Sole Mates: Mối lương duyên giữa Jean Khalife và Adidas Gazelle

Vai trò của Jean Khalife với tư cách là nhà thiết kế giày Advanced Con Concept tại Adidas có thể có nghĩa là anh ấy đã làm việc trước nhiều năm, nhưng điều đó đã không làm mất đi sự nhiệt tình của anh ấy đối với các đôi giày thể thao kinh điển một chút nào. Anh ấy có kiến thức sâu rộng về kho lưu trữ của Adidas Originals với một bộ sưu tập ấn tượng không kém gồm các đôi nguyên bản, các sản phẩm độc quyền của khu vực và hơn thế nữa nhưng có một đôi giày đứng trên tất cả đối với anh ấy: Gazelle.

sole-mates-jean-khalife-va-doi-giay-adidas-gazelle

Khalife đã mang Gazelle từ khi còn là một đứa trẻ lớn lên ở Metz, một thị trấn nhỏ ở biên giới Pháp / Đức. Nó vẫn là một phần trong cuộc sống của anh ấy qua các thời kỳ làm việc tại Jordan BrandVans. Trong năm đầu tiên làm việc tại Adidas với tư cách là thành viên của đội Originals, anh ấy được giao nhiệm vụ mang nó trở lại. Giống như các đồng nghiệp của anh ấy: Sam Handy và Federico Maccapani, sự trân trọng của Khalife đối với quá khứ của Adidas cho phép anh ấy nghĩ về tương lai của thương hiệu và lập biểu đồ phát triển của nó. Hãy cùng Authentic Shoes khám phá về mối lương duyên giữa Jean Khalife và Adidas Gazelle.

Anh lớn lên ở Metz, một thị trấn ở biên giới Pháp / Đức. Giày thể thao ở đó được xem như thế nào?

sole-mates-jean-khalife-va-doi-giay-adidas-gazelle

Metz rất gần với nơi Adidas sản xuất các vật phẩm cho Pháp vào những năm 70 và 80. Adidas có nguồn gốc sâu xa từ Metz khi tôi còn nhỏ, vì vậy lớn lên tôi mặc đồ của Adidas khá nhiều. Tất nhiên, tôi đã mặc Gazelle, và rất nhiều mẫu thiết kế giày trượt ván của Adidas nữa.

Điều gì ở đôi giày Gazelle đã thu hút anh so với các thiết kế khác của adidas như Stan Smith hoặc Superstar?

Tôi luôn nghĩ rằng Gazelle là một “kẻ ngoại đạo”. Chắc chắn đây là một đôi giày mang tính biểu tượng của adidas, nhưng không phải là đôi đầu tiên mà bạn có thể nghĩ đến như Stan Smith hay Superstar. Nó phù hợp và cũng có một chút nghịch lý: đó là một đôi giày thể thao rất dễ tiếp cận, nhưng không phải ai cũng có một đôi – vì vậy việc đeo nó vẫn khiến bạn cảm thấy đặc biệt. Ngoài nghịch lý đó, tôi rất thích màu sắc của đôi giày này ngay khi nó lần đầu tiên được giới thiệu: Gazelles màu xanh lam dành cho đào tạo trong nhà, màu đỏ dành cho đào tạo ngoài trời. Các mã màu được liên kết với chức năng, điều mà có lẽ sẽ không bao giờ xảy ra ngày nay.

sole-mates-jean-khalife-va-doi-giay-adidas-gazelle

Từ quan điểm thiết kế, tôi chỉ thích chất lượng. Phần upper bằng da lộn có màu sắc rất nổi bật, một cảm giác vui nhộn, kiểu của thập niên 70 khiến tôi liên tưởng đến việc xem Starsky và Hutch diễn lại khi còn nhỏ. Rất nhiều thương hiệu Britpop yêu thích của tôi như Blur, Oasis và Jamiroquai đã mặc Gazelles.

Đam mê truyện tranh đi đôi với tình yêu giày thể thao của anh hay những sở thích đó tách rời nhau?

sole-mates-jean-khalife-va-doi-giay-adidas-gazelle

 

Lúc đầu chúng tách biệt nhau, nhưng khi tôi lớn hơn, chúng trở nên mật thiết hơn. Tôi nghĩ rằng chính niềm đam mê kể chuyện của tôi đã mang chúng đến với nhau. Tôi yêu giày thể thao và tôi thích vẽ, vì vậy khi bước ra khỏi trường trung học, tôi đã tự hỏi “Tôi có thể làm gì để theo đuổi nghệ thuật nhưng sẽ không làm bố mẹ tôi quá lo lắng?”. Tôi bắt đầu thiết kế và đó là khi giày thể thao thực sự kết hợp với nghệ thuật.

