Trò chuyện cùng Matt Thomas – chủ sở hữu của cửa hàng sneaker Highs and Lows

Mọi người thường nói “Hãy xây dựng cà khách hàng sẽ tự đến”, nhưng câu nói này không phải lúc nào cũng áp dụng khi bạn sở hữu một cửa hàng giày thể thao ở Tây Úc. Đối với Matt Thomas, 38 tuổi, chủ sở hữu của Highs and Lows, đó là một thách thức để thế giới nhận ra cửa hàng của anh ấy, nơi có ba địa điểm ở khu vực Perth, nhưng đó chính xác là những gì anh ấy đã làm. Bắt đầu hoạt động vào năm 2005, Highs and Lows đã trở thành cửa hàng giày thể thao mà mọi người đều biết khi Úc. Anh ấy đã đưa cửa hàng của mình từ một nhà bán lẻ nhỏ bé trở thành một trong những cái tên dễ nhận biết nhất trong lĩnh vực giày dép. 

tro-chuyen-cung-matt-thomas---chu-so-huu-cua-cua-hang-sneaker-highs-and-lows

Thomas đã hợp tác với ASICS, New Balance, adidas, Le Coq Sportif, ReebokLacoste, nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng đối với anh ấy. Mục tiêu của anh ấy là làm cho cửa hàng của mình được tôn trọng trên toàn thế giới và tất cả đều bắt đầu bằng công việc khó khăn. Rất nhiều người được gọi là sneakerhead mơ ước một ngày nào đó sở hữu cửa hàng của riêng mình, nhưng rất ít người cuối cùng làm được điều đó. Bất cứ ai có mục tiêu thành công trong ngành công nghiệp giày thể thao đều nên lắng nghe Thomas. Sự hiểu biết sâu sắc của anh ấy về cách tận dụng hoàn cảnh là điều quan trọng đối với bất kỳ ai muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ giày dép.

tro-chuyen-cung-matt-thomas---chu-so-huu-cua-cua-hang-sneaker-highs-and-lows

Trong bài viết sau đây, Authentic Shoes xin gửi tới bạn bài phỏng vấn Matt Thomas. Anh ấy nói với chúng tôi không chỉ về lịch sử của cửa hàng mà còn về cách đạo đức làm việc của anh ấy khiến Highs and Lows trở thành một cái tên có ý nghĩa trong giới sneaker.

Bạn khởi đầu với Highs and Lows như thế nào?

Đó là một hành trình dài, nhưng từ nơi giày thể thao bắt đầu đến vị trí của chúng bây giờ, đó là một sự phát triển điên rồ. Khi mới mở, chúng tôi phải viết đơn xin tài khoản Nike. Tôi đã phải nhờ mọi người đến và ký tên của họ để có được nhãn hiệu đó trong cửa hàng. Đến từ Perth, đó là một nơi khá biệt lập. Khi mở một không gian cửa hàng giày thể thao như vậy, tôi không biết liệu mọi người đã sẵn sàng cho nó hay chưa. Có thể mọi thứ trên toàn cầu đã thay đổi. Patta và Bodega mở cùng thời điểm, vì vậy tôi nghĩ chúng tôi đã mở đúng thời điểm. 

tro-chuyen-cung-matt-thomas---chu-so-huu-cua-cua-hang-sneaker-highs-and-lows

Chúng tôi luôn có nền tảng thiết kế cho doanh nghiệp và thương hiệu quần áo. Chúng tôi đã cố gắng và tôi hy vọng mọi người nghĩ theo cách đó — một phần của quá trình hợp tác giày dép, một phần của cộng đồng. Tất cả những gì tôi từng cố gắng làm là tham gia và tạo ra những đôi giày cổ điển mà mọi người yêu thích, muốn sở hữu và thấy được giá trị của những thứ mà chúng tôi tạo ra.

Cảm giác như thế nào khi ở một nơi xa xôi như vậy ở Úc?

