Sự thật bất ngờ phía sau quy trình sản xuất Nike VaporMax?

Nike VaporMax – đôi giày khi lần đầu nhìn vào đã khiến ta liên tưởng đến một đôi giày bóng đá hơn là một đôi giày chạy có quy trình sản xuất như thế nào? Và liệu, ở đứa con tinh thần tiếp nối thế hệ đế Air đã trở thành một dòng casual phổ biến, đệm hơi cửa sổ đã làm thay đổi mọi điều ra sao. Cùng Authentic Shoes trước hết tìm hiểu đôi chút về quy trình sản xuất Nike VaporMax nha!

Thông qua loạt ảnh minh họa, Nike quyết định giúp cho những khách hàng thân yêu hiểu thêm về cách chế tạo ra VaporMax. Sau này, Nike cũng tiếp tục phát triển ý tưởng tạo ra series Behind the Design trên kênh Youtube chính thức của họ. Ở thời điểm sơ khai, đặc biệt khi các nhãn hàng luôn cố gắng che giấu và coi đó là bí mật kinh doanh thì Nike quyết định công khai bằng sự tự hào với những nỗ lực theo đúng tôn chỉ “Just Do It”.

Có thể thấy, điểm khác biệt nổi bật nhất giữa VaporMax và công nghệ đế Air đời cũ chính là tính thân thiện với môi trường. Tiếp tục là thương hiệu đi đầu trong nỗ lực hướng đến thời trang bền vững. VaporMax mang ý nghĩa bảo vệ môi trường khi có tới 75% chất liệu được tái chế và tái sử dụng. Những công đoạn này được thực hiện tại phòng nghiên cứu sáng tạo tiền thân là Air Manufacturing Innovation, đặt tại Oregon và St.Louis.

Vậy quy trình sản xuất được diễn ra như thế nào nhỉ?

Bước 1: Chuẩn bị

Hai tờ TPU được đưa vào một máy tạo khuôn bằng nhiệt (thermoforming machine).

Bước 2: Sử dụng các máy sưởi làm nóng hai tấm nhựa TPU và chuẩn bị dập khuôn.

Bước 3: TPU đạt nhiệt độ lý tưởng được đưa vào dập khuôn

Bước 4: Hai miếng TPU bị ép dập xuống để tạo khuôn. Lúc này vỏ ngoài của đế đã được hình thành.

Bước 5: Sau khi tạo hình bằng khuôn, phần đế sẽ được gọt bỏ những mảng nhựa thừa xung quanh.

Bước 6: Gọt chi tiết

Bước 7: Những vỏ khuôn xẹp lép được bơm khí nito để đạt được độ căng phồng như trên sản phẩm hoàn thiện

Bước 8: Kiểm định chất lượng, đóng gói và được chuyển đi

Bước 9: Lắp ráp đế tại các nhà máy

Điều thú vị là những phần đế không đạt chuẩn đều được Nike tái chế lại. Điều này giúp tiết kiệm chi phí sản xuất và trên hết là rác thải môi trường đến 90% vật liệu thừa tiếp tục bước vào phòng tuần hoàn xanh.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Quá trình hình thành và phát triển Nike Vapormax “Con quái vật” của làng Sneaker!