Anh đã học được gì về ngành công nghiệp giày dép khi làm việc tại tất cả các thương hiệu khác nhau này?

Tôi là thực tập sinh thiết kế quốc tế đầu tiên tại Jordan Brand. Đó thực sự là nơi tôi gặp Mark Miner và Marc Dolce, những người hiện là đồng nghiệp của tôi một lần nữa tại Adidas. Khi đó tôi 21 tuổi, dành phần lớn thời gian cho những cựu binh như D’Wayne Edwards… và tôi thậm chí đã gặp Michael Jordan, một trải nghiệm khá điên rồ đối với một đứa trẻ mới ra trường. Sau đó, tôi đến Vans và là nhà thiết kế châu Âu duy nhất ở đó trong hai năm rưỡi. Mặc dù vậy, tôi vẫn luôn giữ liên lạc với Adidas và rất vui khi có cơ hội làm việc tại trụ sở Herzogenaurach.

sole-mates-jean-khalife-va-doi-giay-adidas-gazelle

Để trả lời câu hỏi của bạn về những gì tôi học được từ những thương hiệu khác nhau này, tôi nghĩ rằng tôi đã có thể nhìn thấy rất nhiều chân trời khác nhau và rất cởi mở. Nó giống như trở thành một diễn viên và đóng một vai trong các loại phim khác nhau, một ngày đóng phim rom-com và ngày kia đóng phim hành động. Bạn học được các kỹ năng khác nhau và điều này rất tốt cho bạn với tư cách là người sáng tạo. Tôi đã làm việc trên các đôi giày bóng rổ tại Jordan và giày trượt ván cổ điển tại Vans, vì vậy khi tôi gia nhập đội Adidas Originals, tôi không bị quá lạ lẫm như trước đây nhờ vào kinh nghiệm đa dạng của tôi.

Cảm giác được giao nhiệm vụ mang Gazelle trở lại như thế nào – mang về một đôi giày mà bạn đã yêu thích từ khi còn nhỏ?

Mang Gazelle trở lại là một phần trong mùa giải đầu tiên của tôi tại Adidas. Tôi đã giúp một chút trong việc ra mắt NMD R1, sau đó làm việc trên một đôi giày Adidas Spezial. Thương hiệu vừa mang Stan Smith trở lại một cách rất thành công và đội ngũ thiết kế giống như “chúng ta hãy cố gắng hồi sinh một biểu tượng khác”. Tất nhiên, tôi đặt Gazelle trên bàn. Một vài tuần sau, nhóm tiếp thị đã liên hệ lại với tôi, và mọi việc đã ổn thỏa.

sole-mates-jean-khalife-va-doi-giay-adidas-gazelle

Tôi như một đứa trẻ vào buổi sáng Giáng sinh. Chúng tôi đến kho lưu trữ dưới tầng hầm của trụ sở chính của Adidas, và đứng trước một lựa chọn khó khăn: chúng tôi mang mẫu thiết kế Gazelle nào về? Có nhiều sự lựa chọn đáng giá hàng chục năm. Có Gazelles Tây Đức, Gazelles do Nam Tư sản xuất, Gazelles do Canada sản xuất và thậm chí cả Gazelle II, tất cả đều có những nét độc đáo riêng. Sau một hồi suy nghĩ, chúng tôi quyết định mang về những đôi mà tôi gọi là ‘90s Brit-pop Gazelle.

Điều gì đã khiến bạn quyết định chọn mô hình cụ thể của Gazelle?

sole-mates-jean-khalife-va-doi-giay-adidas-gazelle

Nó hơi to hơn so với Gazelle gốc của thập niên 70. Tôi nghĩ rằng giao diện lớn hơn có thể gây được tiếng vang tốt hơn một chút với đối tượng mục tiêu. Đó cũng là đôi mà lớn lên tôi đã đeo, và có vẻ như thời điểm để giới thiệu lại nó là đúng. Tôi đeo găng tay trắng vào, lấy một chiếc Gazelle ‘90 từ kho lưu trữ của Adidas và mang nó theo khắp mọi nơi tôi đã đi trong bốn tháng. Nó thậm chí đã đến nhà máy ở Việt Nam để đảm bảo rằng nó đang được nhân rộng đúng cách.