Tôi nghĩ rằng khi ở một nơi như vậy, bạn sẽ không phải cố gắng cạnh tranh với ai đó bên cạnh mình mà bạn đang cố gắng cạnh tranh với tầm nhìn toàn cầu. Với suy nghĩ đó, mong muốn và khát vọng của bạn lớn hơn những gì xung quanh bạn. Có rất nhiều động lực và sự nhiệt tình đáng kinh ngạc. Đồng thời, điều đó có nghĩa là bạn phải làm việc chăm chỉ gấp đôi để được công nhận, điều này là tốt. Điều đó có nghĩa là nó rất xứng đáng nhưng bạn không bao giờ quên được việc đạt được vị trí đó đã khó khăn như thế nào.

tro-chuyen-cung-matt-thomas---chu-so-huu-cua-cua-hang-sneaker-highs-and-lows

Tôi cho rằng nhiều người đến từ thành phố lớn có thể tham gia vào thế giới kinh doanh dễ dàng hơn. Ở Úc, về mặt địa lý, chúng tôi rất xa cách và được coi là một phần nhỏ của cộng đồng giày dép, thật vui khi được biết đến với cái tên cửa hàng “Úc”. Đó là điều mà chúng tôi luôn muốn được biết đến. Chúng tôi không bao giờ muốn được biết đến với cái tên cửa hàng “Perth”, mà là bản sắc của người Úc. Đó là lý do tại sao tất cả quần áo và trang phục của chúng tôi đều được sản xuất tại Úc. 

tro-chuyen-cung-matt-thomas---chu-so-huu-cua-cua-hang-sneaker-highs-and-lows

Khi bạn nhận được một chiếc hộp từ chúng tôi, nó có nội dung “HAL Australia, thành lập năm 2005.” Chúng tôi muốn vô địch ở nơi chúng tôi xuất thân. Đó cũng là một đặc điểm của người Mỹ — hãy cho mọi người biết bạn đến từ đâu, bạn nói về điều gì và ủng hộ điều đó. Đó là điều chúng tôi đã học được. Trong những chuyến du lịch mà chúng tôi đã có trong năm vừa qua, ngày càng có nhiều người đón nhận và ăn mừng rằng chúng tôi là người Úc. Đó là một sự thay đổi tốt đẹp, mọi thứ không còn khó khăn như trước nữa.

tro-chuyen-cung-matt-thomas---chu-so-huu-cua-cua-hang-sneaker-highs-and-lows

Có bao giờ bạn ngạc nhiên khi bạn được biết đến trên toàn thế giới không?

Các thương hiệu cho chúng tôi biết rằng họ rất vinh dự khi được cộng tác với chúng tôi vào những ngày này và điều đó thực sự kỳ lạ, bởi vì bạn không bao giờ nghĩ rằng có người nghĩ nhiều về bạn như vậy. Chúng tôi là kiểu người mà nếu chúng tôi thực sự muốn điều gì đó, chúng tôi sẽ đi ra ngoài và có được nó. Sau đó, khi chúng tôi làm điều đó, chúng tôi muốn kỷ niệm theo cách thật ăn ý với nhau. Nó đặt ra một tiền lệ và tiêu chuẩn vàng cho bất kỳ ai khác muốn thực hiện cộng tác. 

tro-chuyen-cung-matt-thomas---chu-so-huu-cua-cua-hang-sneaker-highs-and-lows

Điều mà mọi người không nhận ra về giày dép là trách nhiệm thuộc về bạn 100% khi bạn thiết kế một đôi giày để mua, bán, quảng bá và tiếp thị nó. Mong muốn của tôi là tạo ra sản phẩm được chụp ảnh cực kỳ ấn tượng, có một câu chuyện tuyệt vời đến mức bạn không thể không muốn công khai nó. Trong thời đại của quảng cáo, thật khó cho chúng tôi vì chúng tôi không có tiền để chi tiêu cho nó. Vì vậy, chúng tôi phải đảm bảo rằng nội dung biên tập của chúng tôi tốt đến mức mọi người muốn lắng nghe nó.

tro-chuyen-cung-matt-thomas---chu-so-huu-cua-cua-hang-sneaker-highs-and-lows

Điều gì khiến bạn thất vọng nhất khi điều hành công việc kinh doanh?

