Lịch sử Valentino – Vị Hoàng đế không ngai của nước Ý

Nước Ý, trung tâm của thời trang thế giới, ngoài những thương hiệu đã quá nổi tiếng như Versace, Dolce&Gabbana, Prada hay Fendi thì nước Ý còn có một thương hiệu rất nổi tiếng khác đó là Valentino. Cái tên Valentino đồng nghĩa với phong cách. Thương hiệu này đã cho ra mắt các bộ sưu tập thành công năm này qua năm khác kể từ khi ra mắt vào năm 1962. Người lập nên nhãn hiệu này Valentino Clemente Ludovico Garavani là một nhà thiết kế thời trang tài năng, người đã sử dụng tài năng phi thường của mình để xây dựng một đế chế thành công vẫn được giới nhà giàu ưa chuộng. và nổi tiếng.

Năm 1950, Valentino đến Paris, nơi ông học thiết kế tại trường Chambre Syndicale de la Couture Parisienne. Ông có được vị trí đầu tiên với tư cách là nhà thiết kế cùng với Jean Dessès. Năm 1957, Valentino đến làm việc tại xưởng may mới của Guy Laroche, nơi ông đã làm việc trong hai năm. Việc đào tạo ở Pháp đã cung cấp cho anh ấy cả kỹ năng kỹ thuật cần thiết để làm việc trong ngành thời trang.

Năm 1959, ông quyết định trở lại Ý và mở hãng thời trang của riêng mình trên đường Condotti ở Rome với sự hỗ trợ tài chính từ gia đình. Vào tháng 11, anh đã ra mắt bộ sưu tập thời trang cao cấp đầu tiên của mình, trưng bày 120 bộ trang phục sang trọng, đáng chú ý với các cột và tấm xếp nếp nhấn mạnh vai. Tờ Sunday Times of London đã nhanh chóng chú ý đến nhà thiết kế mới, đánh giá cao anh ta vì những đường cắt may tinh tế và sự tinh xảo trong trang phục của mình.

Valentino nhanh chóng trở thành nhà thiết kế yêu thích của các ngôi sao điện ảnh. Một trong những ngôi sao đầu tiên mặc trang phục của Valentino là Elizabeth Taylor, người đang ở Rome để quay phim Cleopatra. Năm 1960, Valentino đã ký một thỏa thuận với một công ty của Anh, Debenham và Freebody, để họ có thể sản xuất những thiết kế thời trang cao cấp của ông. Cùng năm đó, ông thiết kế trang phục cho Monica Vitti trong bộ phim La Notte của Michelangelo Antonioni. Năm 1963, bộ ảnh mùa hè của Valentino được chụp trên phim trường của Federico Fellini 8 1/2.

Bộ sưu tập của Valentino cho mùa thu đông 1961-1962 có 12 bộ trang phục màu trắng lấy cảm hứng từ Jacqueline Kennedy. Nhưng điều bảo đảm danh tiếng của Valentino là thành công của buổi trình diễn thời trang đầu tiên của ông trên đường băng Sala Bianca ở Palazzo Pitti ở Florence vào tháng 7 năm 1962. Lần đầu tiên tạp chí Vogue Pháp dành trang bìa của mình cho một nhà thiết kế người Ý.

Những thành công trên trường quốc tế

Bộ sưu tập thu đông 1963-1964 của Valentino được lấy cảm hứng từ các loài động vật hoang dã. Tạp chí Vogue của Mỹ đã xuất bản một bức ảnh chụp Consuelo Crespi mặc một trong những mô hình có họa tiết ngựa vằn của ông. Bộ sưu tập năm 1966 đã trở nên nổi tiếng với các bản in và thiết kế hình học, động vật cách điệu, và các chấm lớn của nó. Cùng năm đó, Valentino bắt đầu sản xuất dòng đồ lót và khiến khán giả của mình choáng váng với một buổi trình diễn mùa đông bao gồm lông vũ màu hồng và tím. Ethel Kennedy – em dâu của Tổng thống Hoa Kì John.F.Kennedy đã chọn một chiếc váy Valentino cho cuộc gặp của cô với Giáo hoàng Paul VI vào tháng 6 năm 1966.

Năm 1967, Valentino đã nhận được Giải thưởng Neiman Marcus tại Dallas, giải thưởng này đã thúc đẩy ông phát triển hơn nữa những ý tưởng sáng tạo của mình. Giải thưởng là động lực trực tiếp cho bộ sưu tập dành cho nam giới đầu tiên của ông, Valentino Uomo.

Phụ kiện của nhà thiết kế này, đặc biệt là túi xách có chữ “V” bằng vàng, đã trở thành những món đồ cần thiết cho phụ nữ thanh lịch. Năm 1968, Valentino giới thiệu Collezione Bianca nổi tiếng của mình, một dòng sản phẩm may mặc màu trắng và trắng trong mùa xuân-hè bao gồm suit, khăn quấn, áo khoác và quần bó chân bằng ren trắng. Buổi biểu diễn diễn ra vào một thời điểm quan trọng của thời trang quốc tế và giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng thời trang cao cấp.

