Lịch sử Salvatore Ferragamo – Kiệt tác nghệ thuật của nước Ý

Nước Ý, cái nôi của thời trang cũng như nghệ thuật của thế giới. Từ lâu đất nước hình chiếc ủng đã nổi tiếng với những thương hiệu như GucciGiorgio ArrmaniFendi hay Versace, bên cạnh đó cũng có một thương hiệu được xem là biểu tượng của những đôi giày nữ cao cấp, đó chính là Salvatore Ferragamo.

Salvatore Ferragamo (1898-1960) là một nghệ nhân và một nhà sáng tạo trong suốt 50 năm sự nghiệp thiết kế giày dép của mình. . Sinh ra ở Bonito, Ý, một thị trấn trên đồi hẻo lánh không xa Naples, Ferragamo là con thứ 11 trong một gia đình nông dân nghèo có 14 người con. Vì nghèo đói hạn chế các nguồn lực cần thiết để duy trì một gia đình, nhiều người Ý đã tự làm giày. Salvatore thời trẻ quyết tâm trở thành một thợ đóng giày và học việc trong một cửa hàng nơi mỗi công đoạn được hoàn thành bằng tay.

Với ý định trau dồi kiến ​​thức và sự khéo léo của mình, ông chuyển đến Naples – lúc bấy giờ là trung tâm của các nhà may quần áo, nhà máy và thợ đóng giày vào năm 1909. Khi vẫn còn ở tuổi vị thành niên, với nhiệt huyết của tuổi trẻ chàng trai Salvatore đã quay trở lại quê nhà và lập nên một xưởng đóng giày cùng với 6 người công nhân. Họ cùng nhau làm ra những đôi giày cao cấp hoàn toàn thủ công cho những người khách giàu có có nhu cầu.

Vùng đất hứa Hoa Kỳ

Một người anh trai đã khuyến khích Salvatore chuyển đến Boston để khởi nghiệp, nơi Công ty giày chất lượng cao thuê anh ta vào năm 1914. Mặc dù công nghệ hiện đại sản xuất hàng loạt giày dép cơ bản, theo ý kiến ​​của Ferragamo, nó nặng nề và vụng về. Sau đó, anh chuyển đến Santa Barbara, California, nơi anh thành lập một cửa hàng sửa giày với ý định tạo ra những đôi giày tùy chỉnh bằng tay. Ông đã làm ra những đôi ủng và dép được thiết kế riêng cho những người nổi tiếng và ngôi sao phim câm từ năm 1914 đến năm 1927.

Năm 1923, Ferragamo mở Cửa hàng Hollywood Boot Shop ở Los Angeles. Những người nổi tiếng thường đặt mua những đôi giày được làm thủ công tại đây, chẳng hạn như những đôi giày có hoa văn đính đá hoặc những đôi xăng đan được trang trí bằng ngọc trai hoặc lông vũ.

Trong những năm 1920, nhãn hiệu Ferragamo có thể được tìm thấy ở các cửa hàng như Gimbel’s và Saks Fifth Avenue. Các tiêu chuẩn đo lường và định cỡ của Ferragamo, kết hợp với sự độc đáo của ông, đã ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp. Mặc dù giày thủ công đã trở thành một sản phẩm độc quyền dành cho những khách hàng sành điệu, nhưng ông cũng đã hợp tác với các nhà sản xuất Mỹ để thiết kế những đôi giày phổ thông có thể sản xuất theo dây chuyền.

Quay về quê nhà

Sau 15 năm thành công và sáng tạo ở miền nam California, Ferragamo trở lại Florence, Ý vào năm 1927 để tổ chức dây chuyền sản xuất giày thủ công bằng tay. Ông đã tận dụng những phẩm chất vốn có của những người thợ thủ công Ý và sự sẵn có của những chất liệu cao cấp để tạo ra những đôi giày huyền thoại. Năm 1940, ông trở về quê hương để kết hôn với Wanda Miletti, con gái của một bác sĩ trong làng. Cuộc sống chung của họ đã tạo ra một gia đình có sáu người con, tất cả đều tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình.

Sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Mỹ năm 1929 đã tàn phá nền kinh tế Ý, dẫn đến sự phá sản của Ferragamo. Là một doanh nhân không quá phô trương, ông đã cố gắng xây dựng lại những gì mình đã gậy dựng tại Hoa Kỳ ở Florence, và đến năm 1937, ông đã mua lại cung điện Palazzo Spini-Feroni, một trong những tòa nhà lâu đời nhất của thành phố Florence, nơi trở thành nơi làm việc và phòng trưng bày của ông.

Đến năm 1939, ông đã có trong tay bốn trăm nhân viên đã sản xuất hai trăm đôi giày thủ công mỗi ngày. Florence một lần nữa trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng vào năm 1950, và khách hàng quốc tế thường xuyên lui tới cửa hàng Ferragamo trên đường Tornabuoni.

Công việc kinh doanh của gia đình Ferragamo

Mặc dù con gái lớn của Ferragamo, Fiamma, đã đi theo sự nghiệp đèn sách tại trường đại học, nhưng cô đã quan sát tất cả các giai đoạn kinh doanh của cha mình ngay từ khi còn nhỏ. Sau khi ông qua đời vào năm 1960, bà đã thay cha mình nhận trách nhiệm quản lí công việc sản xuất của gia đình. Việc làm giày thủ công cần nhiều lao động đã biến mất vào cuối những năm 1960.