Điều hành một doanh nghiệp nhỏ là công việc khó khăn. Đó là một sự nghiền ngẫm. Bán lẻ là một trong những ngành kinh doanh khó khăn nhất, bạn không thể đặt đồng hồ cho nó. Tôi đã nói chuyện với rất nhiều người về vấn đề này trong ngành của chúng tôi và hiện tại chúng tôi đang ở trong tầm ngắm của cơn bão trong lĩnh vực giày dép. Thật là khó hiểu. 

tro-chuyen-cung-matt-thomas---chu-so-huu-cua-cua-hang-sneaker-highs-and-lows

Có rất nhiều sự định hướng sai lầm đối với việc giày dép sẽ đi đến đâu. Bạn có thể dễ dàng bị cuốn vào nó. Vì vậy, điều khó chịu nhất đối với tôi là “chúng ta phải đi đâu bây giờ?” Các thương hiệu cố gắng xác định những gì bạn sẽ mua bằng cách biến bạn thành một doanh nghiệp dựa trên phân bổ. Bạn đang trở thành người hỗ trợ thương hiệu cho tầm nhìn tiếp thị nội bộ của họ. Bạn đang phải đối mặt với những thách thức khi mở nhiều cửa hàng với nhiều sự cạnh tranh hơn và các sản phẩm quá bão hòa.

tro-chuyen-cung-matt-thomas---chu-so-huu-cua-cua-hang-sneaker-highs-and-lows

Sự khác biệt lớn nhất giữa bối cảnh giày sneaker ở Mỹ và Úc là gì?

Thị trường Mỹ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ bóng rổ, NBA là môn thể thao quốc gia của họ. Chúng tôi không có điều tương tự. Sản phẩm của chúng tôi hạn hẹp về nơi bạn có thể mua. Bạn không thể mua sản phẩm bóng rổ từ bất kỳ nơi nào khác ngoài Foot Locker. Có một bộ quy tắc khác là bạn chỉ có thể mua Under Armour tại Rebel Sport. Nếu bạn là người không muốn mua giày từ các nhà bán lẻ lớn và muốn hỗ trợ các cửa hàng địa phương, bạn chỉ cần mua trên Internet. Người dân ở Úc đặc biệt thích mua sắm. Ở Mỹ, có nhiều thứ hơn. Lựa chọn của chúng tôi hạn hẹp, thị trường của chúng tôi hẹp, và khi sản phẩm tuyệt vời thì nó sẽ bán hết. Chúng tôi nhận được mọi phiên bản Jordan, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng sẽ bán hết. 

tro-chuyen-cung-matt-thomas---chu-so-huu-cua-cua-hang-sneaker-highs-and-lows

Điều tiếp theo bạn sẽ làm là gì?

Chúng tôi sẽ làm nên thương hiệu quần áo của chính mình và hy vọng khi mọi người mua thứ gì đó từ chúng tôi rồi cảm thấy vì có nó. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn làm giày dép cổ điển. Giống như khi Kanye nói, “Bạn đã có những tác phẩm kinh điển theo nhịp đập của mình”, nhưng tôi muốn có những tác phẩm kinh điển theo chân bạn. Năm tới, chúng tôi có ba đôi giày ASICS, một số sản phẩm đẹp của adidas, một số đôi giày của Vans mà tôi nghĩ là tuyệt vời. Chúng tôi sẽ nắm lấy một số cơ hội đó.

tro-chuyen-cung-matt-thomas---chu-so-huu-cua-cua-hang-sneaker-highs-and-lows

Đó là bài viết giới thiệu về cuộc trò chuyện cùng Matt Thomas – chủ sở hữu của cửa hàng sneaker Highs and Lows. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhập thêm những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày thể thao.

Xem thêm:

Reseller – Cơn sóng thần vô tận của văn hóa giày thể thao

Liệu 2 anh em nhà Adidas và Puma có đường ai nấy đi sau những biến động?