Thách thức lớn nhất trong việc đưa Gazelle trở lại là gì?

sole-mates-jean-khalife-va-doi-giay-adidas-gazelle

Khi bạn nhìn vào một đôi giày lưu trữ như Gazelle, họa tiết được sử dụng trên nó cực kỳ đơn giản. Có một số ít các lớp phủ, các sọc đặc trưng và nhiều hơn thế. Điều này thực sự làm cho nó thực sự khó tái tạo, bởi vì bạn càng có nhiều lớp phủ thì càng dễ dàng che giấu sự khác biệt. Với Gazelle, không có chỗ để che giấu bất kỳ yếu tố thiết kế nào không bình thường hoặc không đúng với bản gốc. Bạn thực sự phải dành thời gian chọn đúng thứ cuối cùng.

Quá trình mang lại một chiếc OG khác như thế nào so với việc tung ra một thiết kế mới như NMD R1?

Toàn bộ quá trình là khác nhau bởi vì câu chuyện rất khác nhau. Với Gazelle, bạn đang tìm cách gói gọn một loạt các tham chiếu văn hóa khác nhau một cách chính xác. Vẻ đẹp của việc mang một đôi giày lưu trữ trở lại là bạn đặt cả trái tim và tâm hồn vào nó bằng cách làm việc với tất cả các tài liệu tham khảo khác nhau từ quá khứ, đồng thời hy vọng khán giả mới sẽ chọn nó vì một lý do mới mẻ.

sole-mates-jean-khalife-va-doi-giay-adidas-gazelle

Một cái gì đó giống như NMD, bạn cố gắng sử dụng bộ nhớ chung trong kho lưu trữ mà không bị mắc kẹt trong chúng. Đó là suy nghĩ của chúng tôi đối với NMD và những đôi giày như dòng EQT ADV, sử dụng các mảnh ghép từ quá khứ thay vì toàn bộ bức tranh. Bạn thấy điều đó trên phần midsole của NMD, kết hợp sự xuất hiện lần đầu tiên của BOOST trên một mẫu mang đậm phong cách sống với những khối EVA siêu cổ điển này. Riêng tôi, tôi tìm kiếm sự đơn giản, táo bạo và ký ức tập thể mà tôi vừa đề cập.

Bạn đã dành nhiều thời gian ở cả Châu Âu và Hoa Kỳ. Sự khác biệt chính mà bạn nhận thấy giữa cách nhìn nhận Gazelle ở mỗi khu vực là gì?

Đó là một câu hỏi tuyệt vời. Tôi nghĩ rằng khán giả của Adidas tại Hoa Kỳ thường tập trung vào những gì mới nhất và tuyệt vời nhất như dòng YEEZYUltraBOOST, và họ có thể không biết rõ về lịch sử của thương hiệu như người tiêu dùng châu Âu. Tuy nhiên, điều thú vị là trong trường hợp của Gazelle bởi vì mọi người ở Hoa Kỳ bắt đầu nhìn chúng hơi khác khi Kanye West mang một đôi vào năm 2017 và thấy Kim Kardashian đã đặt làm riêng một đôi. Một người có tầm vóc như vậy chọn một mẫu thiết kế cổ điển dường như đã khơi dậy một số hứng thú mới đối với Hoa Kỳ.

sole-mates-jean-khalife-va-doi-giay-adidas-gazelle

Một lưu ý thú vị khác là mặc dù Gazelle được tạo ra vào cuối những năm 60, nhưng Adidas đã tạo ra Gazelle II, cái mà chúng ta đã nói trước đó một chút, vào đầu những năm 00, và nó đặc biệt dành cho thị trường Hoa Kỳ – thiết kế của nó mang một chút mạnh mẽ hơn.

Tại sao giày thể thao lại quan trọng đối với bạn?

sole-mates-jean-khalife-va-doi-giay-adidas-gazelle

Những người biết tôi đều biết rằng Gazelle là alpha và omega của tôi. Tôi thích nó vì nó là “kẻ ngoại đạo” về những đôi giày mang tính biểu tượng. Sự kinh điển lên và xuống, nhưng chúng không bao giờ thực sự biến mất. Gazelle’s luôn ở đó, và tôi yêu nó vì điều đó.

Đó là câu chuyện về mối lương duyên giữa Jean Khalife và Adidas Gazelle. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers.

Xem thêm:

Adidas hợp tác với Taps Tinman Elite cho bộ sưu tập mang tên ADIZERO

Những phiên bản giày thể thao tốt nhất sẽ được ra mắt trong tuần này