Top 3 đôi giày làm cho nền văn hóa Sneaker thay đổi

Giày thể thao đã và đang là biểu tượng của tinh thần thể thao, không chỉ vậy, ngoài những chức năng và vai trò ban đầu, những đôi giày thể thao này đã trở thành một biểu tượng thương mại và thời trang được yêu thích tột độ. Từ trang phục thể thao, thời trang đường phố cho đến những sàn diễn thời trang, giày thể thao đã ghi lại dấu ấn của mình như một phần của văn hóa đại chúng. Chắc chắn sẽ có những dấu mốc, những đôi giày đánh dấu sự chuyển giao giai đoạn của dòng chảy sneaker. Cùng Authentic Shoes tìm hiểu chúng là những đôi giày nào nhé.

1. Nike Air Force 1

Nike Air Force 1 từ lâu đã trở thành một đôi giày được các bạn trẻ ưa thích và không ngừng săn đón. Thế nhưng bạn có biết đây chính là đôi giày đã thay đổi toàn bộ nền công nghiệp sneaker, nhất là trong lĩnh vực đưa công nghệ vào bên trong một đôi giày.

top-3-doi-giay-lam-cho-nen-van-hoa-sneaker-thay-doi

Bạn hỏi tại sao ư? Vì đây chính là mẫu giày đầu tiên được kết hợp công nghệ của Nike nói riêng và cả thế giới nói chung. Nike Air Force 1 (AF1) được tích hợp công nghệ “air” trứ danh của Nike vào phần đế, nó hoạt động như một túi khí được bố trí bên trong đế giày để hấp thu lực khi tiếp đất, giảm chấn thương cho bàn chân cũng như giúp người mang đỡ tức chân khi di chuyển trong một thời gian dài.

Ban đầu Nike AF1 được tạo ra với mục đích dành riêng cho người chơi môn bóng rổ, về sau nhờ sự ưu ái của các sao làng giải trí có tầm ảnh hưởng, Nike AF1 được “hô biến” thành một dòng giày thời trang. Đây cũng là một trong những đôi giày có tầm ảnh hưởng lớn nhất tới streetwear hiện nay khi mà đi đâu ta đều có thể bắt gặp đôi giày này.

top-3-doi-giay-lam-cho-nen-van-hoa-sneaker-thay-doi

2. adidas SuperStar

Được biết đến như một huyền thoại không tuổi của nền văn hóa sát mặt đất không thể không nhắc đến ông lớn adidas. Đôi adidas Superstar luôn được coi là một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho câu nói “phong độ là nhất thời đẳng cấp mới là mãi mãi”. Có lẽ các bạn đã quá quen với những cụm từ như “giày vỏ sò” “giày das” mà những năm 2010 ở Việt Nam người ta vẫn dùng rất nhiều phải không nào?

top-3-doi-giay-lam-cho-nen-van-hoa-sneaker-thay-doi

Thế nhưng bạn có biết rằng ban đầu đôi giày này được thiết kế cho môn bóng rổ không ? Bạn không lầm đâu, vào năm 1969, giày adidas Superstar chính thức được ra mắt như một đôi giày bóng rổ chuyên dụng cho các vận động viên nhà nghề. Đặc điểm nhận dạng không thể lẫn vào đâu được của đôi giày này chính là phần mũi giày được thiết kế theo hình dạng “vỏ sò” (hay còn gọi là shelltoe), vừa có tác dụng như một điểm nhấn rất lạ mắt (thời đó thôi còn bây giờ thì ta đã quá quen với đôi giày này rồi ) vừa góp phần bảo bệ ngón cái của bạn khỏi những va chạm mạnh khi chơi bóng.

Vào năm 1983, lần đầu tiên giày adidas SuperStar được xuất hiện trên một sân khấu lớn, đó là khi nhóm nhạc Run DMC mang chúng tới buổi biểu diễn của mình. Kể từ đó cơn sốt “giày vỏ sò” bùng nổ trong giới trẻ và kéo dài tới tận ngày nay. Đây là đôi giày thay đổi lịch sử bởi lẽ nó mang nền văn hóa sneaker đến với giới trẻ thông qua hip hop.

top-3-doi-giay-lam-cho-nen-van-hoa-sneaker-thay-doi

3. Nike Air Jordan 1

Lại là một đôi giày bóng rổ khác trong danh sách. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1985 và 30 năm sau, Air Jordan 1 vẫn được xem là một tượng đài và độ hype của chúng không hề có dấu hiệu suy giảm. Mặc dù đã trải qua từng đấy năm, từng đấy giai đoạn khác nhau nhưng đôi giày này luôn tạo ra những cơn sốt và tất nhiên là mức giá resell cũng không hề dễ chịu. Tại sao một “ông già” lại sở hữu độ hype như vậy ? Vâng, câu trả lời chỉ gồm 2 từ duy nhất : “lịch sử”. Đôi giày kì lạ này mang trong mình rất rất nhiều câu chuyện lịch sử mà mỗi câu chuyện lại làm thay đổi nền văn háo sát mặt đất theo cách nào đó.

top-3-doi-giay-lam-cho-nen-van-hoa-sneaker-thay-doi

Câu chuyện tiêu biểu nhất chính là câu chuyện về Jordan 1 – phối màu của quỷ . Theo luật đồng phục của NBA giày và quần áo của các đội phải có màu trắng và tương đồng với nhau và Jordan bị phạt $5000 cho mỗi trận mang đôi giày có phối màu đen đỏ này. Đó cũng là lúc Nike Jordan tung ra chiến dịch quản bá mang tên “Banned”. Hàng loạt quảng cáo về đôi giày tai tiếng này và thậm chí còn bị xem là “kẻ ngoài vòng phát luật” tại NBA.

top-3-doi-giay-lam-cho-nen-van-hoa-sneaker-thay-doi

Chiến dịch quảng bá càng ngày càng thành công khi mùa giải năm đó Jordan được chọn vào danh sách thi đấu All-Star, trở thành Rookie of The Year và hàng loạt các danh hiệu khác dù đó chỉ là năm đầu tiên Jordan thi đấu. Doanh thu của Air Jordan 1 “Bred” năm đó đã đem về cho Nike một số tiền khổng lồ hơn $100 triệu, đồng thời đôi giày cũng trở thành một chuẩn mực của dòng giày bóng rổ, và câu chuyện về đôi giày này cũng trở nên phổ biến hơn. Và đó chính là cách mà Jordan Brand ra đời đồng thời cũng là cách mà Nike mang những đôi giày bóng rổ (chân chính ) đến với thị trường sneaker hiện nay. 

Xem thêm: Câu chuyện đằng sau thiết kế Air Jordan KO của Nike

                   Top những đôi Air Force 1 có sức ảnh hưởng mọi thời đại – Phần 1