Ammonite Superstar – siêu phẩm hay thảm họa của nhà ba lá?

Mr. Bailey – nhà thiết kế công nghiệp có trụ sở tại London, nổi tiếng với các dự án giày dép tập trung vào thời trang đường phố. Trong năm nay, ông đã làm việc với adidas Originals để tái hiện lại phiên bản Superstar cổ điển của hãng. Trong một dự án mới mang tên “Ammonite Superstar”, Bailey đã mang đến một Superstar mà chúng ta chưa từng bao giờ thấy hay nghĩ tới thiết kế này trước đây, lấy cảm hứng từ thế giới rộng lớn của vỏ sò.

Ammonite (Cúc đá) là tên gọi chỉ một nhóm các loài động vật không xương sống ở môi trường biển. Các loài động vật thân mềm này có mối quan hệ gần gũi với các loài Coleoid (như bạch tuộc, mực ống, và mực nang) hơn là các loài Nautiloidea có vỏ như loài ốc anh vũ (Nautilus).

Ammonite là những di chỉ hóa thạch có ý nghĩa quan trọng tồn tại trong các lớp đá có tuổi xác định trong bảng niên đại địa chất. Dựa vào việc nghiên cứu hóa thạch, phân lớp cúc đá từng có số lượng loài rất lớn (khoảng 10000 trong khoảng giữa đại Nguyên sinh đến đầu đại Trung sinh. Tuy nhiên, các loài cúc đá thuần chủng thật sự chỉ sống ở đại Trung sinh).

Khi Ammonite chết đi, xác của chúng chìm xuống đáy biển, trải qua hàng trăm triệu năm với những sự tác động của thiên nhiên trong những điều kiện nhất định, bị chôn vùi trong những lớp đá trầm tích. Qua thời gian, lớp trầm tích biến thành đá cứng. Nhìn chung, bất kể thuộc giống loài Ammonite nào cũng có thể được hóa thạch (Petrification) theo hai cách: thay thế (replacement) hay khoáng hóa (permineralization). Trong cả hai cách, các thành phần vốn có của sinh vật được thay thế/ biến đổi bởi những điều kiện bên ngoài và hình thành nên hóa thạch. Dựa vào thành phần khoáng trong hóa thạch.

Mr. Bailey đã lấy đó làm cảm hứng để tạo nên một phiên bản adidas Superstar một cách hoàn toàn mới lạ và được đặt tên là Ammonite Superstar: The Evolution of Shell Toe. Các bạn có thể liên tưởng tới tính bền vững qua thời gian và giá trị biểu tưởng. Với Ammonite là thời gian của việc hóa thạch, với adidas Superstar là một biểu tượng trong nền văn hóa sneakers. Mr. Bailey đã truyền tải thông điệp cực kỳ ý nghĩa trong dự án phát triển Ammonite Superstar lần này.

Đôi giày adidas Superstar hay còn gọi là Das Vỏ Sò với tuổi đời 50 năm tuổi đã biến hóa, phần đế có cấu trúc lạ mắt mô phỏng như Cúc đá Hóa thạch Ammonite. Chất liệu của cấu trúc này có vẻ như tương tự với adidas Yeezy Slide, ngoài ra phần upper cũng sử dụng chất liệu như là vải nỷ, logo Trefoil của adidas Originals cũng được biến hóa lạ mắt.

Những tưởng đế của đôi giày chỉ làm vì ý tưởng nghệ thuật nhưng không đế của nó có các khoang tròn trong mặt cắt ngang, các khoang này bắt chước độ nổi và ổn định của loài cephalopod, tạo ra trải nghiệm độc đáo.

Mr. Bailey trong khuôn khổ chương trình Catalyst for Change của adidas Originals để kỷ niệm 50 năm thành lập của Superstar. Do đó, mẫu sneaker này sẽ không được phát hành. Dường như sản phẩm có phần lạ lẫm, kì cục đối với số đông người tiêu dùng, tuy nhiên những ai là stylist và tín đồ thời trang sẽ xem đôi này như là một lựa chọn khác biệt? Dẫu sao thì cũng chúc mừng Mr. Bailey vì ý tưởng kết hợp rất sáng tạo để truyền tải thông điệp về tính bền vĩnh & biểu tượng mà adidas Superstar sở hữu trong dịp kỷ niệm 50 tuổi của đôi sneakers này.

Mr. Bailey trong khuôn khổ chương trình Catalyst for Change của adidas Originals để kỷ niệm 50 năm thành lập của Superstar. Do đó, mẫu sneaker này sẽ không được phát hành và nếu muốn mua thì hãy liên hệ Authentic Shoes nhé ! 

Xem thêm bài viết: