Top 12 chiếc áo đấu PSG đẹp nhất mọi thời đại (Phần 1)

Những năm đầu của câu lạc bộ rất đáng nể, nhưng phải đến năm 1973, PSG của ngày hôm nay mới bắt đầu thành hình. Nhà thiết kế thời trang và nhà cải tiến quần áo may sẵn Daniel Hechter được bổ nhiệm làm chủ tịch mới và ngay lập tức bắt đầu cách mạng hóa hình ảnh của câu lạc bộ. Hechter cải tiến áo đấu sân nhà, giới thiệu một đường dọc màu đỏ—thường được gọi là “Hechter Stripe”—lấy cảm hứng từ các sọc đua của Ford Mustang và màu sắc của Ajax của Johan Cruyff.
Vào năm 2012, những tên tuổi toàn cầu như Zlatan Ibrahimović, Neymar Jr., Kylian Mbappé và Lionel Messi bắt đầu đến Paris, mang màu sắc của câu lạc bộ từ Paris đến Buenos Aires đến Seoul và củng cố bộ áo đấu của PSG như một biểu tượng của phong cách toàn cầu. Ngày nay, ngôn ngữ thiết kế của PSG đồng nghĩa với thủ đô nước Pháp cũng như bất kỳ hãng sản xuất nào, từ Louis Vuitton đến Hermès. Khi Hechter Stripe bước sang năm thứ 50, hãy cùng Authentic Shoes xem lại 12 chiếc áo sân nhà và sân khách đáng nhớ nhất của câu lạc bộ.

Áo sân khách mùa giải 1974-75

Bộ quần áo bóng đá Away Jersey màu trắng có sọc ba màu đỏ, trắng và xanh ở bên phải bổ sung cho bộ quần áo bóng đá sân nhà đầu tiên của Hechter. Đây sẽ trở thành mô típ quen thuộc của PSG, như gần đây trên áo đấu thứ ba của mùa giải 2019-20. Trong những năm 80, PSG đã sử dụng màu trắng làm màu sân nhà chính theo yêu cầu của huấn luyện viên lúc đó là Georges Peyroche, người tin rằng nó trông ấn tượng hơn về mặt hình ảnh. Anh ấy đã có lý khi câu lạc bộ giành được danh hiệu Coupe de France năm 1982 và 1983 cũng như chức vô địch Ligue 1 1985–86. Tuy nhiên, một người phản đối chính là Hechter, người cho rằng chiếc áo này khiến anh nhớ đến đối thủ Lyon của Ligue 1 quá nhiều.

Áo sân nhà mùa giải 1975-76

Hechter bắt đầu âm mưu thống trị bóng đá Pháp bằng cách bổ nhiệm Just Fontaine làm huấn luyện viên vào tháng 9 năm 1975. Ông sẽ không phải là cái tên quyến rũ cuối cùng ký hợp đồng với Parc de Princes. Johan Cruyff, người mà câu lạc bộ thời thơ ấu Ajax đã truyền cảm hứng cho thiết kế Hechter Stripe, đã ra sân hai trận trong một giải giao hữu mùa hè, đồng ý thi đấu vì tình bạn của anh ấy với chủ tịch câu lạc bộ. Thời gian của anh ấy ở Paris có thể rất ngắn ngủi, nhưng hình ảnh này vẫn là một bức ảnh chụp văn hóa mang tính biểu tượng và là dấu hiệu cho thấy PSG đang hướng tới.

Áo sân nhà mùa giải 1990-91

Thành phố Paris luôn để lại cho các nhà thiết kế trang phục PSG nguồn cảm hứng dồi dào, không gì khác hơn là Tháp Eiffel. Mặc dù vậy, câu lạc bộ đã cẩn thận sử dụng những biểu tượng như vậy một cách tiết kiệm, nhằm tôn vinh nguồn gốc Paris của mình bằng những chi tiết tinh tế hơn. Đây không phải là trường hợp vào năm 1990, khi mô tả bằng nét vẽ về địa danh văn hóa là đặc điểm nổi bật của áo đấu sân nhà màu trắng, chiếm đoạt biểu tượng chiến dịch đặc trưng trong nỗ lực thất bại của thành phố để đăng cai Thế vận hội 1992. Táo bạo và hoàn toàn cổ điển, nó được cho là chiếc áo thi đấu yêu nước nhất từ trước đến nay của câu lạc bộ.

Áo sân nhà mùa giải 1993-94

Sau một thời gian mặc trang phục thi đấu adidas có họa tiết Trefoil, PSG đã thiết lập mối quan hệ hợp tác huyền thoại với Nike vào năm 1989. Trong giai đoạn này, thái độ thoải mái của giải đấu đối với các nhà tài trợ thương mại đã cho phép các đội mặc áo thi đấu có in hình một loạt thương hiệu và dịch vụ, từ Commodore và Müller đến SEAT, Pfizer và Liptonic.
Được thúc đẩy bởi biểu tượng phong cách David Ginola và huyền thoại Raí — được cho là cầu thủ vĩ đại nhất từ trước đến nay của PSG — chiếc áo đấu đã được mặc trong mùa giải vô địch giải đấu 1993-94. 30 năm trôi qua, những chiếc áo sơ mi có nhiều logo như vậy đã mang một vẻ ngoài lạnh lùng, khiến chúng trở thành món đồ cổ điển được săn đón nhiều.

Áo sân nhà 1996-97

Có rất ít bộ quần áo bóng đá đồng nghĩa với bóng đá châu Âu thập niên 90 hơn thiết kế sân nhà màu xanh và đỏ lung linh của PSG, được mặc trong mùa giải 1996-97 khi câu lạc bộ tiến đến trận chung kết European Cup Winners’ Cup. Chiếc áo sơ mi có cổ kết hợp huy hiệu PSG vào một mẫu vải, với logo chữ cái khối PSG nổi bật trên tay áo (đây đã trở thành biểu tượng chính thức từ năm 1992 đến năm 1996). Mặt khác, một dấu hiệu nhỏ giống cỏ ba lá tượng trưng cho vùng Île-de-France bao quanh Paris.

Áo sân nhà mùa giải 2001-02

Vào đầu thiên niên kỷ, tiền đạo người Brazil Ronaldinho đã nổi tiếng là cầu thủ trẻ thú vị nhất thế giới, từng là Vua phá lưới tại Copa America và Thế vận hội Sydney. Được liên kết với việc chuyển đến các đội bóng hoàng gia châu Âu bao gồm Barcelona, ​​Milan, Lazio và Manchester United, PSG đã khiến thế giới bóng đá ngạc nhiên khi thông báo rằng thần đồng sẽ sớm gọi sân nhà Parc des Princes.
Cùng với những người như Nicolas Anelka và Jay-Jay Okocha, áo đấu ra mắt của Ronaldinho có sọc đỏ mang tính biểu tượng ở ngực phải, một thiết kế sẽ trở nên phổ biến hơn trong những năm tiếp theo.
Mục nhập này đã được đăng trong News và được gắn thẻ .