Top những đôi giày Nike cổ điển đi cùng với thời gian

Trong thế giới thời trang, rất ít thương hiệu tạo được ảnh hưởng lâu dài như Nike. Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1964 khi Phil Knight và Bill Bowerman thành lập Blue Ribbon Sports, sau đó đổi tên thành Nike vào năm 1971. Kể từ đó, thương hiệu này đã tạo ra những hình bóng mang tính biểu tượng vẫn cực kỳ phổ biến cho đến ngày nay. Lấy ví dụ, Nike Cortez, được phát hành lần đầu tiên vào năm 1972 hoặc Nike Blazer, ra mắt một năm sau đó. Bạn vẫn có thể thấy mọi người mặc những đôi giày cổ điển này của Nike trên khắp thế giới.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về Nike Cortez, Nike Blazer và Nike Air Force 1, ba đôi giày thể thao mang tính biểu tượng đã vượt qua thử thách của thời gian và vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của những người đam mê giày thể thao trên toàn thế giới, thậm chí sau ngần ấy năm. Và sau đây Authentic Shoes xin gửi tới bạn Top những đôi giày Nike cổ điển đi cùng với thời gian.

Nike Cortez

Nike Cortez ban đầu được phát hành dưới tên ‘Aztec’ như một lời tri ân dành cho những người Mỹ gốc Meso, những người ban đầu sinh sống ở khu vực mà sau này trở thành Mexico. Tuy nhiên, cái tên này đã phải được thay đổi vì một đôi giày thể thao adidas đã có một cái tên tương tự: ‘Azteca Gold’. Như một cái gật đầu với adidas và lịch sử của người Aztec, Nike đã đổi tên đôi giày này theo tên của Hernán Cortés, người đàn ông đã chinh phục người Aztec và chiếm thủ đô Tenochtitlan của họ.

Thiết kế được phát hành trong Thế vận hội Olympic ở Mexico và đã thành công rực rỡ nhờ thiết kế và công nghệ tiên tiến, giúp thúc đẩy Nike trở thành gã khổng lồ giày thể thao mà chúng ta biết ngày nay. Đó là một thành công lớn đến nỗi nó dẫn đến nhiều vấn đề về hàng tồn kho và giao hàng. Ngày nay, Nike đã thiết kế hơn 700 phối màu cho Cortez và giày thể thao này đã chứng kiến ​​sự hợp tác ấn tượng với những người như Bella Hadid, Kendrick Lamar và loạt phim Stranger Things của Netflix. Nó cũng là đôi giày được mang trong Forrest Gump, và Whitney Houston đã đi đôi Cortez khi cô hát quốc ca trong trận Super Bowl năm 1991.

Nike Blazer

Sau Nike Cortez, Nike Blazer nổi lên. Blazer đã có mặt trên thị trường được vài năm, nhưng nó đã trở nên phổ biến đáng kể vào năm 1977 khi George Gervin trở thành cầu thủ NBA đầu tiên quảng cáo loại giày này. Gervin, biệt danh là ‘Người băng’, là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử NBA, và sự kết hợp của anh ấy với Blazer đã giúp nâng cao mức độ phổ biến của loại giày này.

Với sự ra đời của Nike Air Jordan vào năm 1985, Nike Blazer đã bị lu mờ và mất đi nhiều người hâm mộ. Tuy nhiên, hình bóng đã tìm thấy một lượng khán giả mới trong thế giới trượt ván. Năm 2005, Nike tiếp cận Paul Rodriguez để thiết kế lại giày thể thao, chính thức biến Blazer thành giày trượt băng.  Nike Blazer đã chứng kiến ​​rất nhiều sự hợp tác, góp phần vào sự phổ biến hiện tại của nó. Năm 2018, Nike đã hợp tác với Stüssy để tạo ra một phiên bản Blazer độc đáo. Ngoài ra, Virgil Abloh đã giải phóng khả năng sáng tạo của mình trên hình bóng, giới thiệu nhiều cách phối màu khác nhau và thậm chí là một phiên bản đặc biệt dành cho Serena Williams.

Nike Air Force 1

Năm 1982, Nike giới thiệu Nike Air Force 1, bày tỏ lòng kính trọng đối với chiếc máy bay của Tổng thống, ‘Air Force One’. Đây là đôi giày thể thao bóng rổ đầu tiên có đệm khí ở đế và được phát hành với sáu màu độc quyền, dành riêng cho ‘The Original Six’, lấy cảm hứng từ màu sắc của các đội tương ứng và sở thích cá nhân của họ. ‘The Original Six’ bao gồm các ngôi sao bóng rổ như Moses Malone, Bobby Jones và Jammal Wilkes, những người đã mặc hình bóng mang tính biểu tượng này trên sân đấu.

Năm 1983, Nike giới thiệu phiên bản cổ thấp của giày để thu hút nhiều đối tượng hơn ngoài hiệu suất thể thao thuần túy. Bất chấp nhu cầu cao về giày, Nike đã quyết định ngừng sản xuất giày thể thao vào năm 1984.  Air Force 1 đã chứng kiến ​​​​sự phổ biến mạnh mẽ kể từ những năm 2000, một phần nhờ vào việc các rapper và nghệ sĩ nổi tiếng trên toàn thế giới bắt đầu mặc kiểu dáng này. Điều này đã làm cho chiếc giày phát triển thành một biểu tượng văn hóa như chúng ta biết ngày nay. Với lễ kỷ niệm 40 năm thành lập, giờ đây không thể tưởng tượng được đường phố không có Air Force 1.

Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập những xu hướng mới nhất về thời trang và giày thể thao.

Xem thêm:

Điểm qua những lần hợp tác “đắt giá” của ông hoàng Kpop G-Dragon và Nike

Điều gì khiến người ta có thể tiếp tục mua mẫu giày Nike Cortez sau 50 năm ra mắt