Vào tháng 3 năm đó, Valentino mở một cửa hàng ở Paris, tiếp theo là một cửa hàng ở Milan vào năm 1969. Ông là nhà thiết kế được ca ngợi nhất vào thời điểm này những khách hàng nổi tiếng của ông được biết dến như bao gồm Paola di Liegi, Công chúa Margaret của Anh, Farah Diba, Begum Aga Khan, Marella Agnelli, Công chúa Grace của Monaco, Sophia Loren.

Valentino bắt đầu chuỗi cửa hàng đầu tiên của mình vào năm 1969. Ông cũng mở một cửa hàng prêt-à-porter ở trung tâm của Rome vào năm 1972. Trong suốt những năm 1970, các thiết kế của ông xen kẽ giữa những bộ vest thanh mảnh và quần harem kết hợp với áo khoác maxi. Những thiết kế này thường gợi lên bầu không khí Tự do và trang trí nghệ thuật, như trong bộ sưu tập năm 1973 của ông lấy cảm hứng từ nghệ thuật của Gustav Klimt và Ballets Russes.

Năm 1974, ông mở các cửa hàng mới ở London, Paris, New York và Tokyo (vào đầu những năm 2000, có 25 cửa hàng trên khắp thế giới). Năm 1976, ông quyết định trưng bày dòng sản phẩm boutique của mình ở Paris, trong khi vẫn giữ dòng thời trang cao cấp của mình ở Rome. Valentino ra mắt loại nước hoa đầu tiên của mình, tên là Valentino, vào năm 1978. Năm sau đó ông giởi thiệu đến thế giới mẫu quần jean xanh trẻ trung của mình và được đông đảo các tín đồ thời trang yêu thích và săn đón.

Các bộ sưu tập của nhà mốt đến từ Ý này vào những năm 1980 được đặc trưng bởi váy sarong bó ở hông, quần áo xếp nếp, vải xếp nếp, đường viền cổ áo ngoạn mục và đường xẻ ấn tượng với nhiều màu sắc nhấn mạnh màu đỏ nổi tiếng của Valentino, cùng với màu đen và trắng. Năm 1982, nhà thiết kế đã giới thiệu bộ sưu tập thu đông của mình tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan. Năm 1986, ông giới thiệu Oliver, một dòng trẻ trung hơn được đặt theo tên chú chó trung thành của mình, được ông sử dụng làm biểu tượng. Ba năm sau, Valentino quyết định trình diễn dòng thời trang cao cấp của mình tại Paris, một loạt các sản phẩm may mặc lấy cảm hứng từ nghệ thuật cổ xưa và hiện đại.

Các bộ sưu tập của Valentino những năm 1990 tích hợp các chủ đề về sự phục hưng và sự phát triển của bản thân – một phần như một cách để nhấn mạnh ba mươi năm trong lĩnh vực thời trang của ông. Vào tháng 1 năm 1998, sau một giai đoạn khó khăn, Valentino đã bán thương hiệu của mình cho tập đoàn Holding di Partecipazioni Industriali SpA (HdP) do Maurizio Romiti điều hành, mặc dù vậy Valentino vẫn giữ được chức giám đốc sáng tạo. Năm 2002, HdP bán hãng thời trang này cho Gruppo Marzotto.

Phong cách của Valentino

Các thiết kế của Valentino có một mẫu số chung là độ chính xác đến từng đường kim mũi chỉ trong việc may đo. Những chiếc nơ, những chiếc váy với những nếp vải được xếp lên nhau là những đặc điểm nổi bật trong nhiều thiết kế của ông, cùng với màu đỏ nổi tiếng của Valentino. Các loại vải của Valentino được in họa tiết hoa, dấu chấm và chữ viết tắt của chính ông, đã được nhân đôi làm logo kể từ những năm 1960, làm nổi bật sự tương tác giữa kết cấu trang trí và giao tiếp hiệu quả.

Vào ngày 4 tháng 9 năm 2007, ông Valentino thông báo rằng ông sẽ từ giã sàn diễn thế giới sau buổi trình diễn thời trang cao cấp cuối cùng ở Paris vào tháng 1 năm 2008. Tuy nhiên, sau đó ông thừa nhận rằng ông vẫn tạo ra các bản phác thảo vì tình yêu của mình với thời trang.

Để cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang,sneakers các bạn hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes nhé!

Xem thêm:

Những hình ảnh đầu tiên về phiên bản Gucci x Balenciaga’s Triple S

Trở về những năm 80 cùng phiên bản Runner Sneaker mới nhất của Off-White