay lên dây vĩnh cửu đầu tiên.
  • Đồng hồ đeo tay tự động thay đổi ngày, tháng trên mặt 1945(Rolex Datejust).
  • Đồng hồ đeo tay hiển thị 2 múi giờ cùng lúc 1954 (Rolex GMT Master).
  • Đạt chứng nhận Chronometer đối với dòng sản phẩm đồng hồ đeo tay đầu tiên cho của một nhà sản xuất.

 

Sau khi vợ Wilsdorf (Wilsdorf là cha đẻ thương hiệu Rolex) qua đời

Sau khi vợ Wilsdorf qua đời vào năm 1944, ông đã thành lập quỹ Hans Wilsdorf, để lại toàn bộ số cổ phiếu của mình vì mục đích từ thiện vĩnh viễn. Ngày nay, quyền sở hữu thương hiệu Rolex vẫn thuộc về quỹ Hans Wilsdorf, tích cực hỗ trợ cho các tổ chức từ thiện vì trẻ em mồ côi (bản thân ông Wilsdorf cũng là một cô nhi). Không có bất kỳ cổ phiếu nào của Rolex được bán ra trên thị trường.

Rolex trong thế kỷ 21

Năm 2007: Đồng hồ Rolex GMT-Master II hay còn gọi là Regatta Oyster Perpetual Yacht –Master II chính thức trình làng. Chiếc đồng hồ này sở hữu tính năng đếm ngược và có thể thực hiện lập trình cùng với bộ nhớ cơ. 

Năm 2008: Phiên bản đồng hồ thám hiểm dưới đáy biển Rolex Deepsea được giới thiệu ra thị trường. 

Năm 2012: Rolex tung ra thị trường chiếc đồng hồ Oyster Perpetual Sky – Dweller với lịch thường niên Saros và điều chỉnh ngày duy nhất một lần trong một năm. Đây cũng là chiếc đồng hồ đã theo chân nhà làm phim, nhà thăm dò địa lý James Cameron, nơi sâu nhất thế giới ở rãnh Mariana. 

Năm 2013: Rolex bắt tay hợp tác lâu dài với các giải đấu Formula 1. 

Một số bộ sưu tập nổi tiếng

Người ta không đeo một chiếc Rolex chỉ vì độ chính xác của nó. Họ đeo đồng hồ Rolex để khẳng định chính mình và vị trí xã hội của bản thân. Rolex được người tiêu dùng biết đến là một thương hiệu đồng hồ đắt đỏ bậc nhất trên thế giới. Làm nên sự thành công của ngày hôm nay, không thể không nhắc tới những bộ sưu tập đã trở thành huyền thoại của thương hiệu đồng hồ chính hãng này:

– Bộ sưu tập đồng hồ Rolex Day Date

Bộ sưu tập này đã hãng giới thiệu tới công chúng vào năm 1956. Rolex Day Date ghi điểm với người tiêu dùng nhờ độ chính xác cao và tính dễ đọc. Vành của những sản phẩm đồng hồ này được thiết kế theo dạng cấu trúc rãnh, trơn hoặc được nạm thêm đá quý. Dây đeo của Rolex Day Date được làm từ kim loại cao cấp President với nối 3 mảnh bán tròn.

– Bộ sưu tập đồng hồ Rolex Yatch Master

Được biết đến là những chiếc đồng hồ chuyên dụng bao gồm 4 kích thước cơ bản là: 37mm, 40mm, 42mm và 44mm. Mặt số nổi bật và được đánh bóng rõ ràng, vành của đồng hồ được thiết kế đa tính năng giúp người dùng dễ dàng tính toán. Bộ máy Calibre 4161 được trang bị là bộ máy chuyển động cơ học đếm nhịp giúp tự lên dây. Đây là bộ máy được Rolex tự nghiên cứu và phát triển.

 

Hãy theo dõi Authentic Shoe để biết thêm về lịch sử các thương hiệu khác cũng như thời trang chính hãng nhé !

Xem thêm:

Lịch sử Hermes Paris – cỗ xe ngựa quý tộc đến từ kinh đô ánh sáng

Lịch sử GIvenchy – ” Hoàng tử bé ” đến từ Pháp