Em gái của cô, Giovanna đã học thiết kế thời trang ở Florence, chuẩn bị cho sự kiện may mặc như một hướng đi mới cho công việc kinh doanh của gia đình. Các mô típ từ nghệ thuật cổ điển của Ý đã truyền cảm hứng cho các hoa văn và màu sắc của bà cho bộ sưu tập quần áo may sẵn dành cho phụ nữ đầu tiên vào năm 1959. Trong những năm 1970, công ty mở rộng sang sản xuất đồ da nhỏ, hành lý, khăn quàng cổ và nước hoa cho thị trường quốc tế.

Đời tư cá nhân

Wanda Ferragamo kể lại rằng chồng cô được thúc đẩy bởi niềm tin vào khả năng của mình. Ông có ý chí mạnh mẽ và lạc quan, quyết tâm phát triển sản nghiệp của mình lên một tầm cao mới. Các công nhân của anh ấy nói rằng Salvatore luôn là người thúc đẩy tinh thần cũng như động viên anh em những lúc làm việc mệt mỏi tuy nhiên ông cũng là một người rất nghiêm khắc trong việc quản lí nhân lực.

Năm 1948, một cuộc triển lãm tại Palazzo Strozzi ở Florence, trưng bày hai trăm mẫu giày dép của Ferragamo được sản xuất từ ​​năm 1927 đến năm 1960. Mỗi cặp được trình bày như một tác phẩm nghệ thuật. Triển lãm đã đi ra quốc tế và trở thành nền tảng của các kho lưu trữ trong Museo Ferragamo tại trụ sở chính của công ty. Năm 1999, công ty đã giành được Giải thưởng Doanh nghiệp và Văn hóa Guggenheim cho những khoản đầu tư vào lĩnh vực văn hóa.

Những dấu ấn trong lĩnh vực quần áo

Cuốn tự truyện của Ferragamo, Shoemaker of Dreams, xuất bản lần đầu ở Anh năm 1957, kể chi tiết về sự nghiệp của ông. Là một nghệ sĩ thực thụ, Ferragamo tìm mọi cách để sáng tạo ngay cả trong những điều kiện hạn chế nhất. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, ông phải sử dụng những vật liệu rẻ tiền nhất để làm nên những đôi giày của mình, ông nổi tiếng với việc sử dụng và sáng tạo với những gì mình có trong tay.

Salvatore đã khéo léo đặt chính xác chiếc đế bằng kim loại hỗ trợ vào mu bàn chân của chiếc giày, giúp giải phóng các khớp và gót chân khỏi sức nặng của cơ thể. Chất lượng không trọng lượng của cả thiết kế và xây dựng đã trở thành dấu ấn của Ferragamo. Ông đã điêu khắc nút chai thành các bệ và gót có hình nêm và nhuộm vải raffia để dệt cho các công trình xây dựng trên cao. Năm 1947, ông đã sử dụng sợi dây trong suốt được ngư dân sử dụng để tạo thành dây buộc quanh bàn chân và mắt cá chân nhằm tạo ra ảo giác về một “Chiếc giày vô hình” vô cùngquyến rũ và nữ tính.

Vào đầu thế kỷ XXI, những người thừa kế sản nghiệp của Salvatore tiếp tục kinh doanh của gia đình. Wanda làm chủ tịch và con trai bà Ferruccio là giám đốc điều hành. Fiamma qua đời sớm vào năm 1998 sau gần bốn mươi năm giữ chức vụ phó chủ tịch chịu trách nhiệm thiết kế sản phẩm. Những sáng kiến ​​có tầm nhìn xa của bà đã xây dựng công ty từ một công ty kinh doanh giày đặt làm riêng cho một số ít đặc quyền thành một tập đoàn toàn cầu, thuộc sở hữu tư nhân. Ngày nay, công ty sản xuất các phụ kiện thời trang và quần áo may sẵn chất lượng cao ngoài giày dép nam và nữ, tất cả đều có sẵn trong các cửa hàng độc quyền và hàng đầu trên toàn thế giới thông qua các liên doanh và thỏa thuận cấp phép. Ngoài ra, công ty còn trợ cấp cho việc phục hồi văn hóa và tài trợ cho các cuộc thi quốc tế dành cho các nhà thiết kế giày trẻ.

Ferragamo nhấn mạnh rằng thành công của ông dựa trên chuyên môn kỹ thuật và sự tinh tế trong việc lựa chọn vật liệu, kết hợp với kiến ​​thức về giải phẫu học và sự ngưỡng mộ của ông đối với sự quyến rũ của chân và bàn chân phụ nữ. Vào đầu những năm 2000, công ty tiếp tục sản xuất các sản phẩm chất lượng cao làm bằng vật liệu cao cấp với cùng tiêu chuẩn tinh vi đã được thiết lập ban đầu, duy trì di sản của một trong những người nghệ sĩ, người thợ thủ công vĩ đại nhất lịch sử thế giới.

Để cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang, sneakers các bạn hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes nhé!

Xem thêm:

Lịch sử Dolce & Gabbana – Đứa con cưng của nước Ý

Những sự thật thú vị về Christian Dior