Tâm lí học của việc sưu tập giày thể thao

Chắc hẳn trong thời điểm hiện tại các bạn cũng đã quá quen thuộc với hình ảnh một số người đăng tải trên trang Instagram hoặc Facebook những bức hình cho thấy việc họ mang trên chân những đôi giày đình đám và thời thượng nhất, những phiên bản hợp tác của Nike và Off-White hay Air JordanTravis Scott. Cứ mỗi ngày, họ lại đăng tải những bức ảnh về những đôi giày đó, có thể là mang mỗi chân một đôi khác nhau, thỉnh thoảng có thêm sự xuất hiện của những món đồ đắt đỏ từ Supreme hay BAPE với hi vọng thu hút được lượng người tương tác và theo dõi.

tam-li-hoc-cua-viec-suu-tap-giay-the-thao

Nếu như vậy, chắc hẳn các bạn cũng đã biết tới những người sở hữu tới hơn 200 đôi giày, hoặc có thể đó chính là bạn, một số người thậm chí còn coi thường con số đó và nghĩ rằng những người yêu thích giày thể thao thực sự sẽ sở hữu một số lượng giày ở 4 chữ số. 

tam-li-hoc-cua-viec-suu-tap-giay-the-thao

Những người trong cộng đồng đam mê giày thể thao thường nói đùa với nhau rằng “Đó là một căn bệnh” cùng với đó là một nhún vai và thêm một đôi giày nữa vào rỏ hàng của mình. Mặc dù “Chứng rối loạn ám ảnh về giày thể thao” có thể là một chuẩn đoán được tạo ra nhưng nếu bất cứ ai đã từng quan tâm tới chương trình truyền hình Hoarders đều hiểu chuyện gì có thể xảy ra khi việc sưu tầm và thu thập trở nên tồi tệ. Có rất nhiều những nhà sưu tầm giày thể thao trưng bày những đôi giày của họ trong tình trạng tốt nhất, nhưng cũng có một số người đã không còn có thể nhớ được mình sở hữu bao nhiêu đôi giày, những đôi giày ở khắp mọi nơi và những chiếc hộp được xếp cẩu thả cao tới tận trần nhà.

tam-li-hoc-cua-viec-suu-tap-giay-the-thao

Để hiểu rõ hơn về việc điều gì đã thúc đẩy cho những con người này tiếp tục sưu tầm giày thể thao, Tiến sĩ Micheal Hickey, giám đốc của trung tâm ám ảnh rối loạn cưỡng chế và các rối loạn liên quan tại viện Albert Ellis tại New York và Mark Pefeffer, một nhà trị liệu tâm lí và là giám đốc trung tâm phục hồi chứng hoảng sợ, lo âu tại Chicago đã làm việc với các bệnh nhân trong 20 tập đầu của chương trình Hoarders.

tam-li-hoc-cua-viec-suu-tap-giay-the-thao

Trước khi đi sâu hơn vào vấn đề, có một điều chúng ta cần phải làm rõ, việc sưu tập và mua giày thể thao không có gì là xấu cả. Tiến sĩ Hickey nói: “Những bộ sưu tập có thể là một điều tuyệt vời, một người có thể sở hữu cho mình một bộ sưu tập rất lớn và nó không có vấn đề gì cả”, nhưng cũng có những trường hợp khi niềm vui và đam mê dần dần trở thành một nỗi ám ảnh. Chúng ta sẽ không bao giờ có được một lí do cụ thể và xác đáng nhất cho việc này. Pfeffer nói: “không ai thực sự biết tại sao mọi người lại có những ám ảnh và cưỡng chế nhất định, nhưng trong số những người đối mặt với chứng ám ảnh rối loạn cưỡng chế, điều này có thể xảy ra khi một số xu hướng nhất định bắt đầu xuất hiện.

tam-li-hoc-cua-viec-suu-tap-giay-the-thao

Kiểm soát bản thân thường là một vấn đề lớn, các bệnh nhân thường nghĩ rằng tại một thời điểm nhất định sẽ có một số chức năng giải quyết vấn đề này, có thể không phải ngay bây giờ, nhưng cho dù đó là thời trang hay mục đích nào đó, tiến sĩ Hickey nói rằng đã có một sự đánh giá quá cao về chức năng đó.

tam-li-hoc-cua-viec-suu-tap-giay-the-thao

Điều này có thể đặc biệt đúng đối với văn hóa giày thể thao, chẳng hạn như nếu có một phối màu mới được phát hành và không hề có sự liên hệ nào đối với tủ đồ của bạn, nhưng bạn vẫn mua nó với việc tự thuyết phục bản thân rằng sẽ tìm được một món đồ phù hợp cho đôi giày đó. Nếu có một ai đó đánh giá quá cao về kịch bản sẽ diễn ra trong tương lai này, điều này sẽ trở thành một vấn đề khi mọi thứ không đi theo dự tính ban đầu.

tam-li-hoc-cua-viec-suu-tap-giay-the-thao

Theo Pfeffer, những đôi giày thể thao có một bộ nhớ đệm cụ thể, các khách hàng của anh thường mắc chứng lo âu xã hội, vốn là sự nhạy cảm đối với việc bị người khác soi sét bản thân mình, vì vậy, giày thể thao là một yếu tố quan trọng giúp bản thân họ phân biệt bản thân với trang phục, họ có thể trở thành một tâm điểm quan trọng.

tam-li-hoc-cua-viec-suu-tap-giay-the-thao

Tiến sĩ Hickey nói nếu như có ai đó đang thu dọn đồ đạc và có thời gian rảnh trong ngày thì đó là một nỗ lực của việc sưu tầm giày thể thao bắt đầu tác động tiêu cực đến các khía cạnh cạnh khác trong cuộc sống thì khi đó sẽ nảy sinh ra một số vấn đề. Không có đường lâm sàng nào phân chia việc thu thập và sưu tầm với việc tích trữ, thông thường, việc sưu tầm lành mạnh, tài sản của cá nhân được sắp xếp tốt, theo như Pfeffer, những người gặp vấn đề chỉ cần ném những gì đang có trong tủ đồ của họ đi và tìm kiếm những sản phẩm mới mà không cần quan tâm tới những gì họ đang sở hữu.

tam-li-hoc-cua-viec-suu-tap-giay-the-thao

Thông thường, tiêu chuẩn để điều trị các rối loạn ở vấn đề này được gọi là liệu pháp hành vi và nhận thức, thay vì phiên bản trị liệu mờ nhạt nhất của Hollywood, theo dõi các vấn đề kể từ thời thơ ấu, liệu pháp này giải quyết hành vi và vấn đề ngay trong thời điểm nó được nói tới. Việc điều trị trước tiên bao gồm việc xác định lại bất cứ niềm tin sai lầm nài mà bệnh nhân đang có, sau đó, liệu pháp chuyển sang giúp bệnh nhân có cái nhìn đúng hơn về vấn đề của họ. 

tam-li-hoc-cua-viec-suu-tap-giay-the-thao

Mặt tốt của việc này là một khi họ bắt đầu thấy được những kết quả tích cực từ việc thay đổi suy nghĩ và hành vi, họ sẽ bắt đầu quay lại với niềm đam mê giày thể thao của mình theo một cách lành mạnh hơn. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhập thêm những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày thể thao.

Xem thêm:

Reseller – Cơn sóng thần vô tận của văn hóa giày thể thao

Liệu 2 anh em nhà Adidas và Puma có đường ai nấy đi sau những biến động?